Một buổi tối, tôi đi
thăm người bạn từng bị vu cáo hãm hại. Lúc ăn cơm, anh nhận được một cú điện
thoại, người đó muốn nói cho anh biết ai đã hãm hại.
Nhưng anh bạn tôi đã từ chối
nghe. Nhìn thấy vẻ mặt ngạc nhiên của tôi, anh nói: “Biết rồi thì sao chứ? Cuộc
sống có những chuyện không cần biết và có những thứ cần phải quên đi”.
Sự rộng lượng của anh khiến
tôi rất cảm kích. Ðời người không phải lúc nào cũng được như ý, muốn bản thân
vui vẻ, đôi khi việc giảm áp lực cho chính mình là điều cần thiết và cách để
giảm áp lực tốt nhất chính là học cách quên, bởi trong cuộc sống này có những
thứ cần nhặt lên và bỏ xuống đúng lúc.
Cuộc đời con người giống như
một cuộc hành trình dài, không ngừng bước đi, ven đường nhìn thấy vô vàn phong
cảnh, trải qua biết bao những gập ghềnh, nếu như đem tất cả những nơi đã đi
qua, đã nhìn thấy ghi nhớ hết trong lòng thì sẽ khiến cho bản thân mình chất
chứa thêm rất nhiều gánh nặng không cần thiết. Sự từng trải càng phong phú, áp
lực càng lớn, chẳng bằng đi một chặng đường quên một chặng đường, mãi mãi mang
một hành trang gọn nhẹ trên đường. Quá khứ đã qua, thời gian cũng không thể
quay ngược trở lại, ngoài việc ghi nhớ lấy những bài học kinh nghiệm, còn lại
không cần thiết để cho lòng phải vướng bận thêm.
Sẵn sàng Quên đi là một
cách cân bằng Tâm Lý, cần phải chân thành và thản nhiên đối mặt với
cuộc sống. Có một câu nói rất hay rằng: "Tức giận là lấy sai lầm của người
khác để trừng phạt chính mình", cứ mãi nhớ và không quên khuyết điểm của
người khác thì người bị tổn thương nhiều nhất chính là bản thân mình. Bởi lẽ
đó, để có được niềm vui và một cuộc sống thanh thản, ta không nên truy cứu lỗi
lầm cũ của người khác.
Có
rất nhiều người thích câu thơ:
“Xuân có hoa bách hợp, Thu có trăng. Hạ có gió mát, đông có tuyết”.
Trong
lòng không có việc gì phải phiền lo, ấy mới chính là mùa đẹp của nhân gian. Nhớ
những cái cần nhớ, quên những cái nên quên, sống một cuộc sống cởi mở, trong
lòng không vướng mắc thì cuộc sống này sẽ thật tươi đẹp.
Giang
Nhất Yến
Vài cảm nghĩ:
Quên nơi đây không có nghĩa là mất trí nhớ, như ở trường hợp bệnh lý Alzheimer, cũng không là cách đè nén mang tính tiêu cực để rồi sẽ nhớ lại, mà là không cố chấp, nắm giữ sự vật theo thói quen.
Quên nơi đây không có nghĩa là mất trí nhớ, như ở trường hợp bệnh lý Alzheimer, cũng không là cách đè nén mang tính tiêu cực để rồi sẽ nhớ lại, mà là không cố chấp, nắm giữ sự vật theo thói quen.
Sự nắm giữ cố chấp mọi việc
là vui hay buồn
luôn xảy ra theo thói quen (tập khí) của con người, và đây được xem là nguồn
gốc gây ra khổ đau. Bởi buồn là cảm giác khó chịu khi không được toại ý,
còn vui là cảm giác dễ chịu khi được thỏa mãn.
Tuy
nhiên, để ý rằng vui không tồn tại lâu dài, nếu nó phụ thuộc vào những điều
kiện làm ta toại ý; nhưng bình thường niềm vui của con người lại
rơi vào trường hợp ít hay nhiều các điều kiện, và con người lại luôn luôn có ý
muốn đi tìm mọi cách để có những điều kiện tạo nên niềm vui cho mình. Điều
kiện chồng điều kiện, con người luôn bị trói buộc vào chúng – những ảo giác.
Vậy thì bản chất của niềm vui phải chăng cũng chẳng kém gì nỗi buồn?
Do đó, quên là nên hàm ý
quên đi cái buồn hay cái vui bình thường như ta quan niệm thì mới trọn
vẹn. Trong trường hợp này Quên có thể đồng nghĩa với Xả (捨; P: upekkha; S:
upeksha; E: equanimity). Xả không có nghĩa là gỗ đá trước ưa
thích và chê ghét của đời thường, mà là cần tỉnh táo để thấy rõ bản
chất của chúng, để đừng bị trói buộc, cắm sâu vào chúng mà trở thành tham
lam và thù hận – hai tính chất làm bế tắc nội tâm (nội kết), gây ra
khổ đau cho chính mình.
Để
đạt được cái quên “tích cực” này, có lẽ chúng ta phải thực hành thường xuyên và
nhuần nhuyễn Xả như là một phản xạ nhạy bén. Bốn lãnh vực nhớ nghĩ (quán
niệm) thường được tập luyện Xả là:
Xả Thân,捨身: thân xác.
Xả Pháp,捨法: mọi sự vật.
Trở về chính mình với Thân, Thọ,
Tâm để thấy rõ bản chất, đó là tự tri. Đến với Pháp để thấy rõ bản chất,
đó là toàn tri.
Công
cụ (pháp khí) làm phương tiện cho thực tập xả chính là lý Duyên khởi***.
Quán niệm lý Duyên khởi sâu sắc cho từng lãnh vực sẽ giúp dần cho sự chuyển hóa
nội tâm – tạo sự cân bằng tâm lý, đó là tránh hay vượt qua các cực đoan.
Một khi nội tâm đau khổ do bị bế tắc bởi tham lam và sân hận được khai thông
bằng sự chuyển hóa này, thì có lẽ chính đây là hạnh phúc thật sự!
***
Lý Duyên khởi nói rằng mọi
sự vật là do các yếu tố tương tác hợp-tan (duyên), cho nên tuy thấy mọi sự vật
là có, nhưng không có thực thể (thường có). Đã không thực thì cớ sao ta
phải nắm giữ, thay vì thấy đó là điều mà chúng ta cần cảnh giác.
Huy Thái
Bài viết hay quá , Cảm ơn bạn đã chia sẻ
ReplyDelete------------------------------------
Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn
Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
Đại Lý đặt Vé Máy Bay Vietjet Air Đi Đà Nẵng tại Tp.HCM
Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn