Bài viết ngắn dưới
đây của một sinh viên Sư phạm Văn chia sẻ nỗi băn khoăn về việc dạy Văn ở
trường phổ thông: Dạy Văn là dạy gì?
Cô
giáo ra đề Văn: “Em hãy tả bố em”. Cuối giờ, duy nhất một học sinh nộp giấy trắng.
Cô giáo hỏi: “Sao em không viết bài?”, học sinh: “Thưa cô, em không có bố”. Cô
giáo: “Thế sao không nhìn bố của các bạn mà viết?”.
Đấy
là câu chuyện có thật. Câu nói của cô giáo có thật. Xót xa thay! Từ lúc
tôi là sinh viên Sư phạm Văn, có một điều tôi luôn băn khoăn: Dạy Văn là dạy
gì? Nhiều khi dạy Văn dường như là dạy cho các em nói dối?
Giáo
viên dạy các em viết văn hay. Chứ không dạy các em viết văn thật.
Từ
bé, các em đã được dạy làm sao viết văn cho bay bổng, hay ho, mượt mà. Bởi thế
mà nhiều văn sáo hơn văn chân chất, nhiều hoa mỹ hơn văn thành thật. Tôi không
nghĩ điều đó là vô hại.
Vì
phải viết cho hay nên mới sinh ra “vấn nạn” văn mẫu. Tôi đi gia sư ở Hà Nội, từng
dạy qua một em học sinh lớp 4, một học sinh lớp 6 và bây giờ là lớp 7. Vào cuối
kỳ, 2/3 em học sinh đó được phát văn mẫu - bộ đề và bài văn phô tô về nhà học
thuộc lòng, để viết theo những bài văn na ná như thế. Học sinh học như con vẹt,
là máy chép, là bản sao, không giống như thế thì cô giáo không ưng!
Có
những cái mẫu để làm theo cho quen tay. Nhưng quan trọng là làm theo mãi rồi
mài cùn đi tính sáng tạo. Nhìn mẫu quen mắt rồi, giờ có cái riêng, cái tôi
thành ra lạ lùng, khó chấp nhận.
Càng
ngày thì học sinh càng quen nói theo, càng nói theo thì càng đạo văn, càng giả
dối. Các em quen nói lời của người khác, vậy nếu dạy văn mà quên mất rằng phải
dạy các em biết nói ra những suy nghĩ và chính kiến của chính mình, liệu có
đáng buồn không?
Các
em không được nói những gì mình nghĩ, không được viết những gì mình thích,
không được tự do sáng tạo tung tăng trong thế giới tưởng tượng của các em. Mà
các em phải nói theo người khác, phải viết theo văn mẫu, mà phải viết cho thật
hay, thật mượt. Không nói lời của mình, không viết đúng ý mình, đó là giả dối.
Như cô giáo ở trên thắc mắc học sinh mình không nhìn bố người ta mà tả, đó
chính là dạy học sinh giả dối trơn tru vậy.
Dạy
Văn là dạy gì, đến giờ cái triết lý cao siêu tôi cũng không hiểu hết. Chẳng lẽ
tôi sau này cũng sẽ trở thành một cô giáo dạy Văn như bao cô giáo khác, tiếp tục
bằng lòng với tất cả những gì đang diễn ra?
Võ Thị Mỹ
Ngà
No comments:
Post a Comment