Sunday, March 30, 2014

Cách Nấu "Xôi Vò" Cấp Tốc


Xôi vò có thể nói là một món xôi béo bùi thơm ngon nhứt trong các loại xôi ngọt. 

Hồi xưa tôi không nghĩ là sẽ có lúc tôi làm món xôi này vì thấy mất công phiền phức quá mà ăn chẳng bao nhiêu. Cái gì mà phải ngâm nếp, ngâm đậu qua đêm để hôm sau đãi võ rồi nấu xôi riêng, đậu riêng như thế nào đó. Nhưng bây giờ nhiều khi nổi hứng thèm bất tử cái hương vị béo béo ngọt ngọt mằn mặn bùi bùi của miếng xôi vò, tôi đã nghĩ cách làm sao cho dễ và nhanh lẹ. Xôi vò đúng cách thì khi nấu xong sẽ bời rời từng hột nếp chớ không dính bện vào nhau như hình ảnh ở đây. Nhưng nếu thế thì đã không có bài "Xôi Vò Cấp Tốc" hay Xôi Vò dã chiến trong trang nhà hôm nay mà phải qua nhiều giai đọan cầu kỳ mất giờ.     

Món "Xôi Vò" dã chiến này tuy bề ngòai nhìn không đúng điệu xôi vò chính thống (bởi vậy mới viết trong ngoặc kép) nhưng ăn miếng xôi cũng chừng đó hương vị cái ngon. Nếu quý vị nào không đồng ý thì cũng không sao, xin tùy nghi quý vị. Chỉ là muốn chia sẻ cách nấu ăn sao cho nhanh lẹ đỡ mất thời giờ mà vốn rất hiếm hoi với những người phụ nữ vừa phải đi làm hoặc coi cháu, lại vừa phải lo bếp núc cho gia đình. 

Vật liệu :

- 2 chén rưởi nếp
- 1gói đậu xanh cà võ 350 grs
- 1 hộp nước cốt dừa (coconut cream)
- 1 chén đường hoặc hơn tùy người thích ngọt đậm hay ngọt vừa 
- 2/3 muỗng cà phê muối

Cách làm :

Trước nhứt ngâm đậu khỏang nửa giờ, sau đó vo sạch nấu với mực nước săm sắp tới chín mềm. Cho đường, muối và nước cốt dừa vô nấu tiếp lửa nhỏ cho đến khi cạn khô như nấu nhưn bánh ít (nhớ canh chừng quậy liền tay khi sắp cạn nước kẻo dính đáy nồi nhứt là có đường rất dễ khét). Như thế là chúng ta đã có sẵn phần đậu vừa ngọt vừa béo ngậy. Nên nấu đậu cho ngọt gắt để khi trộn vào nếp thì mới đủ ngọt vừa ăn.


Đậu xanh đã nấu chín

Lần trước trong bài "Cách Nấu Xôi Mặn Đơn Giản" đã có chỉ qua cách nấu cơm nếp. Hôm nay trong bài này xin đăng hình lại cho các bạn dễ thực hành. Phải dằn cây muỗng nhỏ hay mũi dao ở nút điện cho nó đừng bật lên trước khi cạn nước bốc hơi, nếu không nếp sẽ không chín.

Mực nước lường cho nếp


Cơm nếp

Khi nếp chín, trộn đậu vô xới đều với nếp. Vậy là xong món xôi vò.
Đầu đuôi chỉ khỏang 2 tiếng đồng hồ. Bới ra đệ nguội, chia từng hộp để tủ lạnh ăn dần dần, 4 - 5 ngày vẫn được. 
Nếu ai thích ăn mè thì rang mè rắc lên. Rang mè cũng nhanh lắm. Không tới 10 phút là xong.


Chúc các bạn thành công!

  Người Phương Nam

2 comments:

  1. Bà già Bắc Ninh-USANovember 9, 2014 at 5:25 AM

    Xôi trông ngon lành, nhưng không phải "Xôi Vò". Xôi vò là mỗi hạt xôi phải rời nhau mà vẫn dẻo.
    Món xôi trên đây trông giống món xôi mà người Hà Nội trước 1954 (và cả hải ngọai) gọi là Xôi Xéo
    Xin hướng dẫn cẩn thận cho các thế hệ sau.

    ReplyDelete
  2. Thưa bà chị, em đã có nói rõ trong bài viết, đây là kiểu "xôi vò" phá cách của miền Nam chớ không rặt công thức người Bắc.
    "Xôi vò đúng cách thì khi nấu xong sẽ bời rời từng hột nếp chớ không dính bện vào nhau như hình ảnh ở đây. Nhưng nếu thế thì đã không có bài "Xôi Vò Cấp Tốc" hay Xôi Vò dã chiến trong trang nhà hôm nay mà phải qua" nhiều giai đọan cầu kỳ mất giờ".
    Cám ơn bà chị chỉ giáo. Nếu có thể, bà chị vui lòng viết công thức xôi vò nguyên thủy của miền Bắc để chia sẻ với bạn đọc thì hoan nghênh lắm.
    NPN

    ReplyDelete