Sunday, July 27, 2014

Lặng Người Trước Bài Phát Biểu Của Ngoại Trưởng Hà Lan Tại Liên Hiệp Quốc

Ngoại trưởng Hà Lan nói ông bị sốc trước cách mà người ta đối xử với các thi hài của nạn nhân, cách đưa tin của giới truyền thông và sự hỗn loạn trong các thông tin về chi tiết của vụ tai nạn.

Trong khi Nga và phương Tây không ngừng chỉ trích và đổ lỗi cho nhau về sự kiện máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị rơi ở miền Đông Ukraine, Ngoại trưởng Hà Lan Frans Timmermans đã có bài phát biểu nhiều cảm xúc gây ấn tượng mạnh tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm 21/7.

Ngừng lại nhiều lần để kiềm chế cảm xúc, ông Frans Timmermans nói với Liên hợp quốc rằng ông bị sốc trước cách mà người ta đối xử với các thi hài của nạn nhân, cách đưa tin của giới truyền thông và sự hỗn loạn trong các thông tin về chi tiết của vụ tai nạn.

“Chúng ta ở đây để thảo luận về một thảm kịch, về sự kiện một máy bay thương mại bị rơi và về cái chết của 298 con người vô tội”, ông nói.

“Đàn ông, phụ nữ và khá nhiều trẻ em đã mất đi mạng sống khi đang trên đường tới nơi nghỉ dưỡng, trên đường về nhà, về với những người thân yêu của họ hay tham dự trên đường thực hiện nghĩa vụ quốc tế, ví dụ như tham dự hội nghị quan trọng về HIV/AIDS ở Australia.

Mo, Evie và Otis Maslin đã ở trên máy bay MH17 cùng với người ông Nick Norris

Kể từ khi vụ việc xảy ra, tôi vẫn luôn suy nghĩ về nỗi kinh hoàng mà họ đã phải chịu đựng, về những giờ phút cuối cùng trong cuộc đời họ, khi họ biết rằng chiếc máy bay đang rơi xuống.
Có phải họ đã nắm chặt tay người mà họ yêu thương, có phải họ đã ôm chặt những đứa con trong lòng?”. Ông tiếp tục nói với giọng run run. “Liệu có thể nhìn vào mắt nhau lần cuối cùng để nói lời từ biệt không thành tiếng? Chúng ta sẽ không bao giờ biết được”.

“Sự ra đi của gần 200 đồng bào đã để lại một lỗ hổng lớn trong tim người Hà Lan, gây nên nỗi đau buồn, sự giận dữ và cả những tuyệt vọng. Chúng tôi đau buồn vì mất đi người thân, giận dữ vì một máy bay dân dụng được cho là bị bắn rơi và tuyệt vọng sau khi chứng kiến quá trình tìm kiếm nạn nhân quá chậm chạp và an ninh ở hiện trường không được đảm bảo.

Đoàn tàu chở thi thể của 282 nạn nhân đã tới thành phố Kharkov sau khi quân nổi dậy cuối cùng cũng đồng ý trao trả. Đây là vấn đề mang tính chất nhân đạo, những người đã thiệt mạng phải được đối xử một cách kính trọng và thi thể phải được trao trả không chút chậm trễ.

Trong những ngày gần đây, chúng tôi nhận được nhiều bài báo gây phẫn nộ với những thông tin như thi thể bị di chuyển hay tài sản của các nạn nhân bị đánh cắp. Chỉ trong 1 phút, tôi muốn nói rằng tôi phát biểu trước mặt các bạn không phải với tư cách là đại diện của Hà Lan, mà với tư cách là người chồng, người vợ, người cha, người mẹ.

Bạn hãy thử hình dung đầu tiên nghe tin người chồng yêu quý vừa thiệt mạng, và 2 ngày sau đó lại nhìn thấy hình ảnh kẻ cướp lấy đi chiếc nhẫn đính hôn từ tay ông ấy.

Cho tới lúc chết, tôi vẫn sẽ không thể hiểu nổi tại sao các nhân viên cứu hộ lại phải mất nhiều thời gian đến vậy để làm công việc đầy khó khăn của họ. Có phải các thi thể đang được sử dụng làm công cụ trong một trò chơi chính trị? Nếu ai đó ngồi ở đây nói về trò chơi chính trị, thì đây chính là trò chơi chính trị, là người ta đang đùa giỡn với các thi thể. Điều đó thật hèn hạ.

Tôi hi vọng rằng thế giới sẽ không phải chứng kiến điều này thêm một lần nữa. Những hình ảnh đồ chơi trẻ em vung vãi khắp nơi, hành lý mở toang hay những cuốn hộ chiếu đều được chiếu trên truyền hình. Những hình ảnh ấy biến nỗi đau của chúng tôi thành cơn giận dữ. Hà Lan yêu cầu được tiếp cận không hạn chế đối với khu vực hiện trường, yêu cầu tôn trọng hiện trường cũng như tôn trọng các nạn nhân và người nhà của họ. Họ phải được trở về nhà”.

Mời xem video:



Thu Hương
Theo Trí Thức Trẻ/Huffington Post

No comments:

Post a Comment