Wednesday, January 21, 2015

Gà Xào Gừng Ấm Bụng Mùa Đông


Nói tới món gà xào gừng, tôi nhớ hồi xưa ở Việt Nam, khi mấy bà "nằm ổ", người nhà hay làm món này cho mấy bà ăn cho ấm bụng, máu huyết lưu thông điều hòa để mau lại sức và ngừa các chứng bệnh hậu về sau vì đàn bà khi sanh nở cơ thể yếu ớt chẳng khác nào con cua lột.

Ngòai ra, thường sau vài đám mưa, gừng non nhú lên mơn mởn, chưa bị sơ, người ta thích mua về xào với thịt gà làm món mặn trong bữa ăn, một món ngon thịnh sọan mà gia đình kha khá mới ăn được.  

Xưa kia, người ta bán gà là bán  nguyên con chớ không bán từng phần như thời bây giờ. Ngày nay mình muốn ăn phần nào trong con gà thì mua phần đó, rất dễ làm món ăn theo ý.
Món gà xào gừng này, bà bếp mua phần đùi gà lên xương lóc da sẵn, không có chút mỡ nào mà lại không bị khô sảm như chỗ ức gà. Nếu thích ăn đồ lòng thì để thêm tim, gan vào càng ngon.

Vật liệu :
- 1kg gà drumstick fillet xắt miếng vừa ăn
- 400 grs gừng non (nếu có), còn gừng già thì 200grs  gọt vỏ xắt sợi
- 5 tép tỏi đập dập
- 1 muỗng cà phê muối
- 4 muỗng cà phê đường
- 2 muỗng cà phê nước mắm
- 2 giọt nươc màu 

Gừng non

Gừng xắt sợi

Đùi gà lên xương và da (drumstick fillet) 

Cách làm :
Cho hai muỗng canh dầu ăn vô chảo chờ nóng, cho tỏi vào phi thơm, đổ gà vô xào tới khi thịt hơi săn lại, cho gừng vào xào chung, nêm muối, đường,  nước mắm, nước màu. Xào tới xào lui một hồi cho thấm gia vị, nếu thích ăn hơi có nước thì chế chút nước sôi vô, còn không thì nước trong thịt gà ra cũng đã đủ.  Nêm nếm lại cho vừa ăn trước khi tắt lò.

Món mặn này ăn với cơm trắng và canh, thêm dĩa cải xào là đầy đủ dưỡng chất cho cả nhà. 


Bon appétit!
  Người Phương Nam

No comments:

Post a Comment