Tuesday, May 19, 2015

Những Hình Ảnh Chỉ Có Ở Thời Đại Smartphone


Mới đây, hàng loạt fanpage chia sẻ bức ảnh "Cô dâu chú rể thời công nghệ" với cảnh chàng trai và cô gái ngồi quán trà đá trong trang phục cưới nhưng đều chăm chú vào điện thoại và không để ý đến nhau. Nhiều cư dân mạng bình luận không hiểu cuộc sống sau hôn nhân của cặp đôi sẽ ra sau khi quá say sưa công nghệ, thậm chí có bạn băn khoăn "đêm tân hôn của hai anh chị có thế này không?" Chính chủ rể trong bức ảnh đã chia sẻ, anh và vợ quen nhau từ một group, vì công việc mang tính chất online nên trên tay anh luôn có "cái cảm ứng" hoặc laptop. Cô dâu cũng là người "nghiện" công nghệ, khi hẹn hò chàng trai rất "cay" khi mặt nàng và màn hình điện thoại luôn giữ khoảng cách tối thiểu 15cm. Cho đến tận bây giờ, hễ ngồi uống nước là mỗi đứa một máy inbox nhau.


Những chiếc điện thoại cảm ứng làm nhiều tín đồ bớt giao tiếp với mọi người và để ý đến thế giới xung quanh. Bức ảnh "thế hệ cúi đầu" của tác giả Nguyễn Quang Hưng đã lột tả điều này khi chụp được cảnh nhiều người ở sân bay đồng loạt cúi xuống nhìn màn hình điện thoại trong lúc xếp hàng.

Nhiều người trẻ luôn kêu ca về tình trạng độc thân, nhưng không chịu giao tiếp, lại luôn gắn chặt cuộc sống với môi trường "ảo" internet, bất kể ngày hay đêm.

Một cảnh trong clip của nhóm hài BB&BG tái hiện những tình huống trớ trêu gắn liền với công nghệ. Việc gặp bạn bè chỉ là xã giao, mang tính tượng trưng. Lâu ngày gặp nhau cũng chỉ chào hỏi qua loa rồi cặm cụi nghịch điện thoại, lướt web.

Hình ảnh sum họp gia đình thời công nghệ, bà già và đứa bé thể hiện sự cô đơn, lạc lõng trong khi các thành viên khác cắm mặt vào smartphone

Cảnh "quây quần" của một gia đình khác. Thay vì trò chuyện với nhau thì tất cả mọi người từ già đến trẻ đều chăm chăm vào màn hình. Nhiều người cảm thấy nhói lòng khi nhìn bức ảnh, có bạn bình luận: "Đành rằng xã hội phải ngày càng tiến bộ, công nghệ phải ngày càng tân tiến, nhưng có ai nghĩ chính nó lại làm cho những người thân trong gia đình ngày càng cách xa nhau. Còn nhớ cái thời chưa có internet, chưa có điện thoại di động, chưa có máy tính bảng, sau khi ăn cơm xong cả nhà quây quần bên nhau, cùng xem phim làm gì cũng có nhau. Bây giờ thì mỗi người một máy, họ xem cái máy còn quan trọng hơn người thân nữa. Chán cái công nghệ. Xã hội càng phát triển tình cảm càng thụt lùi".

Gia đình trong quá khứ và gia đình hiện tại.

Các gia đình trẻ ngày càng lạm dụng công nghệ.

Các gia đình trẻ ngày càng lạm dụng công nghệ.

Các em bé không còn thiết tha với đống đồ chơi vì đã có Ipad

Thực trạng này kéo theo nhiều nỗi buồn khác. Tác giả ảnh Vinh Phạm từng chia sẻ: "Thời công nghệ, con nít cũng xài iPad, đâu màng đến trò chơi này. Ông nói ngồi từ trưa đến giờ chưa bán được món nào. Mua hộp bánh và chai nước ngọt biếu ông mà thấy mắt mình cay cay. Mấy mươi năm trước đưa con đi sở thú gặp ông ngồi bán trò chơi này, hôm nay vẫn vậy

C.L.

No comments:

Post a Comment