Wednesday, October 30, 2013

Tai Họa Của Việc Chuyển Bài - Người Phương Nam


Từ khi kết duyên với internet, hằng ngày tuy nhận được cả trăm email nhưng tôi chỉ duyệt sơ qua coi bài nào cần thiết đáng đọc thì để lại coi từ từ, còn bao nhiêu tôi delete hết để tránh tình trạng quá tải làm máy bị nghẹt.

Những bài hay, thông tin hữu ích hay chuyện tiếu lâm thư giãn sau khi đọc xong, tôi không giữ lại một mình mà thường chuyển đi cho bạn bè tứ xứ với mục đích chia sẻ với họ những gì mình đã thu thập được bằng tất cả thiện chí. Nhớ lại xưa kia, lúc nhân lọai chưa phát minh ra mạng lưới tòan cầu, ngày nào ra lấy thư, tôi đều bâng quơ hy vọng sẽ nhận được một lá thư vớ vẩn của ai đó hoặc của một người bạn cũ phương xa còn nhớ đến mình. Nhưng rốt cuộc chỉ có thư đòi tiền của các công ty điện, nước, gaz, điện thọai hoặc là thư hẹn của nhà thương hay bác sĩ mà thôi. Như vậy thử hỏi có buồn, có thất vọng chán nãn không chớ!. 

Nhưng thời nay nhờ phương tiện internet, thông tin tới vèo vèo trong vòng mấy giây, khỏi phải nôn nóng trông mòn trông mỏi như xưa. Còn gì vui sướng cho bằng, nhứt là thư riêng. Thật là cám ơn internet vô cùng! Giờ đây mỗi ngày, khi mở hộp thư ra thì trong đó đã có khỏang trăm cái ngồi đợi sẵn, biết là sẽ phải xóa bớt nhưng có hề gì, có người gởi cho mình là đã cám ơn không hết sá gì phải delete mỏi tay. Bụng mình nghĩ vậy nên suy ra bụng người tưởng cũng vậy cho nên tôi rất chuyên cần làm sứ giả đưa tin, hăng hái chuyển tiếp lại cho những người tôi quen biết trên mạng ảo. Nhưng ai dè đâu có người vầy người khác, chớ không phải ai cũng như tôi. Có người thích thú cảm kích nói lời  cám ơn. Nhưng ngược lại, có người thì nói như tát nước vô mặt mình “tôi không phải là cái thùng rác đâu mà cứ vứt rác vào đây”. Có người thì bảo “ Trời ơi! cái mail này hổm rày đã có người gởi cho tôi ba bốn lần rồi, “đụng hàng” hòai mắc công delete quá”. Có người  thì nói “Đừng có gởi cho tôi cái gì có dính dáng tới "chính chị chính em" nữa, tôi chủ trương phi chính trị, phi tôn giáo, tôi không muốn thấy những bài có cờ vàng cờ đỏ, Chúa Phật thần thánh gì hết, đây rồi mắc công sinh giặc cãi cọ chưởi rủa với nhau, phiền lắm!”

Tôi ngẫm nghĩ trong bụng sao kỳ vậy ta! Cờ quốc gia mình mà không muốn thấy, Chúa Phật cũng không chơi, vậy thì tên này chắc là vô tổ quốc vô thần rồi còn gì. Vậy thì nó là người gì, từ đâu tới? Ngay cả người dân VN còn lại trong nước, dù đang sống dưới chế độ cộng sản vô thần mà ai cũng còn giữ nguyên tín ngưỡng của mình. Nhà thờ, chùa chiền, thánh thất mọc lên như nấm mặc dù là của quốc doanh đi nữa. Đó chính là dấu hiệu chứng tỏ rằng con người dù lúc nào thời nào cũng cần nơi nương tựa thiêng liêng. 
 
Bị mắng vốn hoài vậy đó mà tôi vẫn chưa chịu bỏ cái tánh “tà lẹt” của tôi. Không ưa chính trị đạo giáo hả? Vậy thì  tôi chỉ chọn những bài công dân giáo dục, dạy con người biết thế nào là nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, biết  giá trị cuộc sống, biết mở lòng yêu thương với nhau với hy vọng ích nước lợi dân, dù nhiều hay ít cũng có thể mang chút ấm áp khích lệ tới cho mọi người. Có lần tôi chuyển bài “Còn Tìm Thấy Quanh Đây Tình Người”, một bài viết nói về tình người vẫn còn tìm thấy được trong xã hội VN thì hôm sau tôi nhận được một bài phản hồi công kích trên diễn đàn rằng:

“Nếu tôi là chị, tôi sẽ về VN ở luôn với CS mà không cần trở về Mỹ vì đọc thấy t/giả nói về VN như một xứ thần tiên "Người với người sống để yêu nhau" . Nhưng tiếc quá tôi lại không phải . Buồn 5 phút . Chúc chị vui mãi và về VN nhiều hơn nữa để có nhiều niềm vui tại VN ..., Thái Hòa”

Trời ơi! nói vậy thì oan cho tôi quá đi. Tôi không thể nào làm thinh để người ta dèm xiểm mình như vậy được. Do đó, tôi lập tức viết reply ngay dù lúc đó đã khuya lắm rồi.

Thưa anh Thái Hòa,
Vì anh may mắn được sống trên một đất nước tự do dân chủ cho nên anh mới có thể thốt lên những lời mỉa mai xuyên tạc tôi như vậy chớ nếu như anh còn kẹt lại ở VN như bạn bè hay thân nhân của anh thì chắc hẳn anh cũng mong người ở hải ngọai có một cái nhìn thương xót cảm thông cho kẻ bất hạnh đang bị kềm kẹp khốn đốn trong trại tù tập thể cộng sản.

Mong anh đừng hiểu lầm tôi như một kẻ quảng cáo du lịch cho VN. Tôi vượt biên  cuối năm 79, định cư ở Úc cho tới nay và không bao giờ trở lại (chớ không phải chưa). Bài viết của tôi bài nào cũng bày tỏ sự căm ghét cộng sản thì làm sao tôi chịu hạ mình xin xỏ trở về. Làm sao tôi quên được vì đâu mà gia đình tôi và cả triệu đồng bào mình phải liều mạng vượt biển bất chấp mọi rủi ro nguy hiểm đi tìm tự do xin tị nạn ở xứ người sau ngày miền nam thất thủ.  

Giờ này đã 1 giờ khuya bên Úc nhưng tôi không thể đợi tới ngày mai khi bị anh hiểu lầm mỉa mai tôi như vậy.
Mời anh đọc một bài thơ mà tôi đã từng gởi trên nhiều diễn đàn để biết lập trường của tôi ra sao trước khi buông lời phán đóan.

Bạn Có Nghĩ

Có bao giờ bạn nghĩ mình may mắn
Được tái sinh trên miền đất tự do
Đêm về không còn thấp thỏm âu lo
Quỷ đỏ bất thần ập vô bắt bớ

Có bao giờ bạn nghĩ mình tốt số
Sống phủ phê trong xứ sở giàu sang
Khi triệu triệu người đói khổ lầm than
Không có miếng ăn dù mẩu bánh vụn

Có bao giờ bạn nghĩ mình hạnh phúc
Được náu nương một đất nước thanh bình
Đã không còn nữa ác mộng đao binh
Để từ đó bạn an cư lạc nghiệp

Có bao giờ bạn thấy lòng hổ thẹn
Sau một thời nhờ sống gởi vinh thân
Đã quên ngày bỏ của chạy lấy thân
Vác mặt về xun xoe bắt tay giặc 

Tôi đã nghĩ không bao giờ trở lại
Khi quê hương còn đầy dãy bò vàng
Khi dân tình luôn điêu đứng lầm than
Thà suốt đời là lưu vong tị nạn…   

Nói thế không có nghĩa là tôi không muốn nhìn mặt bạn bè thân quyến còn lại nơi quê nhà. Tôi vẫn nhớ vẫn thương, vẫn muốn gặp lại họ, muốn thăm lại mái trường xưa, những con đường cũ, phố chợ ngày nào. Nhưng cứ nghĩ tới cảnh tượng khi về tới phi trường VN, muốn nhập cảnh thì phải qua cái ải lục xét tra vấn của bọn công an hải quan xấc xuợc coi du khách như một tội phạm nếu mình không biết điều làm thủ tục đầu tiên với chúng nó. Bấy nhiêu đó là đã thấy ứa gan, sôi máu, nóng mặt rồi. Đối với những ai còn cha mẹ họ hàng cật ruột phải về thăm thì còn hiểu được, phải rán dằn lòng mà về chớ nếu vô can vô cớ thì tội gì mang đầu về cho bọn tham ô vô luật đó làm khó dễ. Xui xui cự nự với nó, bị nó nhốt thì chỉ có nước ôm hận xuống mồ, phen này đừng mong có cơ hội vượt biên lần thứ hai nhứt là ở cái tuổi gần đất xa trời. 

Đã ba mươi tám năm trôi qua từ khi "giải phóng" nhưng người dân trong nước vẫn còn tiếp tục tìm cách ra đi dưới mọi hình thức như du học, kết hôn, tìm người bảo lãnh tay nghề vv..., thậm chí cho đến chuyện vượt biên nữa. Ai ai cũng hòng ra khỏi thì tại sao tôi lại mong bước vào để bị phán cho cái câu già mà còn ngu!

Ông xã tôi tôi có một ông bạn đại gia gộc, bà vợ là hội viên trong tập đòan doanh nhân gì đó (tôi không biết thuật ngữ vc gọi là sao), bà này ở ngọai quốc nhiều hơn ở trong nước. Đã hai lần qua Úc du lịch, ông bạn này bảo ông xã tôi rằng “tôi có thằng học trò làm trung tá công an ở Tân Sơn Nhứt, ông cứ về chơi đi, tôi kêu nó lấy xe vô phi trường rước ông, không có ai làm khó dễ gì được cả, việt cộng bây giờ hiền lắm rồi, nó sợ mình chớ mình không sợ nó nữa”.

Vấn đề ở đây không phải là sợ hay không sợ nhưng là không thể nhập gia tùy tục, chấp nhận cái chính sách đảng trị độc tài vô nhân quyền của bè lũ cộng sản. Bọn chóp bu ngồi trên đầu trên cổ thiên hạ mặc sức ăn chơi hưởng thụ bỏ mặc người dân đói khổ bần cùng để sản sinh ra đạo tặc với thiên hình vạn trạng ngón nghề lường gạt mánh mung và không biết bao nhiêu tệ nạn xã hội mà thời VNCH chưa từng có bao giờ.

Tôi chỉ có thể nói bấy nhiêu thôi. Nếu nói nhiều thêm nữa thì hóa ra trở mặt với đồng bào mình trong nước mà trong thâm tâm tôi vẫn thấy "bỏ thì thương, vương thì tội”. 

Tóm lại xin đừng quơ đũa cả nắm, ở đâu cũng có người tốt người xấu, không hẳn bất cứ ai sống trong chế độ cộng sản thì đầu óc đều bị nhuộm đỏ theo cộng sản cả, còn người ở hải ngọai là "miễn nhiểm" hòan tòan. Và cũng xin hiểu cho rằng những người còn kẹt lại nơi quê nhà họ cũng rất ước ao có được đôi cánh để có thể bay đến vùng trời tự do như anh và tôi nhưng số mệnh của họ không cho phép. Do đó chúng ta nên thương và thông cảm cho họ hơn là có cái nhìn khắt khe quy chụp bởi vì họ đã không được may mắn như chúng ta và cũng không có con đường nào khác để lựa chọn... 


    Người Phương Nam

21 comments:

  1. Rất tâm đắc bài viết này của cô Giáo. HoangPhuong cũng là một nạn nhân trong những năm qua, nhưng ko đủ điều kiện để phản hồi cùng đọc giả và thân hữu!, nên đành học chữ Nhẫn để tiếp tục làm cánh Én đưa thư.
    Tâm Bình, Thế Giới mới Bình.
    Thân chúc cô Giáo nhiều vui mạnh.
    hoangphuong.

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn bạn nguoiphuongnam đã chia xẻ bao nỗi lòng tai họa của việc chuyển thư !
    Cánh Nhạn Đưa Thư đã có Hoa Xuân Nở Rộ Trong Lòng trải bao thời-gian chuyển thư
    nên mặc kệ cho tình đời đen bạc ! Nhờ Cánh Nhạn Đưa thư, chúng ta đã nhận diện :
    trong bằng-hữu ai là người vô ơn, vô cảm !

    Xin đa-tạ Hào-Khí NGUOIPHUONGNAM
    TheKhiemTran.

    ReplyDelete
  3. Cám ơn Người Phương Nam đã bỏ công sức và thì giờ viết bài này để bày tỏ cảm nghĩ đối với tác giả của những thư điện tử phản hồi tiêu cực mà NPN đã gặp phải. Tôi nghĩ qua bài viết này, NPN đã nói lên giùm cảm nghĩ và nhận định của rất nhiều người khác khi họ đã chọn lựa quyết định không về Việt Nam khi nào cộng sản còn ngự trị trên quê hương, trong đó có tôi. Phan Hạnh/Nhóm Thân Hữu.

    ReplyDelete
  4. Đọc những câu trích tư thư của tên Thái Hòa cho thấy ó là một trong những nhân định sau:
    1. Nó là thằng ngu. Không hiểu nổi ý nghĩa của chử Việt.
    2, Éch ngồi đái giếng mà tưởng mình hay. Chống Cộng theo kiểu nhu xuẩn. Đầu óc thiển cận. Không chấp nhên ý kiên của người khác. Độc tôn yêu nước
    3. Quên đi giống nòi, chỉ biêt hưởng thụ như một con thú.
    4. Tên Việt gian nằm vùng. Nhân lịnh của CSVN phá rối tất cả công đồng VN tại hải ngoại. Gây chia rẻ. Tạo sư thơ ơ ở ngưởi Việt để ai cũng không màn gì ơi đất nước nửa. Đánh phá những người chống Cộng. Nó là một côn an mạng của CSVN.

    Nó có thể là tất cả những điêu nầy.

    Như vậy ta cũng không cần để ý đến nó.

    ReplyDelete
  5. Xin chân thành cám ơn quý vi hữu đã bỏ thời giờ đọc và góp lời bình cho bài viết này. Thật là một an ủi lớn lao quý giá cho người viết. Mục đích của bài này là muốn gởi đến quý thân hữu trên làng net một lời trần tình mong đưọc sự cảm thông từ độc giả chớ không có ý tạo hiềm khích với bất cứ ai. Bởi vậy trong bài, tôi đã đề cập đến hai chữ "Thái Hòa". "Dĩ hòa vi quý". Kính mong vị nào bất đồng ý kiến thì xin niệm tình bỏ qua cho. Trân trọng.

    NPN

    ReplyDelete
  6. Bài viết hay và thâm thúy như vậy, đọc mà sung sướng mà cảm thấy thẹn , và thương cho mình không viết ĐƯỢC và POST được như vậy ?

    ReplyDelete
  7. Hoan nghênh chị NPN, trả lời " thiệt là lời"!

    ReplyDelete
  8. Thế thì gửi cho tôi đi . Rất thích đọc thư của người phương xa , viết về những việc từ ... xa. Chứ quanh đi ngoảnh lại chỉ có tin trên báo hàng ngày , mà khổ nỗi chỉ toàn là loại tin "biết rồi , khổ lắm , nói mãi " ....
    Thật đấy , tôi đang ngóng thư đây , bạn phương xa ạ //

    ReplyDelete
  9. Gửi email có khi mình mất bạn, đúng như chị viết, thí dụ gửi cho 100 bạn, mình bấm chỗ Bcc, có khi chả ai thèm trả lời, mình cũng cảm thấy hơi kỳ kỳ, nhưng như thói quen, chụp đuoc bài nào cảm thấy hay hay lại cứ muốn gửi cho mọi nguoi cùng đọc.
    Có lần con bạn thân chắc là nó bực mình lắm, nó viết " mầy có mail cho tao, mầy mail hình ảnh gia đình, hay thơ từ gì đó cho tao , hay bài đăng báo của mầy, chứ đừng chuyển cho tao tùm lum như vầy, đầy cả inbox, tao delete gần chết", làm mình quê quá không liên lạc nữa, dù là bạn thân cở 54 năm, từ hồi học đệ thất.
    Từ ngày có email, fb , thêm bạn cũng có mà mất bạn cũng có chi Kim ơi. Chúc chi vui vẻ cuối tuần.

    ReplyDelete
  10. Đọc bài viết rất thắm thiết cho những ai chưa chịu học hỏi theo sự tiến hoá của xã hội thông tin bằng Internet. N hoàn toàn đồng ý&cùng một chí hương như M.
    Chúc nhiều vui mạnh.
    hp

    ReplyDelete
  11. Chị ơi, Cathy rất hoan nghênh bài viết của chị, Cathy rất tâm đắc với bài viết này vì Cathy cũng từng ở trong trường hợp này. Chúc chị luôn vui khỏe và mong nhận thêm những bài viết mới của chị.
    Thân ái
    Cathy

    ReplyDelete
  12. Lúc nào cũng rất vui khi nhận những bài vở của chị NPN chuyển đến , cám ơn bài viết chia sẻ của chị .
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
  13. Chị à...em cũng ở gần chị nè...Liverpool...Đừng bận tâm về những bình luận đó...đọc bài của chị mới biết trắng đen...Em cũng từng bị những dèm pha như vậy nhưng em không sợ những người đó đầu...họ chỉ muốn được chút tiếng tăm thôi...em thì cốc cần thứ đó mà em cần những bài viết của chị đẻ đọc mong tránh được bệnh thiển cận...Xin cám ơn những gì chị đã dành cho độc giả...những người luôn yêu mến chị...Kính chúc chị và GĐ luôn dồi dào sức khỏe...Song Như Lâm Kim Trọng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Song Như. Rất mừng khi biết mình không cô đơn chiến đấu một mình với những thị phi gai góc bên đường.
      Tên Song Như có vẻ là bút hiệu, Chắc Song Như cũng trong làng văn nghệ, một nhà thơ phải không?.
      Liverpool thì không xa mình lắm. Mong có một cơ hội nào đó để mình gặp nhau.
      Thân mến.
      NPN

      Delete
  14. Cám ơn chị NPN chuyển lại bài viết này. Lúc nào cũng rất ngưỡng mộ chị NPN chịu khó tìm tòi, sưu tầm, gom góp những bài vở chuyển đi với tấm lòng chia sẻ đến các độc giả bốn phương .
    Kính chúc sức khỏe chị NPN thật nhiều và chúc blog NPN thêm phong phú và thật nhiều bạn đọc ạ.
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Hồng Thúy lúc nào cũng ủng hộ và khích lệ chị trong sứ mệnh "văn dĩ tải đạo".
      Thương chúc HT mọi điều may mắn tốt đẹp trong đời.
      NPN

      Delete
  15. Rất cám ơn cái tánh" tà lẹt" của chị nha. Nhờ vậy ,em mới có bài
    đều đặn để đọc ! Hi hi
    Đừng buồn nha chị.Nên tin rằng ,chung quanh chị ,bạn bè,người
    yêu mến chị nhiều hơn kẻ bạc bẻo ,vô ơn.
    Kính chúc chị và gia đình luôn vui,khỏe, bình an.
    Trước Đào

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Trước Đào đồng cảm với mình. Cũng may số người bạc bẽo không có bao nhiêu, không làm mình ngã lòng buông xuôi.
      Hy vọng những email mình chuyển sẽ mang lại chút niềm vui nho nhỏ cho Trước Đào trong cuộc sống quá nhiều chua cay.
      Chúc bình an.
      Thân ái.
      TK

      Delete
  16. Tai họa gì cũng mặc! Chính em mang sứ mạng kết nôi vạn tâm hồn bốn phương
    Từ ngày HTL biế NPN càng lúc càng kính trọng và thương nhiều lắm!
    HTL

    ReplyDelete
  17. Cam on chi Nguoi Phuong Nam

    ReplyDelete