Tuesday, March 17, 2015

Cải Um Nấm Đông Cô - Món Cải Nấu Theo Nguời Triều Châu


Cải um là một món cải hầm của người Triều Châu gồm có sườn non, cải bắc thảo, nấm đông cô nấu chung với nhau. Dễ làm dễ ăn có thể vừa làm canh vừa coi như một món cải xào rất lợi ích bỗ dưỡng cho sức khỏe. 

Theo đúng công thức nguyên thủy thì người ta chẻ cải bắc thảo ra làm bốn đem chiên trong dầu trước khi bỏ vô nồi um. Làm vậy nồi cải um sẽ thơm hơn. Và ngoài nấm đông cô người ta còn để thêm tóc tiên cho nước sanh sánh nhưng vì mình muốn đơn giản hóa cách nấu và cũng muốn cử bớt dầu mỡ cho nên không chiên cải. Còn tóc tiên cũng miễn vì không biết thời nay Trung quốc làm bắng chất gì.

Vật liệu :
- 2 bắp cải bắc thảo (Chinese cabbage) 
- 1kg sườn heo chặt vừa miếng ăn
- 100 grs nấm đông cô (hoặc nhiều hơn tùy thích) ngâm nước qua đêm hoặc trước khi nấu ba tiếng đồng hồ. Vớt ra cắt bỏ gốc. 
- Dầu hào, muối, bột ngọt

Cải bắc thảo

Sườn non

Cải bắc thảo cắt ra từng bẹ

Nấm đông cô

Cách làm :
Bắc một cái nồi to, xào sườn cho săn thịt, cho nấm đông cô vào chế nước sôi săm sắp, nêm 2 muỗng canh dầu hào, 2 muỗng cà phê muối, um cho tới khi sườn chín, nấm mềm. Sau đó cho cải vào um chung, cải sẽ ra nhiều nước, không cần đổ nước thêm. Khi thấy cải chín mềm, nêm chút bột ngọt, thử cho vừa ăn rồi tắt lò đậy nắp giữ ấm.   

Cải um nấm đông cô

Cũng món cải um này chúng ta có thể nấu chay bằng cánh thay thịt sườn bằng đậu hủ chiên rất tiện. 
Mời quý bạn làm thử

Bon appétit!
  Người PhươngNam

No comments:

Post a Comment