Saturday, March 8, 2014

Bún Gỏi Và


Món bún này là đặc sản của dân miền tây nam bộ, được lưu truyền từ đời bà cố bà sơ xuống, không biết gốc gác từ đâu, biết ăn nhưng không biết viết thế nào cho đúng. Vì người miền nam, nhứt là dân lục tỉnh phát âm chữ V, D hay G gì cũng như nhau, không phân biệt rõ ràng như người miền Bắc. Do đó, không biết chữ "và" này đúng hay là "dà" đúng hơn. Trong tự điển không có chữ "DÀ" mà chỉ có chữ "VÀ". Thí dụ như "Và" cơm vô miệng. Vì vậy bà bếp nghĩ là nên viết Bún Gỏi Và thay vì có người viết là Gỏi Dà.

Nguyên liệu gồm có xương heo hoặc xương gà nấu lấy nước dùng, và tép luộc thịt luộc, rau ghém, đậu phọng rang, tương ngọt và dĩ nhiên là bún. Chỉ vậy thôi. À còn quên một món gia vị chính yếu đặc trưng của món bún này là me.  



Vật liệu:
- 2kg xương gà hoặc xương heo (xương gà nước trong hơn xương heo)
- 1 kg tôm xú luộc lột võ, chẻ hai lấy chỉ đen nếu có.  
- Nửa ký ba rọi luộc xắt mỏng
- 1 gói me hột ngâm nước cho mềm, bỏ hột lượt lấy nhựa (me bột tiện lợi hơn nhưng không biết đó là hóa chất gì) .
- 200 grs đậu phọng rang giã nhỏ
- Tương ngọt
- Bún khô luộc để ráo nước
- Rau ghém gồm bắp cải, rau thơm đủ loại (rau húng, rau quế, rau răm, tía tô vv...)


Cách làm :
Nấu xuơng gà hoặc xương heo khỏang một tiếng đồng hồ cho ra nước ngọt. Vớt xương ra, cho ba rọi vào luộc. Khi thịt chín vớt ra, nêm me, nước mắm, đường, muối như canh chua nhưng đừng quá chua. 
Bắt bún vô tô, bày thịt tép luộc trên mặt, khi ăn, chờ nước dùng sôi mạnh lên rồi múc chan lên. Rau ghém thì tùy ý thích mỗi người. Rắc thêm đậu phọng rang và tương ngọt cho tô bún thơm béo đậm đà. Nếu muốn cầu kỳ thì có thể thêm chả cá hay chả lụa.


Sẵn tép, thịt luộc với rau, đủ bộ cho món gỏi cuốn, chúng ta có thể lấy bánh tráng cuốn vài cuốn lai rai trước khi "làm" tô bún thì "phê" hết cở!


Bon appétit! 

 Người Phương Nam

No comments:

Post a Comment