Còn khoảng hai tuần nữa là năm con khỉ về rồi.
Thời gian qua thật nhanh, mới ngày nào
háo hức tiễn anh ngựa đi để rước anh dê vào nhà. Mấy người tuổi ngựa thở phào
nhẹ nhõm vì qua năm tuổi mọi việc xui xẻo không may sẽ qua đi, hân
hoan chào một năm mới nhiều hy vọng.
Thế là hương hoa, trà quả trân trọng
đón anh dê vào nhà. Dê là một con vật mà những người thích gái đẹp
tôn làm sư phụ. Con vật được người ta yêu thích cũng nhiều mà chọc ghẹo cũng
lắm. Con Dê tượng trưng cho sự sung mãn, nhiều năng lượng và sức sống. Năm con
dê đem lại nhiều niềm tin và hy vọng. Bởi vì con dê không nằm trong
bảng đen xung khắc "Tý, Ngọ, Mẹo, Dậu", " Dần, Thân,
Tỵ , Hợi, tứ hành xung". Cho nên người nào ở tuổi con nào cũng thoải mái,
vui vẻ đón anh dê võng lọng vào nhà.
Đặc biệt mấy bác nhà ta, tuổi thanh
niên phơi phới hay tuổi hồi xuân, thấy năm con dê hợp với mình, cũng trẻ ra
được vài ba tuổi.
Với thời đại mới hiện nay, khó phân
biệt nữ nam, người ta lại thích mấy người đàn ông có tính hơi dê một chút. Có
dê mới thể hiện được giới tính của mình. Có tính dê, nghĩa là thấy
con gái đẹp thì thích nhìn và trong lòng ao ước. Thì đó mới chính là
đàn ông thật sự. Còn nhìn đàn bà, con gái đẹp mà trong lòng phẳng lặng như mặt
nước hồ thu thì phải mở dấu ngoặc cho bản thân mình. Có phải chăng mình
nghiêng về một hệ khác.
Người đàn ông thích gái không có gì là
xấu, miễn biết dừng lại đúng lúc, đúng nơi. Biết đặt lý trí và tình cảm đúng
chỗ. Biết tôn trọng cái đẹp và biết trái tim mình đặt ở chỗ nào. Đàn bà luôn
luôn đẹp. Không đẹp tại sao người ta gọi là phái đẹp. Mỗi người phụ nữ có một
nét đẹp riêng. Nét đẹp đó tiềm ẩn hay lộ ra ngoài tùy người đối diện. Phụ nử ra
đường trang điểm, ăn mặc đẹp há không phải để người ta ngắm hay sao? Cho nên
khi thấy một người phụ nữ đẹp, ta dừng lại chiêm ngưởng không có gì là xấu mà
đó là lịch sự và tôn trọng cái đẹp của tạo hóa.
Trong các loài vật, dê là một
giống vật rất mạnh về vấn đề giao phối. Trong một thời gian ngắn, nó có thể
giao phối với rất nhiều ả dê cái mà không mệt mõi. Tạo hóa tạo ra mỗi loài đều
có một đặc tính riêng và sự ưu đãi đó không phải ai muốn cũng được. Loài
người không thể so bì vấn đề này với con dê. Bởi vì ông trời đã tặng cho con
người một bộ óc tuyệt vời, đôi tay , đôi chân khéo léo. Những cái mà con người
có, con dê không thể nào có được, thì những cái con dê làm được, con người cũng
không nên ham hố muốn thực hiện y như vậy.
Khi còn trẻ tuổi, sinh lực tràn đầy,
không cần uống thuốc gì cũng xuân tình phơi phới. Nhưng đã đến lúc tuổi già ầm
ập đến mà còn muốn sung sức như thời trai tráng thì nên coi lại. Cái gì vượt
quá khả năng thì tức nước vỡ bờ. Coi chừng ngon lành đâu không thấy mà còn hủy
hoại cuộc đời.
Chuyện gì thì chuyện, chứ chuyện gối
chăn càng ráng càng hư sự. Thuốc men giải quyết cấp thời, nhưng hậu quả về sau
không phải nhỏ. Mấy ông vua ngày xưa có quyền lực, tiền tài sẳn trong tay. Bao
nhiêu thức ăn ,thuốc men quý hiếm, cung phụng cho vua thỏa mãn tình dục. Thế
nhưng nhìn lại ông vua nào cũng chết sớm. Đó là hậu quả của sự hoang dâm vô độ,
ngược với tự nhiên.
Năm tới là năm con khỉ. một con vật có
tên trong danh sách tương hợp " Thân, Tý, Thìn tam hạp " và cũng nằm
trong bảng tương khắc " Dần, Thân, Tỵ, Hợi, tứ hành xung" Cho nên mấy
người tuổi thân đôi khi tình duyên lỡ làng hay thất bại chua cay vì cái bảng
tương khắc hại người này.
Con khỉ là một con vật hay bắt chước.
Nó có bốn chân nhưng hai chân trước hoạt động , cầm nắm không thua loài người.
Nó cũng rất khôn ngoan và nhạy bén. vì vậy những người tuổi khỉ rất
thông minh, lanh lẹ nhưng không kém phần phá phách nghịch ngợm khi còn trẻ.
Bởi tánh" khỉ khọt" hay bắt
chước và linh hoạt như người nên trong những gánh xiếc đa phần đều có một hay
vài con khỉ làm trò. Nó có thể chạy xe đạp, nhào lộn, điều khiển chó và làm
nhiều trò xiếc rất tuyệt vời.
Có một điều đặc biệt là khỉ cái có kinh
như con người. Khi sinh chỉ sinh một con duy nhất, cũng có vú cho con bú. Các
con vật khác cũng bú mẹ, nhưng nó chỉ nằm hay đứng cho con bú. Nhưng loài khỉ
không như vậy. Nó bồng con trên tay và thật ân cần cho con bú như
loài người. Khi nhìn một con khỉ mẹ âu yếm cho con bú ta thấy một tình mẫu tử
thiêng liêng nơi loài vật. Nó bảo vệ con bằng tất cả mạng sống của mình
Khi ta vào vườn thú để xem khỉ, hình
ảnh vui vui đập vào mắt là hình ảnh khỉ bắt chí cho nhau rồi đưa lên miệng cắn
rất thành thạo và tự nhiên. Hình ảnh này cũng giống một vài bà má
nhà quê ngày xưa hay ra ngồi trước nhà bắt chí hay tước trứng chí cho con.
Nhưng các bà má quê mình không nhăn chí mà bỏ xuống đất hay để giữa
hai móng tay cái đè cho chí chết phát ra một tiếng " tách" vui tai.
Một hình ảnh về khỉ có tính cách triết
lý dạy đời đó là hình ảnh ba con khỉ trong các bức hình hay trên
những phù điêu.
Bức phù điêu xuất xứ từ hơn 400 năm về
trước ở đền Toshogu bên Nhật Bản. Trên đó có ba con khỉ có gương mặt rất hiền
nhưng hóm hỉnh, thông minh. Con thứ nhất lấy hai tay che mắt, con thứ hai dùng
hai ngón tay bịt lỗ tai, con thứ ba xòe hết cở bàn tay ra che miệng.
Hành động này của ba chú khỉ ngầm ra
một thông điệp " không thấy, không nghe và không nói"
Không thấy không phải nhắm mắt làm ngơ
mọi việc, mà là không nhìn đời mằng cặp mắt thành kiến nhỏ nhen Không vì thấy
cái lợi trước mắt mà đánh mất danh dự và bản ngã của mình. Che mắt lại là nhìn
tự tâm mình để không bị hào nhoáng bên ngoài vọng động. Là không bị chấp ngã
bởi cái nhìn không thấu đáo.
Bịt hai lỗ tai là không nghe
những điều xấu, những lời ong tiếng ve bên ngoài , vì con người hay dùng miệng
lưỡi để dèm pha người khác. Bịt tai không phải để điếc mà để nhắn gửi thế gian
hãy gạn lọc và dùng lý trí, dùng tâm lành để đánh giá những lời nói bên ngoài.
Bịt miệng, không phải để im lặng mà mà
ngầm khuyên nhủ nên nói những gì đáng nói. Nói những lời tốt, đẹp và lợi ích.
Cái miệng tạo khẩu nghiệp. Có những lời nói giúp người khác vui sống, cũng có
lời nói giết người không dao. Miệng lưỡi ác độc ví như rắn rít hại người. Nói
lời vị tha như bông hoa xinh đẹp. Bịt miệng lại ngụ ý cẩn thận trong lời nói.
Nói ít nhưng hàm xúc, ý nghĩa đem lợi lạc cho người khác.
Hình ảnh ba con khỉ này cũng đã được
một chủ cửa hàng ở Sedney (Australia) đặt ngay trên nóc với gương
mặt dường như hơi say say với hàng chữ " See no evil. hear no evils, talk
no evils" ( không thấy điều xấu, không nghe điều xấu, không nói
lời xấu)
Trong bộ Jataka cũng có kể
chuyện tích tiền thân Đức Phật đã hiện thân là một con khỉ chúa, lấy
thân mình nối với sợi dây treo thành chiếc cầu để cứu cả đàn khỉ thoát qua cơn
hồng thủy. Như vậy loài khỉ còn được chứng minh cho sự hy sinh vì đồng loại.
Chuyện Tây Du Ký của tác giả
Thừa Ân đã có một con khỉ hết sức tài ba, ngang tàng
nhưng cũng vô cùng nghĩa khí. Đó là Tôn Ngộ Không. Ông miêu tả Tôn Ngộ Không là
một con khỉ sinh ra từ đá nên không cha không mẹ. Nhờ trí thông minh, khôn
ngoan thiên phú đã học được tất cả phép biến hóa thần thông. Không sợ trời,
không sợ đất Tôn Ngộ Không đã quậy phá Thiên Đình và chỉ khuất phục dưới bàn
tay Phật Tổ Như Lai . Tuy vậy, khi phò Đường Tam Tạng đi thỉnh kinh, Tôn Ngô
Không lại hết sức phục tùng Sư Phụ, đã giác ngộ và vượt bao nhiêu khó khăn để
giúp Đường Tăng thỉnh bộ kinh về nước.
Bộ tiểu thuyết này đã vẽ lên một con
khỉ thật đáng kính trọng về tài ba, nhưng cũng rất dễ thương tinh nghịch và
trung thực . Lồng vào câu chuyện là triết lý cao siêu của Phật Giáo
nên đã lôi cuốn hàng triệu triệu độc giả trên khắp thế giới.
Người Mỹ họ yêu thương súc vật, cây cỏ
thiên nhiên. Họ không ăn thịt khỉ, thịt chó, mèo... Đối với họ những
con vật này rất đáng yêu và như một thành viên trong gia đình. Mỗi khi con vật
bị bệnh họ sẳn sàng bỏ một số tiền lớn để trả cho bác sĩ, bệnh viện và chi phí
thuốc men. Khi không thể cứu được nó, họ chi tiền để bác sĩ chích thuốc để con
vật ra đi nhẹ nhàng.
Người Trung Hoa, người Việt Nam ta lại
dựa vào các con vật để định vị cho một năm. Và mạng số một đứa bé sinh ra gắn
liền với ngày sinh, giờ sinh và con vật tượng trưng đó. Thế nhưng đúng lý ra
phải tôn trọng, yêu thương, kính nễ thì ta lại không hề
thương xót nó. Ta ăn thịt một cách tự nhiên và dã man.
Con chó, một con vật khôn ngoan, trung
thành và có nghĩa bậc nhất, lại là món ăn khoái khẩu của những người miền Bắc.
Con mèo nhỏ nhắn dễ thương, lại là con vật rất kiêng kỵ " Mèo đến nhà thì
khó, chó đến nhà thì sang" thế mà vẫn ăn thịt mèo. Loài khỉ là loài vật
chẳng làm hại gì ai vẫn được tìm cách bắt giết để ăn thịt đến gần như tuyệt
chủng.
Ác độc hơn, họ ăn óc khỉ một cách dã
man và ghê rợn. Họ bắt chước cách ăn uống tàn độc của bà Từ Hi, Thái Hậu bên
Tàu. Bắt một con khỉ còn sống để dưới bàn có khoét một cái lỗ. Để
cái sọ khỉ của con vật lồi lên trên cái lỗ đó. Dùng dao chặt ngang một phát.
Cái sọ văng ra, một bộ óc trắng phao hiện lên trong tiếng kêu thảm thiết của
con vật. Vậy mà họ thản nhiên, phè phởn múc cái chất bầy nhầy, trắng tinh đó ăn
và uống rượu. Ngon đâu không biết nhưng nghiệp sát sanh sẽ theo họ suốt
đời. Những đại gia nhiều tiền rững mỡ, học cách làm sang, sống kiểu
thượng lưu cũng vênh vang bỏ tiền để hưởng thụ cái cảm giác giết chóc dã man,
và món ăn kinh dị đó. Khi nghe đến đảo khỉ ở VN, tôi lại nghĩ đó là
nơi bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ loài khỉ. Nhưng không, nơi đó vô tình là địa
điểm để người ta lấy óc khỉ làm một món ăn tàn độc nhất thế giới.
......
Riêng tôi cũng có rất nhiều kỷ niệm về
khỉ.
Hồi nhỏ tôi rất thích nhà bà Bảy tôi.
Bà có sân rộng và phía sau trồng nhiều ổi và cây ăn trái. Những cây ổi, cây
mận, chùm ruột, quít, mãng cầu trái thật sai và ngon lắm. Bà không
có con cháu đông, nên cháu họ là anh em tôi hay đến thăm bà. Nói đến
thăm là cách nói ngoài miệng vậy thôi. Nhưng chủ ý là rũ nhau đi ăn trái cây.
Nhưng, có điều là chúng tôi không thể thường xuyên thực hiện được ý đồ.
Vì sau vườn, ngay cây ổi trái to ngon
nhất, bà Bảy tôi có hai kẻ giữ vườn thân tín: Đó là con hai con khỉ bà
nuôi từ lâu lắm.
Hai con khi được cột ngay gốc cây ổi
sau nhà bằng hai sợi dây xích dài khiến nó có thể đi ra xa hơn và bảo vệ không
cho ai đến hái trái cây trong vườn.
Đó là một con đực và một con cái. Không
có ai, hai vợ chồng nhà khỉ ngồi bắt chí cho nhau một cách âu yếm,
tình điệu. Nhưng khi có kẻ lạ mặt thì chúng buông nhau ra, chia hai chiến tuyến
để phòng thủ. Chúng buông ra những tiếng khẹt khẹt và la chí chóe cho bà Bảy
tôi trong nhà biết là có người đột nhập vườn sau.
Cái mặt nó gườm gườm, nhảy nhót thấy
ghét. Nó ít thân thiên với ai, dù mấy ông anh tôi đã nhiều lần dùng trái cây dụ
dỗ nó.
Nó thoắt một cái là leo tuốt lên cây,
nhảy từ cành này qua cành khác gọn nhẹ. Bà Bảy tôi nhiều lúc cũng thả nó ra để
nó được tự do,. Nó không chạy đi mà chỉ loanh quanh nhảy nhót trong
khu vườn um tùm cây trái.
Vì là con cháu, nên mỗi khi chúng tôi
đến, bà Bảy ra vườn hái cho ít trái cho ăn rồi bà trở vô nhà. Con nít như tụi
tôi, bao nhiêu đó đâu có đủ cho sự thòm thèm, nên chúng tôi vẫn muốn hái thêm.
Nhưng hai con vật tinh khôn này luôn " Làm trò Khỉ" cản
trở. Chúng luôn coi anh em tôi là địch nên cứ thấy chúng tôi mon men tới cây
nào là chúng chạy tới la lối và múa may nhảy nhót để cản
đường.
Phải nói là bà Bảy tôi đã tìm được một
người bảo vệ cần mẫn và ít tốn kém.Không có người nào giữ vườn tốt hơn hai con
khỉ trung thành này. Nhà bà trồng chuối nhiều lắm, một lần chặt vài quày. Những
trái chuối chín là thức ăn của khỉ. Khi nó ăn nó độn hai bên má hai cục trông
rất buồn cười. Mỗi khi ông bà Bảy tôi ra vườn, nó nhảy lên vai mừng rỡ. Cuộc
sống của hai vợ chồng gìa của ông bà Bảy tôi gắn liền buồn vui với hai con khỉ
này.
Có nhiều người hay nhạo báng "
Nuôi ong tay áo, nuôi khỉ dòm nhà" để ám chỉ những người bội bạc, vong ân
phụ nghĩa. Con khỉ không biết có mang tiếng oan không, vì tôi thấy nó rất trung
thành với chủ . Khi sống, nó làm tròn bổn phận giữ vườn. Khi bà Bảy tôi mất,
chúng nó buồn rầu bỏ ăn. Hai con vật không còn nhảy nhót la lối hay đùa vui như
trước. Một thời gian sau nghe đâu nó cũng chết.. Ông Bảy tôi đào một cái lỗ ngay
nơi cột chúng ở sau vườn và chôn chúng ở đó. Thật là một
loài vật có nghĩa có tình, chắc chi con người mình được như nó.
Thêm một người có nuôi khỉ trong gia
đình tôi là nhà Ba Năm của tôi. Ông là chồng của người dì thứ Năm của tôi.
Trong gia đình bên ngoại, chúng tôi đều gọi các người dì bằng má và kèm theo
thứ để phân biệt. Các con của dì tôi gọi ba má tôi là ba má Sáu. Có lẽ để cho
nó thân mật ruột rà hay để khẳng định " Không cha níu chân chú, không mẹ
níu vú dì"
Ba Năm tôi làm thầy Pháp,
một nghề chuyên trị tà ma quý ám. Ông không ở nhà lớn mà ra cuối vườn sau cất
một cái am để làm nơi tu hành và trị bệnh. Cái đặc biệt là ông cũng nuôi một
con khỉ để giữ nhà.
Con khỉ này ông không cột lại mà cứ thả
nó đi lanh quanh nơi cái am ông ở. Tôi rất sợ nó dù nó không làm gì tôi. Nhưng
cái không gian mờ ão đầy những hình ảnh thờ cúng làm tôi sợ tất cả những gì
hiện diện nơi này.
Con khỉ được dượng rễ tôi coi là người
bạn , người con trong nhà. Nó cũng giống như con khỉ của bà Bảy tôi kêu lên khi
có người lạ vào khu vực gần nhà. Nó làm những đứa bé vào trị bệnh nép bên mẹ
cho dượng rẽ tôi làm phép. Nó góp phần tạo nên một cái gì đặc biệt trong cái
không gian u tịch ở đây.
Nghe đâu ba Năm tôi được một người đi
rừng biếu tặng . Khi mới đem nó về nó có đã có con. Một con khỉ con èo ọp, bệnh
hoạn. Ông đã hết lòng chăm sóc cả mẹ lẫn con, nhưng con khỉ con không sống
được. Khỉ mẹ cứ ôm con vào lòng không chịu buông ra. Nó kêu lên những tiếng não
lòng bi thiết. Nó bỏ cả ăn uống thật tội nghiệp.
Khi má tôi dẫn tôi đến đây, mặt nó buồn
nhăn nhúm thảm hại. Thật đúng với câu người ta thường ví von."Mặt nhăn như
mặt khỉ". Má tôi hỏi Ba Năm tôi:
- Sao con Mai buồn quá vậy anh Năm?
Ba Năm tôi nói;
- Con nó mới bị chết đó dì
Sáu. Con nó èo ọt quá, tui hết sức rồi mà cứu không nỗi. Hôm nay nó
còn chạy tới chạy lui, chớ mấy hôm trước nó buồn đến bỏ ăn . Tội lắm.
Khỉ là một con vật có tình mẫu tử giống
như con người. Nó sẳn sàng bảo vệ con tới cùng nếu có ai muốn làm hại con của
nó. Bởi vậy người ta hay nói một câu về tình thương con của giống vật này"
Rầu rĩ như con khỉ chết con"
Con khỉ nhỏ là hình ảnh gắn liền với
cái am của ông dượng rễ tôi. Nó không hại ai, không cắn hay kéo áo, kéo quần
ai. Nhưng đối với mọi người, khi bước tới nơi đây, con khỉ này có tác động rất
mạnh về tâm linh. Con khỉ chạy tới chạy lui, nhảy nhót bên người thầy Pháp như
thêm hình ảnh một Tôn Ngộ Không đang ra tay trị ma, diệt quỷ. Mặc dù
người dượng rễ tôi nuôi nó không có dụng ý đó. Nhưng dù muốn dù
không nó vẫn đem lại cho nghề nghiệp của ông một lợi thế không nhỏ.
Làm Thầy Pháp là một định mệnh nào đó
không cắt nghĩa được gắn liền với số mạng ba Năm tôi chứ không phải là nghề
nghiệp mà ông chọn. Trước kia ông là một người nông dân bình thường chân chất.
Nhưng rồi ông trở nên mẫn cảm với những căn bệnh kỳ lạ, có khả năng nhìn thấy
và có oai lực với những thề giới vô hình. Thù lao cho ông chỉ là vài lon gạo
hay cây trái trong vườn nhà. Nhưng nếu có người cần mà ông không giúp thì y như
rằng ông bị bệnh. Rồi lần lần ông rút về nơi này như một người biệt lập với gia
đình. Vợ con tự lo lấy cuộc sống, còn ông với con khỉ như hai thầy trò không
thể cách xa nhau.
.......
Khi nhà chồng tôi đem trầu cau dạm ngỏ,
má tôi bèn về nhà ba Năm tôi nhờ coi dùm tuổi hai đứa. Ông phán một câu chắc
như bắp rang:
- Con Chín tuổi Tý, thằng đó tuổi Thân
hai tuổi này rất hợp. " Thân, Tý, Thìn tam hạp". Mạng hơi
khắc có xa cách, trở ngại lúc đầu. Nhưng mai sau về già có lọng vàng lọng bạc
che đầu sung sướng lắm.
Má tôi nghe xong khoái đê mê, tuyên bố
:
-Tiền hung nhưng hậu kiết. Miễn về sau
cuộc đời nó sung sướng là tui mừng
Nghe lời ông anh rễ, bà đồng ý gả
tui lấy chồng tuổi khỉ. Cái tuổi:
Tuổi thân con khỉ ở lùm,
Chuyền qua chuyền lại té ùm xuống sông.
Cái tuổi mà người ta hay than thở:
Người ta tuổi dậu tuổi mùi.
Còn tôi sao lại ngậm ngùi tuổi thân.
Cái tuổi nói theo giọng Nam Kỳ quốc của
tôi là đủ nản mớ đời. " Tủi Thân"
-Tủi Thân có nghĩa là buồn thân phận.
Một con người lúc nào cũng thấy thân phận mình bạc bẽo đến buồn tủi
thì làm sao mà vui được" Cho nên ông chồng tôi cũng ba chìm bảy nổi với
cái tuổi của mình. Mà khi người cầm lái con thuyền chông chênh trên
sóng nước thì người trên thuyền cũng chịu chung số phận long đong.
Cũng có một thời gian tôi lạc lõng nơi
quê chồng, xém một chút tôi đã ngồi buồn than thở:
- Má ơi đừng gả con xa,
Chim kêu, khỉ hú biết nhà má đâu.
Mà nghĩ cho cùng con khỉ này là do tôi
chọn chứ má tui có ép uổng tôi đâu. Nơi đây cũng non nước hữu tình
chứ không phải là nơi " Khỉ ho cò gáy " mà tôi than trách cha mẹ. Chỉ
khổ nỗi đó là thời buổi đổi đời sau 1975, thân vợ lính hay bị chính quyền CS
" Rung cây nhát khỉ" hoặc "Giết gà dọa
khỉ" tìm cách trù dập tối đa nên đôi lúc mặt mày tôi "
Nhăn nhăn như khỉ ăn ớt" thiệt xấu xí vô cùng.
Mà cũng lạ, nhà tôi có tới 3 người tuổi
thân.: Chồng, con gái lớn và hai đứa cháu ngoại. Vị chi trong nhà có 4 con khỉ,
già trẻ đều có. Ngày còn nhỏ sợ khỉ, rồi cuối cùng tôi có 4 người tuổi thân cầm
tinh con khỉ. Có phải con người sinh ra mạng số ứng theo tuổi con gì hay
không? Một câu hỏi khó trả lời cho chính xác. Bởi con người không
phải ai cùng tuổi này cũng khổ. Sướng hay khổ còn tùy thuộc nghiệp mạng của
mình. Cùng một tuổi nhưng người giàu kẻ nghèo, người sang kẻ khó. Người ta đổ
thừa là tại ngày sinh, giờ sinh hay mạng của từng người.
Còn tôi, thử xem ba cha con, ông cháu
khỉ nhà tôi ra sao:
Ông "khỉ già" nhà tôi mất cha
từ năm lên ba, Mẹ già ở vậy nuôi con ăn học.
Má chồng tôi kể với giọng nghẹn ngào:
-Ba mi mất lúc hắn mới 3 tuổi. Hắn đội
mấn, mặc áo tang, tay chống gậy trúc đi theo mấy người trong họ đến lo đám ma.
Hắn thích thú với bộ đồ mới, giả bộ làm ăn mày.
-Ôn ơi Ôn! mần ơn cho con xin lon
gạo. Rồi hắn cười đi qua người khác xin tiếp. Thỉnh thoảng lại hỏi
thăm để tìm cha khoe áo mới, làm ai cũng mủi lòng.
Năm hắn đậu kỳ thi tuyển vào trường
Nguyễn Hoàng rồi vào Quốc Học, một mình hắn vào Quảng Trị, vào Huế
để tiếp tục việc học. Hắn như một con khỉ con đi theo mấy bà đi bán hàng để
ngồi chung. Lơ xe tưởng là con cái họ nên không đòi tiền. . Hắn ở
trọ nhà một ông thầy bán thuốc Bắc. Mỗi ngày xắc thuốc, thái thuốc để trừ tiền
nhà, tiền cơm, mạ đở phải lo
Khi vào Sài gòn học, hắn xin vào viện
Bảo Anh. Nhờ nơi này hắn không lo cái ăn, cái ngủ. Mấy Ma Soeur cũng
thương hắn lắm. Mạ nghèo lại nhà quê, đâu có đủ sức lo cho con ăn
học tới nơi tới chốn. Một mình hắn nơi xứ lạ quê người tự lo cho mình vừa học
vừa làm. Cái tuổi con khỉ nó gian nan , khổ cực lắm mi ơi!
Tôi hỏi:
-Thế hồi nhỏ ảnh có "liếng khỉ
" không má?
- Khỏi nói mi nờ!. "Thằng
khỉ" này hồi nhỏ nhiều "Trò khỉ" lắm. Hắn thông minh
nhưng tánh tính cương trực, khó chịu hay lỗi phải. Rồi bà kể với
giọng thật vui:
- Mi biết mụ Khóa phải không? Có một
lần mạ sai hắn tới nhà mụ Khóa xin ít rau thơm. Mụ Khóa nói rau chưa cắt được
rồi kêu hắn về đi. Hắn về nhà rồi lựa lúc mụ Khóa đi khỏi, hắn lấy một mớ lúa
thảy trong đám rau rồi cúc cu kêu gà tới. Chừng mụ Khóa về, nguyên đám rau thơm
bị gà bươi tan nát hết. Mụ chửi tối trời .
Một lần nhà bên ngoại có giỗ, hắn chạy
qua chơi tính có chi thì phụ! Ôn Hương nói đùa :" Còn sớm mà! Chưa có chi
en mô. Mi qua đây chi sớm rứa?"
Hắn về nhà, không cho mạ đi kỵ. Cứ tao
bước tới một bước là hắn kêu :"Mạ! Đi về!" " Mạ ! Đi
về"Tao với hắn cứ thụt tới thụt lui cả buổi trời. Mà nhà ôn Hương với nhà
mình có xa mô. Ôn phải nhờ người tới gọi. Chừng biết ra, Ôn phải tới xin lỗi
rồi kêu hắn qua ăn kỵ. Hắn đi nhưng không hề đụng đũa. Hắn còn nhỏ mà gan lớn
lắm mi nờ.
Vậy đó " Ông khỉ già " nhà
tôi một mình một thân nơi quê người. Rồi đi lính, đi tù CS 8 năm. Qua xứ người
với gia đình vợ con, anh em không có ai ở bên này nên đôi lúc cũng cảm thấy cô
đơn.
Con gái lớn tôi cũng tuổi khỉ: Mậu
Thân.
Nghe năm sinh con bé cũng cảm thấy
buồn,vì nhớ những ngày đầu năm bao nhiêu người chết trong những hầm chôn tập
thể. Một năm tuổi không thể nào quên.
Con "Khỉ nhỏ" nhà tôi rất
xinh đẹp dễ thương, nhưng cũng lớn gan lắm. Tôi thì không bao giờ
đánh con, chỉ phạt quỳ. Khi nào biết lỗi đến xin thì sẽ được tha. Một lần ba
nó. "Ông khỉ già "gặp cái gan "con khỉ nhỏ". Ông tức quá
tát nó một cái chảy cả máu mồm. Lúc thấy máu chảy nó sợ quá khóc
vang trời làm tôi mất cả hồn vía. Ông chồng tôi biết lỗi,
sau đó dẫn con đi Chợ Cồn mua cho cây dù hoa mà nó yêu thích. Hai cha con hay
nhắc lại kỷ niệm này mỗi khi nhớ lại chuyện xưa.
Con gái tôi chưa từng biết sợ là gì.
Chơi với con trai là nó quật cho mấy đứa hàng xóm khóc ngất vì đau. Càng đau nó
càng chịu trận, đến tôi cũng phải chịu thua nết lì của nó.
Dù là con gái, thân hình nhỏ nhắn,
trắng trẻo, đẹp gái nhưng tánh tình nó không ẻo lã nhát gan như người ta. Khi
tôi sợ từng con chuột, con ván, con đỉa, con lươn, con rắn thì đối với con tôi
mấy con vật đó nó kể như pha.
Mẹ chồng tôi mua lươn về, tôi không dám
lại gần vì sợ. Con gái tôi bắt từng con nhát mẹ chạy vòng vòng. Rồi đích thân
nó làm thịt nấu ăn cho mệ. Một lần tôi về quê chồng đi xuống ruộng
về bị đỉa đeo mà tôi không hay. Chừng ngó lại chân thì con đỉa hút máu no tròn
phát khiếp. Tôi mặt mày xanh lè vì sợ. Con gái tôi bắt con đỉa, lấy dao chặt
nát trả thù cho mẹ. Nó thả lên tấm lá chuối phơi cho khô bỏ ghét. Mưa xuống một
bầy đỉa sống lại ngo ngoe dễ sợ. Nó hốt hết bỏ vô bếp lửa nướng thành tro. Còn
tôi thì chịu thua.
Một lần nó bắt được một ổ chuột con. Nó
đem đặt vào hộc tủ bà trưởng toán. Bà này mở ra hét lên một tiếng rồi ngất xỉu.
Xém chút nữa là gặp tai họa.
Ngày chồng tôi đi tù cải tạo. Do khí
hậu ám chướng trên núi rừng Việt Bắc. Người anh xanh xao da mặt vàng khè vì sốt
rét rừng tưởng chết. Thuốc men tiếp tế giới hạn không thể chữa hết căn. Người
ta bày một bài thuốc diệt tận gốc sốt rét: Bắt trùn hổ làm muối xả ăn vô sẽ
hết. Tôi thì bó tay, nhưng con gái tôi hằng ngày đi ra đồng đào trùn
hổ. Những con trùn thật to bằng ngón tay nó bắt đem về. Lộn ruột ra ngoài làm
sạch sẽ, bằm làm thành thịt chà bông. Mỗi ngày làm một ít, đến khi
thăm nuôi được một lon guigoz đem lên cho ba. Chồng tôi nhờ ăn thịt này mà hết
hẳn sốt rét rừng.
Trong nhà, những việc như cắt cổ gà, cổ
vịt, đở đẻ cho chó, cho heo hay thiến chó thiến heo gì con gái tôi làm tất. Nó
ít khi khóc, nhưng khi buồn, nó buồn rất lâu. Trong nó tiềm ẩn một cái gì nội
tâm sâu lắng.
Người tuổi thân theo tôi thấy rất bản
lĩnh. Khi đã quyết định điều gì rồi thì đeo đuổi tới cùng. Trong bản thân họ
tiềm tàng một nghị lực và một sự kiêu hảnh ngang chướng khó thay đổi. Tuy nhiên
không hiểu người khác thế nào, nhưng hai con khỉ lớn nhà tôi đều rất hay
"tủi thân". Một sự tủi thân ngấm ngầm, sâu thẳm
Còn hai con khỉ cháu thì sao? Bây giờ
không biết được ngày sau sẽ ra sao? nhưng thật lòng mà nói chúng nó thiệt là
"Liếng khỉ "vô cùng. Không có cái " Khỉ khô", " Khỉ
mốc " " Khỉ gió" gì mà nó cũng nhảy nhót " Làm
trò khỉ" cho cả nhà coi.
Hai con " Khỉ cháu" này rất
dễ thương và vui tính. Khi những ngày lễ Halloween người ta hóa trang cô tiên
hay công chúa thì hai chị lại thích làm superman hay vẽ mặt mày để
dọa người khác. Chúng rất náo động và cũng rất thông minh.
Trong bầy cháu 10 đứa của tôi,
hai con khỉ này năng động nhất và có lắm trò vui . Nó
thật lém lỉnh và cũng thật nghịch ngợm dễ thương.
Ông " Khỉ già " nhà tui bây
giờ hết làm trò khỉ được rồi. Để đồng vợ đồng chồng tôi cũng thành một
"Con khỉ già vợ" để ngồi thu lu trong nhà cho xứng đào
xứng kép.
Nhiều khi dìu chồng lên xuống cầu thang
, tắm rửa hay đút cơm cho ăn tôi lại nghĩ đến một thời oanh liệt của chàng. Bây
giờ có lẽ đã hết oanh chỉ còn liệt. Hai con khỉ già đôi lúc nằm hai giường đối
diện nhìn nhau để thấy tình già ấm áp biết bao. Nếu vắng đi một người thì nửa
còn lại sẽ buồn trong cô lẻ.
Trời Cali năm nay lạnh nhiều hơn năm
rồi. Hai con khỉ già vào phòng mở sưởi ngó nhau nhe răng cười tình cho qua ngày
tháng. Mà khi nhe răng còn thảm thương hơn vì răng cỏ đi du lịch khá
nhiều. Còn lại mấy cái thì xệu xạo- buồn vào hồn không tên- không dám nhai mà
nhai cũng trớt quớt. Cho nên thức ăn chính của chàng là soup đã dược xay với
cơm rồi ăn như trẻ con thật thảm. Đúng là tuổi khỉ thích chuối, vì
tới giờ này món trái cây tráng miệng thịnh hành nhất của "Ông khỉ
Già" nhà tôi là chuối.
Tết đã gần về, chỉ còn hai tuần nữa là
ông chồng tôi bước vào năm tuổi của mình. Bao nhiêu chiếc "Cầu Khỉ "
chông chênh, cheo leo trong cuộc đời anh ấy đã phải vất vả vượt qua.
Những chiếc "Cầu Khỉ " định mệnh, khó khăn đã làm tâm trí anh hoảng
loạn, thân thể suy nhược . Hy vọng đã bước vào tuổi thất thập cổ lai hy, anh ấy
sẽ được an lành và tận hưởng những ngày có "Lọng vàng, lọng bạc " che
như lời ông Ba Năm tôi nói.
Thế nào là lọng vàng lọng bạc? Tôi cũng
không rõ vì suốt đời tôi chưa từng được võng lọng xênh xang. Nhưng kể từ khi
lên máy bay rời khỏi cái thiên đường mà anh ấy phải đến Ủy Ban Xã ký giấy chứng
nhận mỗi tháng một lần , thì chúng tôi như nhẹ người đi nhiều lắm. Gánh nặng nợ
máu với nhân dân bị áp đặt đã được tháo xuống. Mọi sự lo sợ phập phòng được
giải tỏa. Những cái nhìn, lời nói khó nghe khỏi cần bịt tai cũng không còn ảnh
hưởng. Mắt mở ra để thấy thế giới tươi đẹp. Miệng được nói những điều mình
nghĩ. Được đứng trên hai chân của mình để làm lại cuộc đời.
Thật ra sự đóng góp của chúng tôi đối
với đất nước Hoa Kỳ này thật nhỏ nhoi so với những gì chúng tôi được thừa
hưởng. Bởi vì khi qua đây tuổi cũng không còn trẻ, sức lực cạn kiệt, kiến thức
nhỏ nhoi, mẹ già, con dại. Nhưng không vì vậy chúng tôi bị ghẻ lạnh vứt ra
ngoài xã hội. Chúng tôi được sống bình an và không bị khuấy nhiểu.
Bây giờ, khi tuổi đã về hưu không còn
làm việc được. Những quyền lợi và sự chăm sóc y tế dành cho người
già chẳng khác nào một chiếc lọng đã che mát cho hai con khỉ già
chúng tôi yên ổn sống trong những ngày cuối đời.
Cái lọng vàng lọng bạc vô hình đó là
một đất nước tự do và có luật pháp. Là một quốc gia lấy hiến pháp làm kim chỉ
nam trong đời sống. Và dù tuổi con gì vẫn thấy mình có phước báo được hít thở
không khí tự do hạnh phúc thực sự ở đây. Tuổi con gì không còn là vấn đề lớn.
Sự học hỏi, tiến bộ và sự dấn thân mới là cái chính để tạo một cuộc sống có ý
nghĩa. Cái ý nghĩa đích thực của con người không phải là giàu có để hưởng thụ
mà là biết chia sẻ, cho ra trong tình thương yêu.
Và tôi! Gì thì gì, được ở bên
cạnh cuộc đời "Ông khỉ già nhà tôi" Cầm lọng che cho
chồng để anh có những ngày thật an lành và khỏe mạnh cũng là một
niềm hạnh phúc. Cái hạnh phúc nhỏ nhoi của một người vợ lính cầm tinh con
chuột. Một con chuột nhắt dễ thương.
Chúc mừng năm mới Bính Thân đến với mọi
người.
Nguyễn thị Thêm.
20/01/16
No comments:
Post a Comment