Tuesday, June 12, 2018

Đọc Di Chúc Của Hoàng Đế Trần Nhân Tông - Trầm Vân

2 comments:

  1. Xin phép với cộng đồng mạng phe ta cho em đính chính lại điều này: Xưa nay đọc "di chúc Trần Nhân Tông" online mà ít ai chịu để ý nguồn gốc và xuất xứ từ đâu ra? Cứ tin đây là chính sử mà thật ra là dã sử:
    Không biết ai đã trích từ cuốn truyện dã sử của Hoàng Quốc Hải (trong nước) có câu “để lời nhắn nhủ đó như một lời di chúc” mà lộng giả thành chân, đánh tháo thành ra là di chúc thật, để làm lời hịch tuyên truyền bảo vệ biển đảo và biên thùy. Cả trong thời đại Internet mà người ta vẫn ngụy tạo lịch sử được, thiệt tình!
    Huyền Trân công chúa là một phần trong bộ trường thiên dã sử Bão táp triều Trần. Bộ này gồm 4 tập: Bão táp cung đình, Thăng Long nổi giận, Huyền Trân Công chúa, Vương triều sụp đổ – được xuất bản lần đầu trọn bộ năm 2003.

    Hãy đọc đoạn này, ở chương 14 tiểu thuyết Huyền Trân công chúa:

    (…) Vua Nhân tôn thở dài:

    – Vậy chớ quan gia và các khanh có ngờ rằng đấy lại chính là chủ ý của triều đình nhà Nguyên không?

    Mọi người ngơ ngác. Vì không có ai ngờ một nhà nước lớn như thế, lại xui dân gây sự bất hòa với lân quốc bằng những điều nhỏ mọn, mà ngay đám tiểu nhân cũng không bao giờ làm. Vua Nhân tôn nói với giọng ngùi ngùi:

    – Các người chớ quên, chính nước lớn mới làm những điều bậy bạ, trái đạo. Vì rằng họ cho mình cái quyền nói một đường làm một nẻo. Vả lại, phải xem đây là mưu của người Trung quốc. Chỉ người Trung quốc mới nghĩ ra các thứ mẹo vặt ấy. Ngoại trừ những điều nhân nghĩa ra, thì các nhà cai trị Trung Hoa không việc gì là họ không làm. Từ những việc kinh thiên động địa đến việc táng tận lương tâm, miễn sao họ có lợi. Cũng nên nhớ, đây còn là quốc sách truyền thống của người Hoa Hạ (Người Trung quốc xưa thường cho dân tộc mình là nòi giống đẹp đẽ nhất hoàn vũ, nên gọi là Hoa Hạ); từ ngày họ mới lập nước tới nay. Các người có nhớ hồi đánh giặc Thát, ta chỉ ngại cái đám mưu sĩ người Tống, đầu hàng nhà Nguyên, lẩn vào trong đó. Cho tới khi trừ được bọn Lý Hằng, Lý Quán rồi ta mới yên tâm đánh bọn Thoát Hoan, Tích Lệ Cơ Ngọc. Bọn người Thát, trước sau gì cũng không nuốt nổi Trung Hoa. Cho nên cái họa lâu đời của ta là họa Trung quốc. Chớ coi thường chuyện vụn vặt xảy ra trên biên ải. Các việc trên, khiến ta nghĩ tới chuyện khác lớn hơn. Tức là họ không tôn trọng biên giới qui ước. Cứ luôn luôn đặt ra những cái cớ để tranh chấp. Không thôn tính được ta, thì gậm nhấm ta. Họ gậm nhấm đất đai của ta, lâu dần họ sẽ biến giang san của ta từ cái tổ đại bàng thành cái tổ chim chích. Vậy nên các người phải nhớ lời ta dặn: Một tấc đất của tiền nhân để lại, cũng không được để lọt vào tay kẻ khác. Ta cũng để lời nhắn nhủ đó như một lời di chúc cho muôn đời con cháu… (hết trích).

    Xin có lời nhắn nhủ các nhà “ái quốc” hải nội hải ngoại, từ nay về sau, có dẫn “Di chúc Trần Nhân tôn” thì nhớ đề rõ nguồn giùm , là trích từ chương 14 tiểu thuyết Huyền Trân công chúa của nhà văn Hoàng Quốc Hải, để tránh tiếng đạo văn, kẻo bị kiện tụng về sau.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Brandon đã cho biết xuất xứ "Di chúc Trần Nhân Tông". Thời nay đa số người khi viết hay chuyển bài không care tới nguồn gốc từ đâu. Họ cho là ở đời muôn sự của chung, miễn sao có thể chuyển tải phổ biến tới người đọc càng nhiều càng tốt nhứt là những gì hữu ích giá trị đáng chia sẻ. Như vậy cũng tốt đi.

      Như bài thơ "Sống Ý Nghĩa của chị" đăng trên blog này cách nay một năm, mới đây không biết ai đã lấy cho vào một bài viết của nhóm "bảo vệ chánh pháp" đề tên tác giả là "dòng thơ Như Nhiên Thích Tánh Tuệ". Chị đã viết complain nhưng họ không reply. Biết làm sao!
      NPN
      Sống ý nghĩa – Người Phương Nam

      Delete