Friday, May 26, 2017

Tăng Quốc Phiên: 8 Kiểu Người Nên Kết Giao, 9 Kiểu Người Nên Đoạn Tuyệt


Tăng Quốc Phiên là một trong “tứ đại danh thần” của triều đại nhà Thanh, ông cũng là 1 nhà tư tưởng rất nổi tiếng thời cận đại, đã đúc kết ra những nguyên tắc vô cùng hữu ích trong việc kết giao bạn bè.

Trong đối nhân xử thế, chọn bạn bè giao hữu, Tăng Quốc Phiên cho rằng gặp được người bạn tốt, độ lượng rộng rãi, thì phải dùng “thành thật, chính trực, không vòng quanh uốn lượn, ngờ vực vô căn cứ” mà đối đãi. Đồng thời ông cũng đúc ra nguyên tắc trong kết giao bạn bè “Bát giao cửu bất giao – 8 người nên kết giao và 9 người không nên giao du”.


8 kiểu người bạn nên kết giao

1. Kết bạn với người hơn mình
Người thắng mình, chính là trội hơn mình về một số phương diện. Học tập ưu điểm của họ, tỷ thí với họ, đề cao bản thân mình, kết giao được với người như vậy, thì quả là vô cùng hữu ích.

2. Kết bạn với người đức hạnh
Người đức hạnh có tâm ôn hòa, thân thiện đối đãi với người, rất ít khi mất lòng ai. Kết giao với họ cảnh giới nhân sinh của bạn nhất định sẽ thăng lên.

3. Kết bạn với người lý thú
Một người lý thú, cuộc sống sẽ luôn muôn màu muôn vẻ, tích cực hướng về phía trước, kết giao với họ sẽ giúp hiểu biết và trải nghiệm của chúng ta thêm phong phú, khiến cuộc sống của ta sẽ vui vẻ thú vị hơn.

4. Kết giao với người nhận phần thiệt về mình
Phàm là người mà chuyện gì cũng tình nguyện nhận phần thiệt về phía mình, hy sinh lợi ích của mình, chính là quân tử. Người biết chịu thiệt, tất nhiên sẽ hiểu biết sâu sắc về cuộc sống, lợi lộc sẽ không lay chuyển được họ. Làm bạn với người này, bạn sẽ học được rất nhiều đạo lý đối nhân xử thế.

5. Kết bạn với người nói thẳng
Người trực ngôn không e dè, thường rất thiết thực, mỗi khi hoạn nạn họ sẽ bên cạnh ra tay giúp đỡ bạn, chính họ sẽ là người kéo bạn lại nếu bạn đi sai đường, có người bạn như vậy thì quả thực là may mắn.

6. Kết bạn với người chí hướng rộng lớn
Tam quân có thể đoạt soái, thất phu thì không thể thay đổi chí hướng. Một người không chí hướng, không có định hướng cho cuộc đời mình thì chắc chắn sẽ là một đời tầm thường. Kết bạn với người có trí hướng rộng lớn, có thể làm cho chúng ta định ra phương hướng của mình và nỗ lực thực hiện nó.

7. Kết giao với người hay giúp đỡ người khác
Một người hay ra tay giúp đỡ khi người khác gặp khốn khó, là rất đáng trân quý, là những người đáng để ta kết bạn nhất.

8. Kết bạn với người biết thông cảm lượng thứ
Người có thể lý giải, thông cảm với người khác, săn sóc quan tâm người khác, chính là người bạn tốt. Giao hữu với họ, sẽ ít có hiểu lầm, tranh cãi, tranh đấu, cũng không cần giải thích nhiều, rất nhiều đều có thể tâm đầu ý hợp, ở bên họ ta sẽ luôn cảm thấy thoải mái dễ chịu.

9 loại người không nên giao du


1. Không kết giao với người không đồng chí hướng
Người mà chí bất đồng không nên hợp tác, miễn cưỡng cộng sự thì chắc chắn sẽ không lâu dài.

2. Không giao du với người a dua xu nịnh
Người a dua xu nịnh, hùa theo người khác, khẳng định sẽ không cho ai biết mục đích thực của mình. Người như thế thường chỉ là bằng mặt không bằng lòng.

3. Không kết giao với người đảo ngược ân oán
Hạng người đổi trắng thay đen, vong ân phụ nghĩa, không nói lý lẽ, là người hôm này thù địch, ngày mai tri kỷ, phản phúc vô thường, tuyệt đối không thể kết bạn.

4. Không giao du với người bất hiếu
Trăm thiện hiếu làm đầu. Một người bất hiếu kính cha mẹ, thì sao vậy có thể thật lòng đối đãi với người khác? Người như thế là không thể tin tưởng nhất!

5. Không giao du với người bảo thủ
Người bảo thủ ngoan cố mà không khai hóa, cố thủ hẹp hòi, tầm nhìn của họ rất hạn hẹp. Giao du với họ, bạn cũng sẽ trở nên hạn hẹp, tiêu cực.

6. Không giao du với người giậu đổ bìm leo
Cổ nhân nói: Người làm điều phi pháp, chưa hẳn là tiểu nhân; nhưng thấy người gặp nguy nan, thừa cơ hãm hại, thì nhất định phải tránh xa. Giao du với hạng người này thì chỉ có trăm hại vô lợi.

7. Không không giao du với người đoạt lợi của người khác
Người chiếm tiện nghi của người khác, nhất định có hai nhược điểm: tham lam và thiển cận. Đây cũng là 2 loại đại độc hại của cuộc sống. Giao du với loại người này, không chỉ khiến cho mình bị tổn thất, mà cũng sẽ vô tình làm cho mình trở nên tham lam và thiển cận.

8. Không giao du với người ngạo mạn khinh người
Người đức mỏng tâm kiêu ngạo, khó ưa, xem thường người khác. Người không có đức hạnh chính là tiểu nhân, phản phúc vô thường. Làm bạn với loại người này, phải dùng lợi ích để duy trì. Đến khi bạn không còn giá trị, họ nhất định sẽ lập tức trở mặt, đá văng bạn ra.

9. Không giao du với người không có tính cách
Ở đây là nói đến phong cách hay là quan điểm riêng mình, nói sao nghe vậy, bắt chước y chang. Giao du với họ, sẽ khiến ý chí của mình cũng biến thành bạc nhược, nước chảy bèo trôi.
Đạo xử sự giao hữu của Tăng Quốc Phiên, là bao hàm đại trí tuệ, thật đáng để chúng ta học theo.

Lê Hiếu, theo NTDTV

No comments:

Post a Comment