Wednesday, June 20, 2018

Cháo Lòng Ấm Bụng Mùa Đông!


Nước Úc đang mùa đông, mấy hôm nay lại mưa lu bù lạnh ơi là lạnh! Bà bếp nghĩ tới nồi cháo lòng mà bắt thèm nên nhờ ông xã chở ra chợ mua đồ về nấu cho cả nhà tám miệng ăn.

Cháo lòng thì ai cũng biết nhưng mỗi người một kiểu khác nhau, người thì quậy huyết vô cháo cho có màu cháo lòng đặc trưng cùng với đủ thứ lòng như tim gan, cật, phèo, bao tử, lá mía. Người thì luộc huyết chín rồi cắt từng miếng nhỏ, gạo thì rang vàng trước khi nấu. Riêng bà bếp này thì thích cho thêm thịt nạc vào nồi cháo và chỉ lấy hai món lòng là tim và bao tử mà thôi.

Vật liệu :   
- 1 hộp huyết nhỏ 500 grs luộc chín cắt miếng nhỏ ngâm vào thau nước muối.
- 300 grs thịt nạc fillet xắt nhỏ.
- 1 bao tử rửa sạch (mua thứ làm sẵn cho tiện) luộc chín xắt miếng vừa ăn
- 1 trái tim cở 300 grs luộc chín xắt lát mỏng 
- 2 ký xương gà nấu lấy nước ngọt
- Vài cọng hành, ngò xắt nhỏ
- Vài tép tỏi bằm nhuyễn phi trong dầu cho vàng và thơm


Huyết đã luộc chín cắt miếng nhỏ

Thịt nạc fillet xắt mỏng

Bao tử và tim đã luộc chín và xắt miếng vừa ăn

Cách làm :
Cho 2 lon gạo vào nước xương gà nấu cho tới khi hột gạo vừa nở, bỏ thịt vào, dùng đũa khuấy cho thịt bời rời ra. Khi thịt chín, thả từng miếng huyết vô nấu cho thật sôi, sau đó trút hết dĩa lòng vào, nêm nếm cho vừa ăn, chờ sôi lại, rưới hai muỗng canh dầu tỏi phi lên mặt  rồi tắt lò đậy nắp để đó.  Khi gần ăn, rải hành ngò lên rồi múc ra tô, rắc tiêu trên mặt. 
Cháo lòng ăn với chá quẩy là hết sảy. Có người mua thêm dồi ăn chung cho đủ bộ. 

     


Bon appétit!

 Người Phương Nam

8 comments:

  1. Cám ơn chị NPN chia sẻ món cháo ngon mùa Đông, Yummy! tuyệt quá!
    Hồng Thúy

    ReplyDelete
  2. Cám ơn Người Phuong Nam rất nhiều đã cho ăn hàm thụ món cháo lòng thật ngon. Chúc bạn luôn khỏe, vui , thinh thoảng gưi cho ăn vai món ngon như vậy nha. Thân chào.
    Nghi Truong

    ReplyDelete
  3. Cháo lòng của chị còn thiếu nhiều lắm, ngoài bao tử còn phải có thêm dồi trường và gan nữa, thực ra bây giờ ở các chợ VN họ còn bán cả ruột non, ruột già, lá lách và cật nữa, chỉ thiếu phổi là bị cấm bán (vì trong phổi thường có sán lải), tiếc là họ bán vỉ nhỏ cũng vài pound thành thử nếu mua đủ thứ thì phải mở nhà hàng, điều quan trọng khi luộc lòng heo là làm sao luộc chín vừa mềm vừa dòn quan trọng hơn nữa là làm sao rửa cho sạch mùi hôi, vì cứ thấy lòng heo tương đối sạch, nhưng nếu không biết cách rửa ăn vẫn hôi như thường, tôi biết cách làm lòng heo rất ngon, kể cả làm dồi huyết nữa nhưng vì đã hứa với người chỉ cho tôi cách làm là không phổ biến (họ mở nhà hàng) nên không thể nói thêm.
    Tư Kiên

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ tôi biết. Tôi có nói là nếu để đủ đồ lòng là phải có gan, cật, phèo, lá mía nhưng mấy đứa nhỏ nhà tôi không ăn những thứ đó thành thử tôi nấu theo cách của tôi là chỉ để thịt nạc, bao tử và tim mà thôi. Còn dồi thì sợ mỡ nhiều quá nên không dám ăn.
      Cám ơn anh Tư Kiên góp ý và bổ túc thêm cho nồi cháo lòng đầy đủ hơn, đúng nghĩa là cháo lòng.
      NPN

      Delete
  4. Chị T. Kim đang hành hạ cái tỳ vị của em rồi, cục Adam cứ chạy lên chạy xuống, khổ lắm! Chỉ biết nuốt nước miếng thở dài mà thôi vì chỗ em ở không có.Để bữa nào năn nỉ bà chủ nhà kiếm cách nào nấu cho 1 nồi đỡ thèm.Đi làm xa nhà chỉ thèm mấy món dân dã này thôi và phở.Cám ơn chị phổ biến recipe này.

    ReplyDelete