Friday, August 28, 2015

Những Năm Tháng Còn Lại Trong Cuộc Đời - Đỗ Hữu Phương


T khi ngưi Vit t nn trên thế gii vào năm 1975 đến nay thì thế h Cha M chúng ta, bc Anh Ch chúng ta đang vui hưng tui già và bây gi đến la tui mà ngưi ta gi là baby boomer cũng đã và đang bt đu v hưu.
Đi ngưi tht ngn ngi. Nh li vào la tui đôi mươi, chúng ta lang thang trong khung viên trưng đi hc, vui cưi vô tư và bây gi đã hơn 40 năm trôi qua. Đi ngưi thoáng chc đã già. Hơn bn mươi năm trôi qua, chúng ta đã tri qua mt đon đi trai tr trong mt đt nưc chiến tranh. Du trc tiếp cm súng chiến đu ti mt trn, hay gián tiếp chng li k thù chung, chúng ta đã tri qua nhng năm tháng sng nay, chết mai và cuc sng không có tương lai. Và ri, nhng năm b đy đa cc kỳ gian kh trong các tri tù hay nhng ngày lo s vì đói khát, chết chóc trong khi tìm cách vưt biên tìm t do. Đến đưc đt nưc thanh bình vi mt thân th đã yếu, tinh thn còn vương vn nhng kh đau trong quá kh, và ri phi tiếp tc đi “cy” đ lo cho cuc sng mới trên x l quê ngưi…


Bây gi, nhng năm còn li trong cuc đi ca mt ngưi, chúng ta cn sng thanh thn, sng thoi mái, sng hnh phúc. Vì qua mt ngày, chúng ta đã mt mt ngày. Vì vy, mt ngày đến, chúng ta vui mt ngày. Vui mt ngày…ri không biết đưc bao nhiêu ngày nữa. Hnh phúc là do chính mình to ra, vui sưng cũng do chính mình tìm ly vì nhng nim vui y đã n cha trong nhng s vic nh nht xảy ra trong đi sng. Hnh phúc là nhng gì hin đang chung quanh chúng ta, trong tm tay chúng ta. Nhà nho Nguyn Công Tr quan nim “ Tri túc, tin túc, đãi túc, hà thi túc. Tri nhàn, tiện nhàn, đãi nhàn, hà thi nhàn”.

Tin rt quan trng trong đi sng ca con ngưi, nhưng tin không phi là tt c. Đng quá coi trng đng tin, và cũng đng l thuc vào đng tin, mc dù biết rng nếu không có tin thi làm sao chúng ta sng, làm sao đ đưc thoi mái. Ta vn biết khi ta ra đi ta đâu có mang nó đến, và khi ra đi chúng ta cũng không mang nó theo. Đng tin có th mua mt lâu đài to ln, nhưng đng tin không mua đưc mái m gia đình. Đng tin giúp chúng ta mua đưc nhiu th tin nghi trong cuc sng, nhưng đng tin không mua đưc sc khe cũng như hnh phúc trong đi sng. Qung đi còn li thì quá ngn ngi, ta phi sng nhng ngày tháng cho đáng sng, ta phi làm cho cuc đi thêm phong phú. Chúng ta phi thay đi cuc sng kh hnh thi xa xưa, đng nghĩ đến nhng năm tháng đói, lao đng kh cc trong các tri tù min Bc, hay nhng ngày tháng đói, khát trên bin c trong khi đi tìm t do. Nhng gì cn ăn thì c ăn, cn mc thì c mua sm, mun đi du lch thì c đi. Tp cho mình có nhiu đam mê, t tìm nim vui cho chính mình. Vào trong internet đ gi thư cho bn bè, đ chia s mt tin hay, mt chuyn vui, mt bn nhc, đc nhng bài viết có giá tr, hay “chat” vi ngưi quen biết. Chúng ta cn trao di b óc đ trí nh vn còn sáng sut. Nếu có ngưi bn cn giúp, ta c m lòng nhân ái, tt bng vi mi ngưi. Rnh ri đi làm nhng vic t thin ngoài xã hi, giúp mt tay ti nhng nơi tôn kính như nhà Chùa, nhà Th,… ly vic giúp ngưi làm nim vui, đó là nhng thú vui trong tui già.

Hơn na đi, chúng ta dành khá nhiu cho s nghip, cho gia đình, cho con cái, bây gi thi gian còn li chng bao nhiêu nên dành cho chính mình, quan tâm đến bn thân, sng thế nào cho thanh thn, vui vẻ. Vic gì mun thì làm, ai nói sao thì mc k vì mình đâu phi sng đ ngưi khác thích hay không thích, nên sng tht vi mình. Sng phi năng hot đng nhưng đng quá mc, ăn ung quá kiêng c thì không đ cht b dưng, quá nhàn ri thì bun t, quá n ào thì khó chu…

Cuc sng tui già tht đa nguyên, đa dng, nhiu màu sc nên ta cn có nhiu bn bè, nhiu nhóm bn bè hoc tham d vào nhng sinh hot trong các Hi đoàn ái hu lành mnh. Gp bn, nói ra nhng điu phin mun cho nhau nghe. Hãy tìm cách gp gỡ bn bè và ngưi thân vì không còn nhiu thi gian nữa. Mt ngưi ln tui, sng cô đơn, bit lp, không đi ra ngoài, không giao thip vi bn hu, thế nào cũng đi đến ch t than thân trách phn, bt an, lo âu, dt và tuyt vng. T đó bt ngun ca bao nhiêu căn bnh. Đng bao gi nói, hay nghĩ là: “ Tôi già ri, tôi không giúp ích đưc cho ai nữa”. Đng nói nhng li hay nhng tư tưng có ý tuyt vng. Ngưi già ch sng khoái khi đưc có bn tâm giao, đó là mt liu thuc b mà không Bác sĩ nào có th biên toa cho ta mua đưc.

tui hin ti, chúng ta đng nghĩ đến đng tin, đng nghĩ đến giàu hay nghèo nữa và cũng đng than trách hay hi hn vì nhng lm li trong quá kh và cũng đng t hi là ti sao bây gi ta không có nhiu tin. Đng nói ta không có tin. Có nhng th hin đang chung quanh ta rt quí giá mà có nhiu tin cũng không mua đưc, đó là ngưi phi ngu ca chúng ta. Nếu có chút ít đng tin thì c tiêu xài nhng gì ta cn vì s có lúc chúng ta đ li cho ngưi khác xài. Nếu hôm nay ta còn kho mnh, còn ăn đưc nhng món ăn ta thích và ăn biết ngon là ta đã có mt khi tài sn to ln trong tui già. Ri ta tìm đến nhng ngưi bn cùng nhau ung tách trà nóng, ly cà phê bui sáng, k chuyn năm xưa hay trao đi nhng kinh nghim trong cuc sng hin ti. Cui tun, hn nhau vi ngưi bn đi câu cá, hưng không khí trong lành ca thiên nhiên và cũng đ cho tâm tư lng đng, tinh thn thanh thn. Đó là nhng nim vui trong cuc sng cu tui già. T khoái ca tui già là: Ăn, ng, th dc và du lch. Ăn đưc ng đưc là Tiên. Ăn và ng đi đôi vi nhau. Ngưi ln tui có nhiu thì gi ngh ngơi, cn có chế đ ăn ung b dưỡng, cung cp đ calories cho cơ th. S luyn tp th dc là thi nam châm ca cuc sng và là kim ch nam ca tui th. Đi du lch đ cho cuc đi thoi mái, trí óc thanh thn và vui sng.

Khi v già, chúng ta thưng hay sng v quá kh, hay nh li chuyn xưa. S nghip, vinh quang xưa kia đã tr thành mây khói, xa vi. Hn nhau trong nhng bui hp mt đ ta có nhiu ngưi bn tâm tình, k li nhng k nim đp trong quá kh…vui cưi thích thú. V chng sng hnh phúc bên nhau, luôn luôn yêu thương ngưi bn đi, gn bó vi na kia ca mình, là điu mà chúng ta mong ưc. Đưa các cháu đi hc, đi ăn, chơi đùa vi các cháu… là thú vui ca tui già. Ta phi làm thế nào tui già mà tâm không già, thế là già mà không già. N cưi là liu thuc b quí nht. Chúng ta cn tránh đi nhng s ci vã, tranh dành hơn thua tng li nói hoc nhng tranh chp vô ích vi bt c ai. Chính nhng lúc ci vã, gin d đó đã đánh mt đi nhng nim vui trong cuc sng, không thích hp trong tui chúng ta, nht là nhng ngưi đang đau yếu. Chúng ta phi đi din vi bnh tt mt cách lc quan, t tin, đng quá lo âu. Khi đã làm hết kh năng theo tm tay, s có th ra đi mà không hi tiếc. Hãy đ Bác Sĩ chăm sóc, luôn luôn giữ bình an trong tâm hn.

Chúng ta có th nói là mình có hnh phúc tht s khi có sc khe tt, chu đi tp th dc, có cơ hi du lch thưng xuyên, ng ngon, ăn ung ít kiêng c khi vào tui hoàng hôn. Thiên đàng không phi đi tìm đâu cho xa mà thiên đàng do ta dng lên và chui vào đó mà hưng hnh phúc. S sung sưng và hnh phúc trong cuc đi tùy thuc vào s thưng thc nó ra sao. Ngưi hiu đi rt quí trng và biết thưng thc nhng gì mình đã có, và không ngng phát hin thêm ý nghiã ca nó làm cho cuc sng vui hơn, giu ý nghiã hơn.
Hoàn toàn kho mnh, đó là thân th kho mnh, tâm lý kho mnh và đo đc kho mnh…Tâm lý kho mnh là biết chu đng, biết t ch, biết giao tiếp; Đo đc kho mnh là có tình yêu thương, sn lòng giúp ngưi, có lòng khoan dung. Ngưi thích làm điu thin s sng lâu. Con ngưi là con ngưi xã hi, không th sng bit lp, bưng tai, bt mt, nên ch đng tham gia hot đng công ích, hoàn thin bn thân trong xã hi, th hin giá tr cu mình đó là cách sng lành mnh.
Sinh, Lão, Bịnh, Tử là qui lut đi, không ai chng li đưc. Khi thn chết gi thì thanh thn mà đi. Ct sao sng ngay thng không h thn vi lương tâm và cui cùng cuc đi ca mt ngưi cũng ch là con s không to ln.

Đ Hu Phương

(65 Club member from Sept.02.2011)

3 comments:

  1. Đỗ Hữu PhươngAugust 29, 2015 at 11:42 AM

    Chị NPN.
    Tôi rất thích trang nhà của chị, vài ngày là tôi ghé thăm một lần. Trang nhà có nhiều điều cần đọc và học hỏi thêm.
    Chị nói rất đúng, bài viết: Những năm tháng còn lại trong cuộc đời... của tôi được gửi cho bạn bè mấy năm trước. Bài viết chạy lang thang trên vài nơi, nó đã bị cắt bớt những đoạn không cần đọc...và cũng được phần an ủi khen ngợi.
    Tôi thấy trang nhà chị tôi thích nên gửi đến chị, nếu có thể đăng vào đó cho vui.
    Chúc chị và gia đình khoẻ, sống an vui và hạnh phúc. Mong trang nhà chị luôn luôn tấp nập khách ra vào.
    Thân chào,
    ĐHP.

    ReplyDelete
  2. Bài này rất hay và có ý nghĩa.
    Thấy anh chị Phương & Loan nắm tay nhau đi dạo phố thật hạnh phúc.
    Tuổi già nhưng trái tim và tinh thần vẫn còn trẻ. Đó là bí quyết để sống vui.
    Cám ơn tác giả và NPN.

    ReplyDelete
  3. Bravo anh chi, baiviet rat nhieu huu it. Nhu toi da viet cho ban CHUMAI: ve huu thi di duoc cu di thich gi cu lam dung lo nghi . Than ai

    ReplyDelete