Sunday, November 10, 2013

Súp Măng Tây (Asparagus Soup)


Bên Úc mùa này là mùa thu họach măng tây. Không nhằm mùa thì măng tây cũng khá đắt cho nên gặp lúc rẻ, tuần nào tôi cũng nấu một nồi súp măng cho cả nhà ăn tới chán để thôi thèm. Có một bài viết ca tụng về loại thực vật này như là một thứ tiên dược với tựa đề nghe rất kêu "Măng tây ai mà ngờ!". "Ngờ hay không ngờ" thì để tính sau, bây giờ lo ăn trước cái đã. Có thực mới vực được đạo. Có no thì mới có đầy đủ tinh thần mà sưu tầm với tham khảo, phải không các bạn?

Món súp này nguyên thủy ở nhà hàng có tên là "Súp măng cua" vì nguyên liệu gồm có cua, gà và măng tây. Nhưng ở Úc, cua rất đắt đỏ, 1kg hai mươi mấy ba chục đồng, mua về mắc công làm mà cũng không rỉa được bao nhiêu thịt, không đáng. Lúc mới qua Úc, nghèo rớt mồng tơi, tiền đâu mà cua với ghẹ, do đó, tôi dẹp bớt cua, chỉ nấu măng tây với thịt gà luộc xé sợi nhuyễn, thêm cà rốt, nấm rơm, trứng đánh tơi là cũng đủ dinh dưỡng cho nồi súp.

Vật Liệu :
- 1con gà (1, 2 kg hoặc 1,4kg)
- 5- 6 bó măng khỏang 1kg (người bán thường cột mỗi bó 200 grs)
- 500 grs cà rốt xắt cọng to 
- 200 grs nấm rơm xắt lát 
- 3 muỗng canh bột mì tinh
- 3 trứng gà
- 3 muỗng cà phê muối
- 1/3 muỗng cà phê bột ngọt (nếu nhà không dùng bột ngọt thì thôi nhưng chắc chắn là không ngon bằng có tí ti bột ngọt). 

Tới đây xin lạm bàn một chút về bột ngọt. Biết rằng dùng bột ngọt lâu ngày không tốt cho sức khỏe nhưng tự mình nấu, mình còn biết phân lượng là bao nhiêu chớ có nhiều người đi mua nước súp đóng hộp sẵn ở siêu thị về bỏ rau vô làm canh thì tác hại gấp mười. Bởi vì trong đó chỉ tòan là hóa chất và bột nêm. Mà bột nêm là gì, chẳng qua là bột ngọt cộng thêm mùi vị riêng của các lọai thịt thà rau củ theo nhu cầu của người tiêu dùng chớ không có chút dinh dưỡng nào cả, như vậy hóa ra tránh võ dưa gặp võ dừa càng "chết nặng". 

Cách Làm :
Luộc gà chín vớt ra để nguội xé sợi.
Măng tây cắt khúc ngang hoặc xéo tùy thích. Phần dưới cọng măng thường bị sơ vì già. Do đó muốn tránh bị sơ thì có hai cách, thứ nhứt là cắt bỏ đọan già, chỉ lấy khúc non mà thôi. Nhưng như vậy thì rất hao hớt, mình có thể tiết kiệm bằng cách lột võ ngòai của khúc măng già, chừa lại cái ruột bên trong, khi nấu chín cũng mềm như khúc măng non. Tùy ý các bạn.

Bỏ cà rốt vào nồi nước súp nấu chừng 5 phút, kế tiếp cho măng tây vào nấu tới mềm rồi nấu tiếp nấm rơm. Khi mọi thứ đã chín thì cho gà đã xé sẵn vô chung. Đánh ba cái trứng đổ vào súp, để lửa riu riu, một tay đổ, một tay khuấy đều cho trứng tơi ra từng sợi đẹp mắt. Nêm nếm cho vừa ăn, sau cùng quậy bột mì tinh với nước lạnh cho tan rồi đổ vô nồi, cũng làm như trứng, vừa đổ vừa quậy để đừng đóng cục dưới đáy nồi. Như thế là chúng ta có một nồi súp bổ dưỡng cho tám người ăn.

Món súp này thích hợp để ăn với cơm chiên hoặc cơm sườn. Súp không thì lỏng bỏng không no, cơm chiên, cơm sườn thì khô khan khó nuốt. Nếu được vừa ăn cơm vừa ăn súp thì tuyệt hảo. Muốn giản tiện thì làm món cơm chiên "Dương quý phi" đở mất thời giờ lại kiêng được thịt.



Bon Appétit !
    Người Phương Nam

No comments:

Post a Comment