Thursday, January 29, 2015

Australia Day 2015 - Ngày Quốc Khánh Úc 26 January 2015


Tại thành phố Melbourne, chính phủ tiểu bang không tổ chức Ngày Quốc Khánh (Australia Day) một cách chức rình rang, nặng phần trình diễn, phô trương mà chỉ xem như là một ngày vui, một ngày hội dành cho mọi công dân Úc không phân biệt sắc tộc, nguồn gốc. Ngày Quốc Khánh Úc mang một sắc thái đa văn hoá, hài hòa của một đất nước tự do, dân chủ, cởi mở, phóng khoáng. Do đó tham gia đoàn Diễn Hành Ngày Quốc Khánh Úc (Australia Day Parade) ngoài những cộng đồng sắc tộc còn có những hội đoàn, đoàn thể, câu lạc bộ,... tưởng chừng như khó mà chấp nhận được ở các quốc gia khác như hội của những người đồng tình luyến ái và chuyển giới tính, những nhân vật trong các phim giả tưởng - Batman, Mr. America, Jedi, các robots (Star Wars)..., các thanh thiếu niên trượt ván (skateboard),... Quả đúng là một ngày vui dành cho mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp trong xã hội. Tuy Ngày Quốc Khánh Úc trông có vẽ rất bình dị (casual) nhưng vẫn luôn mang một tinh thần yêu nước qua hình ảnh các lá cờ Úc được người dân gắng trên xe, cầm trong tay hoặc khoác lên người một cách tự nguyên, hình ảnh lá cờ Úc còn được thấy trên áo, mũ, khăn choàng,... và vẽ trên mặt.

Hàng năm CĐNVTD/VIC tham gia đoàn diễn hành không chỉ để chào mừng Ngày Quốc Khánh như là bổn phận của một người công dân Úc gốc Việt mà còn để bày tỏ lòng biết ơn đối với người dân và đất nước Úc đã mở rộng vòng tay tiếp đón và cưu mang chúng ta. Năm nay, đoàn diễn hành của CĐNVTD/VIC vẫn nổi bật với lá đại kỳ Úc, dẫn đầu là lá Cờ Vàng tung bay trong gió, dưới bầu trời tự do, được người dân đứng hai bên đường đón chào bằng những tràng pháo tay, những cái vẩy tay hay nụ cười và ánh mắt đầy thiện cảm. Ngoài lá đại kỳ, đoàn diễn hành CĐNVTD/VIC còn tạo được sự thu hút qua các tà áo dài duyên dáng, đầy màu sắc. Đặc biệt năm nay còn có các em tỵ nạn tham gia. Tuy chỉ mới được cấp bridging visa (chiếu khán tạm thời) và không biết ngày mai sẽ ra sao nhưng các em cũng muốn đi diễn hành như để nói lên lời cám ơn đối với một đất nước đã đối xử với các em quá tốt, quá nhân đạo và nhân bản, khác xa "thiên đường CS".

Và để đánh dấu 40 năm Người Việt định cư tại Úc (1975-2015) CĐNVTD/VIC đã có cả một chương trình với những sinh hoạt mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp về lòng biết ơn. Đây là một cơ hội để Người Việt chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu xa đối với nước Úc một cách chính thức, dưới danh nghĩa của một tập thể cộng đồng Người Viêt - CĐNVTD/VIC (xin xem chương trình đính kèm ở đây).

Melbourne
26/01/2015

Ghi chú: Nằm ở chặng cuối (điểm giải tán) của đoàn diễn hành, dọc hai bên đường, các loại xe cổ xưa, quý hiếm được đem ra trưng bày cho khách thưởng ngoạn. Năm nay, trong số các loại xe cổ xưa đó có môt chiếc xe thiết giáp M113 với một tấm bảng ghi dòng chữ - "M113 Fire Support Vehicle - Ex Vietnam" (Used in Vietnam 1971).




















Mời đọc bài viết nói về lich sử lập quốc của nước Úc và lòng tri ân của người tị nạn đối với đất nước cưu mang nình.

1 comment:

  1. Xem tấm bảng Thank You Autralia, Tôi mới nhớ Tôi chưa thấy lể hội nào ở Mỹ mà Cộng Đồng người Việt có cầm bản "Thank You USA".
    Mà nghe Người Việt chưởi Mỹ phản bội, bỏ rơi Miền Nam thì đầy tai.
    TGC

    ReplyDelete