Friday, May 4, 2018

20 Nghề Phổ Biến Sẽ Do Robot Đảm Nhiệm Trong Tương Lai Gần

Máy móc, hay robot, đang ngày càng trở nên hiệu quả và thông minh hơn cùng sự phát triển của công nghệ. Vì lý do này, chúng cũng sẽ dần thay thế con người ở nhiều công việc có tính chất đơn giản, lặp đi lặp lại. Theo một báo cáo của NPR, dưới đây là 20 công việc có khả năng cao bị thay thế bởi robot trong thời gian 20 năm tới nhất.

20. Nhân viên lắp ráp thiết bị điện


Khả năng bị tự động hóa: 95,1%
Robot đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong quá trình sản xuất các thiết bị điện nhờ độ chính xác mà chúng mang lại. Hiện nay, thực tế robot đã được áp dụng trong một số lĩnh vực sản xuất như pin năng lượng mặt trời, lắp đặt đèn LED hay kiểm tra bảng mạch.

19. Nhân viên dịch vụ bưu điện


Khả năng bị tự động hóa: 95,4%
Nhân viên phân loại thư và nhân viên đưa thư cũng bị "đe dọa" bởi quá trình tự động hóa. Điều này không chỉ đến từ robot thay thế mà còn là kết quả của việc thư điện tử đang được sử dụng nhiều hơn.

18. Nhân viên trang sức, đá quý


Khả năng bị tự động hóa: 95,5%
Theo thống kê của Bộ Lao động Hoa Kỳ, nhân lực trong ngành công nghệ đá quý, trang sức sẽ đón nhận mức giảm 22% từ nay cho đến năm 2022 khi robot dần dần thay thế con người trong quy trình sản xuất, chế tác và sửa chữa trang sức.

17. Đầu bếp nhà hàng


Khả năng bị tự động hóa: 96,3%
Đầu bếp nhà hàng cũng là một lĩnh vực có thể được tự động hóa bằng robot, thay thế vị trí của con người. Hiện nay, đã có một số robot có thể thực hiện món súp cua từ đầu đến cuối trong khoảng thời gian chỉ 30 phút nhờ 20 mô tơ. 24 khớp nối và 129 cảm biến bên trong.

16. Nhân viên mài, đánh bóng


Khả năng bị tự động hóa: 97%
Robot trong tương lai sẽ có khả năng mài xén, đánh bóng nhiều chất liệu như kim loại, đồ gỗ, đá, đất sét, nhựa và thủy tinh.

15. Thu ngân 


Khả năng bị tự động hóa: 97,1%
Cùng sự phổ biến của các phương tiện thanh toán hiện đại, không dây, thanh toán qua các thiết bị di động, khách hàng trong tương lai sẽ có thể tự mình thực hiện thanh toán tại nhiều cửa hàng trên toàn thế giới với sự giúp sức của robot.

14. Quản lý giấy tờ


Khả năng bị tự động hóa: 97,6%
Tờ The Wall Street Journal cho biết một số công ty lớn như Pilot Travel, Verizon Communications Inc. hay GameStop Corp. hiện nay đã bắt đầu áp dụng phần mềm trong việc quản lý hồ sơ, chứng từ doanh nghiệp.

Những công ty này hiện nay chỉ cần khoảng 10 vị trí kế toán để thực hiện một số công tác như thanh toán cho đối tác thay vì tới 80 nhân viên như trước.

13. Thư ký


Khả năng bị tự động hóa: 97,6%
Business Insider cho biết tại một số quốc gia nhu cầu tuyển dụng thư ký đang giảm xuống bởi công nghệ mới cho phép quản lý tự mình thực hiện, sắp xếp các cuộc họp với nhân viên.

12. Người mẫu thời trang


Khả năng bị tự động hóa: 97.6%
Trong tương lai, những nghề như người mẫu thời trang cũng có thể được thực hiện bởi robot và điều này sẽ không còn xa vời nữa khi hiện nay một số công ty đã phát triển thành công robot có thể giao tiếp bằng mắt, đoán tuổi và tâm trạng với người đối diện hoặc thậm chí là... hát.

11. Lái xe


Khả năng bị tự động hóa: 97,8%
Với những công nghệ đang dần hoàn thiện như xe hơi tự lái của Google, rõ ràng có những lý do để những người làm nghề lái xe... cảm thấy lo lắng.

10. Phân tích tín dụng


Khả năng bị tự động hóa: 97,9%
Tự động hóa trong lĩnh vực phân tích tín dụng, phân tích báo cáo tài chính hay thực hiện báo cáo thông tin tín dụng thậm chí còn có thể giúp gimr bớt độ rủi ro như khi được thực hiện thủ công bởi con người.

9. Điều khiển máy công nghiệp


Khả năng bị tự động hóa: 97,9%
Khả năng bị tự động hóa trong ngành nghề này rất cao bởi nhiều mảng công việc đã được chuyển giao sang cho robot nhờ cách tân trong công nghệ.

8. Vận hành máy đóng hộp


Khả năng bị tự động hóa: 98%
Sử dụng robot trong các công tác như đóng hộp chuẩn bị sản phẩm giao đến tay khách hàng đang ngày càng trở nên quen thuộc hơn ở các quốc gia phát triển. Ví dụ, Amazon hiện nay đã sử dụng những chú robot nặng khoảng hơn 145kg để chuyển hàng từ kho ra.

7. Thư ký thu mua


Khả năng bị tự động hóa: 98%
Máy móc, phần mềm hiện nay hoàn toàn có khả năng tự động thực hiện các đơn hàng cho đối tác thông qua Internet hoặc các phần mềm chuyên dụng, dẫn đến nguy cơ giảm nhu cầu nhân lực thư ký thu mua trong tương lai.

6. Trọng tài


Khả năng bị tự động hóa: 98,3%
Trong một số giải tennis chuyên nghiệp, một hệ thống có tên Hawk Eye đã được sử dụng để đưa ra những quyết định cần độ chính xác cao liên quan đến việc bóng có chạm vạch hay không.

Hawk Eye chỉ là điểm khởi đầu cho những công nghệ có thể được áp dụng trong lĩnh vực thể thao.

5. Giao dịch viên


Khả năng bị tự động hóa: 98,3%
Ngay ở thời điểm hiện tại, bạn có thể cũng đã rất ít tiếp xúc với các giao dịch viên trong ngân hàng bởi với các giao dịch cơ bản, ATM là quá đủ.

4. Nhân viên cho vay


Khả năng bị tự động hóa: 98,4%
Bloomberg cho biết một công ty ở Mỹ có tên Daric Inc. thực tế đã áp dụng phương thức cho vay trực tuyến, trong đó họ phát triển một thuật toán cho phép tìm ra những khách hàng vay nợ an toàn, khả thi.

3. Nhân viên lắp ráp và điều chỉnh đồng hồ


Khả năng bị tự động hóa: 98,5%
Ở những lĩnh vực đòi hỏi độ chính xác cao như điều chỉnh hay lắp ráp, robot có nhiều lợi thế hơn con người.

2. Nhân viên chuẩn bị thuế


Khả năng bị tự động hóa: 98,7%
Tự động hóa quá trình chuẩn bị thông tin về thuế cũng có thể làm giảm bớt lỗi phát sinh.

1. Nhân viên tiếp thị qua điện thoại


Khả năng bị tự động hóa: 99%
Robot không chỉ có thể vận hành 24/7 mà quan trọng hơn còn có thể giữ được thái độ bình tĩnh, lịch sự ngay cả khi gặp phải những khách hàng khiếm nhã.

(Tham khảo: Business Insider)
http://kenh14.vn/

No comments:

Post a Comment