Sunday, July 26, 2015

Phụ Nữ Khoe Chồng Hay Khoe Chó? - Trịnh Thanh Thủy


Một ngày đẹp trời, tôi hứng chí đem khoe hình chú cún con mới hai tháng tuổi của tôi lên facebook. Thế là bạn bè và các cư dân mạng yêu chó mau chóng cho phản hồi, khen lia lịa và like tới tấp. Có một người bạn hỏi tôi “Tại sao phụ nữ lại hay khoe chó mà không khoe người đàn ông của mình?”.

Ôi ! có phải tôi vừa chạm vào nỗi đau của không những một người đàn ông mà của rất nhiều người đàn ông?. Tôi đang ở Hoa Kỳ, là nơi chó được nuôi dưỡng và cưng chiều đến nỗi cứ 10 gia đình thì 4 gia đình có ít nhất là 1 con chó. Đó cũng là nơi đàn ông được xếp hạng sau người tàn tật, trẻ em, người già, phụ nữ, và chó. Cái sự thật đau lòng này được quý ông chồng, hay những chàng tình nhân người Việt mình thường nói tới nói lui, một cách ngậm ngùi, chua xót, nên tôi thiết tưởng cũng không cần nhắc lại khiến họ đau lòng.

Lòng thương yêu thú vật, nhất là chó thì ai cũng có, không cứ phải phụ nữ. Trẻ con ở Mỹ từ lúc mới lớn đã biết làm quen với thú cưng và được sở hữu thú cưng trong nhà, dù chúng không biết chăm sóc. Người già và phái nam cũng vậy. Vì được dạy dỗ thương yêu thú vật từ nhỏ nên có những người thương chúng còn hơn cả con người. Đặc biệt là lòng trung thành của các chú khuyển đã làm rung động bao nhiêu trái tim. Lâu lâu trên báo chí, tv, mạng lưới truyền thông lại loan tin, chó cứu người, chó đi lạc biết đường về nhà, chó có nghĩa với chủ, bảo vệ chủ..v..v..khiến người ta rơi lệ.

Phụ nữ vốn được sinh ra với thiên chức làm mẹ nên khi họ nuôi chó bản năng người mẹ trỗi dậy, họ chăm chút chúng như mẹ của chúng vậy. Nào là tắm rửa, cho ăn, đánh răng, cắt, chải lông, săn sóc tận tụy khi chúng bệnh, ôm ấp, nâng niu chúng như đứa con cùng dòng máu với mình. Có người còn chung chăn gối với quý vị bốn chân này nữa. Các em cún cũng vì tố chất trời sinh mà đôi mắt lúc nào cũng dõi theo các cô, mợ chủ, từng hành động, cử chỉ, nên các em đoán và biết chủ sắp làm gì, đi, đứng, nằm, ngồi để các em lúc nào cũng sẵn sàng lẩn quẩn theo đuôi. Người và chó như bóng với hình.

Vì được yêu chiều nên chuyện các em chó hiện diện trên face book của người phụ nữ như một niềm hãnh diện mến thương được chia sẻ cùng bạn bè cũng như người thân là lẽ tất yếu.
Còn người đàn ông của người phụ nữ thì sao? Phụ nữ cũng có khoe chồng, khoe con, khoe người yêu trên fb chứ, nhưng có lẽ ít hơn chó. Tại sao ? Có bao nhiêu là nguyên nhân. Tôi xin kể ra đây một số lý do tôi nghĩ rằng hợp lý.
– Khoe chồng là mầm mống khêu gợi sự ghen, ghét
Tôi đọc được vài chia sẻ trên mạng của những người bạn của người phụ nữ hay khoe chồng, phê bình họ gay gắt và cho rằng những điều ấy là chuyện riêng tư nên tán gẫu trên điện thoại hay trong buổi trà dư tửu hậu hơn là trên fb, nơi nhiều bạn bè có thể vào xem. 
Đây là lời một phụ nữ:
“Sáng sáng, mở Facebook ra là những hình ảnh trong FB của chị đồng nghiệp lại đập vào mắt tôi với bao nhiêu ảnh về chồng chị. Chị up ảnh chồng tràn lan với những câu bình luận ngọt ngào dạng như: “Em yêu chồng nhất trên đời, chồng em là người đàn ông tuyệt vời nhất, chồng vừa đẹp lại vừa ga lăng, đưa vợ đi ăn sáng, chuẩn bị đồ ăn trưa cho vợ”.

Những lần đầu, tôi cảm thấy vui vì chị ấy khoe chồng như thế, cũng mừng cho chị vì có được người chồng như ý. Đôi khi người ta tự hào về chồng mình một chút cũng không sao. Cái gì đáng khen thì nên khen vì căn bản, đàn ông cũng thích được vợ khen ngợi và nịnh nọt, họ càng nhiệt tình trở thành một người chồng tốt.

Rồi, vài hôm sau, chị lại tiếp tục cái túi này chồng mình mua tặng mình, 3 triệu lận, chẳng muốn dùng vì xót tiền quá nhưng ông xã nhất định bắt dùng. Bảo có tiền thì phải tiêu xài, có cái này dùng mới đẳng cấp, đời là mấy tí. Tôi có chút chau mày, ngạc nhiên trước hành động khoe chồng của chị, xem ra là hơi khoe khoang. Túi vài triệu, khoe lên thế cũng không được hay. Có người này còn người kia, nhiều người sẽ nghĩ chị thích khoe mình giàu, chồng mình lắm tiền… Nhưng mà tôi cũng chẳng bận tâm, coi như chuyện đó là chuyện của chị, chẳng liên quan tới mình. Người ta có tiền thì mặc người ta.
………………………
Khoe cũng được nhưng đừng biến hành động khoe thành hành động khiến người khác thấy phản cảm, khó chịu. Hãy tìm cách nịnh chồng một cách tế nhị, để chồng hiểu, lúc nào mình cũng tự hào về anh ấy. Khoe chồng trên Facebook nhiều chỉ khiến người ta nghĩ, bạn là người thích thể hiện bản thân. Đừng để những hành động đó vô tình trở thành hành động xấu, bị người khác lên án, cười chê…”
– Con người không ai hoàn hảo
Một phụ nữ khác cũng tỏ ý khó chịu và bảo rằng:
“Khi tôi thấy các bà thi nhau nịnh nọt khen chồng nức nở trên fb, tôi muốn mua ngay cái vé để xem vở kịch của vợ chồng họ khi nào chấm dứt bằng tấm màn nhung ly dị khép lại. Nếu bạn thực sự yêu và hạnh phúc với người đàn ông của bạn thì đóng cửa phòng lại mà thỏ thẻ, việc gì phải khoe khoang ầm ĩ lên chốn công cộng như thế. Làm như chỉ có chồng chị tốt. Đàn ông là chúa thích thay đổi. Bạn muốn tỏ ra trên đời này không còn người đàn ông nào tốt hơn chồng bạn à ? Bạn khoe đi, bạn khiêu khích bản năng háo thắng trong con người tôi, coi chừng tôi sẽ cuỗm chồng bạn cho xem..”

Và chuyện gì đến sẽ đến, đây là tâm sự của một phụ nữ mất chồng vì hay khoe hình chồng mình trên fb.
“Bây giờ thì tôi quá ân hận rồi, tôi vì tự hào mình có người chồng đẹp trai, thành đạt nên đã bị mất chồng vào chính tay bạn của mình.
……………………..
Tôi cảm thấy cuộc sống của mình thực sự hạnh phúc. Có chồng đẹp trai, giỏi giang, luôn yêu chiều vợ con lại còn tốt với gia đình vợ. Cuộc sống như vậy với tôi là quá tuyệt vời rồi. Tôi muốn khoe với thiên hạ rằng chồng tôi thực sự rất tốt, tôi thường xuyên lên Facebook để nói chuyện gia đình mình, hay khoe ảnh vợ chồng, con cái hạnh phúc. Thú thực, khi đưa hình ảnh chồng lên, mọi người ai cũng vào khen ngợi, nói tôi là người phụ nữ hạnh phúc, thật may mắn vì lấy được người chồng như vậy.

Những lời nói về gia đình, về những đứa con, thi thoảng lại khoe những câu nói tình cảm, ngọt ngào và cả những món quà của chồng, chị em vào khen hết lời. Ngày đó, tôi chưa lường được những việc mình làm. Hóa ra chính cái sự hay khoe chồng của tôi đã khiến tôi lâm vào cảnh bi thương.

Rất nhiều người vào Facebook của chồng tôi, chủ động nói chuyện tán tỉnh mà tôi nào hay. Những hình ảnh sung túc, giàu sang và hạnh phúc của tôi cùng chồng đã khiến họ ghen tị hoặc là mơ ước.
Bây giờ đàn bà con gái, dù thấy đàn ông đã có vợ cũng cứ lao vào tán tỉnh, chỉ cần là người đó giàu có. Vậy mà tôi không hay chồng mình vừa đẹp trai, vừa giàu có, cứ tự tin rằng chồng chỉ yêu mình tôi. Tôi không cảnh giác với những người xung quanh, nhất là bạn bè của tôi. Và điều đó đã khiến tôi mất chồng vào tay một người bạn.”

Sự cô đơn, cô độc, niềm phẫn uất vì bị phản bội, bị ruồng rẫy, thiếu tình yêu thương và quan tâm cũng như chăm sóc, tất cả đã đẩy người phụ nữ về gần các chú cún luôn là người bạn tốt của con người. Nếu phải kể ra các đức tính tốt và tại sao phụ nữ lại yêu chó nhiều như thế, người ta đã liệt kê những bảng dài dằng dặc. Tôi xin đưa ra vài ví dụ tiêu biểu:
– Chó không cãi trả, không làm phiền, không la mắng, đánh đập bạn, sẵn sàng cho bạn ôm ấp, im lặng nghe bạn nói chuyện( và có nhiều người hay nói chuyện với chó, vặn nhạc hay tv cho chó nghe). Khi bè bạn tới nhà chó mừng rỡ hay sủa báo cho bạn biết. Chó không mê games, football, say rượu, chè chén.. Chó không đòi bạn phải ‘trả bài’ mỗi đêm. Chó không yêu ai nhất bằng bạn. Bạn là number one….
Hy vọng tôi đã trả lời dùm cho các phụ nữ yêu chó được phần nào câu hỏi của bạn tôi và những người có cùng một thắc mắc.

Trịnh Thanh Thủy

No comments:

Post a Comment