Saturday, March 21, 2015

Vùng Đất Hứa - Kim Phan

Thân Gửi chị  Người Phương Nam, đây là bài dự thi  được đăng trên báo Người Việt, xin gửi đăng lại trên blog của chị nhân dịp 30 tháng 4, ngày Miền Nam bị mất.
Xin cám ơn
Kim Phan

Gia đình chúng tôi đi dự đám  cưới sau vài tháng tới Mỹ 

Khu tôi hiện ở thuộc  loại Condo,  khu nhà không giàu, không nghèo,   hai vợ chồng  có Job , có tiền  down  20%  là được  mua , trước khi mua nhà nầy  hai vợ chồng tôi  đã  lùng sục nhiều nơi, lựa  sao cho vừa túi tiền , mà nhắm được  căn nhà ưng ý .lại giữ được  trường học tốt cho con, là trường tụi nhỏ đang học. 

Cuối cùng  gia đình tôi mua được căn nhà tầng một  ,  căn  bìa , bên cạnh có khu vườn nhỏ  với thảm cỏ  xanh tươi mát ,  trước  mặt  là con đường , bên kia con đường  là khu  Shopping với đủ thứ hàng  quán, chợ búa, nhà băng, tiệm ăn  của  Mỹ , và chỉ lọt  có một  tiệm  VN đó là tiệm  Nail  rất  sang trọng, vì khách toàn Mỹ trắng.      

Xin phép cho tôi nói về tiệm Nail nầy , đây là tiệm đầu tiên  tôi  bước vào ngành  Nail . 
15 năm về trước  khi chập chửng  bước vào ngành, tôi  đã xin vào đây làm , những buổi trưa   buồn ,  vắng khách, tôi thơ thẩn  vòng  vòng  các quán xá  , đứng ở phía trước  mỗi quán chút  xíu, nhìn  vào không  mục đích, rồi   bước đến  văn phòng  Real state , họ quảng cáo  bán nhà, họ dán  hình  những  căn  nhà  single , townhouse , condo  của khu nầy , với những  giá  mà tôi nghĩ rằng gia đình tôi  không bao giờ với tới được   dù là  condo,  có một em  đồng nghiệp đi theo , chắc cũng muốn chọc cho vui, chỉ tôi  dãy nhà bên kia đường .
        - " Cô ơi ,  cô có tiền thì mua  căn  Condo bên kia   kìa , sang lắm , có  99 ngàn  hà !" [đó là thời giá năm 1999, giá nhà chưa thổi cao như bong bóng].
Tôi mĩm cười chua chát  :
        -  Em có tiền thì mua đi , Cô nghèo mạt  rệp  làm gì có tiền mà mua .
Nói vậy, nhưng tôi cũng nhìn những dãy nhà  lấp  ló sau hàng  cây bên kia đường  với một ước  mơ  mà nghĩ  rằng chẳng bao giờ mình sờ tới được . Nhưng cũng  từ đó, tôi  cố  gắng thực hiện cho bằng được  mơ ước  của mình , xứ Mỹ  mênh mông  rộng lớn, nhưng đầy ấp tình người, cho tôi nhiều  cơ hội ......    

Với nghề nghiệp  của  mình, tôi đã vượt qua  bao nhiêu  sóng gió , thử thách  gian  lao, đi  sớm  về trể, chăm chút từ bộ móng tay cho khách  và Ông Xã tôi là người bạn đời  đồng cam cộng khổ  cùng tôi  sát vai  chăm  sóc các con, nuôi  dạy nên người, để  gia đình tôi có được như ngày hôm nay . Tôi và  ÔX  lúc nào  cũng  nghĩ đến  câu "Tự lực cánh  sinh ", tự mình là chính, chớ có nhờ vã ai, tức là chúng tôi đồng  ý : mua nhà phải tự mình đứng tên !


Nhà condo , có lối đi riêng , 2 căn trên và 2 căn dưới .

Quý vị   có biết , với nghề nghiệp của tôi , nghề " làm móng" , lớn tuổi mới vào ngành , tôi đã luyện thêm tay nghề bằng cách  chấp nhận về trễ , để lấy những  khách  cuối cùng mà các đồng nghiệp chê , hoặc chấp nhận làm cho những khách " không cho tiền típ " , tôi  làm với cả  lòng nhiệt tình ,  say mê  vì trước mặt tôi  cứ chập chờn hình  ảnh   căn Condo bên kia đường , đến đỗi các đồng nghiệp trẻ của tôi  ghẹo  khách của  tôi là " Bà Mỹ nầy  chưa thấy quan tài nên chưa đỗ  lệ" , ý là  bà nầy  không biết  "tài" tôi  nên cứ đòi tôi làm , và  chọc tôi  là "Cô điếc  nên không sợ  súng" , ý là tôi  không  run  tay khi nhận  khách  refille , fullset  dù nghề chưa tới đâu .

Những khi nhìn các bạn trẻ  làm , những bàn tay cầm máy dũa   lã lướt  trên móng của  khách , tôi như muốn nuốt vào  trong  tim  , ghi tận cùng  trong não  những  hình ảnh nầy để  bắt  chước làm theo , rồi khi được nhận khách  cuối ngày trong khi các đồng nghiệp trẻ  ra về , tôi như  người nghệ  sĩ  tập đàn  bấm từng  phiếm  đàn đứt quãng  , để cố gắng  ráp nối vào nhau , thành  một khúc đàn trọn vẹn .....và tôi cố gắng  tìm  hướng đi khác để làm cho nghề  mình  càng ngày càng đạt yêu cầu.  
Mới chỉ  một năm vào nghề , ÔX và tôi đã bàn bạc với nhau  " hay là mình  mở một tiệm  nail riêng  để vừa có chỗ tập nghề , vừa không bị chủ , thợ ăn hiếp " ,  năm  ấy  thằng con lớn  mới  14 tuổi , vậy mà nó gõ computer , tìm  địa chỉ  của Stateboard để fill giấy tờ  xin mở tiệm cho mẹ ,  hai mẹ con  chở  bàn ghế mua từ các tiệm Nail supply , Home Depot ,  và  mỗi ngày vợ chồng con cái xúm nhau  ráp bàn , ráp ghế , đóng kệ để màu sơn , treo tranh .... set up đủ thứ cho thành một tiệm Nail coi được [không dám nói là sang trọng], chỉ có  ráp ghế Pedicure là cần phải có thợ chuyên môn làm thôi . Sau khi  Stateboard  xuống kiểm tra  thì tôi đã đăng báo mướn thợ rồi, thời đó [vào  năm 2000] mà tôi dám trả thợ giỏi  700/1tuần  để thợ làm cho khách  và tôi  cứ làm bộ theo nhìn như là  check tay nghề của thợ  nhưng thật sự là  để  "ăn cắp nghề" từ cô thợ giỏi đó . Tức cười lắm, khách họ cứ tưởng mình là chủ thì phải giỏi tay nghề , nên họ cứ đòi chủ làm ,  thế là  tôi  cứ "đánh búa xua cào cào" ,  may là cũng nhờ trời  cho khéo tay , nên  cả cô thợ  chánh , thợ phụ , cũng không thể ngờ là  "bà chủ nầy thuộc loại  điếc không sợ súng " . Thợ giỏi 7,8 năm  cũng không ngờ tôi  mới ra nghề chỉ hơn 1 năm , vì có bao giờ thợ nào  dám  check  tay nghề của "bà chủ". Thế là  đánh mãi , đánh mỗi ngày , có dở cũng thành giỏi  vì ai dám chê  chủ chứ !..
          
Tiệm  Nail  mà cả nhà  " set up "

Còn  Ông Xã tôi , với vốn tiếng  Anh , đọc  thì hiểu,  nghe Mỹ nói thì chả hiểu ,  có nói thì Mỹ nghe cũng không  hiểu ,  tức là nói  cho vui  "mắt  thấy, nhưng miệng thì câm , mà tai thì bị điếc" một mình lặn lội đi tìm việc , câu chuyện về Ông  kể nghe cũng vui ....

Mới tới Mỹ vài  ba ngày , Ông đi  lang thang trong  phố nhỏ , thành phố nầy cổ ,  nhìn rất bình  yên  như trong những phim tình  xem ở VN  , Ông rẽ vào tiệm bán  sách báo , phim  ảnh [ không phải tìm  phim sex đâu nhe ] mà  tìm mua tờ báo local  , đem về nhà tìm mục  " Tìm việc " , Ông tìm được một địa chỉ  , cần  " Housekeeper " , hôm  sau ăn mặc gọn gàng  tươm tất  lần theo địa chỉ  Ông mò đến ...

.... Ông  Xã tôi hiểu lầm chữ : Housekeeper là giữ nhà và lại hiểu  rộng thêm là "Gác dan" thì  trúng nghề Ông  rồi , vì Ông đã từng  ở trong quân đội. Ông kẹp nách tờ báo rồi  bấm chuông, nhưng cũng thoáng ngạc nhiên "sao đây không phải là công sở  mà là nhà, nếu gác cửa  thì nhà nầy có gì để mà gác" .

Một Ông Mỹ  ra mở cửa , chắc Ông nầy cũng ngạc nhiên khi thấy  một  Ông  Á Châu, tay cầm tờ báo chỉ vào mục  tìm việc , người Mỹ lịch  sự lắm ,  dù nhận hay không nhận  họ cũng không bày tỏ thái độ tức thì như chê   người tìm việc , mà vẫn điền nhiên  dắt ÔX tôi vào nhà , và dắt  xuống bếp ,  Ông  chỉ vào máy  giặt  , dặn Ông Xã tôi  cứ  3 ngày  giặt một lần ,  chỉ cách  làm  sao ,  Ông Xã tôi  xin  tờ giấy trắng , mượn  Ông chủ cây viết để ghi  chứ không lại quên , vì chưa  xử dụng máy giặt bao giờ ,  Ông chỉ cái bếp ga , dạy cách nấu , mở , đóng bếp ,  cách nướng , cách clean , mỗi ngày đến  vào buổi chiều  sau 3 giờ, làm trước đồ ăn cho  2 con Ông về ăn , xe bus  sẽ thả con họ  ở đầu đường  Ông Xã tôi phải canh giờ ra  dắt 2 con của  Ông chủ  về  nhà......Ông dạy cách  clean thảm ,  cách  xài  Vaccum dùng thuốc  gì , thuốc gì...với  vốn tiếng Anh  được  thực hành ít ỏi  với  thầy  ở VN, Ông Xã tôi vừa ráng nghe , vừa  ghi ghi  chép chép [ phải biết từ đầu là không đúng đối tượng  được mướn thì  ghi làm chi cho  mệt  cái thân già !] .     

Đôi khi  kể lại chuyện nầy cho Bạn bè nghe, ai cũng cười vỡ bụng , người Mỹ  lịch sự như là khuôn đúc , biết là chẳng mướn  cái  Ông già lùn  Á Châu nầy  nhưng cũng lịch  sự hết mình ,  dắt đi vòng vòng nhà , rồi chỉ dạy cách xử dụng máy móc trong nhà ,  hay đó cũng là  cách mà mỗi công dân  Mỹ  đều có ý niệm  " giúp người  mới tới " , dù không mướn , nhưng ít ra cũng  giúp cho người mới hiểu được  phần nào cách  xử dụng máy móc trong nhà  ở  xứ Mỹ , dĩ nhiên là  Ông Mỹ nầy  không từ chối  mướn  , mà nói khéo với Ô nhà tôi   - " Sẽ hội  ý với vợ , nếu  được , nội trong 3 ngày sẽ  phone cho Ông ,  Ông  là người đàn  Ông tốt [you are very good man]" ,  dù biết  rằng  Ông Xã tôi mới tới Mỹ 3 ngày ...Dĩ nhiên  là không đưọc kêu  rồi  vì Job nầy  thường dành cho phụ nữ ,  tại Ông Xã tôi hiểu lầm chữ  Housekeeper , nên mới đến  xin việc đấy thôi ! [đây là  một bài học  đầu tiên  ở xứ Mỹ]. Hahà,....... cũng không có gì quê , đây là xứ cơ hội mà  !

Mỗi chiều buồn, Ông  Xã tôi hay  dắt 2 con đi vòng  vòng ngoài phố , để " thăm dân cho biết sự tình ", Ô hay  vào một tiệm bán  Pizza , vừa mua bánh , vừa  có cơ hội  talk ,  lúc nầy Ông  đang tự  học để  thi lấy bằng lái xe , có bằng  rồi mới được mua xe , nên chủ yếu là đi bộ , với vốn tiếng Anh không  rành  rọt , nhưng  cũng hiểu đại khái :  Ông Bà chủ  tiệm Pizza nầy có thằng con  đang  làm nghề  sửa nhà ,  và đang cần một người thợ phụ , họ hỏi Ông Xã tôi có thể giúp được không  ?  Dĩ nhiên là Ổng  OK liền .

Thằng  " Mỹ con " nầy độ 25 tuổi , chỉ mới 25 tuổi nhưng  đã có một đời vợ  và 2 con , và đang phải trả tiền nuôi con còn nhỏ ,vì 2 vợ chồng nó đã ly dị

Công việc của Ông Xã tôi là  , khi nó ở trên  thang thì  biểu  ÔX tôi lấy cái gì thì đưa  cái ấy ,  vào  mấy hôm đầu  theo nó , có khi  nó biểu  đưa cái búa , Ô lại đưa cái kềm ,  biểu lấy cái nầy thì đưa cái khác , nó cũng bực mình mà  Ô thì cũng chẳng  lấy gì  làm vui , cũng như tôi , khi làm  Waitress , khách  biểu đưa cái muổng  tôi đưa cái nĩa , khách cần  chanh thì tôi lấy ớt ,  làm  riết thì nhớ , có ai cười  mình không biết đâu ?

Có một chuyện phải  kể ra đây  để nói đến lòng tốt của người  Mỹ , cùng theo làm với  thằng  Mỹ con  nầy, có thằng bạn nó nữa,  thằng bạn nầy  đang  lái chiếc  xe con , tôi quên hiệu gì , nhưng chạy bằng  2 bánh  sau ,  lúc Ông Xã tôi cần mua xe để làm chân đi làm, thì thằng nầy cần bán  chiếc xe của nó , ÔX tôi năn nỉ  nó  bán  cho Ô , vì  Ô vẫn thấy nó  lái bon bon có gì hư đâu , giá bán cũng rẻ chỉ 300 đô , vừa túi tiền của  Ô,  ngày giao xe  nó rửa lại thật mới , nhưng lúc  ÔX tôi đưa check  giao nó , nó ngần ngừ , cầm  rồi trả lại , và không bán. Ông ngạc nhiên  hỏi mãi tại sao không bán , hỏi  riết nó mới nói ,  vùng nầy  mùa  đông có tuyết ,  Ông mua  xe nầy khi lái  gặp tuyết  sẽ bị trợt , có khi  bị lật xe vì xe chạy bánh  sau  không trườn nổi  trên tuyết , phải tay  lái thiện  xạ như nó  mới  điều khiển được. Hú hồn hú vía , nó vẫn còn lương tâm , mình là tay mơ  mới tới Mỹ , đâu hiểu  rõ về  xe cộ  đâu ! 

Chiều nào  khi xong việc  thằng Mỹ  con nầy cũng muốn chở  Ông Xã tôi  đến  quán nhậu,  Ông đều từ chối , thân phận  "ăn  nhờ ở đậu " nơi quê hương  mới , bao nhiêu năm bị tù đày ở quê nhà , giờ  đã qua  xứ tự do  ráng  kiếm cơ hội vươn lên , lẽ nào theo thằng  bợm nhậu nầy  vô quán nhậu  ! Ông đã từ chối vài  tuần  rồi , những tuần  ấy là học việc  không nhận lương, vào tuần  được nhận  lương  nó bảo Ông  không vào  với tôi , tôi không trả check  cho Ông , tuần ấy Ông  vào  nhậu với nó , lấy check  xong  và một đi  không trở lại . Ô nói với tôi ,  đi theo thằng nhậu  riết hư người , đói thì chịu , chả theo  !  Nói vậy  Ô đi tìm việc khác  .
   
Lúc nầy  đã mua được  xe , Ông dung  ruổi trên đường , tìm nơi nào cần việc , có  lần một người  hàng xóm  share phòng chỉ vào làm cho một Company , nhưng  chị của  Ô nầy đi đâu cũng kể công trạng  em mình , đám tiệc gì cũng nói nhờ em mình  " từ một người tiếng Anh bẻ đôi không biết   giờ thì được  good job " [ dù  là  job labor ] , làm  ÔX tôi nóng  gà ,  xin nghỉ việc , và lần nầy  tự đi tìm việc .
   
Ông  vào một hãng nọ , thấy những nhân công Mỹ  đang  cho vào  lò nung  bẻ cong những thanh  sắt  dài ngoằng ,  họ  dắt Ô đi lòng vòng  chỉ công việc mà  Ô sắp nhận ,  trước khi chào  ra về , Ô xin lỗi chắc không nhận được  vì sức vóc  Ông nhỏ quá so với  mấy Ô  Mỹ to con bậm trợn làm nơi đây , có nhận được việc  cũng không làm nổi . Sorry !
   
Rồi  Ô theo  địa chỉ khác , lần  đến  một  công  ty  , cần người hàn những mối hàn nhỏ xíu trong cái máy  nghe,  bỏ vào lổ tay cho các người già  bị điếc , cũng  xin lỗi  luôn , vì mắt  Ông bị bệnh bẩm sinh một mắt cận  5 độ, còn  mắt kia thì  viễn thị , tức một mắt nhìn  xa không thấy , một mắt nhìn  gần không thấy ,  nếu muốn nhìn   thì phải đeo kính  đặc biệt .
   
Những năm ấy , kinh tế huy hoàng lắm ,  những người làm Hãng  giới thiệu người khác vào  làm thì được thưởng , đủ biết việc  cần người  thế nào .
   
Một lần  Ô xem báo thấy  một cơ quan nọ  cần  người chở tiền  bỏ vào các máy ATM ,  muốn được nhận việc  phải  thi ,  Ô ghi danh thi ,  thì bị  rớt " cái đụi " , vì  nó  hỏi  nhiều câu hóc búa ,  dĩ nhiên  là trình độ tiếng Anh không đủ để trả  lời .
    
Buồn tình  Ô xin vào làm trong  bếp một tiệm  bánh ,  bà  già cũng là người  làm công  đang  thục nhân bánh , chỉ Ô dọn dẹp , khuân  vác đánh bột .... lung tung , Ô nãn quá biến  luôn , hihihi bà con anh  em  nói  "Ô được vợ nuôi ". Cái nầy chỉ có tôi biết ,  Ô vừa đi xin việc  nhưng không quên bổn phận  với các con ,  Ô Xã tôi là một người Bố  rất  hoàn hảo với các con ,  Ô tâm niệm phải tìm nơi nào vừa  sức  vóc mình ,  vừa  bằng  trình độ mình , mà nhất là có đầy đủ Benefit cho vợ con ,  đó là sự mong mỏi lớn nhất của Ô.
    
Rồi thì  Trời cũng dắt ,  một ngày nọ ,  cũng xem  báo Ông tìm tới một  Công Ty  chuyên bán đồ trang  sức ,  quần áo  đồ dùng trong nhà ,  công ty  nầy  bán hàng  khắp nước  Mỹ và cả nước ngoài, khách hàng  order trên  Phone , trên  online, dịch  vụ rất ư là  "hot". Hôm ấy họ đang "open  house" ,  tức đang tuyển người ,  Ông vào gặp một Ông Mỹ trung  niên ,  sau một  hồi trao đổi vừa  miệng  , vừa  "tay chân" [diễn tả thêm], nếu Mỹ   không hiểu nữa thì Ô  viết, cuối cùng thì Ông Mỹ nầy  OK , và nói với ÔX tôi qua phòng bên chờ  để thử nước tiểu ,  và chờ vài hôm  sẽ được  gọi phone  kêu vào làm việc , nếu nước tiểu  tốt  không  dính  xì ke ma tuý.
    
Thay vì  qua phòng bên chờ  để thử nước tiểu , Ô X tôi  thấy  Ông Mỹ nầy phỏng vấn người khác ,  và nghe loáng thoáng  về nhà chờ kêu đi làm , Ổng rẽ qua lối exit   ra về .
    
Chờ  cả tuần  không được  kêu , Ông trở lại  chỗ Company  ấy lần nữa , lại  gặp Ô Mỹ  ấy nữa ,  họ cũng còn đang tuyển người ,  Ô Mỹ thấy  ÔX nhà tôi  hỏi  vào đây  làm  gì ,  nhận  Ô  rồi mà ,  cứ về chờ kêu , ÔX tôi chờ cả 2 tuần  cũng không thấy kêu , mới đến  lần nữa ,  lần nầy thì chính Ô Mỹ ngạc nhiên  :
       - Ủa  you chưa đi làm  sao  ?
      - Tôi rất cần đi làm , Ô biểu chờ , mà tôi chờ mãi , 4 tuần  rồi chẳng thấy  ai  kêu , Ô làm ơn  giúp tôi  có việc .
     -  Thế Ô đi thử nước tiểu chưa ? [vừa nói  Ô vừa chỉ  tay xuống  ra dấu]
     - Thử ở đâu , tôi  không biết .
    
Ông Mỹ tự vò đầu mình   như chợt hiểu  ra vì  sao  mà  Ô X tôi không nhận được phone  kêu đi làm  và tự Ô  dắt  ÔX tôi qua phòng  kế bên  và nhờ cô Nurse  làm liền cho Ô nhà  tôi .
    
Hãng nầy có Benefit  rất tốt , gia đình tôi  đã rất yên tâm , như có lá bùa  hộ mạng bên mình , Ô nhà tôi hay  ví  cái "Bảo Hiểm  Sức Khỏe" bên Mỹ  , nó giống như cái  "Hộ Khẩu" ở Sài Gòn  vậy !
    
Từ đấy  đến nay gần  15 năm ,  ÔX tôi gắn bó với Hãng nầy , đã  2 đợt  Layoff, mỗi đợt gần cả ngàn  nhân viên ,  mỗi  lần  Hãng  Layoff rúng động cả County , Ô nhà tôi 72 tuổi rồi , vẫn còn đi làm để giữ  BHSK  cho tôi và thằng con kế , Ô hay nói đùa  "để em yên tâm  ngồi dũa cho  mấy bà già Mỹ già ".


   Hình  ÔX tôi  được in trên tấm bảng để trước cửa  công ty như tuyên dương " người tốt việc tốt "

Có một chuyện  mà tôi xin chân thành kể ra đây , cách đây  2 năm , ở  Hãng có sáng kiến , treo  cờ mỗi quốc gia có nhân viên làm trong Hãng , họ treo đủ các cờ và in hình người đại diện quốc gia đó, riêng cờ VN , họ treo cờ đỏ sao vàng , vì quí vị cũng biết lá cờ  3 sọc đỏ của bà con mình  đã thuộc về quá khứ , nhưng vẫn còn sống mãi trong tâm hồn của những người  VN yêu nước , rồi họ chọn ÔX tôi đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng và hẹn ngày đến chụp , mấy đêm rồi ông không ngủ được từ khi có đề nghị ấy , Ô đắn đo phân vân mãi , ..."nếu mình  từ chối không chụp thì có bị mất việc không, mà mất việc thì vợ con  không còn BHSK , còn nếu đứng dưới lá cờ hắc ám nầy  để chụp hình thì  nhơ  danh muôn thuở , mình  bị 9 năm tù  đã căm thù lá cờ nầy  tận xương tận tủy , lẽ nào vì chén cơm manh áo , vì cái  BHSK cho vợ con , mà để mờ chánh nghĩa ,  đã không làm  kẻ anh hùng , lẽ nào  thành tên hèn  hạ  mà đứng dưới lá cờ nầy chụp hình . Không  ! mình không hèn như vậy, tới đâu thì tới . Không  ! nhất định là không ! "

Hôm sau  Ô vào Hãng trả lời : " Thưa  Ô , lá cờ của tôi là cờ vàng 3 sọc đỏ , lá cờ mà Ô muốn tôi đứng chụp hình không phải là cờ của tôi " , và sau đó  ÔX tôi giải thích cho họ hiểu vì sao ,  thế là người Manager của ÔX tôi tìm trên  Google lá cờ vàng có 3 sọc đỏ , họ in ra  và chụp hình  ông với lá cờ ấy , xong rồi  họ  treo trên tường . Tôi không phải tự khen  chồng mình , nhưng  việc nầy trong hãng không ai biết , những người VN làm trong hãng   cũng hơi thắc mắc "vì nguyên do nào mà  ông già VN nầy lại được đứng dưới  lá cờ nầy để chụp hình mà không phải là cờ đỏ sao vàng  vì Mỹ đã bàn giao với VC từ năm nẵm rồi]?" . Ông vẫn tự hào  mình yêu chính nghĩa , một chiến sĩ thầm lặng , không cần ai biết , không cần giải thích tại làm sao ?

Ô lại nhớ lúc  đi tù , mỗi lần tù nhân  đi lao động , đi ra đi vào ngang cổng trại , phải lột nón  xuống khi qua cổng , ông giá thời  đếch thèm đội nón , để không  phải ngã mũ  ra chào tụi CA gát cổng ,  dù lao động ngoài  trời nắng như thiêu , như đốt .
    
Đã qua rồi  thời  mới bước chân vào làm thợ nail , chờ các thợ  trẻ trong tiệm  về sớm , để "một bà già" ngồi dũa trong  cái giá lạnh của mùa đông , bên ngoài tuyết rơi tầm tả , ngồi  dũa những khách  dễ tính  đi làm về trể , những vị khách  vừa đưa một tay ra dũa , một tay cầm truyện đọc  và  chắc  khách  cũng thương  một  Manicure già siêng  năng cần mẫn  nên cho Tip rất đậm đà , để  sáng hôm  sau  nhìn tờ Receipt trong  máy  quẹt thẻ, các bạn trẻ phải giật mình  vì "bà già" nầy khách cho Tip nhiều quá!

Trở về căn Condo ấm áp, nơi  có sự trùng hợp lạ kỳ , như  có sự sắp xếp trước của  hóa công , căn nhà chúng tôi mua lại chính là căn nhà  mà cô bạn thợ nail đã chỉ phía bên kia đường  của tiệm nail , nơi có những hàng cây che khuất ! 

Hai con chúng tôi  đã xong  đại học và nhận việc ở Tiểu bang khác , chúng tôi  vẫn không  quên những khúc quanh  trong cuộc  đời mình,  nơi đất lạ  quê người , ngày đầu tiên bước xuống phi trường, ÔX tôi  tay dắt 2 con nhỏ , cồng kềnh với một mớ đồ cũ  trong 2 chiếc valise.  Còn tôi, chỉ  300 giờ ở trường Nail  và bên cạnh  một Ô  chồng nghiêm túc , siêng  năng làm việc , với  một nước Mỹ  đầy tình người ,  gia đình tôi  đã đạt  thành những  giấc mơ trên  đất Mỹ .

     GOD BLESS AMERICA.

 Kim Phan

2 comments:

  1. Lúc mới tới có lẽ ai cũng bỡ ngỡ, vất vả như nhau. Có chịu khó một thời gian mới nên cửa nên nhà.
    Cám ơn bài viết chia sẻ của chị Kim Phan.
    NPN

    ReplyDelete
  2. Rất cám ơn Chị NPN, mình thấy rồi. Chúc Chị và Blog NPN sống hoài theo năm tháng.
    Kim Phan

    ReplyDelete