Sunday, July 6, 2014

Những Hình Ảnh Lịch Sử Về Con Tàu TITANIC

Tàu Titanic, con tàu nổi tiếng nhất trong lịch sử

NGÀY 10 THÁNG 4 NĂM 1912: Tàu Titanic rời cảng Southampton, Anh Quốc, hướng về New York, Hoa Kỳ.
NGÀY 11 THÁNG 4: Sau khi đón khách ở Cherbourg, Pháp và ở Queenstown (nay gọi là Cobh), Ai Len, tàu Titanic hướng về Đại Tây Dương.
NGÀY 14 THÁNG 4: Khoảng 11g40 tối, tàu Titanic va vào một tảng băng trôi.
NGÀY 15 THÁNG 4: Lúc 2g20 sáng, tàu Titanic chìm, khoảng 1.517 người thiệt mạng.
Tàu Titanic là loại tàu gì? Nguyên nhân nào khiến tàu chìm? Một cuộc viếng thăm Ulster Folk và Transport Museum, bảo tàng gần Belfast, Bắc Ai Len, giúp giải đáp những thắc mắc trên.

Tàu Titanic—Ti sao đc bit?

Theo lời ông Michael McCaughan, người trước đây phụ trách bảo tàng được đề cập ở trên thì tàu Titanic là “con tàu nổi tiếng nhất trong lịch sử”. Nhưng Titanic không phải là con tàu độc nhất vô nhị. Nó đứng thứ hai trong ba con tàu khổng lồ được đóng ở xưởng đóng tàu Harland và Wolff, tại Belfast*Titanic là một trong những con tàu lớn nhất thời bấy giờ, dài 269m và rộng 28m.
Công ty vận tải White Star dùng những con tàu khổng lồ này để chiếm ưu thế trên Bắc Đại Tây Dương, con đường hàng hải mang nhiều lợi nhuận. Tàu thủy của công ty này không thể cạnh tranh về tốc độ với công ty đối thủ là Cunard. Vì vậy, công ty White Star đã tập trung vào việc đóng những con tàu lớn hơn và sang trọng hơn nhằm thu hút người giàu có và nổi tiếng.
Nhưng Titanic còn có một mục đích khác. Giám đốc những bảo tàng quốc gia ở Bắc Ai Len (National Museums Northern Ireland), ông William Blair nói: “Giữa những năm 1900 và 1914, mỗi năm có gần 900.000 người nhập cư vào Hoa Kỳ”. Việc chở hành khách từ châu Âu đến Hoa Kỳ mang lại nguồn thu nhập lớn nhất cho những công ty hàng hải vượt ĐạiTây Dương, và họ cũng muốn dùng Titanic cho mục đích ấy.

Thm ha

Thuyền trưởng tàu Titanic, ông E. J. Smith, biết những mối nguy hiểm của các tảng băng ở Bắc Đại Tây Dương. Trước đây, ông thường lái tàu Olympic trên đường này. Những con tàu khác đã gửi cho Titanic một số cảnh báo về các tảng băng trôi, nhưng một số lời cảnh báo ấy bị lờ đi hoặc dường như không nhận được.

Đột nhiên, những người đứng trên vọng gác của tàu Titanic cảnh báo về một tảng băng trôi phía trước, nhưng đã quá muộn! Sĩ quan trực đã xoay xở để tránh đâm thẳng vào tảng băng, nhưng không thể tránh việc tàu Titanic va vào cạnh của tảng băng ấy. Thân tàu bị hỏng nặng và nước biển tràn vào một số khoang ở phía trước. Không lâu sau, thuyền trưởng Smith nhận ra là con tàu sẽ chìm. Ông đã gửi tín hiệu SOS và ra lệnh hạ thủy các thuyền cứu đắm.
Tàu Titanic có 16 thuyền cứu đắm và 4 thuyền gập lại được. Sức chứa tối đa của những thuyền này là khoảng 1.170 người. Nhưng có khoảng 2.200 hành khách và những người làm việc trên tàu! Tồi tệ hơn là nhiều thuyền cứu đắm đã chèo đi dù chưa đầy người. Phần lớn người trên các thuyền đó cũng không cố gắng tìm kiếm những người có thể sống sót sau khi nhảy xuống biển. Cuối cùng chỉ có 712 người được cứu!

Kết qu

Sau thảm họa của tàu Titanic, các nhà chức trách trong ngành hàng hải ban hành những quy định nhằm cải thiện tình trạng an toàn trên biển. Một trong những quy định ấy là phải có đủ thuyền cứu đắm cho mọi người trong các chuyến hành trình sau này.
Trong nhiều năm, người ta tin rằng tàu Titanic chìm quá nhanh vì vết cắt lớn ở thân tàu khi va chạm. Tuy nhiên, vào năm 1985, sau khi phát hiện ra tàu Titanic ở dưới đáy biển, những người điều tra đã đưa ra một kết luận khác, đó là nước quá lạnh đã khiến vỏ thép của thân tàu trở nên giòn và dễ gẫy. Không đầy ba tiếng sau vụ va chạm, con tàu vỡ làm đôi và chìm. Tính đến nay, đây là một trong những vụ chìm tàu lớn nhất trong lịch sử hàng hải.
Tàu Olympic được đóng đầu tiên, Titanic là thứ hai và Britannic là thứ ba.

NHỮNG HÌNH ẢNH LỊCH SỬ VỀ CON TÀU TITANIC
V chìm tàu RMS Titanic, mt trong nhng v tai nn khng khiếp nht trong lch s hàng hi.
 Có đến 1.517 người trong số 2.229 hành khách và thuỷ thủ đoàn trên con tàu xấu số đã bỏ mạng trên biển. 712 người sống sót đã được cứu bởi tàu RMS Carpathia. Vụ chìm tàu Titanic được xem là có ảnh hưởng nhiều nhất đến những quy định an toàn và luật hàng hải. Có nhiều thay đổi đã được đưa ra sau tai nạn này. 
Những hành khách người Anh rời cảng Southampton trên con tàu RMS Titanic, 10/04/1912. Trên hành trình, Titanic cập cảng Cherbourg, Pháp và Queenstown, Ireland, trước khi tiến về phía Tây, hướng đến New York. Bốn ngày sau đó, Titanic bị đâm vào một tảng băng trôi khổng lồ vào lúc 11h40’ tối, ngoài khơi đảo Newfoundland. Đến khoảng 2h20’ sáng, Titanic bị gãy đôi và bắt đầu chìm trong lúc hơn hai ngàn người vẫn còn trên boong. Những người bị rơi xuống nước bị chết chỉ sau vài phút do giảm nhiệt cơ thể vì nước biển quá lạnh.

Con tàu du lịch sang trọng Titanic, rời cảng Queenstown tiến về New York, trong chuyến hành trình đoản mệnh vào năm 1912. Hành khách trên tàu lúc đó có những người giàu có bậc nhất trên thế giới, như triệu phú John Jacob Astor IV, Benjamin Guggenheim và Isidor Strauss, cùng hơn một ngàn người Ireland, người vùng Scandinavia và các nơi khác đi tìm cơ hội mới tại Mỹ.

Công nhân rời xưởng đóng tàu Harland & Wolf ở Belfast, nơi con tàu Titanic được tạo ra trong khoảng thời gian từ năm 1909 đến 1911. Phía sau là hình ảnh con tàu lúc đang được đóng.

Ảnh chụp khoang hạng Hai trên tàu Titanic. Khoảng 90% đàn ông ở khoang này đã không được cứu vì phương châm “ưu tiên phụ nữ và trẻ em” do yêu cầu từ những người cứu hộ.

Ngày 10/04/1912, con tàu Titanic rời cảng Southampton, Anh. Một số người cho rằng, thảm hoạ xảy ra có thể là do những con đinh tán chất lượng kém được những người đóng tàu sử dụng ở các phần trên tàu.
Chân dung thuyền trưởng của con tàu Titanic, Edward John Smith. Titanic là con tàu lớn nhất mà ông làm thuyền trước vào thời đó. Nó dài 269m và rộng 28m ở sườn ngang, nặng 52.310 tấn, chiều cao từ mặt nước tới boong tàu là 18m.

Một bức ảnh không đề thời gian, chụp chân dung sĩ quan đầu tiên của Titanic William McMaster Murdoch, người được xem nhưng là một anh hùng đối với người dân địa phương ở thị trấn Dalbeattie, Scotland, nhưng lại được khắc hoạ như là một kẻ hèn nhát và tên sát nhân trong bộ phim đoạt 11 giải Oscar, Titanic, chiếu vào năm 1997

Đây được cho là nguyên nhân đã gây ra thm ho chìm tàu Titanic và ngày 14-15/04/1912. Bc nh này được chp t boong tàu Mackay Bennette, điu khin bi thuyn trưởng DeCarteret. Mackay Bennette là mt trong nhng con tàu đu tiên có mt nơi xy ra v chìm tàu Titanic. Theo thuyn trưởng DeCarteret, đây là tng băng duy nht gn nơi xy ra tai nn, vì thế, nó được cho là nguyên nhân gây ra thm kch này.

Hành khách và mt vài người thuc thu th đoàn được cu trên thuyn cu h. Các con thuyn cu h này đang tiến v tàu Carpathia và được chp bi hành khác có tên Louis M.Ogden

712 người may mn đã được cu sng và đưa lên con tàu Carpathia

Các phóng viên báo chí phng vn nhng người sng sót sau khi xung con tàu đã cu h, Carpathia, 17/04/1912.

Cô bé Eva Hart chụp ảnh với người Cha Benjamin và Mẹ là Esther, vào năm 1912 Eva 7 tuổi. Eva và Mẹ cô đã sống sót khi tàu Titanic chìm, nhưng người cha thì đã không may mắn.

Đám đông đng trên đường, ch con tàu Carpathia cp bến.


Rt nhiu người đng trước tr s ca White Star Line New York đ có được nhng tin tc mi nht v v chìm tàu Titanic.


Toà soạn của tờ Thời Báo New York vào thời điểm xảy ra vụ chìm tàu Titanic, 15/04/1912.

Sau khi tàu Titanic chìm, đám đông tp trung đc thông báo trước toà nhà Mt tri New York.
Ảnh chụp con tàu Titanic trước khi nó rời bến vào năm 1912

Đây là một chiếc vé đi tàu Titanic hiếm hoi còn sót lại, được bán đấu giá vào năm 2008.


Còn đây là thực đơn cho một bữa ăn trưa trên tàu Titanic, có chữ ký của một số người sống sót từ vụ tai nạn chìm tàu.

Ảnh chụp mũi tàu Titanic vào năm 1999


Bức ảnh chụp ngày 12/09/2008 cho thấy một chân vịt của tàu Titanic nằm dưới đáy biển.


Ảnh chụp mạn phải của con tàu Titanic, 28/08/2010.

Ảnh chụp chòi trên cột buồm ở tàu Titanic, 05/07/2003.


Tay vịn lan can, dây xích và thiết bị phụ neo tàu của con tàu Titanic yểu mệnh

Một chân vịt khổng lồ của tàu Titanic nằm dưới đáy biển Bắc Đại Tây Dương.

Một tấm vỏ tàu Titanic nặng 17 tấn được kéo lên mặt nước trong một lần khám phá nơi xảy ra thảm hoạ.


Bánh lái và hai chân vt ca tàu Titanic nm dưới đáy đi dương. Bc nh này được ghép t 300 tm nh đ phân gii cao chp t chuyến thám him vào năm 2010

Tấm ảnh đầu tiên cho thấy toàn cảnh con tàu Titanic dưới đáy biển.

Ảnh mạn phải của con tàu Titanic.


Còn đây là phần đuôi, hơi khó hình dung.

Hình ảnh phần đuôi của tàu Titanic khá là trừu tượng.

Hai động cơ hơi nước của con tàu Titanic nằm dưới đáy biển.


Tấm vỏ tàu Titanic được đem đi trưng bày.


Một chiếc đồng hồ bỏ túi bằng vàng được lấy đi từ xác của Carl Asplund, người bị chết trong vụ chìm tàu Titanic, và nó là một phần trong bộ sưu tập của Lillian Asplund, người Mỹ cuối cùng còn sống sót sau vụ chìm tàu Titanic.


Những tờ tiền được lấy từ tàu Titanic.

Một số kỷ vật lấy lên từ con tàu Titanic nằm dưới đáy biển.

Mắt kính lấy từ tàu Titanic, trưng bày ở New York.

Một cái muỗng bằng vàng từ tàu Titanic

Đồng hồ bấm giờ trên tàu Titanic

Bên trái là đồng hồ đo tốc độ của tàu Titanic, còn bên phải là một chiếc đèn Gimbal.


Một chiếc ví tiền làm bằng vàng lấy lên từ tàu Titanic.


Thanh Ly sưu tầm

No comments:

Post a Comment