Quý độc giả đã đọc những bài trước, người viết đã nói qua về nhiều
trường hợp của những người Việt đã được chính phủ Pháp chấp nhận cho họ
tỵ nạn chính trị, nhưng họ đã bị thu hồi tất cả giấy tờ. Đồng thời, họ
cũng bị cúp luôn những trợ cấp xã hội trở thành người sống bất hợp pháp,
hoặc bị cúp tiền già đối với những người già có quốc tịch Pháp, sau khi
đi “du lịch” Việt Nam. Riêng những người hưởng tiền hưu, do có đi
làm, có đóng thuế, là số tiền thụ đắc, thì muốn về Việt Nam hay sống ở
bất cứ nước nào, cũng không bị cúp.
Hôm nay, chỉ còn mấy giờ nữa, là
Tết Đinh Dậu, 2017, tôi muốn viết lên những điều đã xảy ra đối với những
người Việt, người có quốc tịch Pháp cũng như những người đã được cấp
quý chế tỵ nạn chính trị, vẫn còn là thường trú nhân, nhưng vẫn được
hưởng tất cả những quyền lợi như những người có quốc tịch và cả người
bản xứ nữa. Mục đích của tôi, là để những người Việt dưới 65 tuổi đang
hưởng trợ cấp xã hội, và những người trên 65 tuổi, đang hưởng tiền già,
có thể tránh được những cảnh ngộ khó khăn, đáng tiếc, có thể xảy đến,
khi quyết định trở về Việt Nam. Những “Việt kiều” Pháp khi trở về Việt
Nam đã bị thân thân “chặt đầu, lột da” như thế nào?
Khi nói về những người đã và đang “dâng hiến” tiền của, góp phần cho chế độ cộng sản tại Việt Nam tồn tại lâu hơn. Tôi xin nhấn mạnh rằng:
Tôi không phản đối những cá nhân hay tổ chức, công khai hay âm thầm
hỗ trợ cho các nạn nhân của Formosa trên con đường đòi công lý, và cho
cuộc sống khốn khổ của đồng bào, cũng như giúp đỡ các vị Thương phế binh
Việt Nam Cộng Hòa đang khốn khổ tại quê nhà, vì đó là những việc thiết
thực cần phải làm. Các Chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa và đồng bào, là nạn
nhân tại Việt Nam đang cần từng viên thuốc, từng chén cơm hàng ngày, để
có thể sống qua ngày. Tôi chỉ phản đối những kẻ đem tiền về “đầu tư”
tại Việt Nam, hoặc về Việt Nam để du hí, là tiếp tay với bạo quyền Cộng
sản, để nuôi chế độ tàn ác ấy tồn tại lâu hơn mà thôi.
Trước hết, tôi xin ghi lại những câu chuyện của những người đã về
Việt Nam. Họ đã kể lại với tôi như sau: Có một buổi trưa Hè, trên
đường đi chợ, tôi gặp cậu Can, một người trẻ tuổi hơn tôi đang đứng cạnh
chiếc xe của cậu, dưới bóng cây. Có lẽ vì bực bội trong lòng, nên khi
gặp tôi, sau khi chào, thì cậu liền kể liền một hơi:
“Chị biết không, em mới về Việt Nam, em mua vé máy bay cho cả vợ con
em cùng đi ba tháng mới về, vì em đi vượt biển, lâu quá chưa về thăm
quê. Nhưng khi về ở nhà bên vợ của em mới một tháng, là em sợ quá, nên
bỏ vé cũ, mua vé khác, trở về lại Pháp. Em không làm sao chịu được cái
cảnh suốt ngày, cả tháng vợ em phải bỏ tiền đi chợ bao hết bên nhà vợ ăn
tiêu. Em nóng ruột quá, nên phải về Pháp để khỏi thấy cái cảnh này, rồi
kể từ nay, không bao giờ dám về quê nữa đâu chị”.
Cậu này chỉ kể ngắn gọn, vì tôi đi chợ, không thể đứng lâu hơn. Còn
đây là câu chuyện của một người chị kết nghĩa của tôi. Vì rất thân, chị
xem tôi như em gái của chị. Chị Thanh kể:
“Chị về Sài Gòn, đế thăm nhà bên chồng, tao mua vé may bay một tháng
thôi; nhưng chỉ một tháng, mà mới tuần lễ đầu, thì chị đã muốn điên lên,
nên hết một tháng, là chị qua đây, và suốt đời không dám về nữa đâu, vì
suốt tháng, ngày nào cũng như ngày nấy. Cả nhà bên chồng của chị, không
bao giờ bỏ ra một cắc để mua bất cứ một thứ gì trong nhà, mà mỗi sáng,
mấy ông anh, bà chị, rồi mấy đứa cháu cứ kêu chị đi chợ với chúng nó.
Để
chị kể cho nghe những công việc mỗi ngày, bắt đầu từ buổi sáng: Sáng
nào, cả nhà cũng kêu nguyên một gánh bún vào nhà. Cả nhà xúm nhau ăn no
nê, chị phải trả tiền hết. Ăn xong, nghỉ một lát, các người rủ đi chợ
mua thức ăn cho cả nhà, chị cũng phải trả tiền. Đi chợ về, xúm nhau nấu
nướng, ăn trưa xong, cả nhà đi ngủ trưa, chị không ngủ được, thì cũng
phải ngồi nằm… Ngủ hết giấc trưa, thức dậy, chúng nó lại kêu nguyên một
gánh chè vào nhà, rồi cũng ăn cho đã, chị cũng phải trả tiền. Sau đó,
nấu ăn tối. Ăn tối xong, chúng nó lại rủ chị mua vé cho cả nhà đi coi
cải lương. Coi hết tuồng, ra khỏi rạp, chúng nó lại bày trò “mỏi bụng
quá, đi kiếm chi ăn khuya đi cô”. Vậy, là chị phải trả tiền cho một
“chầu” ăn khuya ở trước rạp hát, rồi mới về đi ngủ, để sáng hôm sau, lại
bắt đầu bằng những “công chiện” y như vậy, cho đến ngày chị lên máy bay
về lại bên này. May mà ổng hổng có đi, vì ổng từng ở tù “cải tạo” ổng
nói ổng không về Việt Nam. Mình cứ tưởng, khi trở về thăm gia đình sau
hơn 35 năm, thì mọi chuyện đâu đến nỗi tệ như thế. Nhưng thôi thì đó là
lần đầu cũng là lần cuối, chị không về để làm mấy cái “công chiện” như
vậy nữa, mà sống chết cũng ở bên này thôi”.
Song vẫn còn nhiều chuyện “cười ra nước mắt” lắm. Nhưng tôi xin dừng
lại ở đây, để kể ra một trường hợp khác. Đó là một ông già 80 tuổi;
nhưng khi vượt biển được nước Pháp chấp nhận cho tỵ nạn chính trị; nhưng
ông ta khai lại, tăng thêm 10 tuổi, để được hưởng tiền già sớm hơn 10
năm. Nghĩa là, nay ông ta đã 90 tuổi trên giấy tờ, và ông ta cũng đã xin
được quốc tịch Pháp. Lúc vượt biển đến Pháp, ông ta sống độc thân, đã
từng về Việt Nam, nên có rất nhiều “bồ nhí” tại Việt Nam. Các “bồ nhí”
này đều trên dưới 40 tuổi. Sở dĩ tôi biết rất rõ nhiều trường hợp này,
vì họ thường nhờ các cháu của tôi xem các giấy tờ tiếng Pháp, thỉnh
thoảng, nếu là ngày nghỉ cũng đi thông dịch giúp. Nên biết, đa số những
người trên 80 tuổi, ngày xưa từng làm việc với Pháp, thì đã qua đời. Số
còn lại biết tiếng Pháp, là những người trẻ hơn, họ đến Pháp do cha mẹ
có quốc tịch Pháp trước 1975, học trường Pháp tại Việt Nam, một số người
đến Pháp theo “diện” con lai. Sau cùng, là những người vượt biển được
các tầu của Pháp cứu vớt trên biển, hoặc ở các trại tỵ nạn, được nước
Pháp chấp nhận cho tỵ nạn chính trị. Ở đây, tôi chỉ nói đến những ông
già trên 80 tuổi, không biết tiếng Pháp, vì họ không có căn bản tiếng
Việt, viết và đọc tiếng Việt không xong, nên không học tiếng Pháp được.
Tuy nhiên, những ông già này, có thể có quốc tịch Pháp, vì được “ăn
theo” người sống chung với họ, và không vì thế, mà ngăn những ông già
này có “bồ nhí” khi trở về Việt Nam.
Hàng năm, cứ trước Giáng Sinh,
thì mấy ông già, vì không hề có một ngày làm việc trên đất Pháp, nên chỉ
được hưởng trợ cấp tiền già này, lại về Việt Nam du hí cho đến sau Tết
âm lịch mới trở về Pháp. Đây là những hành động làm liều của mấy ông
già, vì khoản trợ cấp tiền già cho mỗi người là 800 Euros (tám trăm Âu
kim) một tháng, là để cho một người già sống trên nước Pháp, còn muốn đi
“du lịch” nước ngoài, thì phải báo cho cơ quan trợ cấp tiền già và cho
Tòa thị chính biết trước, để tùy theo mỗi trường hợp, họ sẽ có quy định
được đi trong vòng 03 tháng, mà không bị cúp tiền già. Còn lén lút đi,
mà cứ tưởng lầm là chính quyền “không biết”, rồi cho tới một ngày nào
đó, họ sẽ gửi thư đến nhà, thông báo là sẽ cúp tiền già, thì mới biết.
Tại Pháp, tôi biết, có một ông già 80 tuổi, tên là Trần Văn Thiền, khi
mới đặt chân sang Pháp, vì ông ta vượt biển, thời gian đó, chính phủ
Pháp có dễ dãi, nên ông ta đã khai gian lên 10 tuổi, để được hưởng tiền
già sớm hơn 10 năm, nghĩa là hiện tại theo giấy tờ ông ta đã 90 tuổi.
Vào dịp Giáng Sinh 2015, ông ta đã lừa gạt đứa con gái của ông ta đi
theo chồng sang Mỹ, mua vé máy bay cho ông ta lén đi về Việt Nam, nói là
về dự “đám giỗ” của vợ và thăm các chị em của cô con gái này, là các
con của ông ta với người vợ đã qua đời. Cô con gái của ông, cứ nghĩ
rằng ông ta tốt, thương chị em của mình, nên mua vé máy bay cho ông, còn
mua quà bánh gửi về Việt Nam cho ông về tặng cho bà con, lại còn gửi
2000 Mỹ kim về Việt Nam, cho chị em cô làm tiệc đãi bà con, nói là tiền
quà của ông ta nữa.
Thế nhưng, mọi việc đổ vỡ, khi 03 đứa con gái của
ông khám phá ra, ông về VN không phải để dự “đám giỗ” hay thăm các con
của ông ta, mà về để… cưới vợ. Theo lời của cô con gái của ông ta ở
Mỹ, cũng như lời của đứa con trai lớn của ông ta ở Canada, thì ông ta về
VN đã đi gặp một người đàn bà người Huế, tên Ngoa, trên 40 tuổi, và lén
các con ông dắt Ngoa đi ngủ ở Khách sạn tại Đà Nẵng. Sáng hôm sau, thì
ông ta lên cơn suyễn, cô Ngoa này liền gọi xe taxi chở ông về nhà của
con gái ông, vì tôi vốn là người hàng xóm ở Việt Nam, với các con của
ông, nên theo lời kể của cô này như sau:
“Con tưởng ba của con ổng muốn về thăm chị em con, thăm bà con họ
hàng, thì con mới mua vé máy bay cho ổng, chứ con không ngờ ổng về Việt
Nam để kiếm gái. Khi mấy chị em của con theo dõi bắt gặp bà Ngoa đang
ngồi vuốt vuốt cái ngực của ba con ở bệnh viện, thì ba chị em con liền
xông vô túm tóc, uýnh và chửi là tại mầy đó, vì ba tao ngủ với mầy, nên
bây giờ ổng gần chết rồi, mấy thấy không, mầy phải đi ra ngay, không chị
em tao đánh chết nghe chưa”.
Sau lần đó, Trần Văn Thiền phải nhờ đến ông anh con nhà bác họ là ông
Trần Văn Cu, là con trai của ông Cử Tưng đích thân xin lỗi, nhận lỗi
với nàng Ngoa: “Tui xin lỗi cô, vì cháu tôi nó dại, cô bỏ qua, tui sẽ thay mặt cho gia đình để xin hỏi cưới cô cho em tui”.
Cái gì chứ chuyện này, thì Sáu Cu chịu liền, vì có cơ hội để buộc Trần
Văn Thiền phải nhịn ăn, để gửi tiền về cho Sáu Cu tiêu xài chơi. Nhưng
đối với “Việt kiều” thì đâu có dễ dàng như vậy, vì sau đó, “nàng” Ngoa
đã nói với Trần Văn Thiền phải đưa cho “nàng” 15.000 Mỹ kim trước khi
cưới. Mà ông ta làm gì có tiền, chỉ 800 Euros Âu kim một tháng, mà còn
phải gửi về VN “đều đều” cho nàng Ngoa, và cả cho Sáu Cu nữa, nên ông
ta đã lừa gạt ông Trần Văn Cu rằng:
“Anh nói giúp với các con em, nếu không cưới được vợ sang Pháp, thì
đúng 90 tuổi, em sẽ bị đưa vô nhà dưỡng lão, sẽ không thấy mặt trăng mặt
trời, không còn thấy hay gặp bất cứ ai nữa cả”. (Điều này, do con gái
của Trần Văn Thiền đã kể với tôi)
Thế là Trần Văn Cu lấy tư cách là bác họ, đã áp lực các con của Trần
Văn Thiền; đặc biệt là đứa con gái ở Mỹ phải đưa đủ 15.000 Mỹ kim để ông
ta “tặng” nàng Ngoa, để được cưới sang Pháp.
Chính vì vậy, nên con
gái của ông ở Mỹ đã điện thoại hỏi thăm tôi có thật “90 tuổi phải vào
viện dưỡng lão sẽ không thấy mặt trăng mặt trời, không còn thấy hay gặp
bất cứ ai nữa cả”. Nghe đứa con gái của Trần Văn Thiền hỏi như vậy,
nên tôi đã nói rõ cho biết rằng: không có chuyện đó, nếu người già muốn
vào Viện dưỡng lão, thì ít nhất phải trả mỗi tháng là 2000 Euros (hai
ngàn Âu kim mỗi tháng). Ông ta có 800 tiền già, thì họ sẽ lấy số tiền
ấy, vậy ông còn phải trả thêm 1200 nữa, nếu có người chịu trả cho đủ
2000 mỗi tháng, thì phải ký giấy cam kết và đưa giấy tờ của ngân hàng
của họ, để Viện dưỡng lão sẽ rút thẳng trong trương mục của người đó. Còn
ở bên Pháp này, không có một ai chịu trả tiền cho Trần Văn Thiền, thì
ông ta không bao giờ được vào Viện dưỡng lão cả.
Nhưng Trần Văn Thiền
đã lừa bịp cả con cái ruột của ông ta, chứ ở Pháp nếu có vào Viện dưỡng
lão, thì hàng tuần, nếu có thân nhân, thì Viện dưỡng lão vẫn cho đón về
nhà vào dịp cuối tuần, rồi đưa trở lại vào thứ Hai. Ngoài ra, Viện dưỡng
lão thường đưa những người già đi dạo chơi, giải trí nhiều nơi, chứ làm
gì có cái chuyện “không thấy mặt trời mặt trăng…” Ỏ tù, mà cũng được
thân nhân thăm viếng mà. Sau khi tôi giải thích như vậy, thì con gái
của Trần Văn Thiền nói: “Như vậy, thì con hết lo rồi, chứ bác Sáu Cu
cứ nói là tụi con bất hiếu, không chịu bỏ ra 15000 cho ổng, để ổng vô
Viện dưỡng lão không thấy mặt trời mặt trăng”.
Như thế, là Trần
Văn Thiền không có số tiền 15000 Mỹ kim, nên nàng Ngoa đã ca bài… Trần
Thiền ơi vĩnh biệt. Tuy nhiên, qua thời gian về Việt Nam, thì “cô” Ngoa
và Sáu Cu cũng đã “chặt đầu, lột da” Trần Văn Thiền khá “sạch sẽ”
Nhưng sau khi trở về Pháp, Trần văn Thiền đã “được” một người ở Pháp
giới thiệu cho một “nàng” khác, tên là Trương Thị Thình, trên 40 tuổi, ở
quận Phú Nhuận, Sài Gòn. Sau một thời gian “làm quen” qua điện thoại,
mỗi lần gọi một tháng phải trả tiền điện thoại trên dưới 200 Euros (trên
dưới hai trăm Âu kim) có tháng hơn ba trăm, không có tiền trả, nên bị
cúp đường dây một chiều, nghĩa là người khác gọi cho ông ta thì được,
còn ông không được gọi cho ai cả cho đến khi trả hết nợ… nói chuyện với
“nàng” Thình.
Lần này, Trần Văn Thiền bào ông Trần Văn Cu tức Sáu Cu,
con ông Cử Tưng từ Đà Nẵng vào Sài Gòn để đi “hỏi vợ” cho Thiền. Cái
gì, chứ chuyện này, thì Sáu Cu làm liền, vì được lợi nhiều bề. Thế là,
Trần Văn Thiền phải gửi tiền về cho Trần Văn Cu, để ăn tiêu, đi đường,
từ Đà Nẵng vào sài Gòn để “hỏi vợ” lúc Trần Văn Thiền không có mặt. Sau
khi đã qua được màn “hỏi vợ”. Trần Văn Cu đòi hỏi Trần Văn Thiền phải
gửi về cho một chai rượu Hennessy Master để “đám giỗ” của cha ông là ông
Cử Tưng. Phần “nàng” Thình thì đòi Trần Văn Thiền phải gửi “ tặng vợ
chưa cưới” một thùng Mỹ phẩm của Pháp. Trần Văn Thiền đã làm theo y như
vậy, chỉ có sai, vì không biết viết trên thùng bưu phẩm, nên đã nhờ
chồng của cô Ngọc. Cô Ngọc là người được Văn Phòng Xã Hội cho đến nhà
của Trần Văn Thiền giúp đỡ theo “diện người già 90 tuổi”. Ông ta là
người Pháp, nên viết lộn địa chỉ của Trần Văn Cu và của “nàng” Thình,
nên người này đã nhận thùng bưu phẩm của người kia. Chuyện này, đáng lẽ
ra chỉ cần hai người trao đổi thùng quà là xong, vì vợ của Trần Văn Cu
là bà Len cũng ở Sài Gòn, nên Sáu Cu thường đi về giữa Sài Gòn – Đà
Nẵng.
Nhưng không, Trần Văn Cu vẫn giữ lại thùng Mỹ phẩm cho vợ, và cứ
khăng khăng nói :”đã hứa có chai rượu, thì chú phải gửi chai rượu
khác”, còn “nàng” Thình thì cũng vậy, vẫn giữ chai rượu, và đòi “anh hứa
cho em mỹ phẩm, thì phải gửi cho em thùng khác”. Báo hại Trần Văn
Thiền phải gửi hai lần hai chai rượu Hennessy Master, giá rượu thì chẳng
biết bao nhiêu, nhưng chắc chắn không rẻ. Riêng về tiền cước của Bưu
điện, thì mỗi chai phải trả 47 Euros (bốn mươi bảy Âu kim), vì phải mua
chiếc hộp đặc biệt, để giữ chai rượu không bị vỡ. Vị chi hai lần gửi,
chỉ tính tiền cước đã gần 100 Âu kim rồi. Còn hai thùng mỹ phẩm thì
không biết bao nhiêu.
Nhưng chưa hết, “nàng Thình” lại gọi cho Trần
Văn Thiền bảo “sinh nhật của cháu ngoại 5 tuổi, ông ngoại hãy gửi tiền
về mừng cháu ngoại đi”. Trần Văn Thiền lại tiếp tục gửi thêm 200 Euros
nữa. Chỉ một tuần thôi, mà Văn Thiền phải gửi hai thùng Mỹ phẩm, hai
chai rượu Hennessy Master, và tiền “mừng sinh nhật cháu ngoại”, trong số
tiền 800 Euros, một tháng, thì làm sao mà không phải chịu đói ăn, thiếu
thốn mọi mặt Rốt cuộc, tiền già của Trần Văn Thiền chỉ có 800 Euros
(Âu kim – viết tắt là E), mà cả hai Trần Văn Cu, tức Sáu Cu, con của ông
Cử Tưng, và “nàng” Thình đã “bào cạn láng” không những trong hai một
tháng 11-12/2016, mà còn phải thâm thủng trong ngân hàng 600 Âu kim, lúc
đó, Văn Thiền phải mượn của cô Ngọc 300 Euros, để bớt đi phần bị phạt.
Nên biết, mỗi khi thâm thủng quá 50 Euros, thì ngân hàng phạt tới 100
Euros, chứ không phải ít.
Nhưng chưa hết, đến đầu tháng 11/2016, Trần
Văn Thiền đã bị thâm thủng trong ngân hàng 730 E, cộng thêm 02 tháng
tiền nhà 234 E, và tiền điện, tiền Gaz, tiền điện thoại, tiền bảo hiểm
nhà cửa, bảo hiểm y tế… họ không rút được, vì không có tiền trong ngân
hàng, nên họ đòi phải trả… Lúc này, đã cùng đường, Trần Văn Thiền đã
ký ngân phiếu trước, để mượn tiền mua vé may bay, và nói với cô Ngọc là
“đi Canada”, (có lẽ sợ cô Ngọc báo cho cơ quan trợ cấp tiền già, sẽ bị
cúp tiền) nhưng thật sự là Trần Văn Thiền đã về Việt Nam. Ngoài ra,
theo một người quen, họ nói cho tôi biết, Trần Văn Thiền đã lừa gạt được
một người đàn bà khác tại Việt Nam, bà này muốn sang Pháp, nên chấp
nhận nuôi ăn khi Trần Văn Thiền trở về Việt Nam, để chờ ngày Văn Thiền
“bảo lãnh sang Pháp”. Điều này, tôi muốn nói với các “bà” ở Việt Nam
rằng: Luật của nước Pháp cấm tuyệt đối những người già, cả cụ ông, lẫn
cụ bà, từ 90 tuổi trở lên không được kết hôn, để tránh những vụ tranh
tụng như trước đây, khi con gái của một người mẹ triệu phú, khi cụ lấy
tiền cho trai trẻ, mỗi lần chi đến cả triệu Euros, cho một “chàng trai
trẻ” , nên người con gái độc nhất của bà phải kiện mẹ, vì cần phải giành
phần thừa kế gia sản do bố cô gầy dựng, mà người mẹ đã 90 tuổi được
thừa kế. Và quan tòa đã xử cho người con gái được thừa kế gia sản, chỉ
để cho người mẹ một số tiền để dưỡng già mà thôi.
Kể từ đó, những ông bà
già từ 90 tuổi tại Pháp, nếu muốn, thì có thể sống chung mà thôi. Vì
vậy, những người già từ 90 tuổi, cho dù có kết hôn ở Việt Nam trước đó,
dưới 90 tuổi, cũng không bao giờ được “bảo lãnh” cho “vợ” hay “chồng”
sang Pháp. Ngoài ra, tôi cũng biết, trước khi đi khỏi nước Pháp, Trần
Văn Thiền có nhờ một người dắt ra Thị xã xin một giấy để “đi du lịch”.
Và Tòa thị chính đã cấp cho một giấy cho phép Trần Văn Thiền “đi du lịch
trong nước Pháp” mà thôi. Thế nhưng, Trần Văn Thiền đã “đánh liều” đi
Việt Nam là đã vi phạm luật. Một ngày nào đó, khi bị cúp tiền già, thì
Trần Văn Thiền sẽ trở thành kẻ vô gia cư, vì bị cúp tiền già, thì lấy gì
trả tiền thuê nhà, và các khoản tiền khác để sinh hoạt hàng ngày nữa.
Và một khi đã bị cúp tiền già, không có tiền trả tiền nhà, thì chủ nhà
sẽ lấy nhà lại, không có nhà, thì cơ quan trợ cấp tiền già sẽ cúp hết số
tiền già, với lý do là “90 tuổi, trí óc không còn minh mẫn, đã lú lẫn,
không biết giữ và chi tiêu tiền bạc, không có thân nhân tại Pháp nhận
chăm sóc” và cơ quan trợ cấp tiền già sẽ trao số tiền 800 Euros này cho
một Trung tâm Xã Hội, rồi đưa Trần Văn Thiền vào nơi này sống chung với
những người có chung một hoàn cảnh, để có nhân viên Xã Hội chăm sóc cho
tới chết.
- Tạm kết:
1 -Nói tóm lại, tôi muôn “nhắn” với các “bà” ở Việt Nam đừng bao giờ
tin mấy ông bà già 90 tuổi ở Pháp, “sẽ bảo lãnh sang Pháp”. Nước Pháp
cấm tuyệt đối những người già, và cụ ông, lẫn cụ bà 90 tuổi, không được
kết hôn, dù ở Việt Nam có cho kết hôn, cũng không “bảo lãnh” sang Pháp
được.
2- Những người Pháp gốc Việt, nhất là mấy ông già hãy nhìn “tấm
gương” của Trần Văn Thiền, từ một ông già có được tiền già 800 Âu kim
mỗi tháng, nếu không mê gái trẻ, thì có cuộc sống thư thả, nếu tiết
kiệm, thì có thể để dành được từ 200 đến 300, tệ lắm cũng được 100 Euros
một tháng. Đàng này, chỉ vì mê gái trẻ, lại có thêm “ông anh họ quý
hóa” như Trần Văn Cu, tức Sáu Cu, chỉ biết “chặt đầu, lột da” bằng cách
cứ liên tục đòi hỏi phải gửi tiền về cho Sáu Cu tiêu xài, thì phải chịu
cảnh đói ăn trong khi được hưởng tiền già 800 Âu kim mỗi tháng, ngay
trên đất nước Pháp. Những trường hợp này, đã, đang và sẽ xảy ra với
bất cứ một ông già nào, cũng chỉ vì mê gái trẻ, nên tại Pháp, khi đề cập
tới những trường hợp này, nhiều người đã nói: không đáng thương, mà
phải là Đáng Kiếp!
27/01/2017
Hàn Giang Trần Lệ Tuyền
thu
ReplyDelete