Wednesday, October 28, 2015

Biển Đông Đang Dậy Sóng & CSVN Đang Theo Chiến Lược Của Hoa Kỳ - Phạm Gia Đại


Tình hình thế giới trong tuần qua rất sôi động và có nguy cơ nổ ra chiến tranh sau hai cuộc gặp gỡ thượng đỉnh bất thành giữa TT Barrack Obama với TT Nga Putin về Syria, và TT Obama với Tập Cận Bình về Biển Đông tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc. Chưa bao giờ Hoa Kỳ tỏ ra cương quyết và cứng rắn đương đầu với Trung Cộng như bây giờ, kể cả về quân sự.

1.-Chiến Lược của Mỹ Tại Biển Đông và Biển Hoa Đông về Quân Sự:
     
    A.- Phóng viên AP hỏi Chủ Tịch nhà nước CSVN Trương Tấn Sang về việc Tập Cận Bình tuyên bố tại LHQ rằng Trường Sa và Hoàng Sa (TS & HS) là lãnh thổ từ ngàn xưa thời cổ đại của người Tầu. Ngày 25/9 và 28/9 vừa qua, lần đầu tiên cũng tại diễn đàn LHQ, CT CSVN Trương Tấn Sang cương quyết bác bỏ luận điệu đó của Tập Cận Bình, và nói TS và HS là của VN trong lịch sử đã ghi không thể chối cãi được. CT TTSang cũng cực lực phản đối việc Trung Cộng xây cất trên các đảo đá ngầm thuộc TS và HS, và yêu cầu LHQ xác nhận TS và HS là của VN. Ngoài ra ông TTSang cũng tha thiết mong Hoa Kỳ giải tỏa lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho CSVN để CSVN có khả năng tự vệ chống TC.

    B.- Lập trường của Mỹ tại Biển Đông và Biển Hoa Đông: hai nơi này là quyền lợi của Hoa Kỳ. TC xây cất trên các đảo tại TS và HS là vi phạm luật biển quốc tế. Mỹ yêu cầu TC ngưng ngay lập tức việc xây cất bất hợp pháp này. Mỹ sẽ giải quyết bằng đường lối ngoại giao phi quân sự trước để buộc TC phải tuân thủ luật quốc tế. Nhưng phía Hoa Kỳ cũng không gạt bỏ biện pháp quân sự nếu TC không tuân thủ. Đàm phán giữa Tập Cận Bình và TT Obama về Biển Đông đã hoàn toàn tan vỡ tại diễn đàn LHQ. Để tích cực ngăn chặn sự bành trướng của TC tại hai Biển Đông và Hoa Đông, và cũng để yểm trợ cho sự phản đối TC của CT TTSang tại LHQ, và yểm trợ các nước đồng minh trong vùng Biển Thái Bình Dương (kể cả CSVN), Mỹ đã đổ quân và vũ khí vào một lọat các nước ĐNA như sau:
     - Mỹ đưa 4 hạm đội vào Biển Đông và Hoa Đông. Mỹ rút một số lực lượng từ các nơi trên thế giới để dồn về Biển Đông. 198 ngàn quân trong đó khoảng 30 ngàn TQLC đã đổ bộ vào Hawaii, Okinawa, Nhật Bản, Phi Luật Tân, Nam Hàn. Đưa 4 tàu LCS (chiến đấu cận duyên) vào Singapore. Đưa máy bay B-2, hỏa tiễn liên lục địa vào Nam Hàn, Phi và Đài Loan.
     
    - HKMH thứ ba của Hoa Kỳ là chiếc George Washington vào vùng biển phía nam Palawan của Phi. HKMH Vincent vào eo biển Đài Loan cũng để bảo vệ Nam Hàn và Nhật.
     
     - Đặc biệt, Hàng Không Mẫu Hạm (HKMH) Ronald Reagan với trọng tải trên 140 ngàn tấn, một trong những HKMH lớn nhất thế giới vừa hạ thủy trên năm nay – cùng task force bao gồm 15 chiến hạm và 2 HKMH chở trực thăng + với HKMH Okinawa bỏ neo ngoài khơi Cam Ranh. HKMH Okinawa là loại MAF (Marine Amphibious Force). Các task forces của Hải Quân HK đi vào Biển Đông và Biển Hoa Đông là nằm trong chiến lược của Mỹ bảo vệ vùng biển TBD từ Hải Phòng xuống đến Singapore.
    
    - Ngoài ra theo Reuter từ Singapore thì phía Hoa Kỳ nói TT Obama dự định sẽ ghé thăm VN vào mùa Thu năm nay và sẽ gỡ bỏ cấm vận bán vũ khí sát thương cho CSVN. (Trong khi Tập Cận Bình nói sẽ thăm VN vào mùa Thu sang năm).

2.- Chiến Lược của Mỹ Chống TC về Kinh Tế:
Ngoài việc gặp khó khăn vì tình hình Biển Đông đang diễn tiến hoàn tòan bất lợi cho TC, và viễn ảnh phải đối đầu với lực lựơng hùng mạnh của Hải Quân HK, Bắc Kinh đang chao đảo vì sự sụp đổ của thị trường chứng khóan, đang tìm cách bán tháo công khố phiếu (CKP)  mua của Mỹ lên đến 1,400 tỷ USD để cứu nguy cho Stocks. Có nguồn tin nói Wall Street Mỹ sẽ mua lại CKP này vì đồng USD đang lên giá so với đồng Yuan của Tầu nên có thể Mỹ chỉ cần bỏ ra khoảng 400-500 triệu USD là mua hết CKP của Tầu bán rẻ bán tháo ra. Và như vậy Mỹ sẽ rũ sạch nợ với Tầu.

3.- Bình Luận:
Chưa bao giờ giới bình luận thế giới thấy Hoa Kỳ có thái độ dứt khóat đương đầu với Bắc kinh như vậy về hai Biển Đông và Hoa Đông. TT Obama đã cho TCB thấy rõ rằng Mỹ không chấp nhận tình trạng bành trướng phi luật pháp của TC tại Biển Đông và ra sức phô trương lực lượng và yểm trợ mạnh về quân sự cho các nước đang có tranh chấp trong vùng, đặc biệt là CSVN.

Chưa bao giờ CSVN lên tiếng chống lại Tàu dứt khóat như vậy, và tỏ rõ lập trường đi theo chiến lược của Hoa Kỳ tại Biển Đông, và chào đón các task forces của Mỹ vào vùng biển của VN.
Tình hình sẽ còn biến động trong thời gian tới và nếu TC không lui bước, ngòi nổ chiến tranh có nguy cơ sẽ xẩy ra ngay tại Biển Đông trong những ngày sắp đến (Theo Tin Tổng Hợp)./.

Phạm Gia Đại

No comments:

Post a Comment