Tuesday, July 15, 2014

Bao Nhiêu Triệu Người Chết?


Đã có bao nhiêu triệu người chết trong Cuộc Chiến Việt Nam? Đã có bao nhiêu triệu người chết khi lãnh tụ Stalin nắm quyền ở Nga, và thanh trừng hàng loạt những người trái ý? Đã có bao nhiêu triệu người đã chết khi lãnh tụ Mao Trạch Đông nắm toàn quyền Trung Quốc, và mở nhiều chiến dịch như Đại Nhảy Vọt và Cách Mạng Văn Hóa?

Câu trả lời có thê thấy là khó có được thóng kê chính xác. Nhưng ít nhất, người trong cuộc sẽ có thể cho con số gần đúng vào nhiều năm sau, hay nhiều thập niên sau.

Cuộc Chiến Việt Nam thường được ước tính số người chết là vài triệu đôla, nhưng theo lời một số tướng lãnh Hà Nôi khi tìm người viết giùm hồi ký, số người chết do các lãnh đạo Hà Nội đẩy vào cuôc chiến là khoảng 10 triệu ngưòời -- ghi nhận này do nhà văn Dương Thu Hương viết trong bài “Sức mạnh của chủ nghĩa ngu dân.”

Nhà văn nữ nổi tiếng họ Dương đã kể lại, trích:

“...Bữa cơm ấy diễn ra ở một quán ăn thuộc quận 13. Trước khi đến Paris, tôi đã ở Turin (Ý) một tuần. Trong tuần lễ đó, khá nhiều báo Ý đã phỏng vấn tôi và đã đăng bài tức khắc. Một trong số các bài báo ấy, có đề tựa “Mười triệu người chết trong cuộc chiến Việt Nam”.

Trong các cuộc phỏng vấn tại Turin, tôi đã kể lại hai điều:

- Thứ nhất, khi làm người viết thuê cho các ông tướng, tôi được nghe họ nói với nhau: Chúng ta chỉ công bố con số thật sự khi người Mỹ bồi thường chiến tranh. Như thế, con số phía Mỹ đưa ra (khoảng 5 triệu tử vong) lẫn con số chính quyền Việt Nam đưa ra (hai triệu rưỡi) đều là số sai sự thật.

- Thứ hai, chỉ khi đến Turin tôi mới biết lính các nước chết ra sao và nhờ có sự so sánh ấy, tôi mới biết thân phận người lính và người dân Việt Nam đau khổ đến mức nào. Năm 2005, cuộc chiến tranh đang xảy ra ở Iraq. Báo mỗi ngày đều đăng tin bao nhiêu lính Mỹ, bao nhiêu lính Iraq tử vong. Nếu con số đó chạm tới năm chục đã khiến các nhà báo làm rộn lên, chất vấn tổng thống. Khi số tử vong chạm đến số 100 thì sự căng thẳng trong chính trường đã khiến Nhà Trắng điên đầu. Trong chiến tranh Việt-Mỹ, mỗi lần B52 bay qua, chỉ hai ba phút, dân thường, thanh niên xung phong chết hai trăm, ba bốn trăm, thậm chí nơi đông hơn sáu trăm người nhưng không có một dòng trên báo, không một câu trên đài phát thanh. Không ai hay biết, kể cả người Việt lẫn người nước ngoài.

Tôi nói với các nhà báo Ý:

“Tới tận năm nay, gần sáu mươi tuổi tôi mới thấm thía sự khác biệt giữa kiếp người. Nhờ đọc báo phương Tây, tôi mới biết là người Mỹ và người Iraq chết như người, chết theo kiểu người. Chúng tôi, những người Việt Nam, chúng tôi chết như kiến, chúng tôi chết như ruồi, chúng tôi chết như lá khô rụng, cái chết của chúng tôi hoà lẫn bùn đen, và tan trong câm lặng.”...”(ngưng trích)

Thế đấy, ông Hồ, ông?Lê Duẩn và các lãnh tụ CSVN đã đẩy 10 triệu người Việt vào cõi chết chỉ để lấy VN làm phên dậu cho tiền đồn xã hội chủ nghĩa.

Lãnh tụ Stalin của Liên Bang Sô Viết đã giết bao nhiêu người?

Tự điển Bách khoa Mở viết:

“Để đạt được những mục tiêu của mình, Stalin sử dụng các phương pháp điều hành cứng rắn, bao gồm cả khủng bố nhà nước và đại thanh trừng những thành phần chống đối, theo ước tính từ tháng 08/1937 đến tháng 10/1938, chỉ riêng trong nhà tù tại Ủy ban an ninh quốc gia, chế độ Stalin đã kết án tử hình 20.760 người, trong đó có khoảng 1.000 người lãnh đạo tôn giáo. Giáo chủ giáo phận St. Petersburg Serafin là cũng bị giết vào thời gian này.

Các nhà sử học được các báo chí quốc tế trích dẫn lời cho rằng dưới thời cầm quyền của Stalin, nhiều triệu người đã bị Stalin và bộ máy thanh trừng của ông cưỡng bức di cư, thẩm vấn hoặc giam giữ trong các trại tập trung và các nhà tù dưới chế độ Xô-Viết trước đây. Trong thời cải cách "Perestroika" của Michail Gorbachev, đã giải mật đa số trong 1,7 triệu hồ sơ "những tên phản cách mạng" trong giai đoạn 1937-1938. Trong đó hơn 700 ngàn người bị kết án tử hình...”(ngưng trích)

Cũng là chưa chính xác. Bản tiếng Anh ghi rằng Stalin giết khoảng 20 triệu người.

Sử gia Roy Aleksandrovich Medvedev đưa ra bản nghiên cứu năm 1989 nói số ngươ2ời chết vì Stalin là 20 triệu người. Nếu cộng thêm 20 triệu chiến binh Xô viết và dân chết trong Thế Chiến 2, con số chết dưới thời Stalin là 40 triệu người (gồm cả dân Liên Xô vào cuộc chiến chống Đức Quó6c Xã).

Nếu so với Mao Trạch Đông, số người chết riêng cho Cuộc Đại nhảy vọt là “Theo nhiều nguồn khác nhau, số người chết do nạn đói này gây ra ước tính 20 đến 30 triệu người.”

Đó là chưa kể trọn đời của Mao.

Các lãnh tụ Hà Nội có thể tự hào là đã giết đồng bào của họ ít hơn các lãnh tụ Stalin và Mao giết dân Xô viết và Trung Quôc.

Phải chăng, 10 triệu mạng người do Hà Nội đẩy vào cõi chết chưa thấm với Liên Xô, Tàu... phải không?

Thế mà Hà Nội còn chưa dám nhận tội công khai, lạ nhỉ.

Cô Tư Sài Gòn

No comments:

Post a Comment