Chắc ai cũng đã từng nếm qua hương vị
ngon này rồi, các sản phẩm nước tương Maggi đã được người Pháp đưa
vào Sài Gòn từ năm 1935, người tiêu dùng nước ta từ lâu đã biết đến
cụm từ Magi, hay Maggi, như một loại nước chấm màu nâu đen thường
làm từ những nguyên liệu có chứa nhiều chất đạm. Maggi đã dần chinh
phục người Sài Gòn nhờ hương vị thơm ngon, cung cấp nguồn bổ dưỡng
chất đạm quan trọng và đến nay đã được phát triển thành nhiều loại
như: Nước tương, dầu hào, hạt nêm, sốt kho...
Ông
Maggi là ai?
Ông Julius Maggi (tên đầy đủ Julius
Michael Johannes Maggi), sinh ngày 9/10/1846 tại thị trấn Frauenfeld, Thụy Sĩ.
Cha ông là Michael Maggi, người di dân
gốc Italy, chủ một xưởng xay xát nhỏ, cậu con trai út Julius Maggi
luôn nổi tiếng nghịch ngợm, quậy phá nên phải chuyển trường liên
miên, gia đình thường xuyên bị Giáo viên “mắng vốn”.
Ngay từ nhỏ ông đã không thích bị gò bó
trong khuôn khổ trường học, mà chỉ thích tìm tòi sáng tạo, và thử
nghiệm những ý tưởng mới lạ của mình. Không chỉ vậy, Julius Maggi
còn khá lém lỉnh và nhanh nhẹn trong mua bán. Học hết lớp 10, Julius
Maggi vào học Trường dạy nghề Thương mại tại thành phố Basel, nhưng
cũng bỏ dở giữa chừng vì thích đi làm hơn, và chuyển sang làm công
nhân cho một nhà máy xay xát lớn. Được thỏa thích làm việc theo sở
thích, cộng với sự nhanh nhẹn, sáng tạo, chăm chỉ học hỏi, chỉ sau
hai năm Julius Maggi đã trở thành cánh tay phải đắc lực của ông chủ.
Khi Công ty mở một nhà máy mới tại
Budapest (Hungary), ông được tin cậy giao làm Phó Giám đốc của nhà
máy xay xát này.
Đến năm 1869, người cha giao Julius Maggi quản lý hoàn toàn xưởng
xay xát của gia đình, từ trực tiếp kinh doanh, ông trở thành chủ
Công ty gia đình Maggi khi mới 23 tuổi, và sớm thành công với nghề
kinh doanh của mình.
Cơ sở xay xát và chế biến thực phẩm của
gia đình Maggi tiếp tục lớn mạnh và phát triển.
Năm 1872, Julius Maggi mở rộng kinh doanh
bằng việc mua lại một nhà máy xay xát ở Zurich.
Cơ duyên khiến Julius Maggi từ xay xát
chuyển sang lĩnh vực gia vị khá tình cờ. Khi biết nguồn tin đời sống
của người công nhân ở các nhà máy công nghiệp tại Thụy Sĩ quá cực
khổ, không thể bảo đảm sức khỏe do bữa ăn có phẩm chất rất thấp,
thức ăn không đủ chất bổ, và nguội lạnh khi đến bữa, ông quyết tâm
phải cải thiện bữa ăn cho công nhân.
Giữa thế kỷ 19, việc nấu nướng căn bản vẫn
dùng củi nên rất bất tiện cho công nhân phải nấu ăn buổi trưa, vì
quãng thời gian nghỉ trưa của họ rất ngắn. Vì vậy yêu cầu đặt ra là
phải tạo được một sản phẩm có tính tiện lợi cao, ít tốn thời gian
chế biến, dễ nấu nướng nhưng vẫn bảo đảm có đủ chất dinh dưỡng và rẻ
tiền.
Julius
Maggi đưa ra giải pháp chế một loại súp đã nấu sẵn, chỉ cần cho vào
nước sôi là có ngay một bát súp nóng hổi, sau hơn hai năm, Julius
Maggi đã nghiên cứu thành công món súp Maggi đặc biệt.
Chỉ từ các sản phẩm thực vật như: Hạt đậu
tương, đậu Hà Lan, Julius Maggi đã chiết ra những chất cần thiết cho
viên súp Maggie. Không chỉ chứa lượng protein khá cao, mà súp Maggi
còn rất thơm ngon với hương vị hấp dẫn không kém gì các loại súp
thịt bào chế từ gia súc.
Súp
Maggi nấu sẵn cung cấp cho hàng nghìn công nhân và gia đình họ những
bữa ăn sáng và ăn trưa phụ trội đơn giản và rẻ tiền, nhưng rất ngon
miệng với một bát súp nóng và những lát bánh mì kèm theo.
Không dừng lại ở thành công của món súp,
từ góp ý tích cực của những bà nội trợ, Julius Maggi đã nghĩ ngay
đến việc tiếp tục cho ra đời những sản phẩm mới. Ông tìm cách chế
biến loại nước chấm mang hương vị Maggi vốn đã quen thuộc với nhiều
người, một gia vị đa năng mà gần như món gì người ta cũng cần có nó.
Cuối năm 1886 thương hiệu nước chấm Maggi ra đời và từ đó phát triển
ra toàn thế giới.
Ngay sau khi chế tạo thành công ở quê
hương, Julius Maggi đã mạnh bạo tung các sản phẩm Maggi của mình
sang các nước châu Âu láng giềng khác.
Năm 1887, lần đầu tiên Công ty thâm nhập
thị trường ngoại quốc bằng việc mở một chi nhánh ở thị trấn Singen
của Đức, gần biên giới Thụy Sĩ.
Tại đây, ông thuê một gian nhà kho nhỏ của
một tiệm ăn gần nhà ga xe lửa. Hàng ngày, 7 phụ nữ được ông thuê chỉ
để san nước chấm Maggi từ những thùng 25–50 lít sang các chai nhỏ để
bán lẻ. Mô hình tiêu thụ này rất thành công, và ông tiếp tục khuyếch
trương hàng loạt cơ sở khác ở Italy, Pháp, Đức, Áo, và Hà Lan...
Điều giúp cho Maggi nhanh chóng tạo được
vị thế trên các thị trường mới là nước chấm này hợp khẩu vị với
nhiều gu ăn uống, cho dù mỗi dân tộc hay địa phương đều có truyền
thống ẩm thực rất khác nhau.
Maggi không làm thay đổi vị đặc thù của
mỗi món ăn, mà chỉ làm tăng vị đậm đà, trở thành một gia vị không
thể thiếu của mỗi bà nội trợ trong gia đình, đã hơn 100 năm trôi
qua, nhưng nước chấm Maggi vẫn mang một hương vị rất đặc trưng, và
không hề thay đổi. Được chế biến từ những thành phần quen thuộc như:
Đỗ tương, đậu Hà Lan, và có thêm một số chất lấy từ lúa mì và muối,
nhưng công thức chế biến mới là chìa khóa cốt lõi để cho ra hương vị
đậm đà, riêng biệt. Công thức của nước chấm màu nâu đậm đà và rất
đặc biệt này được Công ty bảo vệ tuyệt mật không kém gì công thức
sản xuất nước giải khát Coca Cola đâu!
Với tầm nhìn xa, ngay từ đầu ông chủ Maggi
đã rất chú trọng đến vấn đề quảng cáo thương hiệu.
Nhiều slogan đặc biệt và hấp dẫn về Maggi
do chính Julius Maggi trực tiếp nghĩ ra. Hình dáng của các chai đựng
nước tương Maggi ngày nay vẫn không có gì khác kiểu chai mà ông
chủ Maggi đã thiết kế cách đây gần 100 năm, và không hề bị lạc hậu.
Bản thân nhãn hiệu của Maggi với hai tông
màu vàng-đỏ cũng là nhãn hiệu được thiết kế và lưu hành từ năm 1887
đến nay, trong chiến tranh thế giới thứ hai, các nhà máy sản xuất
của Maggi bị tàn phá nặng nề. Vì thế, từ năm 1947, khi vừa đúng 50
tuổi, Công ty Maggi do Julius Maggi sáng lập đã được sáp nhập với
Tập đoàn Nestlé, tập đoàn thực phẩm Thụy Sĩ hàng đầu trên thế giới.
Thương hiệu Maggi với toàn bộ các sản phẩm
nổi tiếng của mình vẫn được giữ lại, duy trì và tiếp tục phát triển
đến ngày nay.
Hiện tại Maggi có trên 300 sản phẩm khác nhau, doanh số đạt hơn 800
triệu sản phẩm trên toàn cầu.
Khuyết Danh
No comments:
Post a Comment