Nếu viết về con rồng, thật dễ có văn chương bay bướm, kiến thức
bao trùm thiên hạ, ai đọc cũng phục lăn. Vì sao? Vì con rồng chẳng hề có trên
thế gian, chẳng ai thấy, nên cứ viết tào lao thiên địa, không ai bắt bẻ được.
Giống như chuyện ma. Có hàng triệu chuyện ma mà chẳng ai thấy ma bao giờ. Năm
nay, viết về năm Tỵ, là năm cầm tinh con rắn, thì văn chương đành tịt ngòi! Con
rắn. Ai cũng thấy rồi. Viết bậy bạ, lòi cái dốt ra, thiên hạ chửi cho! Thế nên,
tôi chả dại mà "múa rìu qua mắt thợ". Phét lác không được, tôi đành
phải lôi sách vở, báo chí ra chép lại cho quí vị đọc chơi, đỡ buồn trong mấy
ngày "Xuân Tha Hương".
Không có con rắn thì không có nhân loại.
Tôi biết, bạn sẽ lắc đầu bảo "Tổ tiên loài người là ông Adam và bà Eva". Đúng vậy, nhưng nếu không có con rắn trong vụ nầy thì làm gì có bạn và tôi đang ngồi nhìn cái màn hình computer?
Con rắn đầu tiên mà loài người tiếp xúc là con rắn đã xúi "cô" Eva ăn
trái táo. Không biết trong trái táo có chất gì mà mới cắn một miếng,
"cô" Eva chịu hết nổi, lính quính chạy tìm "anh" Adam, rồi
hướng dẫn anh ta "Làm như vầy... Không phải! Như vầy nè! Đúng rồi. Giỏi lắm!"
Ngay sau đó, "cô Eva" thành "bà Eva". Hai anh chị khoái tò
tí với nhau lắm. Hễ ăn xong là rủ "oánh tù tì" (Oánh tù tì anh ra cái
gì, em ra cái nầy) rồi nhào vô, ôm nhau vật lộn. Say sưa chiến đấu mà quên coi
chừng chung quanh đến nỗi Chúa, đi công chuyện, (trên đường) bắt gặp. Chúa đứng
nhìn cả buổi và ngạc nhiên, không hiểu vì sao hai đứa nó thù ghét nhau đến độ vật
lộn cả giờ đồng hồ mà không chịu buông ra. Thật là mất đoàn kết! Chúa giận quá,
đạp cho một đạp, hai đứa rơi tõm xuống trần gian.
Trước đó, họ ở trên thiên đàng sướng quá. Không biết "lao động là vinh
quang" là gì. Nay xuống dưới nầy, phải làm bở hơi tai mới có cái ăn, nên
anh chị giận con rắn, đã xúi họ làm chuyện bậy bạ mà bị sa vào bể khổ, nên thấy
rắn đâu là chàng Adam lấy cái chày vồ đập, khiến từ đó, đầu rắn dẹp lép. Con rắn
biết lỗi, lại sợ bị đập tiếp nên lúc nào cũng bò sát đất, không dám ngóc đầu
lên. Nhưng các bà lại suýt soa "Bà Eva không có bà già chồng thì sống ở
đâu cũng đều là thiên đàng cả".
Hai anh chị cũng giống như chúng ta bây giờ, chỉ khác mấy điểm. Nàng Eva chẳng
bao giờ bận tâm đến thời trang. Lá đa nầy khô héo thì bứt lá khác gắn vô. Gắn đại
khái thôi, để không bị cảnh sát phạt tội "công xúc tu sỉ" (công khai
phạm thuần phong mỹ tục). Thứ hai không người nào ngoại tình vì chỉ có hai người
trên trần thế. Nhiều lần, "ăn cơm" hoài, ngán quá, chàng Adam lang
thang trên khắp các nẻo đường đất nước, mong tìm được em nào để rủ "ăn phở"
nhưng làm gì có! Chàng đành quay về chốn xưa, hát bài "Come Back To
Sorento" dịch ra tiếng Việt là "Cơm nhà quà vợ". Anh ta là người
duy nhất trên thế gian chỉ "biết một mà không biết hai!". Không như
bây giờ, bà nào cũng phàn nàn về chồng mình "Hắn như gậy thằng mù. Bước ra
khỏi cửa là đụng đâu thọt đó!"
Điểm khác biệt nữa là hễ đau bụng thì anh chị chịu thua. Chẳng ai có lỗ rốn để
bôi dầu cù là vì không bà nào sinh ra họ (để có cuống rốn) mà bởi Chúa lấy đất
sét nặn nên "cậu" Adam, rồi lấy xương sườn cậu ta, hóa phép thành
"cô" Eva. Hai anh chị nầy là tổ tiên mấy nghìn đời của chúng ta. Mấy
bà đanh đá, mấy bà đánh ghen, cứ lôi tên hai vị "cửu huyền thất tổ" nầy
ra mà mạt sát. Phải "đào tận gốc", chứ chửi khơi khơi "Tiên sư bố
nhà mầy", ăn thua chi!
Rồi sao nữa?
Rồi họ sinh con đẻ cái, chứ sao, trăng gì!
Bây giờ nói chuyện đàng hoàng. Có bao nhiêu loài rắn? Khoảng hai nghìn năm trăm
loài. Chúng ăn con trùng, ếch nhái và chuột bọ. Một con rắn mỗi năm ăn 265 con
chuột. Việt Nam có 193 loài rắn, trong đó có 13 loài rắn biển (đẻn), 53 loài rắn
độc, nguy hiểm chỉ có 7 loại. Trên thế giới chỉ duy nhất Việt Nam còn loại rắn
Fea s Viper ở vùng Tam Đảo, là loại rắn độc, đầu màu vàng, thân màu xanh có
khoanh vàng. Rắn sống được 25 đến 30 năm trong khi rùa và cá sấu có thể sống đến
300 năm. Rắn đẻ trứng nhưng rắn lục lại sinh con. Ở thôn quê người ta thường thấy,
hễ rắn lục đẻ thì có con chim bìm bịp đứng chờ, rắn con vừa rời bụng rắn mẹ thì
con bìm bịp mổ ăn. Người ta bắt bìm bịp ngâm rượu cho các bà không sinh nở uống
để sớm có con (dĩ nhiên phải cần quí ông phụ một tay).
Người dân thôn quê hễ thấy đầu rắn hình tam giác, sống lưng nhô lên (gọi là ba
lá) thì biết là rắn hổ, rất nguy hiểm. Rắn hổ lửa màu đỏ rực, rắn hổ hành toát
ra mùi hành, rắn hổ đất thường ở trong các đường cày kẻ nứt, rắn hổ mun đen
bóng, hổ mây hay hổ gió phóng từ cành cây nầy sang cành kia như bay. Muốn trừ rắn
hổ mây phải dùng rựa chặt, các loại khác bò dưới đất thì dùng roi dâu hoặc dùng
gậy nhưng phải hạ tay thấp xuống đập mới hiệu quả. Người miền thượng du tin rằng
có loại rắn thần. Rắn "ông" có mồng đỏ (có lẽ là rắn Copra de
Capello) rắn "bà" có khoen vàng ở cổ. Cặp rắn thần thường ở trong các
miếu thờ hoang vắng, chỉ phun nọc độc là đủ chết người, vì thế không ai héo
lánh đến gần các am, miếu trên núi, trong rừng bao giờ. Rắn săn mồi ban đêm,
nhìn rõ con mồi nhờ tế bào hình que trong con mắt. Hơn nữa mũi và lưỡi rắn có
thần kinh nhạy cảm với nhiệt độ nên dễ tìm mồi ban đêm. Người ta bịt mắt rắn rồi
đưa một bóng đèn sáng đến gần, rắn mổ ngay bóng đèn.
Thấy rắn, chuột, "thuồng luồng!"... các bà ở thành thị sợ khiếp vía
nhưng ở miền Tây, có bà cũng đi bắt rắn về bán cho mấy quán nhậu. Dụng cụ bắt rắn
là cái thòng lọng nhỏ bằng ruột thắng xe đạp buộc vào một đầu gậy dài hơn một
mét, dùng tròng vào đầu rắn, siết lại. Đôi khi dùng cái nạng gỗ hình chữ V, đè
cổ rắn, bắt bỏ vào bao. Bán được giá nhất là rắn hổ chúa, giá từ một triệu đến
triệu rưỡi đồng VN một kí lô. Bắt được một con hổ chúa kiếm vài trăm đô. Các loại
khác giá trên trăm rưỡi nghìn đồng. Người bắt rắn đi vào ban đêm là giờ rắn đi
tìm mồi, thường dùng đèn pin để soi. Tôi cũng sợ rắn.
Có một bữa trưa, (ở Mỹ) đi làm về, tôi thấy một con rắn đen thùi (rắn hổ mun?)
thân to như cán cuốc, dài gần hai thước tây, nằm trên lối đi trước sân nhà. Có
lẽ nó nằm rình đớp mấy con chim sẻ nhảy nhót gần đó. Tôi lấy cây cuốc chim đập
ngang lưng nó, rồi đập dẹp đầu, đem xác bỏ thùng rác. Ông Mỹ già hàng xóm của
tôi, có lần qua khoe "Tao thấy có con rắn dưới basement (tầng hầm), tao bắt
nó, đem ra hàng rào bỏ cho nó đi". Nghe nói, ở Mỹ, thấy rắn phải gọi cảnh
sát hay cơ quan nào đó đến bắt đi chứ không được giết. Luật lệ gì kỳ cục! Nhưng
ở Mỹ, bị rắn độc cắn khó chết, vì chỉ cần gọi 911 là năm phút sau có người đến
cấp cứu rồi chở đi bịnh viện.
Ở Việt Nam, bị rắn độc cắn thì có xe tang đến chở ra nghĩa địa. Mà cũng hiếm
khi bị rắn cắn vì dân nhậu lùng sục khắp nơi bắt về ngâm rượu hoặc cắt cổ lấy
huyết pha rượu uống, nấu cháo đậu xanh húp với nhau. Tai hại ở chỗ. Rắn bắt chuột
mà bắt rắn về nhậu khiến chuột sinh sôi nẩy nở, cắn hại lúa. Thiệt hại vì bị
chuột cắn phá chiếm trên 20% nông sản thu hoạch. Ở thôn quê cũng có thầy chữa rắn
cắn. Chỉ chữa cầu âu. Vì mười con rắn mới có một con rắn độc, mười người bị rắn
độc cắn thì chỉ một người chết vì nọc rắn. Ông thầy chữa rắn cắn thường để cục
"đá hút nọc" hay hạt đậu đổ cộ, to cỡ lóng tay cái, tách làm hai, úp
vào vết cắn để hút nọc độc ra. Sự thực, chẳng hút nọc độc gì cả. Nếu nọc độc
không đủ liều giết được nạn nhân thì nạn nhân sống sót, vậy thôi. Khi bị rắn cắn
thì làm ga-rô (cột phía trên vết cắn) để chận nọc độc theo mạch máu chạy lên
tim rồi dùng miệng mút chỗ vết cắn cho nọc theo máu ra ngoài, chỉ cần lấy ra
1/10 lượng độc chết người thì có hi vọng sống sót. Nếu gặp con rắn cực độc hoặc
rắn đói (chứa nhiều nọc độc trong răng) thì đành chịu chết.
Độc nhất là rắn Mamba, nọc đủ giết một con voi. Rắn mang bành có khoang đen trắng
cũng rất độc. Nó có thể phun nọc độc xa đến bốn mét.
Nam Mỹ có loài rắn Naja (không phải Ninja), hình thù kỳ quái nên có tên là
Copra de Capello (rắn có mào). Copra chúa ăn luôn các loài rắn khác. Độc nhất
là rắn Taipan (không phải Taiwan) ở Úc Châu. Bị Taipan cắn, chết trong vài
phút. Rắn Taipan có sọc màu vàng sậm dọc sống lưng. Cắn xong, nó chuồn rất
nhanh (32 km một giờ). Hổ mang chúa, hổ mang bành, hổ mang lục Malaisia, lục
xanh rất dữ, bị kích động, chúng tấn công ngay. Các loài rắn độc khác chỉ cắn
khi bị tấn công hay dẫm phải.
Hàng năm, số người bị rắn cắn chết như sau: Châu Á ba mươi nghìn (30.000) người,
trong đó có hai mươi nghìn (20.000) người Ấn vì họ thờ rắn, không giết rắn dù bị
rắn cắn. Nam Mỹ bốn nghìn (4.000) người. Châu Phi một nghìn (1.000) người, Bắc
Mỹ ba trăm (300) người. Châu Âu năm mươi (50) người. Việt Nam không có thống kê
nhưng chết vì rắn độc cắn không nhiều bằng nhậu rắn. Vì nhậu thì phải có rượu,
trong rượu có thuốc rầy (uống mau phê) nên sưng gan chết rất nhanh.
Năm 1895 viện Pasteur (Pháp) chế được huyết thanh kháng nọc rắn bằng cách chích
những liều nọc rắn rất nhỏ vào ngựa để tạo miễn dịch cho ngựa. Một năm rưỡi
sau, lấy huyết thanh ngựa làm thuốc chữa rắn cắn. Nhưng tại sao ngành y khoa có
biểu tượng con rắn có lưỡi dài quấn quanh cây gậy bên cạnh cái li? Theo thần
thoại Hi Lạp, Esculape là con của thần Apolon, là ông tổ nghề thuốc, có thể làm
người chết sống lại. Thần Zeus sai thiên lôi đánh chết Esculape. Vào năm 290
trước công nguyên, La Mã có bịnh dịch, người ta dùng nọc rắn chữa bịnh dịch nên
tượng thần y Esculape có thêm con rắn (để nhớ ơn) và cái li dâng rượu cúng thần.
Việt Nam ta chả cần biết chuyện đó, cứ ba con rắn độc (tam xà: hổ mang Naja, cạp
nong Jaseiatus, rắn ráo Korros) hoặc năm con rắn độc (ngũ xà: thêm rắn hổ trâu
và rắn hổ mang trì) cho vào hủ rượu, ngâm với Ngũ gia bì, Hà thủ ô, Kê huyết đằng,
Thiên niên kiện, để ít lâu, đem ra dùng. Tối, trước khi lên giường làm một li
nhỏ, thì đau lưng, mỏi cổ, rêm mình... tất cả đều tiêu trừ mà sức khỏe thêm
phương cương, gân cốt dẻo dai, "làm việc" bền lâu, bà xã hài lòng,
gia đình hạnh phúc.
Tôi biết bạn nghĩ, làm gì tôi cũng đem chuyện bên Tàu (Lưu Bang chém rắn hoặc
Thanh xà, Bạch xà) hoặc chuyện Việt Nam như bài thơ "Rắn đầu biếng học"
(Lê Quí Đôn) hoặc chuyện "Rắn báo thù" (Nguyễn Trãi) kể ra đây để cho
có vẻ văn học nghệ thuật. Làm vậy, bạn sẽ lắc đầu "Xưa rồi!". Vì thế
tôi xin kể chuyện da rắn.
Trong một truyện ngắn của Sơn Nam (?), có kể. Thời Pháp thuộc, ở vùng lục tỉnh,
có mấy người Singapore tìm mua da rắn. Thời đó rắn bò lổn nhổn, người ta bắt về
lột da, phơi khô, chờ người mua đến, bán rất được giá, nhất là những bộ da rắn
lớn. Họ mua về làm bóp, nịt, giày... cho các bà quí phái. Nông dân mình có lòng
tham và xảo trá, rắn bắt về, thổi hơi vào cho con rắn phình to ra, sau đó, lột
da phơi khô, sẽ có được bộ da rắn lớn, bán nhiều tiền. Người Singapore mua về
không chế biến được gì vì da quá mỏng, đụng đến là rách. Từ đó họ tẩy chay da rắn
Việt Nam.
Chuyện rắn mới nhất, xảy ra cách đây mấy tháng (cuối năm 2012) ở Việt Nam. Đó
là chuyện rắn bò vào nhà. Chị Lý thị Phương ở thành phố Sóc Trăng, đang nấu ăn,
bỗng con rắn lục rơi vào nồi cá kho, chị quăng đũa bỏ chạy. Chị nói "Mỗi
tháng tôi đập chết ba, bốn con rắn lục, hổ ngựa bò vào nhà". Chị Trịnh Lin
Ca, nhà gần trường mầm non Sơn Ca, thành phố Sóc Trăng, thấy con rắn lục đuôi đỏ
nằm trên càng xe gắn máy, đuổi nó đi thì nó chui vào hộp số trốn trong đó. Thợ
sửa xe khè hơi nóng vào nó mới chịu chui ra, phóng đi.
Còn bên Mỹ thì sao?
Vừa rồi tôi đọc thấy, có rắn trong cầu tiêu. Người ta chụp hình con rắn hổ mang
to tướng, dài hơn một thước, nằm trong bồn cầu. Cũng may là con rắn bự chứ rắn
nhỏ cỡ lóng tay, không thấy được, ngồi xuống là bị nó mổ ngay. Rắn càng nhỏ
càng độc. Thành thử, đến những phòng vệ sinh công cộng, nhất là chỗ nghỉ chân
(rest area) thường nằm bìa rừng, nhiều rắn rết. Các bà, phải mở đèn, nhìn kỹ
chung quanh, dưới đất, trong bồn cầu, thấy an toàn rồi hãy ngồi xuống.
Nhân chuyện con rắn tôi nhớ đến trò chơi "Rồng Rắn" thời còn con nít.
Tôi không nhớ chính xác, vả lại mỗi địa phương có cách chơi riêng. Đại khái, một
đứa làm ông thầy thuốc, một đứa khác làm đầu rắn, sau đầu rắn là những đứa làm
thân và đuôi rắn. Đứa sau vòng tay ôm bụng đứa trước cho thật chặt, thành một
dãy dài, tượng trưng con rắn, chỉ cần một đứa tuột tay, con rắn bị đứt ra thì đầu
không bảo vệ được thân và đuôi rắn. Trò chơi bắt đầu bằng mấy câu: Rồng rắn lên
mây / Có cây lúc lắc / Có nhà điểm danh / Hỏi thăm thầy thuốc có nhà hay
không... Đến nhà ông thầy, con rắn hỏi "Có ông thầy trong nhà không?"
Ông thầy trả lời "Có. Đi đâu đó?' "Đi bổ thuốc cho con" "Con
lên mấy?" "Con lên một" "Chưa ngon" "Con nên
hai" "Chưa ngon" (cho đến) "Con lên muời" Thầy nói
"Đà ngon. Xin khúc đầu" Rắn đáp "Đầu cứng" "Xin khúc
giữa" "Giữa xương" "Xin khúc đuôi" "Đuôi mềm. Đố
ông thầy bắt được thì ăn" Thế là ông thầy cố bắt cho được đứa làm đuôi rắn
nhưng đứa làm đầu rắn tìm cách giang hai tay, ngăn chặn. Nếu một đứa mất cảnh
giác, lỏng tay ra, con rắn bị đứt đoạn, đầu rắn không bảo vệ được thân và đuôi
nên thầy "ăn" được đuôi rắn. Trò chơi rồng rắn này còn được biểu diễn
bằng "văn vần":
Xin khúc đầu?
- Những xương cùng xẩu!
Xin khúc giữa?
- Những máu cùng me!
Xin khúc đuôi?
- Tha hồ mà đuổi!
Đó là bài hát con nít cho trò chơi rồng rắn. Còn người lớn thì sao? Biến ba câu
hát con nít thành bài hát người lớn, dễ thôi. Chỉ cần "đổi mới" một
chữ ở câu cuối: Xin khúc đuôi, tha hồ mà "nhậu." Khúc đầu, những
xương cùng xẩu, nối sang khúc đuôi tha hồ mà nhậu- xẩu ăn với nhậu, vần vò chặt
hơn. Năm con rắn, hát tha hồ nhậu, rõ là cảnh "ấm no hạnh phúc".
Nhưng sau những "xương xẩu máu me", rồi sẽ ra sao?
Chuyện về rắn còn dài. Dù sao, đừng quên nhờ rắn xúi khôn xúi dại
mà ông bà Adam-Eva biết hùng hục để đẻ ra loài người. Vậy là cần phải thanh
khiu nghe, rắn.
Chúc bà con sang năm mới sức khỏe dồi dào, vạn sự như ý.
Phạm Thành Châu
https://vietbao.com/p146a202126/khong-co-con-ran-khong-co-nhan-loai
No comments:
Post a Comment