Wednesday, March 5, 2014

Giáo Sư Hùynh Chiếu Đẳng - Người Thầy Tự Nguyện Và Tận Tụy

Đang lang thang trên mạng, tình cờ gặp được bài giới thiệu Giáo Sư Hùynh Chiếu Đẳng, một "life saver" của những người học mò internet. Xin phép tác giả bài viết  này được tiếp tay phổ biến.
Cám ơn.



Trong những năm gần đây ông xuất hiện với trang web "Quán Ven Đường" trên mạng Internet như một người thầy tận tụy hướng dẫn “Computer phổ cập cho người già” với tinh thần bất vụ lợi hoàn toàn.

Theo yêu cầu của người viết bài này, Giáo sư Huỳnh Chiếu Đẳng (có thể là bút danh của ông) đành gửi đến ít lời giới thiệu vỏn vẹn khiêm tốn về mình.

Ông là một nhà giáo thuần túy, đã dạy các môn vật lý & hóa học, trước cũng như sau năm 1975.



Trang chủ của Quán Ven Đường - một website tuy đơn giản về hình thức nhưng là "vị thầy ảo" của nhiều "lữ khách" nhất là những người lớn tuổi không đến trường được vì nhiều lý do

Ông cũng có nói về các ngôi trường nơi ông đã gõ đầu trẻ trong suốt thời gian hơn 20 năm dài. Không thấy ông nói về thời gian nào, ông và gia đình đã đến Mỹ. Nhưng người viết tin chắc rằng ông, hiểu theo cách nào đó, từng có mặt ở Quận Cam, vì ông biết rõ về sinh hoạt tại đây một cách cập nhật và chi tiết.

Trong những năm gần đây, ông xuất hiện với trang web Quán Ven Đường trên mạng Internet như một người thầy tận tụy hướng dẫn “Computer phổ cập cho người già”, với tinh thần bất vụ lợi hoàn toàn.

Tại Quán Ven Đường, bất cứ khách lữ hành hay người hành hương nào cũng có thể ghé qua, được welcome, đãi “ăn free” tất cả “thức ăn” bày sẵn nơi đó, kể cả khách thập phương có thể mang “thức ăn” đem về thoải mái.

Nhờ “vị thầy ảo” này mà nhiều ông già ngại không đến trường vì nhiều lý do (như là khả năng tiếng Anh giới hạn, mắc bệnh mờ mắt, thính giác kém, cao huyết áp, tiểu đường, tay run rẩy, bận đi làm kiếm thêm thu nhập ngoài giờ, bận lo chăm sóc cháu nội cháu ngoại...) đã học được nhiều về cách sử dụng computer và cách tiếp cận Internet.

Cũng xin nói thêm về “vị thầy ảo” này, ông đã bỏ thời gian quý báu và công sức thực hiện & sưu tầm nhiều phóng sự ảnh “hết sức vĩ đại”, hoặc có ghi chú hoặc không lời. Đó là những bài viết, theo thiển ý của tôi, rất tuyệt vời. Nội dung đó nói lên tính nhân bản và tinh thần phục vụ tha nhân của ông, mà người xem sẽ nhận diện nó qua dòng nhạc đính kèm.

Chẳng hạn như gần đây, ông chuyển đến những người bạn của Quán Ven Đường bộ sưu tập phóng sự ảnh đặc biệt không có lời - giới thiệu về các khu phố cao cấp ở Việt Nam: Khu Hưng Vượng, Hưng Thái, Mỹ Tú, Nam Thiên Lục Địa, toàn cảnh khu Phú Mỹ Hương, chiếc Rolls-Royce đắt tiền nhất ở VN hiện nay của nhà tỷ phú Dương Thị Bạch Diệp… Và còn nhiều phóng sự ảnh nữa, với dòng nhạc kèm theo “Quê Em Mùa Nước Lụt” qua giọng ca Hương Lan.

Phóng sự này gợi cho người xem liên tưởng đến một số bức ảnh đăng trên các báo trong nước về những cây cầu khỉ ọp ẹp ở miền Trung, Nam, Bắc, sau mỗi cơn lũ lụt, các em học sinh nhỏ mon men trên đó để đến trường.

Nếu làm những bài toán tưởng tượng, với số tiền trị giá của chiếc Rolls- Royce đó và vài chiếc khác, chúng ta có thể thay thế hàng trăm cây cầu khỉ bằng tre bằng những cây cầu bê tông kiên cố với chiều ngang rộng hơn. Hoặc có thể, chúng ta sẽ trang bị thêm vài ngàn cái computer Pentium 4 (không cần Duo – Core) với cái giá cực kỳ hạ như hiện nay cho học sinh, sinh viên ở miền quê theo học môn tin học có phương tiện thực tập.

Với mơ ước ở Việt Nam cũng sẽ có nhiều vị thầy như Giáo sư Huỳnh Chiếu Đẳng tự nguyện làm cái việc mà rất…,  rất ít người bỏ công ra làm, tự nguyện dạy học free cho những người kém may mắn...

No comments:

Post a Comment