Monday, March 2, 2015

Mắt Cũng Cần… “Thể Dục”


(Dân trí) - Ngay cả khi có thị lực 10/10, việc chăm sóc đôi mắt vẫn rất quan trọng. Và dù bạn tin hay không, việc tập luyện cho đôi mắt cũng quan trọng như việc luyện tập những bộ phận còn lại của cơ thể.


Việc chăm sóc đôi mắt nên được ưu tiên hàng đầu, đặc biệt, nếu bạn dành phần lớn thời gian ngồi trước máy tính, điện thoại hoặc màn hình ti vi. Và nếu nhìn chằm chằm vào máy tính trong thời gian dài thì có thể khiến toàn bộ cơ thể trở nên mệt mỏi, chứ không riêng gì mắt.

Tập luyện cho đôi mắt rất quan trọng

TS. Keki Mehta, bác sĩ chuyên khoa Mắt, giải thích: “Những bài tập mắt rất tốt cả về mặt cơ học và quang học. Nó sẽ cải thiện sự ổn định cơ học của mắt bằng cách phối hợp và tăng cường các cơ mắt, làm tăng khả năng tập trung của mắt. Về mặt quang học, tập luyện mắt giúp cải thiện hình ảnh quang học phối hợp giữa hai mắt, giúp mắt chuyển tiếp một hình ảnh ba chiều chính xác đến não. Sau đó, sẽ gửi một tín hiệu khiến chúng ta nhìn rõ hình ảnh”.

Tuy các bài tập cho mắt có thể không giúp bạn giảm sự lệ thuộc vào kính, nhưng nó rất cần thiết nếu bạn muốn có một đôi mắt khỏe. Đôi mắt của bạn cũng giống như bất kỳ phần nào khác của cơ thể - chúng cần được nghỉ ngơi và phục hồi sau một ngày làm việc.

Tập luyện đôi mắt thường xuyên chắc chắn sẽ giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi vào cuối ngày và đảm bảo rằng đôi mắt của bạn luôn trong trẻo.

Nguyên nhân của mỏi mắt

Đọc sách trong điều kiện không đủ sáng dẫn đến căng thẳng. Điều này là do đồng tử mắt phải giãn ra để cho phép nhiều ánh sáng vào mắt. Căng thẳng đôi mắt có thể dẫn đến nhức đầu dai dẳng, mệt mỏi, mờ mắt và mất khả năng tập trung.

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của sự mệt mỏi của đôi mắt là nhìn quá lâu vào các thiết bị kỹ thuật số như màn hình máy tính, điện thoại thông minh hoặc các trò chơi video.

Tình trạng mỏi mắt được gọi là hội chứng thị lực máy tính. Nó ảnh hưởng đến khoảng 50-90 % nhân viên phải thường xuyên làm việc với máy tính. Tiếp xúc với ánh sáng quá chói hoặc nhìn chằm chằm vào một vật gì đo rất có hại cho mắt.

Ngoài ra, bất kỳ hoạt động nào khiến bạn phải tập trung cao độ trong thời gian dài có thể làm giảm tần số chớp mắt, dẫn đến khô mắt. Đây là lý do tại sao mắt bạn thường mỏi khi đọc trên đường đi hoặc đọc trong ánh sáng mờ.

Các bài tập cho đôi mắt

Đảo mắt: Đảo mắt theo chiều kim đồng hồ và sau đó đảo theo chiều ngược lại. Lặp lại sau 30 phút. Điều này đặc biệt cần thiết nếu bạn đang ngồi trước màn hình máy tính hoặc phải nghiên cứu trong nhiều giờ.

Che sáng: Nhắm mắt lại và dùng khum bàn tay của bạn che ánh sáng cho mắt. Tránh áp đẩy lực lên nhãn cầu. Điều này giúp thư giãn và xóa tan mệt mỏi cho đôi mắt.

Tập trung: Tập trung vào một vật xa bạn trong khoảng nửa phút. Cố gắng duy trì sự tập trung, sau đó chớp mắt nhanh nhiều lần. Tiếp theo, tập trung vào một vật gần đó trong khoảng 15 giây, rồi chớp mắt nhanh và nhiều lần. Thực hiện động tác này khoảng 10 lần.

Mai Phương
Theo The time of India

No comments:

Post a Comment