Friday, June 24, 2016

Mẹo Phân Biệt Nước Mắm Thật Giả Mà Các Bà Nội Trợ Nên Biết


Nước mắm là thứ không thể thiếu trong các bữa ăn hàng ngày từ ướp cho tới chế biến. Tuy nhiên hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện nhiều loại nước mắm giả. Vì thế các chị em nội trợ nên biết cách phân biệt để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình mình.

Nhận biết qua màu sắc
Cách phân biệt nước mắm đơn giản đầu tiên đó là dựa vào màu sắc. Mọi người có thể đưa chai mắm và soi ra ngoài ánh sáng, sau đó dốc ngược chai xuống, nếu thấy nước trong thì ổn. Còn nếu thấy có cặn xuất hiện thì tuyệt đối mọi người không nên mua.

Mọi người nên mua những chai có màu vàng, vì nó là loại tốt. Sau khi mua về một thời gian nó sẽ sẫm màu lại, mọi người đừng hoang mang vì đó là dấu hiệu của 1 chai nước mắm truyền thống đó.

Qua độ đạm
Hàm lượng đạm là thông tin phản ánh chất lượng của nước mắm luôn nằm trên bao bì của sản phẩm. Đây cũng là một mẹo giúp mọi người nhanh chóng giúp phân biệt nước mắm thật – giả. Tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm có 4 loại sau, mọi người nên chú ý :

  • Độ đạm lớn hơn 30No là loại đặc biệt
  • Độ đạm lớn hơn 25No là loại thượng hạng
  • Độ đạm lớn hơn 15No là loại hạng 1
  • Độ đạm lớn hơn 10No là loại hạng 2
Độ đạm càng cao thì càng quyết định chất lượng của mắm.

Qua mùi vị
Chai nước mắm ngon sẽ mang một mùi vị thơm nhẹ, mặn ngọt hài hòa và bùi bùi. Khi mua mọi người nếm thử mà thấy mặn chát một cách khó chịu ở đầu lưỡi thì đừng mua. Vì chai nước mắm đó có thể là do độ đạm thấp hoặc sử dụng chất phụ gia không đảm bảo.

Hình dáng bên ngoài
Khi mua mọi người nên chú ý nhìn kĩ phần bên ngoài của chai nước mắ. Vì hàng thật, ngày sản xuất và hạn sử dụng thường được dập nối ở phần trên của thân chai. Trong khi với hàng giả, những thông tin này lại chỉ được in trên giấy giới thiệu sản phẩm được dán trên thân chai. Đây là dấu hiệu để mọi người dễ nhận biết nhất của nước mắm giả.

Một số lưu ý khác
Ở nước ta, nước mắm được làm từ nhiều loại cá như cá cơm, cá thu, cá linh, cá đối… Theo phương pháp truyền thống, sản xuất nước mắm sẽ được lên men cá, muối và nước trong điều kiện bắt buộc, ngoài ra còn có thêm đường, chất bảo quản và màu tự nhiên. Trên thực tế, độ đạm sẽ quyết định giá thành của chai nước mắm, độ đạm càng cao, giá càng đắt.

Do vậy, một số nhà sản xuất cố tình ghi thông tin độ đạm ở góc khuất, khó nhìn hoặc dùng cỡ chữ nhỏ, khó đọc. Chính vì vậy, khi đi mua mọi người cần phải xem kỹ thành phần trên nhãn trước khi bị thu hút bởi bao bì bắt mắt, sặc sỡ…
Thông tin tiếp theo mọi người cần quan tâm là tên, địa chỉ của doanh nghiệp, nơi sản xuất… Không nên mua những loại nước mắm trôi nổi, không xuất xứ, tuy giá rẻ hơn, thậm chí chưa bằng 1/2 giá của hãng uy tín nhưng lại tiềm tàng nhiều nguy cơ gây hại cho sức khoẻ.

Mỹ Linh (T/h)

1 comment:

  1. Cám ơn bài viết phân biệt nước mắm giả với nước mắm thật cho mọi người bảo vệ sức khỏe.

    ReplyDelete