Friday, December 18, 2015

Khi Não Bộ “Làm Biếng” - BS Lương Lễ Hoàng

Cần gì phải là trí thức khoa bảng cho cao siêu, thử hỏi ngày nay mấy ai không phải suy nghĩ trong cuộc tất bật vì chạy ăn, chạy trường, chạy điểm, chạy đủ thứ? Đã vậy lắm khi phải phán đoán chính xác, phải quyết định cấp kỳ một vấn đề nào đó. Có thực mới vực được đạo. Khỏi dông dài cũng hiểu, tế bào não dễ gì hoạt động với hiệu quả như mong muốn nếu thiếu dưỡng khí, thiếu dưỡng chất, thừa phế phẩm hay ngộp thở vì độc chất.


Chuyên gia khoa thần kinh đã chứng minh khả năng tư duy tùy thuộc vào tỉ lệ giữa dưỡng chất và tạp chất trong hệ thần kinh. Từ nhận thức đó, các nhà nghiên cứu đã tiếp cận lý do khiến não bộ chỉ thích “làm biếng” vì suy... dinh dưỡng:

- Thiếu chất béo của rau quả, như trong trái bơ, nên dẫn truyền thần kinh chạy lạc đường. Hậu quả là gia chủ quá chậm chạp khi cần phán đoán.

- Thiếu kali vì ít khi ăn chuối nên dễ lo lắng đến độ mất ngủ khi gặp chuyện trục trặc dù chỉ là chuyện nhỏ.

- Ít khi có ly sữa đậu nành trước khi ngủ để tạo hưng phấn tiến trình tổng hợp serotonin - nội tiết tố cần thiết cho giấc ngủ yên bình. Hậu quả là gia chủ mang công việc vào giấc ngủ nhưng lại khó tập trung trong buổi sáng hôm sau.

- Ít khi có các món cải, nhất là cải broccoli trên bàn ăn, nên đêm nào cũng gặp ác mộng hay mơ toàn chuyện cãi vã với cấp trên, với đồng nghiệp...

- Hiếm khi có món bông cải, xào hay hấp kiểu nào cũng được, nên não bộ mất tính nhạy bén khi cần quyết định việc cấp kỳ.

- Thiếu B6, loại sinh tố chống trầm uất, nên dễ buồn vô cớ dù không gặp trở ngại trong cuộc sống. Trong trường hợp này, cà tím là món nên thuốc nhờ tác dụng thư giãn thần kinh để gia chủ từ từ suy nghĩ, thay vì nghĩ ngợi lung tung mà chẳng đến đâu.

- Cữ ngọt vì sợ bệnh tiểu đường, dù chưa bệnh, mà không ngờ tụt đường huyết trong những ngày căng thẳng là lý do bào mòn sức chịu đựng của hệ thần kinh.

- Không có thói quen ăn vặt với đậu phộng húng lìu, hột điều rang muối trước khi thuyết trình, hội thảo, nên không thể tận dụng tác dụng trung hòa stress của kẽm trong cảnh dầu sôi lửa bỏng.

- Thiếu magiê trong mễ cốc, cá thu nên người dễ đổ quạu khi thường phải sống trong cảnh “trên đe dưới búa”.

- Không ưa khoai lang và cà chua nên dễ bi quan khi bắt đầu công việc mới.

- Thức dậy với cảm giác sợ ngày mới vì cơ thể thiếu sinh tố C do xài hết trong giấc ngủ... trăn trở. Với số đối tượng này, nhất là người phải thức khuya dậy sớm, nên mạnh miệng với ớt chuông vì ngoài sinh tố C, ớt này chứa nhiều hoạt chất vừa gây phấn khởi vừa kéo dài hoạt động của não bộ.

Trong truyện “Tây Du ký”, hầu như chưa thấy lần nào Tôn Ngộ Không phải phân vân khi vung thiết bảng. Người cần động não chắc chắn không mong gì hơn là có khả năng vận dụng trí óc nhẹ nhàng như tiên làm phép. Chuyện gì muốn xong cũng cần điều kiện. Thiếu ăn, não chắc chắn khó vận động tới nơi. Nhưng chớ quên rằng không chỉ ăn được để não đủ chất bổ mà còn phải ngủ được mới mong thành tiên. Ăn đúng món bổ não nhưng ngủ không ngon giấc thì nếu may mắn thành tiên thì cao lắm chỉ là tiên... mắc đọa!

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng 

No comments:

Post a Comment