Tuesday, February 9, 2016

5 Lý Do Việt Nam Được Ví Như Thiên đường Ẩm Thực Thế Giới

Chuyên trang du lịch hàng đầu của Anh quốc - Rough Guides đã công bố danh sách các quốc gia có nền ẩm thực hấp dẫn nhất hành tinh và Việt Nam vinh dự xếp vị trí thứ 5 với mỹ danh nền ẩm thực có sức hút nhất thế giới, Việt Nam được xưng tụng là thiên đường ẩm thực của thế kỷ. Hãy cùng Mytour tìm hiểu những yếu tố khiến chúng ta có mặt trong bảng xếp hạng trên nhé!  

1. ẨM THỰC VIỆT ĐẬM CHẤT VĂN HÓA NỀN VĂN MINH LÚA NƯỚC

Trong kho tàng văn hóa ẩm thực, Việt Nam được biết đến là quốc gia của những món ăn ngon và dân dã theo đúng kiểu văn minh lúa nước. “Anh đi anh nhớ quê nhà, nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương”, dù là cao nguyên hay đồng bằng, trung du hay vùng sông nước thì cuộc sống của người Việt vẫn luôn gắn bó với cây lúa và phải chăng văn hóa ẩm thực Việt Nam bắt nguồn từ điều rất đỗi dung dị ấy?

Bởi thế, trên dải đất hình chữ S này, các món ăn từ đơn giản đến công phu mang đủ phong vị và màu sắc đều làm ra từ nguyên liệu lúa gạo, minh chứng tốt nhất thể hiện đặc trưng của người dân với nền văn minh lúa nước.   

Phở Hà Nội - món ăn được du khách trên thế giới biết tới và yêu thích - Ảnh: thy-le

Bánh phở được làm từ bột gạo xay nghiền rồi cán thành bánh, thêm công đoạn cắt sợi là có ngay thành phẩm vừa trắng muốt vừa có độ đàn hồi, trở thành món ăn phổ biến trên khắp Việt Nam.

Món bánh cuốn cũng được tráng mỏng từ bột gạo xay, cuộn với nhân thịt hoặc cuộn không nhân...dùng với nước mắm đặc chế thì ngon quên cả đất trời.

Bánh cuốn Thanh Trì - Hà Nội là thức bánh dân dã phổ biến tại Việt Nam - Ảnh: nemchuaotdo

Từ hạt gạo bé tí, người dân Việt Nam còn chế biến ra nhiều món ngon khó cưỡng khác như sợi bún mảnh hoặc dày trong những món ăn sớm đã thành danh như bún bò Huế, bún chả Hà Nội hay bún riêu cua biến tấu hương vị 3 miền. Ngoài ra, món ăn là từ gạo, nếp còn có vô không kể xiết như cơm lam Hòa Bình, Xôi ngũ sắc của đồng bằng sông nước miền Tây hay đĩa cơm tấm sực nức mùi thơm…

Cơm tấm thơm lừng ngào ngạt - Ảnh: nhahangmonami

2. MÓN ĂN VIỆT THƠM NGON NỨC LÒNG THỰC KHÁCH

 Kênh CNN đã từng có một bài bình chọn khẳng định “Bánh xèo là một trong những món ăn ngon nhất Việt Nam”. Có lẽ vì món bánh xèo dân dã mà hấp dẫn này vừa giòn rụm vừa luôn dậy lên một mùi hương nức mũi bởi nguyên liệu làm nhân như thịt heo, tôm tép, giá đỗ và được ăn kèm với rau các loại, nhất là không thể thiếu chén nước mắm đặc chế mới làm toát ra hết được vị ngon trên từng mảnh bánh.

Bánh xèo Nam Bộ - Ảnh: womantoday

Với những ai là fan “bự” của Master Chef thì không thể không biết Gordon Ramsey - vị đầu bếp cực kỳ, cực kỳ khó tính nhưng hết sức tài hoa. Vì quá ấn tượng với món Hủ tiếu Việt Nam mà ông nhận định rằng “Nó thật thú vị, thật ngon và đây là hương vị lần đầu tiên ông được nếm”, ông đã đưa món ăn này vào đề thi cho các thí sinh của Master Chef vào năm 2013. Tùy theo phong vị vùng miền, món hủ tiếu được biến tấu với nhiều nguyên liệu khác nhau như thêm trứng cút, mực hay gan, cật lợn nhưng về cơ bản vẫn phải có lòng lợn, tôm, thịt lơn thái lát mỏng, thịt lợn băm, thịt thăn xương ống quyện trong vị thơm nồng của tỏi phi, một thành phần tuy nhỏ nhưng làm nên vị ngon khó cưỡng.

Món Hủ tiếu Mỹ Tho - Ảnh: nguoidothi.vn

3. MÓN NGON VIỆT NAM ĐA DẠNG, NHIỀU LỰA CHỌN 

Huế không chỉ cuốn hút bới vẻ trầm mặc, cổ kính của đền đài, lăng tẩm mà tại đây, du khách còn bị chinh phục bởi kho tàng văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú bậc nhất Việt Nam. Trong đó, chè Huế được coi là món ăn “nằm lòng” của nhiều du khách khi đến với vùng đất cố đô. Với vị ngọt thanh hấp dẫn của các loại chè từ sang trọng tới bình dân khiến du khách nếm thử một lần sẽ lưu luyến khôn nguôi.

Nếu Hà Nội có 36 phố phường thì Huế lại ấn tượng với thực đơn chè 36 món - Ảnh: divashop

Dạo gần đây các món ăn vặt ngon trên cả nước ngày càng mọc lên như nấm, với sự đa dạng của các món ăn vặt sẽ giúp người sành ăn có thêm nhiều lựa chọn. Dẫu là ăn vặt, ăn chơi, ăn cho vui miệng nhưng nó cũng không kém phần ngon miệng và bắt mắt. Sài Gòn là trung tâm lớn nhất ở miền Nam nước ta, nơi tập trung đầy đủ các văn hóa vùng miền. Bên cạnh đó không thể không kể đến thức ăn và đồ uống đa dạng từ các văn hóa ẩm thực, những món ăn vặt ngon và rẻ được tập trung, tạo nên một nét rất thú vị cho những ai ghé thăm Sài Gòn.

Thiên đường ẩm thực đường phố tại Sài Gòn - Ảnh: diadiemanuong

4. ĐỘC ĐÁO ẨM THỰC VÙNG MIỀN 

Đất nước Việt Nam được chia thành ba vùng địa lý Bắc, Trung, Nam, mỗi vùng miền này có những phong cách ăn uống riêng tạo nên một nền ẩm thực lớn đầy tự hào của dân tộc.

Hà Nội chính là kết tinh những tinh hoa ẩm thực của miền Bắc với những món ngon vang danh cả thế giới như bún thang, cốm làng Vòng, phở, bánh cuốn Thanh Trì, bún chả. Hương vị trong các món ăn của miền Bắc thường thanh đạm và chú trọng đến việc trang trí món ăn cầu kỳ.

Bún chả Hà Nội - Ảnh: hivietnam

Ẩm thực miền Trung bình dị và dân dã, có vị cay và mặn hơn 2 miền còn lại, màu sắc của các món ăn phong phú nhưng chủ đạo là màu đỏ hay nâu sậm nổi bật của món mắm ruốc và mắm tôm chua. Đặc biệt những món ăn của Huế khá cầu kỳ trong cách chế biến và trình bày do ảnh hưởng của ẩm thực Hoàng Gia.  

Cơm “âm phủ” - một món ăn có từ lâu đời của đất cố đô - Ảnh: Bestie
Ẩm thực miền Nam phóng khoáng và hoang dã, mang vị ngọt hương phù sa miệt vườn mênh mông, rất nhiều món được thêm gia vị đường và nước cốt dừa. Món đặc sản của miền Nam là các loại mắm như bò hóc, ba khía, mắm cá sặc…ngoài ra còn có các món khác như xôi, chè, bánh khọt, bánh xèo, hủ tiếu….

Bánh khọt Nam bộ - Ảnh: duyensylwia

5. NỀN ẨM THỰC LÀNH MẠNH NHẤT THẾ GIỚI 

Khi béo phì trở thành vấn nạn mới toàn cầu, ẩm thực Việt Nam là một lựa chọn lành mạnh mới. Các món ăn Việt Nam đa phần được chế biến bằng phương pháp luộc, hấp hoặc nướng. Dầu được được sử dụng khá hạn chế và được thay bằng nước và nước dùng được ninh hàng giờ nên chúng rất giàu vitamin, chất khoáng. Số lượng lớn rau và rau gia vị như bạc hà, rau mùi, rau mùi và lá hồi được dùng nhiều trong các món ăn giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa và cung cấp vitamin E, A cần thiết ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Món bánh mì nổi tiếng năm Châu của Việt Nam cũng bổ dưỡng với dưa góp, rau, thịt, bánh - Ảnh: Jason Travis

Dù có đôi nét khá tương đồng so với nền văn hóa ẩm thực các nước láng giềng như Trung Quốc và Thái Lan, nhưng ẩm thực Việt Nam vẫn có những đặc trưng riêng thể hiện “quốc hồn, quốc túy” không lẫn vào đâu được. Xin mạn phép được dẫn lời của trang CNNgo.com khi bình luận về ẩm thực Việt Nam để thay lời kết: “Nước Mỹ đã sinh ra những nhà hàng di động nhưng Việt Nam mới là thiên đường ẩm thực đường phố. Không đâu lại có văn hóa ẩm thực đa dạng như Việt Nam”

Nguồn: Mytour.vn

1 comment:

  1. Ui món ăn ngon quá bác ạ, toàn món con thích , mong được thưởng thức 1 lần
    hạt điều
    hạt điều rang muối

    ReplyDelete