Monday, November 18, 2019

9 Dấu Hiệu Chứng Tỏ Bạn Là Một “Linh Hồn Già Cỗi” (Old Soul)


How old would you be if you didn’t know how old you are? ~ Satchel Paige
*Old sould trong bài viết được dịch thành những cụm từ sau: Linh hồn già nua, linh hồn già cỗi, những linh hồn đã cũ (linh hồn)*

Có một kiểu người trên thế giới này – người tìm thấy trong cuộc sống của mình luôn là những  cô đơn và cô lập mình với toàn bộ thế giới bên ngoài – cảm giác này thậm chí xuất hiện từ rất sớm trong cuộc đời họ?

Sự tồn tại của kiểu người này không xuất phát từ một sở thích hay từ một tính khí “phản xã hội” – họ chỉ đơn giản là đã già rồi mà thôi. “Già” trong trái tim, trong tâm trí và trong tâm hồn, đây là một “linh hồn già cỗi” – người đã nhận ra quan điểm của mình về cuộc sống khác xa và trưởng thành hơn so với đa phần những người xung quanh. Kết quả là, một “linh hồn già nua” (old soul) sống trong chính cuộc sống nội tâm của họ, đi theo con đường cô độc của mình, trong khi đó, phần còn lại của thế giới đều có một con đường khác của họ.

Có lẽ bạn đã trải nghiệm điều này trong cuộc sống của mình, hoặc chứng kiến điều đó trong cuộc sống của người khác? – Nếu vậy, bài viết này dành riêng cho bạn với hi vọng giúp bạn xác định chính xác được mình hoặc bạn có thể hiểu thêm về người khác.
Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn được về điều này, hãy thử đọc 9 dấu hiệu để nhận diện dưới đây

#1: Bạn có xu hướng là một người đơn độc (A solitary loner)
Bởi vì các “linh hồn già nua” không quan tâm đến việc theo đuổi hay chạy theo những sở thích, mục đích của những người đồng trang lứa với họ. Họ cảm thấy không hài lòng khi kết bạn với những người không có liên quan tới mình (về bất kì khía cạnh nào, hoặc toàn bộ các khía cạnh) – đây là một trong những vấn đề chính hay gặp phải của những “linh hồn già nua”. Kết quả là – những người này thường có xu hướng ở một mình trong phần lớn thời gian sống của họ, nếu họ không thể thì là do mọi người đã không để họ yên mà thôi.

#2 : Bạn yêu kiến thức (knowledge), sự thông thái (wisdom) và sự thật (truth)
Phải, điều này nghe có vẻ hơi hùng  vĩ và cao quý, tuy nhiên, những  linh hồn đã cũ này thấy mình – một cách tự nhiên hướng về phần trí tuệ của cuộc sống. Những tâm hồn này hiểu rằng kiến thức là sức mạnh, sự khôn ngoan là hạnh phúc – và sự thật chính là tự do – vậy tại sao lại không tìm kiếm những điều đó?
Sự theo đuổi này có ý nghĩa với họ nhiều hơn rất nhiều so với việc đọc tin tức mới nhất về các ngôi sao hay cập nhật tin tức về tỉ số của trận bóng đá muộn nhất.

#3 : Bạn có thiên hướng về tâm linh (spiritually inclined)
Những linh hồn già cỗi  thường nhạy cảm và bị thu hút bởi tâm linh một cách tự nhiên. Vượt qua giới hạn của bản ngã, tìm kiếm sự giác ngộ – được thể hiện thông qua trạng thái thức tỉnh về mặt tâm hồn (Awakened Souls) – “Thúc đẩy tình yêu và hòa bình” là những mục tiêu chính của những người-trẻ-về-mặt thể xác này. Đối với họ, đó có vẻ là cách sử dụng thời gian khôn ngoan và hiệu quả nhất.

#4: Bạn hiểu được sự ngắn ngủi, nhất thời của cuộc sống (Understand the transience of life)
Những linh hồn đã cũ thường cảm thấy khó chịu về những sự nhắc nhở liên quan đến cái chết – không chỉ của riêng họ mà về mọi thứ lẫn mọi người xung quanh. Đây là điều khiến họ cảm thấy mệt mỏi, thỉnh thoảng thu mình, tuy nhiên đây cũng là một cách nhắc nhở đối với những linh hồn này để tiếp tục sống cuộc sống của họ ở hiện tại.

#5 : Bạn hay suy nghĩ và hướng nội (Thoughtful and introspective)
Những linh hồn già nua có xu hướng nghĩ về…tất cả mọi thứ. Họ có khả năng học hỏi, rút kinh nghiệm từ mọi điều họ trải nghiệm trong đời và thường trở thành những người thầy lớn nhất trong cuộc đời của chính họ. Một lý do khiến  những linh hồn này cảm thấy họ “già” trong trái tim (old at heart) là bởi họ học được quá nhiều những bài học thông qua quá trình tư duy của chính mình, đồng thời họ có khả năng nhìn rất sâu vào mọi tình huống trong cuộc sống , lặng lẽ và cẩn thận quan sát bất cứ điều gì đang diễn ra xung quanh họ.

#6 : Bạn nhìn thấy một bức tranh lớn hơn (You see the bigger picture)
Hiếm khi nào những linh hồn già cỗi bị lạc trong những chi tiết hời hợt của việc nhận những thứ bằng cấp vô dụng hay những điều vặt vãnh, nhỏ nhen. Những linh hồn này có khuynh hướng nhìn vào cuộc sống từ đôi mắt của loài chim khi đang bay trên tất cả, nhìn được mọi thứ – từ đó chọn lọc xem đâu là cách khôn ngoan và ý nghĩa nhất để tiếp cận cuộc sống. Khi đối mặt với một vấn đề, những linh hồn đã cũ thường coi chúng là những cơn đau tạm thời, và đau đớn chỉ đơn thuần làm tăng thêm niềm vui trong tương lai. Do đó, những linh hồn này có khuynh hướng rất ổn định, chắc chắn dựa trên cách thức họ chọn để tiếp cận cuộc sống.

#7 : Không nặng nề về vật chất (You aren’t materialistic)
Sự giàu có, địa vị, danh tiếng và phiên bản mới nhất của iPhone…tất cả đều khiến những linh hồn đã cũ cảm thấy chán nản. Những người này thường không thấy cần thiết phải theo đuổi những thứ có thể dễ dàng bị tước bỏ khỏi họ. Ngoài ra, những linh hồn này cảm thấy thời gian của họ là quá ít ỏi để phải quan tâm đến những điều ngắn ngủi trong cuộc sống – bởi chúng mang lại ít ý nghĩa hoặc sự đủ đầy mang tính lâu dài cho họ.

#8 : Bạn là một người xa lạ, không thích nghi được với cuộc sống (A strange, socially maladaptive kid)
Không phải lúc nào dấu hiệu này cũng xảy ra, tuy nhiên rất nhiều những linh hồn già nua này có những dấu hiệu “trưởng thành” từ khi tuổi đời còn rất nhỏ. Thông thường, những đứa trẻ này thường được dán nhãn là “quá tinh khôn”, “sống nội tâm”, hay “nổi loạn”, hoàn toàn không phù hợp với các hành vi chính thống. Thông thường những đứa trẻ này rất tò mò và thông minh, chúng nhìn ra được sự vô nghĩa trong nhiều thứ mà giáo viên, cha mẹ hay bạn bè đồng trang lứa nói hoặc làm, từ đó sinh ra  những hình thái phản ứng như thụ động chấp nhận hoặc chống lại. Nếu bạn có thể nói chuyện với con mình như một người trưởng thành thì có thể bạn đang nâng niu một ‘linh hồn già cỗi’ trên tay mình.

#9 : Bạn chỉ đơn giản cảm thấy “GIÀ” từ bên trong (You just feel “old”)
Trước khi đặt tên cho những gì tôi cảm thấy, tôi đã trải nghiệm những cảm giác nhất định như một người đã “già cỗi” từ bên trong. Cảm giác đi cùng với các linh hồn đã cũ thường là: Chán nản thế giới, mệt mỏi về mặt tinh thần, kiên nhẫn kín đáo và bình tĩnh tạo khoảng cách với thế giới.
Thật không may, điều này thường có thể được cảm nhận/hiểu nhầm như sự biệt lập và lạnh lùng, một trong số những hiểu lầm thường gặp nhất của những linh hồn già cỗi trong con mắt/sự hiểu biết của thế giới bên ngoài.

Giống như nhiều người già luôn có cảm giác họ “trẻ trung” thì cũng có những người trẻ tuổi (về mặt vật lý) nhưng họ thật sự đã rất già nua ở bên trong từ trước khi họ tới thế giới này.

Tác giảAletheia Luna/Loner Wolf – Ayako dịch @2017 / Nguồn bài viết (Source)
innermostselves.wordpress.com

No comments:

Post a Comment