Đã có vài người bạn gọi đến con, bảo rằng: “Hoài Nam ạ, tôi muốn đổi đạo!” Con hỏi: “Sao vậy, bạn đang theo đạo Phật mà! Đổi theo đạo gì?” Họ đáp “Đổi sang đạo Thiên Chúa giáo! Thấy mấy cha trong đạo Thiên Chúa hăng hái xuống đường, còn mấy ông thầy chùa im re như hến, thấy xấu hổ quá!”
Đây là lời con được nghe. Thú thật, khi nghe qua lời đó, lòng con cảm thấy xốn xang, khó chịu. Khó chịu là vì con theo Phật giáo. Xốn xang là vì tủi hổ bởi sự nhu nhược của những vị tu sĩ Phật giáo mà chính con kính trọng, luôn “ngũ thể đầu địa” lễ bái mỗi khi gặp quý ngài, nhưng phần đông quá ư ích kỷ, thờ ơ trước những nỗi đau thương của dân tộc mình. Đây cũng là nguyên nhân khiến con đặt bút viết bài này mặc dù con thừa biết nó sẽ gây nhiều tranh cãi trên các trang mạng đối với những người Phật tử sơ cơ.
Điểm qua các phong trào xuống đường rầm rộ để bảo vệ môi trường, đầu tiên được khơi dậy qua lời kêu gọi và sự lãnh đạo của cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp phát khởi từ Giáo phận Vinh biểu tình từ ngày 7.8.2016 đang lan rộng khắp nơi trên Việt Nam. Rồi đến hôm nay, phong trào cứ thế dấy rộng. Tiếp nối tinh thần cao quý của cha Thái Hợp, vị lãnh đạo tinh thần của giáo xứ Phú Yên là Linh mục Anton Đặng Hữu Nam cũng lãnh đạo hàng ngàn giáo dân tại trong hai giáo xứ Quý Hòa, Phú Yên (Nghệ An và Hà Tỉnh) xuống đường vào sáng ngày 21/8/2016 để đòi công lý cho chúng dân và chống lại hành vi tận diệt môi sinh do tập đoàn Formosa gây tác hại thê thảm. Những biểu tượng cao ngời, hùng khí xung ngất, ý chí kiên cường bất khuất đã được thể hiện qua các biểu ngữ, băng rô với những hàng chữ to lớn “Đảng cộng sản Việt Nam thích tiền, nhân dân cần biển sạch”, “Ai nhận tiền thế lực thù địch phá hoại đất nước”, “Bộ tài nguyên môi trường dày xéo môi trường” v.v. hẳn đã phô trương khí thế của những con người “Tùng địa dũng xuất”!
Con hoan nghênh quý đức cha và giáo dân nổi dậy! Quý vị là những người con ruột thịt của mẹ Việt Nam yêu dấu! Còn những người khác hiện đang còn nhắm mắt trước những lớp cá chết phơi trắng xóa như tuyết vùng bắc cực, vô tri trước cảnh tượng bán nước của bọn cầm quyền CSVN, và thờ ơ trước hiện trạng mất nước về tay Hán tộc, thì phải chăng họ là những đứa con chửa hoang, những kẻ ngoại tộc?
Nhắc đến từ ngữ cao đẹp “Tùng địa dũng xuất”, nó được xuất phát từ chốn Thiền môn Phật giáo, nhằm để đề cao những con người uy dũng xuất thân nhô dậy thoát lên từ mặt đất với chí hướng cứu khổ độ sanh. Họ là những thiền sư, những tu sĩ Phật giáo xuất thân thực hành Bồ tát đạo. Nay, những vị này ở đâu?
Theo lịch sử, số lượng dân chúng theo Phật giáo gần đến 80% tổng số dân Việt. Số Tăng Ni tu sĩ Phật giáo cả hàng chục, hàng trăm nghìn người! Vẫn biết ngay tại chốn thiền môn cũng có loại công an cạo đầu vào chùa để phá nát đạo Phật, nhưng chẳng lẽ toàn bộ tu sĩ Phật giáo hiện nay trên đất nước Việt Nam đều là bọn công an đầu trọc hay sao?
Đề cập đến hiện tượng “quốc doanh”, từ năm 1981, đảng CSVN đã cố đồng hóa hàng ngũ tôn giáo qua hình thức quốc doanh để chuyên phục vụ cho lợi ích của đảng. Tất cả các tôn giáo trên đất nước Việt Nam như Thiên Chúa giáo, Cao Đài, Hòa Hảo, Phật giáo đều có loại quốc doanh này! Nhưng tại sao chỉ trong 20% dân số còn lại sau Phật giáo, lại có nhiều vị Linh mục Thiên Chúa giáo đã tỉnh thức đứng lên lãnh đạo con chiên của họ xuống đường đòi công lý; ngược lại Phật giáo có đến 80% dân số mà chẳng có một chư Tăng nào tỉnh thức trong sự việc này? Có đáng buồn, đáng chê, mất mặt, xấu hổ không? Phải chăng họ chẳng phải là con dân Việt nên quan liêu, tự thủ?
Kính bạch quý ngài,
Cá nổi khắp biển đông trôi dạt vào bờ như tuyết trắng, cá nổi đặc sông An Cựu và khắp cả mọi sông hồ trên toàn nước Nam, quý ngài không động lòng thương? Biển đã nhiễm độc, sông hồ đều nhiễm độc! Nước mặn, nước lớ, nước ngọt đều bị nhiễm độc! Mỗi khi thuyết Pháp, quý ngài thường kêu gọi Phật tử ra chợ mua cá mang ra sông hồ phóng sanh. Các ngài có bao giờ nhận ra rằng còn chỗ nào không có chất độc trên đất nước Việt Nam để cho những chú cá này sống sót? Vậy đây là Từ Bi và Trí Huệ sao?
Quý ngài tự bảo là hậu duệ cao quý khi truyền thừa thiền phái Trúc Lâm Yên Tử đã được sáng lập bởi vua Trần Nhân Tông nhưng quý ngài chưa phát huy tinh thần của Thiền phái thuần Việt này. Vua Trần Nhân Tông đã thấm nhuần ơn quốc gia và không muốn chúng sanh chịu cảnh tôi mọi trước quân thù, nên đã lãnh đạo quần dân đánh ngoại xâm giữ gìn đất nước, cứu dân trăm họ ra khỏi ách nô lệ. Thời loạn ra lãnh đạo quần dân dẹp giặc, khi bình quy về thiền môn tu tập. Còn quý ngài vốn là tiếp nối truyền thừa hệ phái Trúc Lâm của ngài Nhân Tông Hương Vân Đại Đầu Đà, nay lại ngồi “thiền” theo kiểu đuổi ruồi không bay, mặc cho nước mất, nhà tan, triệu dân khốn khổ, môi sinh hủy diệt! Đây là “tỉnh thức” sao?
Môi sinh bị hủy diệt, cá chết gần sạch, nước đang mất! Cả ba yếu tố này chưa đủ để tỉnh thức quý ngài hay sao? Hình ảnh cao đẹp của quý Linh mục lãnh đạo gần cả trăm ngàn người Thiên Chúa giáo đang rầm rộ xuống đường tranh đấu cho môi sinh chưa đủ là tiếng vang âm thanh để quý ngài tự cảm thấy tàm quý, so xét bổn phận của mình đối với quốc gia dân tộc, xuất khởi “thùy thiền” cùng họ góp chung tiếng nói cho đại cuộc hay sao? Dân đơn phương bé miệng, mỗi lần đơn độc nói tiếng công lý thì bị bọn công an đánh đập tra trấn dã man chưa đủ để quý ngài giao động bi tâm sao?
Hơn thế nữa, tập Kinh Lục Độ đã dạy: “Bồ Tát thấy dân kêu ca, do vậy mà gạt lệ xông vào chốn tù ngục để cứu dân ra khỏi chốn lầm than” vẫn là một triết lý cứu khổ, hậu thuẫn nhân sinh trong đạo Phật, đâu có đi ngược lại quan điểm Phật giáo đâu mà quý ngài e dè rồi cam chịu ẩn núp? Đây là “ngộ đạo” sao?
Phải chăng quý ngài đã núp dưới bóng “Từ bi” để trốn tránh bổn phận với non sông đất nước? Quý ngài đã vạch ra ranh giới “Từ bi” để chối bỏ trách nhiệm với môi sinh và dân lành?
Thật đau khổ khi con bất đắc dĩ phải nói toẹt ra lời nói đầy cắn rứt lương tâm này, thì cũng mong quý ngài nên cảm thấy đau khổ trong nỗi thống khổ của sinh linh và đất nước (người, cá và đất đai biển đảo của tổ quốc Việt Nam) để làm một cái gì đó cho sự tồn vong của dân tộc và đất nước!
Chúng dân khắp mọi miền đang trông chờ sự lên tiếng của quý ngài về hiện tình đất nước, dân tộc và môi sinh để họ được đứng sau quý ngài đòi lại công lý; để khỏi thẹn lòng, mất mặt khi nhìn về các tôn giáo lân cận; để được yên dạ, không cô đơn trước thế lực vô minh; và cũng để giữ vững niềm tin mỗi khi nói đến liên từ keo sơn “Quốc gia – Dân tộc – Phật giáo” mà không bị ngượng miệng.
Vậy kính mong quý ngài mau Tỉnh thức trong tinh thần Bi – Trí – Dũng đối với tiền đồ tổ quốc hiện nay!
Hoài Nam
27.8.2016
27.8.2016
No comments:
Post a Comment