Tuesday, July 18, 2017

Có 70 Tỉ Đô, Bạn Có Dám "Chơi" Theo Cách Của Warren Buffett ?

Tỉ phú Warren Buffett - Ảnh: Reuters

Tỷ phú Mỹ Warren Buffett có chừng 70 tỉ USD và tuyên bố sẽ cho đi chứ không giữ lại cho mình. Trong 10 năm qua, ông đã hiến tặng đến hơn 27,5 tỉ USD. 

Năm 2006, khi tỉ phú Mỹ Warren Buffett tuyên bố ông sẽ dần cho đi tất cả khối tài sản của ông tại Công ty Berkshire Hathaway, ước tính khoảng 70 tỉ USD, ông thực sự đã không nói đùa.

Vừa mới đây thôi, người đàn ông giàu thứ 2 thế giới chỉ sau tỉ phú Bill Gates, lại khiến cả thế giới cảm kích khi hiến tặng thêm 18,6 triệu cổ phiếu loại B của ông tại Công ty Berkshire Hathaway trị giá 3,17 tỉ USD cho 5 tổ chức nhân đạo.

Khoản tài trợ này nâng tổng số tiền quyên góp từ thiện của tỉ phú Warren Buffett hơn 10 năm qua cho các tổ chức lên tới 27,54 tỉ USD.

Sẽ cho dần toàn bộ tài sản
Tỉ phú 86 tuổi Warren Buffett cam kết năm nào cũng sẽ dành một khoản quà tặng cổ phiếu cho các tổ chức nhân đạo, không chỉ trong suốt phần đời còn lại của ông mà kể cả sau khi ông đã qua đời.
Lời cam kết đó khiến mỗi bức thư hằng năm của ông gửi tới các cổ đông của Công ty Berkshire Hathaway, nơi ông là giám đốc điều hành, luôn được mọi người háo hức chờ đợi.
Nhưng không chỉ có những khoản tài trợ riêng, năm 2010 tỉ phú Warren Buffett đã cùng vợ chồng tỉ phú Bill Gates khởi động sáng kiến “Cam kết cho đi” (Giving Pledge).

Đây là sáng kiến nhằm huy động sự đóng góp tài chính của những cá nhân và gia đình giàu nhất thế giới vào công cuộc giải quyết những vấn đề nan giải nhất thế giới phải đối mặt trong mọi lĩnh vực như xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo dục, nghiên cứu y khoa, môi trường, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái...

Sáng kiến “Cam kết cho đi” khởi động vào tháng 8-2010 với 40 thành viên đầu tiên là những cá nhân và cặp vợ chồng giàu nhất tại Mỹ, nay đã tăng lên 170 thành viên trong độ tuổi 30-90 đến từ 21 quốc gia.
Tất cả thành viên tham gia đều cam kết sẽ cho đi hơn một nửa tài sản của họ.
Theo thời gian, “Cam kết cho đi” mong muốn thay đổi quan niệm về sự “cho đi” của những người giàu có, để cùng nhau cho đi “nhiều hơn, sớm hơn và thông minh hơn”.

Đọc tiểu thuyết để... đầu tư
Là người giàu thứ 2 thế giới, nhưng tới nay tỉ phú Warren Buffett vẫn sống trong ngôi nhà ông mua từ năm 1958 với giá chỉ 31.500 USD.
Ông cũng không sở hữu những siêu xe Rolls-Royce, Lamborghini hay Bentley, mà chỉ dùng một “con” Cadillac.
Ông sống thanh đạm và hoàn toàn không mê công nghệ. Mỗi ngày bình thường của ông sẽ có 5 ly coca, 3 ly ban ngày và 2 ly buổi đêm.
Ông không dùng máy tính để bàn, cũng không dùng smartphone, mà chỉ xài một một chiếc điện thoại nắp trượt.
Công nghệ rõ ràng là thứ ông không thích thú bởi trong suốt đời mình, Buffett chỉ gửi bức email duy nhất cho Jeff Raikes - quan chức Tập đoàn Microsoft.

Người ta không ngạc nhiên khi thấy để trở thành nhà đầu tư tài ba và thành công như Warren Buffett, kiến thức và sự hiểu biết đương nhiên là yếu tố cốt lõi.
Nhưng thay vì đọc báo hay phân tích các báo cáo tài chính, Buffett lại là “fan cuồng” của tiểu thuyết. Ông thừa nhận đã dành tới 80% thời gian đọc mỗi ngày để đọc sách của người nọ người kia.

Trong giới những doanh nhân nổi tiếng, Buffett cũng gây ấn tượng là người rất ghét họp hành và những việc chỉ tổ tốn thời gian.
Thay vì năm nào cũng phải tổ chức những cuộc họp dài dòng, vô bổ, ông thường gửi thư tới từng công ty của mình khen ngợi các thành tựu đạt được năm trước và nói rõ về mục tiêu của ông trong năm hiện tại.

Tỉ phú 86 tuổi người Mỹ từng chia sẻ ông không hiểu vì sao người ta cứ chọn làm những công việc mình không thích vì ông tin rằng bạn nhất thiết chỉ nên làm những việc mình yêu vì cuộc đời này quá ngắn ngủi.

Đóng thuế thu nhập 7 USD từ năm 14 tuổi
Theo các báo cáo thu nhập của ông Buffett vừa được chương trình truyền hình PBS NewsHour của Đài PBS (Mỹ) công bố gần đây trên Scribd, năm 1944 khi mới 14 tuổi, cậu bé Warren Buffett đã “được” đóng thuế thu nhập 7 USD.

Theo báo Indian Times, báo cáo thu nhập cho biết năm đó Warren Buffett có 592,5 USD, do đó ông phải đóng thuế 7 USD. Nếu căn cứ theo mức độ trượt giá thì ở năm 2017 này, mức thu nhập đó tương đương 8.221,18 USD và 97,13 USD thuế.
Lúc đó, cậu bé Buffett sống tại thủ đô Washington, D.C. Theo luật năm 1944 của Mỹ, những người kiếm được từ 500 USD/năm trở lên phải nộp báo cáo thu nhập.

Trong thời gian học trung học, Buffett kiếm tiền từ việc bán báo, bán bóng golf và tem, rửa ôtô cùng nhiều công việc khác. Tới năm 16 tuổi, Buffett đã tích lũy được khoản tài sản 53.000 USD.

Có nhiều thời gian để suy nghĩ
Ông Charlie Munger, một đối tác làm ăn của tỉ phú Buffett, từng nói đùa về ông Buffett: “Lúc nào đó quý vị nhìn vào bảng kế hoạch của ông ấy và sẽ thấy có việc cắt tóc. Thứ ba, ngày cắt tóc. Đó là những gì tạo nên một trong những kỷ lục kinh doanh thành công nhất thế giới trong lịch sử. Ông ấy có rất nhiều thời gian để suy nghĩ”.

http://tuoitre.vn

No comments:

Post a Comment