Friday, September 11, 2015

Khói Nhang Chứa Nhiều Độc Tố Hơn Khói Thuốc Lá


Việc thắp hương (nhang) trong gia đình, đền, chùa, ... là tập quán lâu đời của người Việt Nam cũng như đa phần người dân ở các nước châu Á khác. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cảnh báo, khói hương (nhang) thơm có thể độc hại cho các tế bào cơ thể hơn cả khói thuốc lá.

Các sản phẩm cây nhang, nén hương phổ biến trên thị trường hiện nay thường được sản xuất từ que tre bọc mùn cưa có tẩm tinh dầu hoặc hóa chất tạo mùi thơm. Khi đốt hoặc thắp hương (nhang), các hạt hóa chất được giải phóng vào không khí dưới dạng khói. Nếu những hạt này được hít thở vào cơ thể, chúng có thể mắc kẹt trong phổi và gây ra phản ứng viêm.

Cho tới hiện tại, chẳng có mấy nghiên cứu về hương (nhang) như một nguồn gây ô nhiễm không khí được tiến hành, mặc dù các sản phẩm này được cho là có liên quan đến việc phát triển bệnh ung thư phổi, bệnh bạch cầu thời thơ ấu và u não.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học muốn tìm hiểu về các nguy cơ sức khỏe gắn liền với khói hương (nhang) trong các hộ gia đình. Nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Rong Zhou đến từ Đại học Công nghệ Hoa Nam (Trung Quốc) đã quyết định kiểm nghiệm ảnh hưởng của khói hương đối với các tế bào và so sánh nó với các tác động của khói thuốc lá.

Các chuyên gia đã tiến hành kiểm tra với 2 loại hương (nhang) đều chứa gỗ đàn hương và trầm hương, những thành phần phổ biến nhất thường được dùng để sản xuất loại sản phẩm này.
Sau đó, họ đã so sánh ảnh hưởng của khói hương với ảnh hưởng của khói thuốc lên các tế bào buồng trứng của chuột hamster và các chủng khuẩn Salmonella. Kết quả hé lộ, khói hương có khả năng gây hại tế bào, gây đột biến  và tổn hại vật chất di truyền nhiều hơn khói thuốc.

Điều này đồng nghĩa, khói hương chứa các thành phần hóa học có thể làm thay đổi vật chất di truyền, chẳng hạn như ADN trong các tế bào và do đó gây ra các đột biến. Hơn thế nữa, các chất gây hại tế bào, gây đột biến và tổn hại vật chất di truyền đều có liên quan đến sự phát triển các bệnh ung thư.

Nhóm nghiên cứu nói thêm rằng, khói từ các que hương sử dụng trong nghiên cứu cấu tạo gồm các hạt mịn đến siêu mịn, nên con người và các sinh vật khác rất dễ hít thở vào cơ thể và do đó nhiều khả năng hứng chịu các ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe.
Tổng cộng, khói từ 4 mẫu que hương phân tích chứa tới 64 hợp chất. Mặc dù một số chất này chỉ gây khó chịu hoặc tổn hại nhẹ, nhưng các thành phần trong 2 mẫu que hương được phát hiện chứa độc tính cao.

Tiến sĩ Zhou tuyên bố, nghiên cứu của ông và các cộng sự đã làm nổi bật nhu cầu phải gia tăng nhận thức cho mọi người và việc kiểm soát các nguy cơ sức khỏe gắn liền với việc thắp/đốt hương trong các môi trường đóng kín. Ông cũng hy vọng, khám phá này sẽ dẫn đến việc nâng cao chất lượng các sản phẩm hương cũng như giúp thực thi các biện pháp hữu ích để giảm sự tiếp xúc của mọi người với khói hương.

Bình luận về nghiên cứu trên, tiến sĩ Nick Robinson, chuyên gia tư vấn thuộc Hiệp hội phổi Anh, cho biết, công trình đã tái khẳng định rằng, nhiều dạng khói, kể cả khói hương, có thể độc hại với con người. Tốt nhất những người mắc bệnh phổi hay trẻ em - các đối tượng có phổi đang phát triển, nên tránh xa các que hương đang cháy.
Hoahocngaynay.com
Nguồn Vietnamnet (Theo Daily Mail)

No comments:

Post a Comment