Sunday, March 23, 2014

Vài Kỷ Niệm Với Cố Tỉnh Trưởng Sóc Trăng (Ba Xuyên) Quách Hùynh Hà - Người Phương Nam


Ông Quách Hùynh Hà với gia đình chúng tôi không có liên hệ huyết thống gì với nhau nhưng do đời cha mẹ rồi xuống tới đời má và dì, hai bên gia đình chung sống cùng một mái nhà, có cơm ăn cơm, có cháo ăn cháo, chăm sóc đùm bọc lẫn nhau trong thời chạy giặc Việt minh. Do đó tới thế hệ chúng tôi, tình thân vẫn khắng khít như bà con ruột rà, dù sau 75  mỗi người tản mác một nơi, Âu, Úc, Mỹ.

Sau tết Mậu thân, ông về nhậm chức tỉnh trưởng Sóc Trăng (Ba Xuyên) vốn là quê quán của ông. Ông mời bà con họ hàng một bữa cơm thân mật để mừng ngày bái tổ trùng  phùng thật đúng ý nghĩa cơm gia đình. Vốn là con người bình dị, khiêm tốn, cách sống của ông vì vậy rất thanh bạch đơn sơ. Ai đời mời bà con bữa ăn sum vầy họp mặt  mà kêu nhà bếp làm mấy món ăn đạm bạc cơm canh thường ngày. Một bàn dài hơn hai chục người vừa người lớn vừa con nít mà chỉ có thịt nướng, gỏi dưa sen, cá sặc chiên chấm nước mắm gừng. Còn món canh là gì thì tôi quên mất. Lúc đó tôi chỉ mới 15 tuổi nhưng trong đầu nghĩ sao thấy lạ, tỉnh trưởng gì mà ăn uống như thường dân. Sau này nghĩ lại mới thấy là ông có dụng ý, có lẽ ông muốn chứng tỏ cho bà con biết rằng ông vẫn không quên những bữa cháo rau sơ sài thuở lọan lạc và dù giờ đây ông là quan quyền, ông này ông nọ đi nữa  thì ông cũng không giàu có phủ phê gì hơn con dân đời thường.

Đến năm 72, khi tôi lấy chồng, ngày hôn phối, ông cho mượn chiếc xe riêng của tỉnh trưởng làm xe hoa và đích thân ông cùng con trai trưởng đi dự lễ ở nhà thờ.


Tháng tư 75, ông di tản sang Mỹ, nếu có số đi được là chúng tôi cũng đã cùng di tản với gia đình ông lúc đó nhưng tiếc rằng trời chưa cho nên cuộc di tản của chúng tôi bất thành cho tới bốn năm sau... 

Khi chúng tôi vượt biên thành công qua tới Úc, lúc ban đầu ai cũng bận lo sinh kế, tạo dựng đời sống mới ở xứ người, không ai có giờ tìm kiếm ai cả. Mãi về sau khi đã yên nhà yên cửa thì mới nghĩ tới chuyện tìm lại những người thân xưa. Chúng tôi đã liên lạc được với ông qua phone vài lần cho tới ngày ông tạ thế...

Dẫu rằng ông là người bỏ chạy nhưng trong suốt thời kỳ nội chiến tương tàn, ông đã tận lòng tận sức chiến đấu cho miền nam, đã đào tạo biết bao sĩ quan tinh nhuệ anh dũng cho nước nhà nhưng hởi ơi! tiếc thay mệnh người mệnh nước do thiên, biết làm sao khi mình chỉ là con cờ trong ván bài chính trị của thế giới.   

Mời đọc Cuộc Di Tản Bất Thành trong mục Truyện ngắn.

Người Phương Nam   

No comments:

Post a Comment