Rải đinh trên một đoạn đường vắng để người đi đường hỏng lốp, phải
vào tiệm để sửa và bị chặt chém giá trên trời. Chuyện này cả ba miền đều
có.
Cố tình đâm vào xe người khác để ăn vạ tai nạn, đòi bồi thường với
mức giá không tưởng và khi người bị va quẹt yêu cầu gọi công an thì rút
dao ra đe dọa, đòi đâm, chém. Chuyện này có trên cả ba miền.
Giả danh công an để đón xe qua đường, xin đểu bánh mì. Chuyện này có trên cả ba miền.
Cấm người khác đậu xe trên lề đường trước nhà và nếu ai đó vô tình
đậu xe thì có thể bị xịt sơn, bị đập bể kính, móp xe, bẻ gạt nước,
chuyện này có trên cả ba miền và có cả điển hình là một ông tiến sĩ khá
nổi tiếng ở Hà Nội xông ra bẻ gạt nước, đập bể kính xe.
Cả bốn chuyện trên đây đều nằm trong lĩnh vực giao thông và liên quan
đến văn hóa đi đường. Và cả bốn chuyện trên đều biểu hiện một vấn đề
rất rõ: Đất nước đã vô pháp đến tận chân tơ kẽ tóc. Vì sao?
Vì mỗi câu chuyện trên như một chiếc chìa khóa hay một câu trả lời
cho sự vô pháp tại Việt Nam. Chỉ cần đặt câu hỏi cho mỗi câu chuyện thì
sẽ thấy ngay vấn đề.
Rải đinh, nhìn bề ngoài chỉ nghĩ đơn giản là chuyện kiếm cơm bất
lương của một kẻ bất lương nào đó. Nhưng ẩn sâu bên trong nó lại liên
quan đến ngành giao thông, ngành môi trường và đặc biệt là ngành công
an. Nếu ngành giao thông có trách nhiệm với cung đường do họ quản lý,
thì lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông phải giám sát
từng mét vuông đường nhằm đảm bảo tính mạng người đi đường cũng như sự
an toàn trong giao thông. Lực lượng của họ có thừa để làm việc này,
nhưng không, mỗi chuyến ra đường chỉ để bắt xe, vòi vĩnh tiền và thời
gian rảnh thì đi hát karaoke, đi nhậu… Đã có không ít vụ cảnh sát giao
thông đánh nhau, thậm chí bắn nhau trong giờ làm việc tại một quán nhậu
có karaoke.
Bên cạnh ngành giao thông, ngành vệ sinh môi trường cũng có một đội
ngũ khá hùng hậu, tiền lương trả cho họ cũng chiếm một phần không nhỏ
trong ngân sách nhà nước. Nhưng họ càng đông thì đường sá càng lộn xộn,
nhếch nhác bởi kiểu làm ăn qua loa chiếu lệ, hách dịch và quan liêu của
họ. Bạn thử lên cầu, bỏ một câu biểu ngữ phản đối Trung Quốc xâm lược
biển đảo thì chừng 10 phút sau, nó đã bị gỡ bỏ bởi lực lượng chuyên
nghiệp và sau đó bạn bị bắt. Thế tại sao có người rải đinh trên cầu một
thời gian dài, người đi đường kêu trời mà không có ai giải quyết? Và lực
lượng trị an vốn xem những chiếc cầu là điểm chiến lược cần bảo vệ nhất
đã đi đâu?
Đi đường, cố tình va quẹt vào người khác để ăn vạ là do pháp luật
không được thực hiện, không có người thực thi pháp luật đúng nghĩa nên
những kẻ ăn vạ có đất sống. Và hơn hết là luật rừng được sử dụng thoải
mái.
Từ chuyện tham nhũng, cửa quyền, hách dịch và đầy rẫy móc ngoặc của
giới công an, đặc biệt là công an giao thông mà có không ít kẻ rỗi hơi
mới nghĩ ra chuyện giả công an giao thông để xin đểu tiền của người
khác. Bởi kẻ giả danh kia biết rằng nếu giả danh trót lọt thì cách gì
cũng vớ bẫm. Khi người ta giả danh, giả hình một ai đó để làm việc xấu
thì nên xem lại hình mẫu thử nó như thế nào.
Cấm người khác đậu xe trên lề đường ngay trước nhà mình. Thực ra,
theo luật nhà đất Việt Nam qui định hiện hành, không gian sinh hoạt của
một căn nhà được tính căn cứ trên diện tích sử dụng đã ghi trên sổ đỏ
hoặc sổ hồng, không gian sinh hoạt phát sinh được tính ở phần hành lang
cho người đi bộ trước nhà nhưng chỉ giới hạn bằng việc tập thể dục, sinh
hoạt ngắm cảnh và chủ nhà không được bài trí, đậu xe (cho dù là xe máy,
xe đạp) hoặc để vật dụng gây cản trở. Như vậy, thẩm quyền của một gia
đình không bao giờ lan rộng ra đến phần lề đường và gia đình đó có trách
nhiệm giữ vệ sinh chung quanh khu vực sinh hoạt.
Các trường hợp đập phá xe của người ta đậu “trước cửa nhà” thực ra là
người đập phá xe hoàn toàn có lỗi. Người ta không đậu xe trên phần hành
lang đi bộ. Nếu như đậu xe dưới lề đường sai qui định thì đã có thanh
tra giao thông lo việc này và chủ nhà không có thẩm quyền can thiệp. Chỉ
duy nhất một trường hợp là đậu xe chắn ngay cửa ra vào hoặc chắn ngay
trước đầu hẻm hoặc cổng nhà nhưng lại lệch vào phần đất mà chủ nhà chừa
ra để tạo không gian cổng thì chủ nhà mới có quyền yêu cầu chủ xe dời xe
tránh cổng ra vào. Trường hợp đậu ngay trước cổng và đầu hẻm cũng không
phải ít, đây là cái sai của tài xế.
Và cả hai trường hợp này, dường như chẳng mấy ai nhận lỗi về mình.
Nếu tài xế đậu xe trước cổng mà chủ nhà nhỏ con hoặc tài xế là dân anh
chị xã hội đen, đậu xe trước hẻm, bít lối vào hẻm thì hình như chủ nhà
và dân trong hẻm chỉ biết ngậm bồ hòn cho qua chuyện. Ngược lại, chủ xe
đậu xe tít dưới lề đường, nơi không bị cấm nhưng chủ nhà gấu một chút
thì chiếc xe đó cách gì cũng bị xịt sơn đen, bôi bẩn hoặc bị bẻ gạt
nước, bị đập kính… Ở đây không có nguyên tắc đúng/sai mà chỉ có kẻ nào
mạnh thì kẻ đó đúng, không có lẽ phải nào cả!
Điều này cho thấy rằng người ta đã sống trong bầu không khí vô pháp,
không coi trọng những qui định của luật pháp mặc dù luật pháp có qui
định rõ ràng, chi tiết. Nhưng tại sao lại xảy ra chuyện vô pháp? Bởi
nguyên tắc tối thượng của pháp luật, công lý đã bị phá vỡ từ lâu “Quân
pháp bất vị thân” để thay thế bằng một thứ nguyên tắc khác “Kim ngân phá
luật lệ”. Khi kẻ nắm quyền không tuân thủ pháp luật thì kẻ thứ dân sẽ
chẳng coi luật ra gì. Đó là một tất yếu!
Một ông chủ tịch, bí thư hay giám đốc sẵn sàng bỏ qua những nguyên
tắc đạo đức, pháp luật để thỏa mãn chuyện cá nhân thì chẳng mấy chốc,
các nguyên tắc này mất giá trị và tính hiệu quả sẽ đảo ngược. Và chuyện
những kẻ quyền thế, những kẻ lắm tiền sẵn sàng hống hách, bất chấp đạo
đức, bất chấp pháp luật để làm điều xằng bậy xảy ra nhiều như nấm sau
mưa tại Việt Nam thì làm sao người dân có thể tin vào pháp luật.
Ngay cả một lãnh đạo cấp cao từng phát biểu, đại ý “nhà nước làm sai
thì nhà nước xin lỗi dân, còn dân làm sai thì dân chịu trách nhiệm với
pháp luật”. Cách nói lẹo lưỡi này nhanh chóng rũ bỏ trách nhiệm trước
pháp luật của hệ thống nhà nước, hệ thống quan chức! Trong khi đó, trên
lý thuyết thì giới chức cán bộ chỉ được phép làm những gì pháp luật cho
phép và người dân có quyền làm những việc luật không cấm. Từ chỗ biên độ
sinh hoạt cực rộng trên lý thuyết, người dân nhanh chóng bị bó hẹp biên
độ sinh hoạt trước các qui định thiên lệch về giới quan chức. Đây chỉ
là ví dụ nhỏ trong thiên hình vạn trạng kiểu biến hình của qui định luật
Việt Nam sau khi vào tay quan chức.
Thử hỏi, với một quốc gia mà giới chức, những kẻ nắm trách nhiệm hàng
đầu và có bổn phận gương mẫu thì lại hỏng hóc đến độ lếu láo, đạp trên
đạo đức, pháp luật như vậy thì làm sao ra đường không gặp chuyện vô
pháp. Người ta nói, chỉ cần bước ra đường, đi ba bước đã biết quốc gia
đó có nền pháp luật ra sao. Tại Việt Nam hiện nay, không cần đi ba bước
mà mới chỉ bước ra đường đã gặp sự lộn xộn, vô pháp, vô đạo! Đáng buồn
thay!
Những đứa con trong một gia đình hư hỏng là do bố mẹ không biết dạy con cái hoặc bố mẹ chẳng ra gì nên con cái noi gương bố mẹ trở thành hư hỏng. Trong một quốc gia những thành phần lãnh đạo không ra cái gì thì xã hội chắc chắn nhiều kẻ xấu. Có câu: "Thượng bất chính, hạ tắc loạn. Xã hội VN hôm nay luân lý đạo đức xuống cấp trầm trọng không cần nói ra chắc ai cũng đã biết. Xin hỏi Ông Nguyễn Phú Trọng có muốn nghe lời thật không...
ReplyDeleteViệt Nam cộng sản là một nước tồi tệ và vô pháp luật.
ReplyDelete