Chỉ có Thầy mới đánh gục
được những “Ngựa hoang” như Phaolô hay Augustinô…
“Ngựa Hoang” được nhà
văn Duyên Anh nhân cách hóa từ một người thực là Hoàng Sayonara, trong tiểu
thuyết có tên “Vết Thù Hằn Trên Lưng Con Ngựa Hoang”. Sau đó, Ngọc Chánh cùng
Phạm Duy viết thành bài nhạc cho bộ phim chuyển thể từ tác phẩm này của đạo điễn
Lê Hoàng Hoa vào năm 1971, với tựa gọn hơn: “Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang”.
“Ngựa Hoang” – Hoàng
Sayonara (hay Hoàng Guitar, vì anh chơi Guitar rất hay ca khúc Sayonara nổi tiếng
của Nhật Bản thời này) là một tay du côn trí thức vì có bằng Tú Tài II. Được ăn
học đàng hoàng nhưng ông lại có máu giang hồ, thích rày đây mai đó như chú ngựa
bất kham. Ông đầu quân dưới trướng Đại Cathay, giữ chức quân sư…
Ông “tung hoành điên cuồng”
và “Giẫm nát tơi bời” thế giới ngầm Sài Gòn một thời. Gã giang hồ cuồng điên,
thân mang đầy thương tích của những cuộc chiến liên miên băng đảng, của những vết
roi xã hội dành cho những kẻ vô pháp vô thiên… vậy mà cũng có lúc muốn tìm bình
yên cuộc đời.
Sau những năm tháng
tung hoành trên sa mạc cuộc đời, “ngựa hoang” cảm thấy chùn chân mỏi gối trước
“thảo nguyên cây cỏ xanh tươi cùng suối mát dịu ngọt”. Ông quyết định nếm hương
vị ngọt ngào của cuộc sống với vợ hiền con xinh. Nhưng đời không như là mơ… Nơi
đây cỏ ít ngựa đông, đã đẩy đưa ông quay lại nghiệp xưa, với tâm niệm làm phi vụ
cuối cùng nuôi vợ con trong cảnh túng thiếu. Đang khi cùng đồng đội quẫn hàng của
lính Mỹ ở kho Tân Thuận, ông lãnh nguyên băng M-16 trên chiếc lưng đầy những vết
thù của cuộc sống chưa phai dấu.
Mỗi khi nghe nhạc phẩm
này, trong tôi lại dâng lên niềm thương cảm cho những con người lầm lạc muốn
hoàn lương, nhưng xã hội đã ấn tượng xấu về họ, nên nhân phẩm bị khinh rẻ, và vẫn
thường có những người bị đời đẩy lại lối cũ: “Ngựa hoang về tới bến sông rồi, cởi
mở lòng ra với cõi đời. Nhưng đời làm ngựa hoang chết gục, và trên lưng nó ôi:
Còn nguyên những vết thù”.
Vậy mới thấy Người Phụ
Nữ Ngoại Tình và Ông Gia-kêu gặp được Chúa Giêsu hạnh phúc biết là dường nào.
Trong khi “đời” khinh miệt coi họ là thứ phế thải ô uế, đòi ném đá cho chết…
thì Người vẫn ngang nhiên bước trên “đời” để dõng dạc tuyên bố: “hôm nay tôi sẽ
ăn cơm nhà ông”, hay công khai ngồi trước bàn dân thiên hạ đón những giọt nước
mắt của “ngựa hoang” khóc ướt cả chân Người.
Dẫu biết rằng chỉ có Thầy mới đối nhân xử thế được vậy, và cũng chỉ có Thầy mới đánh gục được những “Ngựa hoang” như Phaolô hay Augustinô…, nhưng phận là học trò, là hiện thân của Thầy nơi trần gian thì phải cố noi theo Thầy để mong đón nhận anh em lầm than vào bến an lành. Xin Thầy tiếp sức anh em chúng con…
Lm. Giuse Nguyễn Đức Thịnh
Anh Thập chuyển
No comments:
Post a Comment