Monday, May 27, 2019

Ngày Thế Giới Không Thuốc Lá (World No Tobacco Day – WNTD) - Tôn Thất Mệnh



Nếu có ai hỏi “Phát minh hay sản phẩm nào đã khiến nhiều người chết nhất ?” Có lẽ các bạn sẽ trả lời thuốc nổ dynamite. Đúng là thuốc nổ đã giết chết nhiều người, bom nguyên tử cũng vậy, nhưng giết chết nhiều người nhất có lẽ là thuốc lá. Theo thống kê mỗi năm 1,1 triệu người chết vì ung thư phổi và 85% người trong số đó hút thuốc lá. Robert N. Proctor, nhà nghiên cứu của Đại học Stanford đã cho biết “Sản phẩm giết nhiều người nhất trong lịch sử nhân loại là thuốc lá. Thuốc lá đã cướp đi khoảng 100 triệu sinh mạng trong thế kỷ XX”.

Theo thống kê tại Việt Nam, mỗi năm có 40.000 người tử vong do những nguyên nhân liên quan đến thuốc lá, gấp 3 lần số người chết do tai nạn giao thông. Cũng tại Việt Nam 50% nam giới hút thuốc lá và 60% trẻ em Việt Nam độ tuổi 13 đến 15 hít khói thuốc do người khác thổi ra (hút thụ động) tại nhà. Tại Hà Nội, gần một nửa dân số phải hút thụ động, nhiều nhất là phụ nữ và trẻ em.

Tiêu thụ thuốc lá và hút thụ động thuốc lá đều có tai hại như nhau, theo những nghiên cứu mới đây hút thụ động mang lại nhiều tai hại cho sức khỏe hơn cả hút chủ động. Thuốc lá gây ra nhiều chứng bệnh nghiêm trọng trong đó có ung thư, mà ung thư phổi là chính.
Theo Nghị quyết Resolution 42.19 của WHO, Tổ chức Y tế Thế giới, chọn ngày 31 tháng 5 là ngày Thế Giới Không Thuốc Lá (World No Tobacco Day – WNTD) . Thật ra WHO muốn tạo ra và khuyến khích khoảng thời gian 24 tiếng không có khói thuốc lá trên toàn cầu.

WHO là một tổ chức của Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Quốc là tổ chức thế giới do Mỹ tài trợ và chúng ta thử xem thuốc lá sản xuất bởi nước nào là chính ? Sau đây là năm ông lớn, năm tập đoàn lớn nhất thế giới sản xuất thuốc lá, đó là :
Philip Morris International, British American Tobacco, Imperial Brands, Japan Tobacco International, and China Tobacco.
Chỉ nói sơ về Philip Morris International của Mỹ :
Philip Morris sản xuất thuốc lá và bán thuốc lá trên toàn cầu qua hơn 180 nước. Năm 2017 hãng này đã có 80.000 nhân viên và lời 6.341 tỷ đô la Mỹ.

WHO đề nghị cả thế giới không hút thuốc một ngày, một ngày mà cả thế giới không đốt điếu thuốc nào thì quả thật là một tổn hại vô cùng lớn lao cho hãng Philip Morris. Hãng Philip Morris cười ruồi, thật ra cả năm hút thuốc lá bể phổi không lẽ bạn chờ đến ngày 31 tháng năm để cử thuốc, không hút một ngày, bạn có làm điều đó không ? Đúng là chuyện Mỹ ! Nó không khác gì chuyện súng ống bên Mỹ ! Sao không có một ngày không bóp cò súng? Ở thời đại như cao-bồi thuở xưa được tự do mang súng “BẮN CHẬM THÌ CHẾT” thì làm gì mà có “Một ngày không bóp cò” ?

Riêng tôi ngày xưa cũng tập đủ điều. Ngày xưa lúc 15 tuổi đã hút thuốc, trong người lúc nào cũng “lận” một bao thuốc, nhưng tuổi 15, tuổi xinh như mộng, tuổi chỉ biết phì khói thuốc chứ chưa biết hút đúng nghĩa…Đến 17 tuổi thì mới biết hút đúng cách, tức là phải rít khói thuốc vào đầy buồng phổi. Những điếu đầu hút đúng cách như vậy thì bị ói và ho dữ dội, nhưng qua lần sau thì thấy điếu thuốc rất ngon và rất thoải mái…Cũng từ đó nghiện luôn.

Ngày xưa tôi mê cà-phê và thuốc lá, cách đây hơn mười năm tôi đã bỏ được thuốc lá, tôi không sợ thuốc lá làm mình bịnh hoạn hoặc chết mà chính là cái lệ thuộc vào nicotine. Tôi rất sợ lệ thuộc, bất cứ lệ thuộc vào cái gì. Khi ghiền thuốc lá rồi thì không thể thiếu nó được dù chỉ trong vài giờ…

Các bạn hãy bỏ thuốc lá vì sức khỏe cộng đồng, sức khỏe của chính mình và tương lai của con cháu. Hút thuốc ta chỉ làm giàu cho tư bản, tự làm hại bản thân và chúng ta cũng trực tiếp làm cho ta hoặc đất nước nghèo đi và khó phát triển vì ngân sách phải chịu một khoảng chi phí rất lớn cho sức khỏe.

Tôn-Thất Mệnh, ngày 24 tháng 04 năm 2019

No comments:

Post a Comment