Sinh ra, lớn lên và sống gần hết đời ở cái đất Sài Gòn này mới thấy nó chán phèo. Hồi nhỏ thì chơi tạt lon, đánh đáo, giựt cô hồn… Thả diều không được vì ông già Mười, nhà có xe hơi xách baton rượt, sợ vướng dây điện. Tụi tui lấy kẹo cao su gắn dính vô chuông cổng nhà ổng rồi bỏ chạy. Lớn hơn chút nữa thì chơi bầu cua, cát tê, xập xám…
Mỗi tối mẹ sai tôi xách thùng rác ra gốc me ngoài đường đổ. Tối cúp điện, tôi vừa xách thùng rác vừa nghêu ngao: “…Đường về hôm nay tối thui, gập ghềnh em không thấy tui, em đụng tui, em nói tui đui…” Tội nghiệp bản “Kiếp nghèo” của Lam Phương, tôi chỉ cám cảnh a dua hát theo chứ đâu biết sửa lời. Trời nóng, để tạm thùng rác ở gốc me, chạy ra phông-tên nước gần đó, năn nỉ mấy chị ma-ri-sến gánh nước thuê, cho em thò cái đầu vô vòi nước một chút. Mát đầu có sức quậy tiếp.
Xóm
nhỏ đôi khi lầy lội. Thỉnh thoảng mấy bà trong xóm cũng cãi nhau ầm ĩ.
Hôm sau hai ông chồng lại ngồi khề khà nhậu với nhau, còn mấy bả đon đả
tiếp mồi. Cãi nhau là chuyện nhỏ, chuyện hôm qua cho nó qua luôn. Đời
sống nghèo ở Sài Gòn là vậy, có gì thơ mộng đâu?
Mà
nói thiệt, tôi là dân Bắc kỳ… chín nút. Nhưng đó là chuyện của ba má
tôi, dù sau này có về thăm quê nội ngoại tôi vẫn thấy hụt hẫng và hờ
hững thế nào ấy. Tôi lớn lên ở Sài Gòn, không khí Sài Gòn, cơm gạo Sài
Gòn, đầu Sài Gòn, tim Sài Gòn,… bao nhiêu thứ buồn vui với nó. Trong tôi
cứ bám riết cái Sài Gòn chán phèo này, dù đôi lúc mặc cảm mình không
phải là dân Sài Gòn.
Hồi 54, cả trăm
ngàn dân di cư mang theo đủ loại kiểu sống bó trong lũy tre làng đem
nhét hết vô mảnh đất nhỏ xíu này, cũng gây xáo trộn cho người ta chứ.
Phong tục, tập quán, ở đất người ta mà cứ như là ở đất mình. Nhưng người
Sài Gòn chỉ hiếu kỳ một chút, khó chịu một chút, rồi cũng xuề xòa đón
nhận.
Lúc đầu tụi bạn ghẹo tôi là
“thằng Bắc kỳ rau muống”. Con nít đổi giọng nhanh mà, trong nhà giọng
Bắc, ra ngoài giọng Nam. Thế là huề hết. Rủ nhau đi oánh lộn phe nhóm là
chuyện thường. Khỏi cần biết đúng sai, mày đánh bạn tao, thì tao đánh
lại, oánh lộn tưng bừng. Vài ngày sau lại rủ nhau đi xem xi nê cọp. Dễ
giận dễ quên. “Tao về quê sẽ mang lên cho mày ổi xá lỵ, xoài tượng…”. Tôi ngóng cổ chờ bạn, chờ quà. Thực ra, tôi thèm có quê để về.
Tết đến, thầy cô, bạn bè về quê, nhiều
người Sài Gòn xôn xao về quê. Tôi ở lại Sài Gòn mà thấy hình như mình
vẫn không phải là dân Sài Gòn. Vậy ai là dân Sài Gòn chính hiệu đây?
Chẳng lẽ phải tính từ thời mấy ông Pétrus Ký hay Paulus Của?
Sài
Gòn trẻ măng, mới chừng hơn 300 tuổi tính từ thời Chúa Nguyễn xác lập
chủ quyền ở đây. Sài Gòn khi cắt ra khi nhập vào, to nhỏ tùy lúc. To
nhất có lẽ khi nó là huyện Tân Bình, kéo dài đến tận vùng Biên Hòa. Nhỏ
nhất là vào thời Pháp mang tên Sài Gòn. Ngay trước 1975, Sài Gòn rộng
chừng 70km2, có 11 quận, từ số 1 đến 11. Hồi đó Phú Nhuận, Tân Bình, Thủ
Đức,… còn được xem là nhà quê (tỉnh Gia Định). Bây giờ Sài Gòn rộng tới
2.000km2.
Sài Gòn đắc địa, có cảng
nối biển, là đầu mối giao thương quốc tế, tiếp cận với văn minh Tây
phương sớm. Đất lành chim đậu. Người miền Nam đổ về nhiều. Dân Sài Gòn
không có địa giới rõ rệt. Nói tới họ có vẻ như là nói tới phong cách của
dân miền Nam. Họ là những lưu dân, khai phá, hành trang không có bờ rào
lũy tre nên tính tình phóng khoáng, trọng nghĩa khinh tài, nói năng bộc
trực… Ai thành đại gia thì cứ là đại gia, ai bán hàng rong thì cứ bán.
Sài Gòn không tự hào mình là người thanh lịch, không khách sáo, không
mời lơi. Họ lấy bụng thiệt mà đãi nhau.
Sài Gòn có mua bán chém chặt? Có, đúng
hơn là nói thách. Cứ vô chợ Bến Thành xem mấy bà bán mỹ phẩm, hột xoàn
hét giá mát trời ông Địa luôn. Đối tượng nói thách của họ là khách hàng,
chứ không cứ gặp khách tỉnh mới nói thách. Dân Sài Gòn lơ mơ cũng mua
hớ như thường. Thuận mua vừa bán mà.
Ít
nơi nào nhiều hội ái hữu, hội tương tế, hội đồng hương như ở Sài Gòn.
Dân tứ xứ về đây lập nghiệp nhiều. Có máu lưu dân trong người, dân Sài
Gòn thông cảm đón nhận hết, không ganh tị, không thắc mắc, không kỳ thị.
Người ta kỳ thị Sài Gòn, chứ Sài Gòn chẳng kỳ thị ai. Nhiều gia đình
người Bắc người Trung ngại dâu ngại rể Sài Gòn, chứ dân Sài Gòn chấp
hết, miễn sao ăn ở biết phải quấy là được Dân Sài Gòn làm giàu bằng năng
lực hơn là quyền lực.
Người ta nói
“dân chơi Sài Gòn”. Trời đất! Sài Gòn mà “tay chơi” cái nỗi gì. Tay chơi
dành cho những đại gia mới giàu lên đột xuất từ đâu đó đến. Đổi đời,
Sài Gòn biết sợ. Sài Gòn a dua thì có, nhưng a dua biết chọn lọc. Coi
vậy chứ dân Sài Gòn đâu đó còn chút máu “kiến nghĩa bất vi vô dõng giả”.
Cứ xem dân Sài Gòn làm công tác xã hội thì biết, cứu trợ lũ lụt thấy
người ta lạnh quá, cởi áo len đang mặc trên người tặng luôn. Họ làm vì
cái bụng nó thế, chứ không phải vì PR, đánh bóng bộ mặt.
Biết
bao văn nghệ sĩ miền Bắc, miền Trung vào đất Sài Gòn này “quậy” tưng,
tạo ra cái gọi là văn học miền Nam hậu 54 coi cũng được quá chứ? Nhạc sĩ
Lam Phương, quê Rạch Giá, 10 tuổi đã lưu lạc lên Sài Gòn kiếm sống. Năm
17 tuổi nổi danh với bản “Kiếp nghèo” và khá giả từ đó.
Tiếp cận văn minh phương Tây sớm, nên dân
Sài Gòn có thói quen ngả mũ chào khi gặp đám ma, xe hơi không ép xe
máy, xe máy không ép người đi bộ, chạy xe lỡ va quẹt vào nhau, giơ tay
chào ngỏ ý xin lỗi là huề. Những thói quen này giờ đây đang mất dần,
nhưng dân Sài Gòn không đổ thừa cho dân nhập cư. Họ cố gắng duy trì (dù
hơi tuyệt vọng) để người mới đến bắt chước vì lợi ích chung. Chợ hoa là
một chút văn hóa của Sài Gòn, có cả nửa thế kỷ nay rồi, có dân nhập cư
nào “yêu” hoa mà ra đó cướp giựt hoa đâu.
Sài
Gòn nhỏ tuổi nhiều tên, nhưng dù thế nào Sài Gòn vẫn là Sài Gòn. Nhiều
người thành danh từ mảnh đất Sài Gòn này. Sài Gòn nhớ không hết, nhưng
mấy ai nhớ đến chút tình của Sài Gòn? May ra những người xa Sài Gòn còn
chút gì nhức nhối. Tôi có người bạn Bắc kỳ chín nút, xa Việt Nam cũng
gần 40 năm. Tên này một đi không trở lại, vừa rồi phone về nói chuyện
lăn tăn, rồi chợt hỏi: “Sài Gòn còn mưa không?”. “Đang mưa”. Đầu phone bên kia thở dài: “Tao nhớ Sài Gòn chết…mẹ!”. Sài Gòn nay buồn mai quên, nhưng cũng có nỗi buồn chẳng dễ gì quên.
Mới
đây đi trong con hẻm lầy lội ở Khánh Hội, chợt nghe bài hát “Kiếp
nghèo” vọng ra từ quán cà phê cóc ven đường. Tôi ghé vào gọi ly cà phê.
Giọng Thanh Thúy sao da diết quá: “Thương cho kiếp sống tha hương, thân gầy gò gởi theo gió sương…”
Chủ quán, ngoài 60 cầm chồng báo cũ thẩy nhẹ lên bàn “Thầy hai đọc
báo…”. Hai tiếng “thầy hai” nghe quen quen… Tự nhiên tôi thấy lòng ấm
lại. Sài Gòn từ tâm, Sài Gòn bao dung. Tôi chợt hiểu ra, mình đã là
người Sài Gòn từ thuở bào thai rồi, cần gì xin nhập tịch…..
Tác giả: Vũ Thế ThànhĐăng lại từ Facebook Dân Sài Gòn Xưa
No comments:
Post a Comment