Thursday, February 7, 2019

Câu Chuyện Đầu Năm (Hợi): Thông Điệp Liên Bang

Tổng thống Donald Trump đọc Thông Đìệp Liên Bang tại quốc hội ngày 5 Feb 2019

Không biết ai đã dịch từ State of the Union sang thành Thông Điệp Liên Bang nghe thấy hay hay, chứ thật ra, đúng nghĩa "sát sườn" luôn, đó là bản báo cáo Tình Hình Quốc Gia hàng năm. Đây là dịp tổng thống, người đứng đầu nhánh Hành Pháp đến Quốc Hội (là nhánh lập pháp), báo cáo hay trình bày lại những chuyện đã qua trong một năm, có những luật lệ gì nhánh lập pháp cần thay đổi, hay có những luật lệ gì phía Hành Pháp thấy khó khăn. Bên cạnh nhánh lập pháp (gồm các nghị sĩ và dân biểu), các vị thẩm phán tối cao của nhánh Tư Pháp cũng được mời đến để nghe. Một hệ thống phân chia quyền lực trong một thể chế cộng hoà, bảo đảm cho một xã hội tự do, dân chủ là như vậy. Thế mà rất nhiều quốc gia chưa chắc có hay chưa bao giờ có thể có được.
Ở đây xin mở ngoặc nói thêm, bản thân tui cũng chỉ là một tên di cư đến ở xứ này, với sự hiểu biết hạn hẹp, nhưng ít ra cũng nắm vững thể chế cộng hoà nó ra làm sao. Còn hơn cô (bé) dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez đại diện cho New York mà lại không biết "tam quyền phân lập" của thể chế cộng hoà, khi gọi tổng thống, Thượng Viện, và Hạ Viện là 3 nhánh quyền lực !!! Thế mà cô ta được dân New York bầu làm người đại diện cho mình !!!
Quay trở lại Thông Điệp Liên Bang năm nay, lẽ ra đã được tổng thống Trump trình bày hồi hạ tuần tháng Giêng. Nhưng lấy lý do một số văn phòng chính phủ tạm đóng cửa vì vụ "giằng co" về vấn đề ngân sách, bà Nancy Pelosi, người đang nắm chức Chủ Tịch Hạ Viện đã "đình chỉ" việc này vì không đủ nhân viên an ninh bảo vệ tất cả Quốc Hội và tổng thống trong buổi trình bày Thông Điệp Liên Bang. Cuối cùng, ngày tổng thống đến Quốc Hội để đọc Thông Điệp Liên Bang mới dời lại hôm nay.

Một ghi nhận trước lúc tổng thống đến Quốc Hội, bà dân biểu Lois Frankel của đảng Dân Chủ đã kêu gọi các bà dân biểu đồng viện, cùng đảng của mình hãy mặc đồ màu trắng để thể hiện "tình đoàn kết" trong đảng Dân Chủ. Cho nên, không lạ khi các ống kính thâu hình chĩa vào các hàng ghế có các bà này ngồi, mà bản thân tui đếm được có cỡ 46 bộ đồ trắng.

Democratic members of Congress, including Rep. Alexandria Ocasio-Cortez, D-N.Y., center, arrive before President Donald Trump delivers his State of the Union address to a joint session of Congress on Capitol Hill in Washington, Tuesday, Feb. 5, 2019. (AP Photo/J. Scott Applewhite)

Điểm tình cờ là ngay ái nữ của tổng thống Trump, cô Tiffany Trump khi đến dự, cũng mặc bộ đồ màu trắng luôn.
Mở đầu Thông Điệp Liên Bang, tổng thống Trump đã nhấn mạnh, những thành tựu chúng ta đạt được là cho quốc gia, chứ không phải cho bất kỳ đảng phái nào. Ông kêu gọi sự hợp tác giữa hai đảng, vì quốc gia, vì người dân, và ông đã mạnh dạn báo cáo "Tình Hình Quốc Gia hoàn toàn vững mạnh". Tuy nhiên, ông cũng nêu lên những thách thức, những khó khăn, mà tất cả các vị dân cử, cũng như chính quyền dưới sự lãnh đạo của ông phải ráng vượt qua để làm quốc gia hùng cường hơn. Có thể nói, ông Trump dường như quá ... "tham lam", nên đã nêu lên rất nhiều vấn đề, cũng như không ngại "đụng chạm" cũng rất nhiều ... vấn đề. So với những tổng thống tiền nhiệm, có thể nói, ông Trump dường như muốn làm nhiều thứ, và giải quyết luôn một lần. Không có kiểu "hứa cho nhiều, cũng vậy thôi". Nhiều người có thể trách cứ ông Trump "tham lam" hay là "ôm đồm" quá. Cứ từ từ từng chuyện, làm một hai ba chuyện như mấy vị tổng thống trước là được rồi. Nhưng, nói đi cũng phải nói lại. Rõ ràng những vấn đề nước Mỹ đang gặp phải hiện nay, không phải một sớm một chiều mà có. Nó là hậu quả của cả mấy đời tổng thống trước, nhưng ít có ai dám giải quyết tới nơi tới chốn, giải quyết một lần cho xong. Cho nên, nó cứ kéo dài gần cả hai chục năm nay !!!
Để tóm tắt những vấn đề ông Trump trình bày hôm nay, xin được ghi nhận lại như sau:

Về đối ngoại:
Ông Trump khẳng định Tàu đã lợi dụng việc buôn bán, cũng như ăn cắp quyền sở hữu của Mỹ trong nhiều năm qua, khiến cho cán cân thương mại hai bên không được cân bằng. Ông nhất quyết phải chấm dứt tình trạng này cho bằng được. Ông còn đi xa hơn khi đề nghị Quốc Hội hãy nghĩ đến một loại luật cho phép Mỹ có thể đánh thuế lại bất kỳ quốc gia nào chơi ... không đẹp, không công bằng với Mỹ bằng chính mức thuế hay thiệt hại mà phía Mỹ gánh chịu.
Ông Trump cũng nhắn luôn với Nga rằng Nga đã chơi lén lút qua mặt Mỹ khi hai bên đã có thoả thuận "chạy đua vũ trang". Ông cũng nhắc cho Nga biết, Nga sẽ không đuổi kịp Mỹ về kỹ thuật, về quân sự đâu. Ông rút ra khỏi thoả thuận với Nga, và sẵn sàng nếu Nga muốn ... chạy đua.
Ông cũng cho rằng Iran là quốc gia nguy hiểm khi vẫn cố gắng thủ đắc vũ khí hạch tâm.
Ông khắng định vẫn sẽ là "tiên phuông" trong việc chống khủng bố trên toàn thế giới.
Và ông khen ngợi sự tiến triển trong việc đàm phán với Bắc Hàn. Một hy vọng hoà bình đang diễn ra ở bán đảo này mà mấy đời tổng thống trước chưa làm được. Ông cũng "đá nhẹ" cho biết mười mấy tháng qua, có ai thấy Bắc Hàn bắn thử quả hoả tiễn nào không? Cũng như ông xác nhận ông sẽ gặp chủ tịch Kim vào ngày 27 - 28 tháng hai ở Việt Nam.
Cuối cùng, ông không quên nhắc tới trường hợp Venezuela khi những tay lãnh đạo độc tài đang sắp đến hồi cáo chung và các quốc gia XHCN sẽ có kết cuộc như thế.

Về đối nội:
Ông Trump khẳng định Mỹ sẽ không bao giờ là quốc gia theo chế độ XHCN, trước những luồng tư tưởng, hay một số đề nghị, chính sách của một vài chính trị gia đảng Dân Chủ muốn đi theo con đường này.
Chỗ này xin nói thêm để các bạn ở xa không hiểu. Lý do là qua cuộc bầu cử giữa kỳ hồi tháng 11 năm ngoái, có 3 dân biểu trẻ, đã có những tuyên bố cổ xuý tư tưởng XHCN, với những dự tính "lấy của người giàu, chia cho người nghèo" qua việc tăng thuế người giàu lên 70%. Chưa kể các dân biểu này còn "vẽ" ra cảnh rất "thiên đường" khi tuyên bố nhiều thứ mà chính phủ sẽ cho ... FREE cho mọi người dân. Một cái bánh vẽ y chang các quốc gia cộng sản "làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu", mà chỉ có trong sách vở tuyên truyền của cộng sản. Bản thân tui khi đến Mỹ cũng học được câu người Mỹ nói "no free lunch". Không hiểu các vị đó từ xứ nào mà lại nghĩ đến chuyện cho ... FREE. Mà cho FREE cũng được, tiền lấy đâu ra để cho FREE?
Ông Trump cũng nói đến việc cải tổ luật di trú. Ông khẳng định ủng hộ dân di cư, nhưng phải là dân di cư hợp pháp đàng hoàng. Từ đó, ông lại đưa vấn đề cần thiết phải có sự kiểm soát chặt chẽ ở biên giới phía Nam, và cần phải có hàng rào, hay bờ tường, hay bất kể vật thể gì để ngăn chặn số người vượt biên lậu ở những vùng được cho là nguy hiểm. Ông nhắc lại đã có nhiều vị dân cử đương nhiệm đã từng đồng ý, bỏ phiếu cho ngân sách xây dựng hàng rào như vậy ở những năm trước, và ông hy vọng các vị dân cử nhìn rõ vấn đề. Ông cũng "đá nhẹ" một chút xíu khi nói rằng một số các chính trị gia giàu có, sẵn sàng xây tường, hàng rào, để bảo vệ căn nhà của mình, nhưng các công dân bình thường khác thì không có khả năng đó. Và hàng rào biên giới là khả năng bảo vệ căn nhà (quốc gia) chung của mọi người.
Ông Trump cũng khoe thành tích về kinh tế khi con số việc làm tăng cao, con số người thất nghiệp giảm xuống thấp nhất trong vòng 10 năm qua.
Việc cải tổ luật thuế cá nhân, đã giúp cho các gia đình có con nhỏ sẽ có thêm tiền, cũng như giới chủ nhân có thêm tiền để mở rộng thêm việc làm ăn, thuê mướn thêm nhiều nhân viên. Ông Trump cũng nhắc lại việc phải xây dựng lại hệ thống cầu đường ở Mỹ để canh tân và phát triển. Ông cũng đưa ra tham vọng là phải "đánh hạ" được bịnh AIDS (ở VN gọi là SIDA). Với nền khoa học kỹ thuật tiên tiến như Mỹ thì phải "diệt" cho được con vi trùng bịnh này. Ông cũng đề nghị Quốc Hội chấp thuận ngân sách cho việc nghiên cứu chữa trị ung thư. Ông giới thiệu khách mời danh dự của ông, cô bé Grace Eline, chỉ mới 10 tuổi, đã được chữa trị bịnh ung thư não.

Đệ nhất phu nhân Melania Trump vổ tay ca ngợi bé Grace Eline đã được chữa khỏi bệnh ung thư 

Hình ảnh của cô bé Grace Eline đã được toàn thể các vị dân cử vỗ tay tán thưởng và có thể đã khiến nhiều người dân theo dõi qua truyền hình cảm động. Và ông cũng không quên "tuyên chiến" với ... kỹ nghệ dược phòng, khi cho rằng các hãng dược phẩm đã bán quá mắc, khiến người dân gặp khó khăn khi cần mua thuốc. Ông muốn quốc hội phải có luật khắt khe hơn để có thể bảo đảm giá thuốc tây phải giảm cho vừa túi tiền người dân. Điểm mà ông khiến các đối thủ chính trị có thể ghét ông thêm, đó là ông không đồng tình các luật phá thai của các chính trị gia đảng Dân Chủ đề cao bây giờ.
Ông cho rằng bảo vệ phụ nữ, bảo vệ bào thai, bảo vệ mạng sống đó là trách nhiệm. Ông thẳng thừng chống lại quan điểm phá thai tuồn luông như các chính trị gia đảng Dân Chủ đề xướng.
Pfff... Pfff... tóm tắt lại cũng đủ mệt không biết có quên điểm nào không, vậy mà không biết sao, ông Trump ổng nhớ và trình bày hết mọi thứ. Đúng là ông Trump quá "tham lam" khi đả động đến quá nhiều vấn đề. Ủng hộ, hay không ủng hộ, tuỳ quan điểm của người dân, của các bạn. Bản thân tui thì thấy ông Trump "ngon" dám chơi ... xả láng, không ngán ai! Dân New York có khác!
FB Quang An 

No comments:

Post a Comment