Tuesday, March 18, 2014

Hãy Tắt Facebook Trước Khi Não Suy Sụp

Người sử dụng internet hàng ngày đối đầu với một lượng thông tin quá tải, dễ dẫn đến mất những thông tin quan trọng trong bộ nhớ của chính mình, trong khi đó họ được đưa vào trí nhớ những thông tin không mấy quan trọng.

Bộ nhớ ngắn hạn của con người, khác với phần bộ nhớ dài hạn, chỉ có chỗ chứa rất hạn chế và thời gian cũng có hạn, tờ báo Ý Corriere della Sera đã viết về việc con người càng mất nhiều thời gian vào Faceboook và các mạng xã hội khác thì họ có nguy cơ bị nhanh chóng chiếm hết phần bộ nhớ ngắn hạn.
Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học Thụy Điển đã cảnh báo rằng chúng ta không được gây quá tải cho phần bộ nhớ ngắn hạn, nếu không nó sẽ bị lấp đầy và dễ sụp đổ. Các nhà khoa học khuyên những người sử dụng internet không nên tốn  quá nhiều thời gian trên Facebook, vì nó có thể làm nguy hại đến dung lượng của bộ nhớ và dẫn đến mất nhiều thông tin quan trọng. 

Không có chỗ cho những thông tin quan trọng
Ảnh minh họa
Quả đất nóng dần lên tầng ôzôn có vấn đề gì đó
Sọ dừa gặp vấn đề trì trệ
tri thức nhồi vào tri thức cứ phòi ra
(Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ - Nguyễn Duy)

Theo các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Hoàng gia Stockholm thì khi đọc các mạng xã hội hàng ngày, người sử dụng đứng trước một khối lượng thông tin quá tải, dễ dẫn đến mất những thông tin quan trọng trong bộ nhớ của chính mình, trong khi đó họ được đưa vào trí nhớ những thông tin không mấy quan trọng. Bộ nhớ ngắn hạn sẽ dễ bị tắc nghẽn và sinh ra vấn đề. Erik Fransen - người đứng đầu nhóm nghiên cứu - nói rằng  hậu quả của việc sử dụng nhiều mạng xã hội thiếu sự nghỉ ngơi hồi phục sinh lực có thể dẫn đến mất chỗ chứa của bộ nhớ.
Những nhà tâm lý thường gọi nó là working memory (WM) tức là bộ nhớ làm việc hơn là bộ nhớ ngắn hạn. Bộ nhớ làm việc  có hai hạn chế: hạn chế về thời gian và hạn chế về số lượng. Có nghĩa là khoảng thời gian để xử lý những thông tin nào đó được giữ ở trong hệ thống nhận biết, trước khi loại bỏ và quên đi hoặc đưa vào bộ nhớ dài hạn, vốn rất ngắn, chỉ kéo dài khoảng 20 giấy. Vì phải chạy đua với thời gian nên bộ não bị bắt buộc phải lựa chọn, trở nên rất dễ bị căng thẳng.

Bộ nhớ con người không tính đến internet

Hệ thống hoạt động của bộ nhớ ngắn hạn giúp cho chúng ta không bị lấp đầy những bởi những kích thích cảm giác và lượng thông tin  tới quá nhiều từ môi trường bên ngoài. Nói cách khác bộ nhớ ngắn hạn bảo vệ chúng ta. Nhưng bộ nhớ ngắn hạn không tính đến việc hình thành internet và trước hết là những mạng xã hội, và vì thế nó không thích ứng được với hoạt động này.

Theo ông Erik Fransen, phương pháp giải quyết là phải điều độ và suy tính: Facebook cũng được, nhưng chỉ với thời gian sử dụng thích hợp, trước hết phải để cho não có thời gian nghỉ ngơi. Bộ não thầm lặng của con người hoạt động không ngừng hoàn toàn xứng đáng có những khoảng thời gian để nghỉ ngơi.

Người dịch: Nguyễn Minh (vietinfo.eu)

Nguồn: Red Eko,datarama.aktualne.centrum.cz

No comments:

Post a Comment