Saturday, December 16, 2023

Ghép Tên Vợ Chồng

 

Nhiều cặp vợ chồng lấy nhau không biết có phải là do chọn tên cho hợp mà cưới hay do duyên trời định mà khi ghép tên vợ chồng lại đọc nghe có ý nghĩa ghê.

Chẳng hạn “Nghĩa -Trang” vì hai tên Nghĩa và Trang rất thông dụng của người Việt. Rồi Hạnh-Phúc, Sơn-Thủy, Hoài-Mơ, Thăng-Tiến, Đằng-Vân, Hiếu-Kỳ, Hải-Hùng

Chúng tôi có hai người bạn tên Lý. Một anh tên Lý lấy cô vợ tên Sinh. Đọc ghép hai tên là Sinh Lý nghe hết ý. Còn một cô tên Hữu Lý thì lấy chồng tên Phi. Tự nhiên Hữu Lý trở thành Phi Lý kỳ cục không!

Còn một anh tên Giao, lấy cô vợ tên...Hợp! Giao Hợp! Cô Ái lấy anh Ân. Ái-Ân! Chơi lấy Sướng! Ông Bà Chơi-Sướng còn đặt tên con là Quá đó nhen. Chơi Sướng Quá! Công nhận cặp này chịu chơi ghê!

Một cặp khác chồng tên Phồn vợ tên Lành. Cứ bị bạn bè nói lái chọc ghẹo.

Tếu hơn chút nữa là cô nàng tên Ái lấy chồng tên Gia. Đọc thành Ái Da. Quy lấy Tiên, Quan lấy Tài....

Qua Mỹ còn có vụ chồng tên Phúc lấy vợ tên Du, đọc tiếng Mỹ thành chửi thề F*You. Rồi thì Phước lấy Mi. Cũng đọc nghe là F* Me! Nguy hiểm quá đi!

Kỳ quái nữa là vợ tên Hà chồng tên Bá. Hai người này mà rủ bạn bè đi chơi sông hoặc biển không ai dám đi. Hi hi!

Nhưng tếu nhất làm tôi cười thắt cả ruột là một cô có tên rất đẹp: Cát Tiêu. Cô Tiêu lại có người yêu tên Cầu mới ngẳng. Cô này suy nghĩ cả mấy tháng trời mời nhận lời lấy anh chàng. Ai nhận thiệp cưới cũng cười thắt ruột cho cái tên vợ chồng kết hợp quá tượng hình này. Ông bà Cầu Tiêu! Ông Tơ kết tóc se tơ cũng tếu quá đi phải không bà con?



PS: Còn dưới đây là những comments của các bạn Facebook về tên ghép của vợ chồng rất ngộ:

-Phạm Thu Thảo: Ở quê em có đôi vợ chồng : Ông tên Khoẻ ,bà tên Hoài. Vì khoẻ hoài nên ông bà sinh 15 người con năm 2 năm 1 đều đều và cả 2 người thọ tới 90. Có chị ở gần tên Hết. Anh chồng tên Thương. Vì hết thương nên họ thôi nhau. Chị Hết lấy anh Chai. Vì hết chai nên anh chị sinh luôn 4 đứa con. Và vì hết chai nên anh nhậu chừng nào hết rượu mới nghỉ anh như hủ hèm.

-HoangLeAnhHoang: Quê tôi có ông nầy làm giám đốc, tên là Nguyễn văn Cống, công ty có nhiều cô gái đẹp, không hiểu sao lại cưới cô nhân viên tên là Nguyên minh Đức, dự đám cưới mà ăn nhậu không ngon chút nào.

-ThyTu Nguyễn: Cô giáo Cầu lấy luật sư Tiêu. Sau đã cải thành Kiên. Là gs trung học của bọn mình đó.

-Thu Bang: Hồi xưa cơ quan tôi

Có anh tên Biện Tô

Có vợ Lê thị Phở

Nhà anh có quán phở

Khách nhắc tên hàng ngày!

-Quoc Tran: Quê tui cũng có ông Hết lấy bà Gạo , ông Ngọt lấy bà Đường

-Phương Thảo: Ba tôi: Kiểm , Mẹ tôi : Hạnh ...Con trai đầu: Bảo lấy vợ : Tuyết ....

-Rosa Cỏ Xanh: Bởi nên nhạc sĩ Từ Công Phụng không dám ngồi sui với nhạc sĩ Trần Thiện Thanh nà.

-Nguyễn Diệp Quy Vi: Mình có người quen tên Lạc lấy anh Hậu. Vậy là thiệp cưới cô dâu chú rể Lạc Hậu kính mời quan khách, hic.

-Ngọc Lan Trần: - Chồng tên Du, vợ tên Cơ

- Chồng tên Thẩm, vợ tên Du

- Vợ tên Thu, chồng tên Đạm

- Vợ tên Giang, chồng tên Hồ

- Vợ tên Hoa, chồng tên Liễu

- Chồng tên Giang, vợ tên Mai

- Chồng tên Kết, vợ tên Liễu

- Chồng tên Phong, vợ tên Sương

- Chồng tên Nghĩa, vợ tên Trang

- Chồng tên Chí, vợ tên Hoà

Từ Du Cơ để Thẩm Du đến Thu Đạm gái Giang Hồ, Hoa Liễu và Giang Mai sẽ Kết Liễu trai Phong Sương ở Nghĩa Trang Chí Hoà

-Hạnh Hoa Phạm: Cháu gái mình tên NHÂN lấy chồng tên QUYỀN nghe thời sự gớm ��

-Bích Phượng Lê Minh: Gia đình mình có người quen là chú VÂNG. 10 năm sau chú bảo lãnh thím DẠ. Nhớ mãi chú thím ấy. Người giống tên, hiền lành.

Cậu mình họ Võ, xui gia họ Quách. Thế là hai em ko có đám cưới. ☹️

-Mai văn Phụng: Hi... hi ..hi .....nói nhỏ bạn nghe Bác mình cũng trong trường hợp này ��Ông tên Mạnh ....Bà tên Rồi nghe rất ư là tốt luôn Mạnh Rồi ������

-Nguyen DongHuu: Tiêu lấy Chảy

-Ngoc Lan Tran: có cặp trai gái kia, cô bé tên Cát Dung, anh chàng tên Ích Du, ngày hôn lễ ở Mỹ mời khách nước ngoài đến, họ đọc câu chúc dán trên tường như sau:

Congrats Du Ich Cat Dung dịch ra tiếng Việt là “Chúc Mừng Bạn Ăn Kứt Mèo”

-Sơn Nguyễn: Coi vậy mà chuyện ghép tên bắt cặp thưở còn đến trường là cả một giai thoại của lứa tuổi học trò.

Ghép tên thường là do bạn bè mà tự mình ghép tên khi thương thầm, nhớ trộm cũng nhiều lắm... Nhưng dù là gì đi chăng nữa thì hai cái tên được ghép thường được viết nắn nót lấp đầy những trang giấy trắng thuở xưa đã mang lại những cảm giác êm đềm khó tả bằng lời cho những tâm hồn mới lớn còn bỡ ngỡ trước những cảm xúc yêu thương đầu đời.

Quý vị có còn nhớ tên mình được ghép với tên ai ngày xa xưa hay không? Dù muôn ngã đường đời mang người ta đi khắp nơi thì giờ đây ngồi nhớ lại cái duyên gặp nhau vài mươi năm trước, cùng chung lớp chung trường thì cảm xúc ngày nào vẫn nguyên vẹn khó phai.


Thanh Mai

1 comment:

  1. Bình thường thôi.
    Thế gian bao la , thì trùng hợp là điều khó tránh
    Nhưng phụ nữ khi có chồng thì .. mất cái tên . Xài chung tên với chồng tiện nhất

    ReplyDelete