Sunday, December 1, 2013

Chả Dề (Bánh Tôm)


Weekend này, nhà có cô cháu gái phương xa tới thăm, Bà Bếp làm món chả dề, tuy không phải là cao lương mỹ vị nhưng ở hải ngọai món này không dễ gì tìm ra ở những nhà hàng. 

Đó là món tép bạc chiên bột mà người Bắc gọi là bánh tôm. Ở Việt Nam, Miền Tây lục tỉnh tép bạc rất nhiều, ra chợ là có thể mua được ngay được những con tép tươi chong mới xúc. Tép đem về, cắt đầu, đuôi. rửa sạch, để cho ráo rồi trộn chút muối để giữ tươi lâu. Sau đó pha chế bột, cho tép vào trộn đều rồi chiên lên ăn với rau cải, bún, nước mắm chua ngọt thì hết sảy.

  
Vật Liệu :
- 1 ký tép bạc
- 2 chén bột mì nổi (self raising flour)    
- 1 chén bột mì tinh
- 2 muỗng cà phê muối
- Xà lách 
- Rau thơm (húng, quế, rau răm, tía tô vv...)
- 2 trái dưa leo
- Nuớc mắm ớt chua ngọt
- 1 gói bún khô (khỏang 500 grs)
- 1 muỗng súp dấm
- 3 chén nước lã


Cách Làm :
Tép cắt đầu đuôi, rửa sạch để ráo nước rồi trộn một muỗng cà phê muối để đó. Đổ ba chén nước lạnh, một muỗng canh dấm, một muỗng cà phê muối vào hai thứ bột, (bột mì nổi và bột mì tinh) quậy cho tan (đừng để bị óc trâu). Sau đó cho hết tép vào trộn đều.
Bắc chảo lên lò, cho dầu vô khỏang nửa chảo. Chờ dầu nóng lên, múc từng muỗng vừa bột vừa tép thả vào cho đầy chảo. Trong lúc chiên nhớ trở đều hai mặt. Tép rất mau chín, chiên nhanh tay, vớt ra để trên cái vĩ cho ráo dầu rồi sắp ra dĩa.


   
Luộc bún, rửa rau cải, xắt dưa leo, pha nước mắm là có một món ăn bình dân đãi khách rất ngon. Miếng bánh tôm dòn sốp gói trong rau cải, cặp thêm chút bún bảo đảm là ngon quên thôi, khi về vẫn còn nhớ mãi. 


Bon Appétit !

   Người Phương Nam 

2 comments:

  1. Bạn Phương Nam thân mến,

    Trước hết, thân ái chúc Bạn và bảo quyến một Mùa Lễ Tạ Ơn tràn đầy An Vui, Nồng Ấm và Hạnh Phúc.

    Từ bao lâu nay, tôi vẫn thường xuyên nhận được các bài vở do Bạn chuyển tiếp. Trang trọng cảm tạ Bạn đã có lòng phổ biến những bài viết hữu ích.

    Sáng nay, Thứ Bảy, rảnh rỗi, tôi lại lướt trên E-mail và đọc bài của Bạn về món ăn Miền Nam:Chả Dề (Bánh tôm). Có thể nói đây là một trong những món ăn Miền Nam đơn giản nhưng tuyệt vời, hâp1 dẫn cho cả Ăn chơi, lẫn ăn thiệt.

    Tuy nhiên, Miền Bắc không có món Chả Dề (Bánh tôm) này. Bánh tôm Miền Bắc được làm từ nguyên liệu bột mì, khoai lang, tôm (nhỏ) và nước mắm. Có thể có vài cọng ngò (rau mùi) hoặc vài lá salad nhưng không có nhiểu thư rau sống như trong Miền Nam.
    Để làm Bánh tôm, người ta trộn bột mì với nước, trộn đều cho bột sền sệt cùng với khoai lang sắt (thái nhỏ như sợi miến (bún tàu), tôm cắt đầu, đuôi. Rán bánh (chiên bánh): Lấy bột mì có trộn lẫn sợi khoai lang vô một cái môi (cái muỗng lớn) đổ vô chảo mỡ đang nóng, dàn mỏng bột mì khoai lang ra rộng bằng khoảng lòng bàn tay, trên bánh đang chiên, cho vô 2, 3 con tôm. khi bột chín vàng, vớt bánh ra dĩa. Và xin mời Bạn thưởng thức hương vị Bánh tôm Hà Nội. Nếu Bạn thưởng thức Bánh tôm bên bờ Hồ Hoàn Kiếm, hoặc trên đường Cổ Ngư, bên bờ Hồ Trúc Bạch, ngắm nưóc biếc, sóng bạc Hồ Tây vào những ngày hè oi ả, nghe ve kêu vui tai, nhìn hoa phượng đỏ rực hai bên đường đi để thấy lòng mình lắng xuống trong tình yêu quê hương bao la như thế nào.

    Và đó là Bánh tôm Bắc. Bánh tôm Bắc không phải là Chả Dề trong Nam. Bánh tôm Bắc như đã nói, chỉ là một pha trộn giữa bột mì, sợi khoai lang và hai, ba con tôm (ít tôm) mà thôi; Ăn nóng giòn, chấm nước mắm pha vì nước mắm làm cho Bánh tôm ngon hơn. Giống như Bánh cuốn, Bánh xèo, Bánh Ướt, ta ăn ngon nhờ nước mắm.

    Bạn Phương Nam,

    Bạn chỉ giới thiệu món ngon Chả dề của Miền Nam, nhưng bạn lại liên hệ đến Bánh tôm Miền Bắc; Bạn đã gợi nhớ trong tôi những kỷ niệm êm đềm tuyệt đẹp thời thơ ấu ở Hà Nội. 60 năm trôi qua, tôi chưa một lần về thăm lại chốn cố đô nhưng trong tôi Hà Nội thanh lịch, sang cả vẫn luôn luôn hiện hữu.

    Tôi luôn mong chờ một ngày đẹp tươi, Hà Nội đổi chủ, để Hà Nội tử tế, đàng hoàng, đúng đắn và tốt đẹp hơn.

    Chia sẻ một vài cảm nghĩ về Hà Nội và Bánh tôm Hà Nội, nếu có gì không phải, mong Bạn bỏ qua.

    Tình thân,

    Phúc Yên-Bùi Huy Hương


    ReplyDelete
  2. Cám ơn bạn Huy Hương đã đọc và chia sẻ món bánh tôm chính thống Hà Nội. Tôi đã từng được một bà bạn người Bắc 54 cho thưởng thức món bánh tôm nhưng không có dịp hỏi rõ nguyên liệu và cách làm vì thấy cũng na ná chả dề miên Nam, không ngờ trong chiếc bánh tôm của người Bắc còn có cả khoai lang. Như vậy thì bánh tôm cũng tương tợ bánh cống của dân miền tây nam bộ.

    Nói chung thức ăn ba miền Việt Nam của chúng ta món nào cũng mang một sắc thái và hương vị đậm đà khó quên. Hương vị đó không chỉ từ nguyên liệu và gia vị của mỗi miến mà gồm luôn cả tập quán và tình quê hưong đã thấm đẫm ăn sâu trong lòng những kẻ xa quê.
    Cũng như bạn, tôi cũng hằng mong, không riêng gì Hà Nội hay Saigon mà tòan cõi đất nước Việt Nam thân yêu sớm có lại một ngày tươi sáng. Ngày đó rồi sẽ đến nhưng chỉ e rằng thế hệ chúng ta không có phước để nhìn thấy được.
    Rất cảm kích những lời tâm tình của bạn.
    NPN

    ReplyDelete