Sunday, August 26, 2018

Những Chế Độ Nào Đang Phải Thở Bằng Bình Oxy - Cánh Dù lộng gió (Danlambao)


Trước tiên là khối Liên Bang Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Sô Viết (Liên Sô) đã chính thức chấm dứt tồn tại ngày 26 tháng 12 năm 1991 bởi bản tuyên bố số 142-H của hội đồng tối cao Liên Bang Sô Viết. Tuyên bố này công nhận nền độc lập của mười hai nước nước cộng hoà liên bang Sô Viết cũ còn lại (tổng cộng 15 nước) và thành lập cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS). Một ngày trước đó, 25 tháng 12 năm 1991, tổng thống Liên - Sô Mikhail Gobachev đã từ chức và bàn giao mật mã kích hoạt tên lửa hạt nhân cho tổng thống Nga Boris YeltsinVào hồi 7:32 tối cùng ngày, quốc kỳ Liên Sô đã được hạ xuống từ điện Kremli và thay thế bằng quốc kỳ Nga.

Litva đã tuyên bố độc lập vào tháng 3 năm 1990, trong tháng 8 năm 1991 Estonia và Latvia nối đuôi. Một tuần trước khi chính thức giải tán, 11 trong số 12 nước cộng hòa còn lại của Liên Sô đã ký nghị định thư Alma Ata chính thức thành lập CIS và tuyên bố rằng Liên Sô đã không còn tồn tại. Sự sụp đổ của quốc gia cộng sản đầu tiên và lớn nhất trên thế giới đã đánh dấu kết thúc chiến tranh lạnh. Những cuộc cách mạng năm 1989 và sự tan rã của Liên bang Sô Viết đã dẫn đến sự kết thúc hàng thập kỷ đối đầu giữa Nato và khối Warszawa, vốn đã được xem là đặc trưng của Chiến tranh Lạnh.

Cuối cùng chỉ còn lại lẹo tẹo mấy nước cộng sản như Tàu Cộng, Cuba, Bắc Hàn, Việt Nam còn sót lại trên quả đất này. Năm 1998 các nước CS lại có thêm một nước theo chủ nghĩa xã hội đó là Venezeula do Hugo Chavez lãnh đạo.

Sau khi tổng thống Hugo Chavez đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1998, ông đã lãnh đạo đất nước Venezuela theo đường lối cánh tả với học thuyết của chủ nghĩa Bolivar và chủ nghĩa xã hội thế kỷ thứ XXI cho châu Mỹ. Theo đó, ông muốn tách khu vực Mỹ Latinh ra khỏi sân sau của Hoa Kỳ và có những tuyên bố chống Mỹ khá mạnh bạo. Dưới thời ông Hugo Chavez, quan hệ ngoại giao với các nước cánh tả và xã hội chủ nghĩa tại Mỹ Latinh được đẩy mạnh, nhất là với Nga, Bolivia và Cuba khi cả ba nước thiết lập một hiệp định thương mại nhằm ngăn cản ảnh hưởng của Mỹ vào khu vực. Gần đây, ông Chavez cũng quan tâm và ủng hộ một số nước cánh tả đang lên khác tại khu vực như Eucuado và Nicaragua. Chưa kể đến việc ông cũng xúc tiến quan hệ ngoại giao với những quốc gia chống Mỹ như Belarus hay Iran.

Venezuela rất thân với Cuba TT Hugo Chavez coi Fidel Castro như cha của mình.

Như thế tổng cộng còn 5 nước CS tồn tại trên thế giới.

Mới đây quốc hội Cuba đã nhóm họp do Miguel Diaz-Canel đứng đầu khi ông Raul Castro trao quyền cho ông này điều hành đất nước để làm thái thượng hoàng. Cuba đang đổi màu để thành một Cuba hoàn toàn mới, dần dần thay thế chủ nghĩa CS sau 1 thế kỷ theo đuổi chủ nghĩa xã hội.

Sau khi ông Hugo Chavez mất thì kính tế Venezuela càng ngày càng tồi tệ, Tổng thống Nicolas Maduro có nguy cơ bị ám sát như mới đây một máy bay không người lái điều khiển bằng rada bay lại gần nổ tung suýt nữa ông này bỏ mạng.

Tình hình của Venezeula rất lộn xộn vì trong nước người dân quá đói nghèo đã ngao ngán cái chủ nghĩa của ông Hugo Chavez đến tận cổ.

Tình hình Bắc Hàn sau 2 đời Kim Nhật Thành và Kim Jon In cha truyền con nối giữ độc tài đảng trị sống một mình một cõi bế quan toả cảng, tới đời thứ 3 là Kim Jon Un, sau khi đã dồn hết tiền của vào thử nghiệm và chế tạo vũ khí hạt nhân thì trong nước cái bao tử của người dân đã trống rỗng, các tướng lãnh phe bảo thủ thì muốn giữ thể chế như cũ, phe cải cách thì muốn mở cửa để bắt tay với Nam Hàn và làm ăn với các nước tư bản cho dễ thở hơn. Tình hình chưa biết ngã ngũ ra sao nhưng chủ tịch Kim Jon Un đã qua bắt tay với Nam Hàn và họp thượng đỉnh cũng đã bàn về việc chấm dứt thử nghiệm hạt nhân, như thế triển vọng mở cửa của Bắc Hàn là có cơ sở.

Việt Nam trong nước bây giờ không biết phe nào có quyền, phe nào nắm vận mạng đảng CSVN. Phe nào cũng muốn đè phe đối thủ xuống để leo lên chiếc ghế quyền lực. Năm phe bảy cánh, phe Trọng lú theo Tàu Cộng, phe Nga dầu khí vũng tàu, phe côn an Trần Đại Quang bẻ sừng làm nghé (khai rút tuổi nhỏ đi), phe Nguyễn Tấn Dũng xà mâu và phe nửa vời, đứng trung lập bên nào mạnh thì tính sau.

Kinh tế trong nước thì kiệt quệ sắp sụm bà chè, chứng khoán gần khoá sổ vì đỏ sàn, đồng tiền càng ngày càng mất giá vì tiền giả Tàu Cộng in ra đưa vào VN quá nhiều kèm với vàng hoá chất, vật giá leo thang, hàng xuất khẩu chựng lại không xuất đi được vì ảnh hưởng đàn anh Tàu Cộng bị Mỹ đánh đòn thương mại. Các công trình thua lỗ bỏ dở dang vì hết vốn đầu tư. Các khoản vay của quốc tế đã đến lúc phải trả ít nhất là tiền lãi xuất, nhưng csvn không còn tiền dollar dự trữ trong ngân sách lấy gì trả, chưa nói đến trả tiền gốc nữa.

Nông dân chăn nuôi trồng trọt bị Tàu Cộng xả đập trên thượng nguồn kèm theo bão lụt làm cho lũ cuốn trôi mọi thứ, miền Tây thì bị lũ về ngập đồng ruộng, nước mặn ngoài biển xâm nhập vào làm mất mùa trồng trọt vụ này nghiêm trọng.

Tàu Cộng thì càng thê thảm hơn vì trong nước ngoài 2 phe Tập Cận bình và phe Giang Trạch Dân đang gầm gừ triệt hạ làm mất uy tín nhau, các khu tự trị lúc nào cũng có nguy cơ nổi dậy. Tất cả đều dồn cho quốc phòng để chạy đua với Mỹ nên ngân sách của Tàu Cộng thâm thủng một lỗ hổng lớn. Hơn nữa Mỹ chơi đòn thương mại, đánh thuế cao các mặt hàng làm Tàu Cộng đang có nguy cơ phá sản, chứng khoán tụt dốc, các công ty ngoại quốc rút hết vốn về nước, thân mình còn mang không nổi làm sao mang giúp Bắc Hàn và CSVN được nữa.

Vì thế tình hình các nước kể trên như chỉ treo trên mành đứt lúc nào không hay. Hiện tại còn chút Oxy nào thì ráng thở cho hết, khi hết bình thì đi luôn không kịp ngáp. Cái viễn cảnh chủ nghĩa cs của những quốc gia này đang tới hồi xoá sổ khi Mỹ vừa bao vây kinh tế vừa bao vây quân sự, đàng nào cũng chết, chẳng chóng thì chày sẽ nối gói theo đàn anh Liên Sô cũ mà thôi.

Ngày 14/08/2018.
danlambaovn.blogspot.com

No comments:

Post a Comment