Wednesday, July 30, 2014

Ai Có Biết Thứ Hoa Này Của Miền Bắc Không?

Những ngày tháng 3 ấm áp, trong làn mưa xuân lất phất một mùa hoa sưa nữa lại về mà không lỗi hẹn. Hà Nội những ngày này dịu dàng và tinh khôi đến lạ thường khi khắp phố phường ngập tràn trong sắc trắng trong veo của những cây sưa nở hoa trắng muốt.

Người ta vẫn hay gọi Hà Thành là thiên đường của những mùa hoa, điều ấy quả không sai chút nào. Vào tháng 2 đào rực rỡ mang hương Tết về khắp nơi thì tháng 3, Hà thành lại dịu dàng, kiêu sa trong những chùm sưa tinh khiết.



Bước sang tháng 4, Hà Nội rong ruổi giữa những nhánh loa kèn đuổi nhau khắp phố, rồi tháng 5, tháng 6 về thủ đô lại đắm mình trong hương sắc của sen. 



Mùa hoa chẳng bao giờ lỗi hẹn với Hà Nội cả, tháng 3 vừa sang, Hà Nội vào xuân với mưa phùn kéo theo chút gió lạnh tàn đông.


Điều khiến cho người ta không khỏi ngỡ ngàng đó là vẻ đẹp trong veo của sưa, trắng muốt bao phủ khắp phố phường. Hà Nội bỗng trở về vẻ tinh khôi đẹp đến nao lòng. 



Tạt ngang hồ Giảng Võ ở phố Trần Huy Liệu, hay đi ngang phố Hoàng Hoa Thám, Phan Chu Trinh … hẳn ai cũng phải xuýt xoa khi những hoa sưa đã nở trắng trời cả góc phố. Hoa sưa trắng tinh, đung đưa theo nhịp điệu của gió, sự nhẹ nhàng, đài cát của nó khiến người ta xao xuyến.





Mùa sưa đến nhanh thật đó nhưng cũng chóng qua, mong manh như cánh hoa sưa bé tí tẹo. Những cánh hoa nhỏ xíu rơi xuống lòng đường mỗi khi có gió đu đưa làm trắng cả gốc sưa, trắng cả khoảng đường. 



Mùa này, Hà Nội dịu dàng, thanh khiết như cô gái tuổi hẵng còn xanh. Hòa vào sắc trắng của sưa trên những con đường thân thuộc, con người sẽ thấy lòng thanh thản đến dịu kì. Hà thành vốn quen với vội vàng, đông đúc, mùa sưa về trong veo cũng làm thủ đô chợt bình yên, êm dịu đến mấy phần...

No comments:

Post a Comment