Sunday, August 11, 2013

Thiện Ác Và Vấn Đề Bản Tính Con Người


Về tính cách của con người: tốt xấu thiện ác là những danh từ do con người đặt ra. Bản thân cái xấu chẳng có gì là xấu cả, nó nằm trong sự đa dạng chung của muôn loài, của tạo hóa.

Có những người thích làm những điều bất lương, thích lừa dối người khác. Chẳng phải vì họ muốn vậy mà do ông trời sinh ra tính cách của họ như vậy. Cái ông trời sinh ra đó (tính nết đó, ham muốn đó) sẽ làm nên số phận của họ sau này. Hiển nhiên rồi, chẳng ai muốn làm điều ác, ai cũng muốn làm việc chăm chỉ và lương thiện để kiếm tiền.

Nhưng khổ nỗi lòng tham của con người là vô hạn, trong khi tài năng của con người là hữu hạn. Đâu phải ai sinh ra cũng có tài, biết cách làm việc. Đâu phải ai cũng gặp hay biết tận dụng vận hội. Đâu phải ai cũng chăm chỉ, chịu khó cần cù, tiết kiệm. Nếu ai cũng vậy thì đâu có lô đề cờ bạc nhan nhản ra như vậy.
Nếu ham muốn của mình vừa phải và mình cũng có thực tài thì người đó sẽ sống khá lương thiện. Nếu ham muốn của mình lớn mà mình lại lười biếng, ham ăn ham chơi thì mình phải dùng những biện pháp không được lương thiện. Số người này thì đầy, ta cứ nhìn ra xã hội xung quanh thì không thiếu những người này.

Chẳng ai có lỗi cả, lỗi là khi sinh họ, họ có những tính cách như vậy, có những ham muốn như vậy rồi từ đó làm nên đủ các loại số phận trong cuộc đời.

Hành trình sống là hành trình tìm về với chính mình. Những điều mình đọc mình nghe nếu nó hợp với con người mình thì mình tiếp thu, nếu nó không hợp thì mình gạt sang một bên. Một người thích lừa dối người khác, thích cờ bạc lô đề thì sẽ tìm kiếm và sẽ hợp với những thủ thuật lừa dối người khác, những cách thức để luận ra số của lô đề. Sự thật là như vậy, chúng ta không thể bắt họ phải tiếp thu những điều nhảm nhí và mang tính triết lý được.

Một người nhân hậu, muốn giúp đỡ người khác thì sẽ tìm kiếm và thích thú với những kiến thức để giúp đỡ người khác (và cũng là để thỏa mãn sự mong muốn tìm hiểu khám phá của chính mình).
Chúng ta không thể ép mọi người sống theo ý của mình. Không thể ép tất cả mọi người phải sống theo cách chăm chỉ, cần cù, chịu khó. Rõ ràng có những người thích hưởng thụ và ăn sẵn. Họ chẳng muốn như vậy, nhưng sinh ra họ đã là như vậy. Đó không phải là xấu, tạo hóa muốn một sự đa dạng như vậy. Chúng ta không thể bảo họ: anh phải chăm chỉ chịu khó, anh phải tiết kiệm. Đó là điều không tưởng !

Cũng vậy, một người có tính lăng nhăng, nhu cầu tình dục mạnh, dễ phải lòng người khác, yêu đương lung tung và ta bảo họ phải sống một đời đoan chính, nghiêm túc thì họ sẽ cảm thấy bức xúc bực bội trong lòng và sớm hay muộn nhu cầu tình dục của họ sẽ tìm ra một lối thoát. Nếu chuyển hướng được tình dục mạnh sang hăng say, đam mê làm việc thì họ tránh được những mối tình lăng nhăng. Nếu không chuyển hóa được như vậy (mà đa số là không chuyển hóa được như vậy) thì khi có ngoại cảnh thuận lợi họ sẽ thực hiện sự mong muốn của mình với một người khác phái cũng có nhu cầu như họ.


Sưu tầm

No comments:

Post a Comment