Thursday, January 19, 2017

Thịt Kho Hột Vịt, Món Ăn Không Thể Thiếu Trong Ngày Tết


Thịt kho hột vịt còn gọi là thịt kho tàu hoặc thịt kho nước dừa là món ăn quen thuộc với hầu hết người Việt Nam, là món ăn thường ngày trong bữa cơm đầm ấm gia đình. Tuy nhiên không vì thế mà nó trở thành tầm thường, trái lại là một trong những món truyền thống của ngày Tết. Ngày tư ngày tết mà thiếu nồi thịt kho hột vịt thì chẳng khác nào thiếu mất một thành viên trong gia đình. 

Món này nói khó thì không khó mà dễ thì không dễ nếu không biết cách kho sao cho có màu đẹp từ miếng thịt tới cái hột vịt hột gà và ngon ở chỗ thịt mềm nhưng không bấy, miếng tròng trắng hột gà khi ăn phải hơi dẽo dẽo dòn dòn chớ không mềm èo như trứng luộc. Thấy nhiều cái hình trên Google, dĩa thịt kho trông thảm hại làm sao vì miếng thịt ngã màu nâu xấu xí có lẽ tại bỏ nước màu quá đậm còn cái hột gà thì trắng nhách như hột gà luộc chưa kho, chắc vì cho vào nồi quá trễ nên chưa kịp thấm màu.

Ở VN thì người ta dùng nước dừa tươi để kho đúng như cái tên "thịt kho nước dừa" nhưng ở xứ người, muốn kho với nước dừa thì chỉ mua được nước dừa trong lon hoặc nước dừa đóng gói của Thái Lan, mà đồ hộp thì chắc chắn là có chất bảo quản và bị pha chế đường hóa học gì đó. Còn dừa trái thì cũng nhập cảng từ các xứ Á Châu, dĩ nhiên không tránh khỏi bị ngâm hóa chất tẩy trắng vỏ dừa. Vì thế bà bếp phải dùng nước đường thắng sẵn của Úc thay cho nước dừa tươi. Vậy mà kho xong màu thịt cũng đẹp không thua gì kho nước dừa chính cống. Cũng có người dùng nước ngọt Coke hoặc Fanta để kho, không biết ra thế nào, bà bếp chưa thử. 

Vật liệu :
- 2 kg thịt vai dính da (thịt đùi trước mềm hơn thịt đùi sau) hoặc thịt ba rọi cắt miếng vuông vừa da vừa thịt khỏang 5 cm mỗi miếng.
- 2 lố hột gà (hoặc hột vịt tùy ý) luộc chín lột vỏ
- Nửa cup Golden sirup 
- 4 muỗng cà phê muối
- 4 muỗng canh nước mắm



Nước đường (caramel) thắng sẵn bán trong siêu thị 
Cách làm :
Nhiều người bày vẽ là thịt trước khi kho phải ướp tiêu hành tỏi gì đó nhưng theo bà bếp biết xưa nay từ đời bà ngoại xuống tới bà má, món thịt kho này không cần ướp gì cả vì những thứ gia vị đó sẽ làm mất đi cái mùi vị đặc trưng của món thịt kho nước dừa. Không phải món gì có tẩm ướp mới là ngon đâu mà cũng tùy món.

Cách của bà bếp thì rất giản dị đơn sơ.
Đổ 1 lít rưởi nước vô nồi, cho nước mắm, muối, caramel vào nấu sôi. Bỏ thịt vào (nếu kỹ thì luộc sơ thịt trước khi kho), chờ sôi lên hớt bọt sạch để nước được trong. Sau đó cho hột gà vào kho chung, để lửa nhỏ. Trong lúc kho, nhớ  canh chừng, thỉnh thỏang bưng nồi lên lắc lắc cho thịt đừng bị dính đít nồi. Kho tới khi cạn gần hết nước, lúc này thịt và trứng đã chuyển sang màu vàng nâu, nồi thịt kho có thành công, có bắt mắt hay không là tùy thuộc vào giai đọan này. Nấu sẵn một ấm nước sôi 2 lít đổ ngập mặt thịt rồi kho tiếp tới khi nào xâm thử thấy thịt mềm. Nếu thịt chưa mềm mà nước hơi cạn thì cứ đổ thêm, giữ cho mực nước xâm xấp trong lúc kho. Nêm nếm mặn ngọt cho vừa khẩu vị.   

Thịt đang kho, kho càng lâu, thịt và trứng càng có màu đẹp


Ăn thịt kho thì không thể thiếu dưa chua đi kèm nhứt là dưa giá. 
Cái tình thịt kho dưa giá xưa nay luôn gắn bó không đổi dời. Nếu không dưa giá thì dưa cải xanh hoặc dưa cải bông, củ cải trắng hay bắp cải trộn dấm đều ngon. 

Bắp cải trộn dấm

Dưa cải bông

Thịt kho thường được ăn với cơm trắng nhưng nếu muốn đổi gout, người ta cũng ăn với bún hoặc mì sợi luộc, hay với bánh mì nóng dòn, mỗi thứ đều có cái ngon riêng của nó mà ta nên thử. 

Bon appétit!

  Người Phương Nam

6 comments:

  1. Cám ơn bà bếp NPN cho thưởng thức thit kho nước dừa kèm dưa giá ,cải trắng ngâm, nhìn thâý mê quá! yummy! .
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn Hồng Thúy! Đồ ăn VN mình món nào bày ra cũng thấy ngon.
      Chúc HT một cái tết vui vẻ với đầy đủ hương vị quê hương dù trên xứ người.
      NPN

      Delete
  2. Ui chao, nị phàn dậu ui, đọc xong bài của nị, thèm đến chảy nước miếng miếng thịt kho, trong lúc nhìn ra ngoài trời, màn tuyết trắng xóa, mây giăng thấp, nhới tới Tết ngày xưa ở quê nhà quá, nị phàn dậu ơi, sao ác quá, làm cho lòng mình thổn thức vì nhớ và nhớ...

    ReplyDelete
  3. Mình cũng nhớ vậy. Những cái Tết vàng son cũ sẽ không bao giờ phai dấu trong lòng mình phải không Kim Hoa bà bà?! Ôi! còn tìm đâu nữa!
    NPN

    ReplyDelete
  4. Tố Kim ui.
    Nhìn nồi thịt kho nưóc dừa của TK thấy hấp dẫn quá. TK giỏi hơn chị SL nhiều lắm vì vừa bìét nấu ăn vừa biết viết thơ văn, còn chị SL thì.... hì hì!
    Chi SL rinh về nhà chị cất trong collection Hương Vi Quê Hương nha. Cám ơn em. Chúc em ăn Tết vui với nồi thịt kho hột vịt của em. Smile!
    Chị SL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị Sương Lam giỏi ở nụ cười, lúc nào cũng Smile. Bao nhiêu đó là đủ làm vốn cho cuộc đời rồi chị. Em thì rất khó sì... mile được nên phải "bồng em xây lúa" bù. Hông tôi khó mà "kiếm cơm"!
      Cám ơn chị Sương Lam.
      Thương chúc anh chị năm mới an khang phúc lộc dồi dào.
      TK

      Delete