Sunday, April 29, 2018

Sài Gòn - Tháng Tư - Trận Sau Cùng - Hoàng Xuân Thảo



Hôm qua, các nẻo vào thành phố
Tôi vẫn thấy anh đứng gác đường
Ghìm súng sẵn sàng chờ địch tới
Ra tay đánh một trận hào hùng.

Hôm nay, tôi nghe mà chết lặng
Mạt tướng Minh lơ láo đầu hàng
Còn ban lệnh toàn quân buông súng
Lịch sử từ đây ố một trang...

ÔiThương thay những người lính trẻ
Xếp bút nghiên theo việc đao cung
Đêm truyền hịch đáp lời sông núi
Sống cuộc đời dầu dãi gió sương.

Sài Gòn nay gặp cơ nguy biến
Nón cối lô nhô khắp tứ bề
Tướng tá vội tìm đường tháo chạy
Dép râu rầm rập rảo chân về.

Sài Gòn Tháng Tư mặt ngơ ngác
Hè phố không còn áo thướt tha
Cửa hàng khóa kín, nhà im ỉm
Đêm buồn như một bãi tha ma!

         ****          
Tôi tuy sinh ra từ miền bắc
Nhưng đã vô Nam tự 54
Sài Gòn đã ngấm vào xương tủy
Tiếng Sài Gòn như tiếng mẹ ru.

Sài Gòn với tôi là người mẹ
Tôi yêu Sài Gòn như người tình
Sài Gòn với tôi là nguồn sống
Chứa chan kỷ niệm thật êm đềm

Sài Gòn buổi sáng là Gia Long
Tôi lái vespa em tới trường
Chiều xuống tôi ra vườn Bách Thảo
Đón em về từ cổng Trưng Vương.

Mỗi dịp nghe ai cất tiếng hát:
Sài Gòn đẹp lắm, Sài Gòn ơi!
Tơ lòng tôi cũng rung theo nhịp
Sài Gòn âu yếm trong vòng tay

 *** 
Sài Gòn buồn thay nay sắp mất
Kià “Vòng tay lớn” đã hoan hô
Không!  Không!  Phải dạy cho chúng biết:
“ Nhất tướng công thành vạn cốt khô!

Tôi đã nghe Thị Nghè nổ súng
Bắn chặn đoàn tăng T-54
Tăng bốc cháy một trời đỏ rực
Địch kinh hoàng, hồn viá ngất ngư.

Tôi đã xem toán Dù Biệt Kích
Tử thủ ngay Ngã Tư Bảy Hiền
Nghiến răng bắn tới viên đạn chót
Cùng nhau ngã xuống rất điềm nhiên.

Sài Gòn tôi luyện như thế đó
Trong gian nguy mới biết anh hùng
Trung tá Long quyết không hàng địch
Tự tìm cái chết thật hiên ngang.

Kìa bà mẹ kéo tay người lính:
-Nước mất rồi, về với mẹ thôi!
-Không! Con không thể về nhà được
Các bạn con súng chửa buông tay.

*** 
 Cộng quân dù chiếm được phố phường
Cờ đỏ dù bay khắp bốn phương  


Lòng dân: chúng không hề chiếm được
“Đại thắng muà xuân” kể như không.

Sài Gòn đành chiụ thua một trận
Cuộc chiến còn dài trong mai sau
Người dân rồi dần dà sẽ hiểu
Thiên đường, địa ngục ở nơi đâu?

Vạn sự vô thường ai cũng biết
Việt Nam vận hội tất đổi thay
Lãnh tụ, xác kia rồi sẽ rữa
Ngày tàn cộng sản sớm/muộn thôi.

Sài Gòn ơi! Giữ niềm tin nhé
Tự Do sẽ thắng Trận sau cùng
Sài Gòn lại lấy tên như cũ
Mãi mãi là Hòn Ngọc Viễn Đông

Hoàng Xuân Thảo

No comments:

Post a Comment