Friday, May 20, 2016

Luật Nhân Quả Vay Trả Trả Vay - Sương Lam


Thưa quý anh chị,
Nhiều người thắc mắc khi thấy có nhiều người hiền sao bị nạn liên miên, đau khổ và có nhiều kẻ ác sao vẫn sống phây phây, sung sướng trên sự đau khổ của người khác?

Người viết là một Phật tử nên thường suy luận việc đời của người, của mình với thuyết Thập Nhị Nhân Duyên, Thuyết Luật Nhân Quả của nhà Phật mà người viết học hỏi được trên bước đường sơ cơ học Phật. Bạn suy luận như thế nào thì tùy bạn và người viết rất trân trọng suy luận của bạn, không dám tranh luận gì cả vì người viét chỉ mới gieo duyên với Phật Pháp, tài hèn trí mọn, nên xin được đứng ngoài vòng tranh luận nhé.
Hôm nay, người viết chỉ xin được tâm tình tí xíu về Luật Nhân Quả Vay Trả Trả Vay cho vui với quý bạn “không còn trẻ nữa” của tôi mà thôi. Xin đừng chất vấn người viết làm gì cho mệt. Smile!

Đây là bài thứ ba trăm hai mươi hai (322) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ Oregon Thời Báo.

Người xưa thường nói “Nhân chi sơ tánh bổn thiện”. Trong trái tim nhỏ bé của chúng ta lúc nào cũng còn chỗ để chứa đựng tình yêu thương, chỉ là chúng ta không muốn hoặc chưa muốn mở rộng trái tim tình cảm yêu thương này gửi đến người khác mà thôi.

Con nít mới sinh ra thật là dễ thương, hồn nhiên, chỉ biết đói la no ngủ trong vòng tay thương yêu của mẹ cha và những người thân xung quanh.  Bé lớn dần trong xã hội loài người.  Chính vì sự giáo dục không tốt nơi xã hội đang sống, chính vì bị tham, sân, si, che lấp cho nên có nhiều người trở thành người ác. Nếu những người ác đó biết bỏ đồ đao xuống, quay về nẻo chánh thì tâm lành kia lại xuất hiện. Còn vẫn tiếp tục làm việc ác thì cũng sẽ có ngày họ bị đền tội vì luật nhân quả vay trả trả vay hay pháp luật trừng trị.

 Nếu chúng ta biết làm lành lánh dữ là tâm trí sẽ được an vui, tự tại, còn người làm việc ác thì sống có an tâm đâu vì họ lo sợ sẽ bị trả thù hay bị trừng phạt.

Câu chuyện cá chết ở miền Trung lan dần xuống miền Nam nước Việt trong những tháng qua đã làm cho bao nhiêu gia đình ngư dân Việt Nam đói khổ và môi trường sinh sống ở Việt Nam trở nên độc hại. Những ai có trái tim tình cảm biết thương người đều phẩn nộ khi thấy những người dân vô tội bị kẻ ác giết hại bằng cách này hay cách khác.
Chúng ta thường xem phim truyện Đại Hàn cũng rất đau buồn thương cho người hiền lành gặp nạn và cũng rất vui mừng khi đoạn kết truyện phim có hậu là thấy kẻ ác luôn bị pháp luật trừng trị dù là bởi luật do con người lập ra ở chốn thế gian hay do luật nhân quả thiêng liêng vô hình có sẵn. 

Cuôc sống thật sự của nhân gian trong cõi ta bà này cũng thế. Con người ai cũng có lúc phải trải qua số phận “ba chìm, bảy nổi, chín cái linh đinh”, nếu vẫn để cho tâm lành của mình phát triển thì vẫn có thể sống an vui hạnh phúc mai sau. Những gương thành công của người tỵ nạn Việt Nam nơi xứ người và những cái chết thảm khốc của những kẻ độc tài, tàn ác trong sử sách đã chứng minh điều đó là đúng.

Vây thì ta cứ sống thiện lành, biết thương người, gieo nhân lành thì sẽ được người thương và gặt hái được quả tốt đẹp về sau, bạn có vui không? Bạn trồng đậu thì sẽ gặt được đậu, bạn trồng khoai thì sẽ gặt được khoai, phải không Bạn?

Tôi yêu trẻ thơ, đó là một sự thật vì trẻ thơ ngây thơ vô tội, không biết tính chuyện “ân oán giang hồ”.  Ai thương yêu chúng nhiều, thì chúng thương yêu lại nhiều, thật tình.  Ai thương yêu chúng ít thì chúng thương yêu lại ít.  Thế thôi. Thật bình thường! Thật giản dị!
Tôi thương các cụ cao niên vì họ tuổi già sức yếu, sống cô đơn buồn tủi. Họ sống trong một thế giới  riêng biệt của họ, dù họ đang sống trong viện dưỡng lão hay đang sống trong gia đình với con cháu. Họ hoài niệm về những kỷ niệm của quá khứ đã qua. Họ lo lắng cho một ngày mai phải rời bỏ trần thế trong cô đơn tuyệt vọng. Tội nghiệp thay!
Cho nên tôi cố gắng đem lại cho những cô cậu bạn trẻ, những ông bà bạn già của tôi những niềm vui nho nhỏ trong ngày trong phạm vi khả năng của tôi có thể làm được và đó cũng chính là niềm vui của tôi trong hiện tại.

Khi bạn và tôi còn khoẻ mạnh, có cơm ăn áo mặc đầy đủ, tâm trí bình thường, gia đình đầy đủ thì xin hãy cảm tạ Phật Trời đã ban phước lành cho chúng ta và cũng có thể, chúng ta đã làm được nhiều chuyện phước lành trong tiền kiếp, trong quá khứ nên mới được hưởng những may mắn, thiện lành trong hiện tại. Luật nhân quả là thế đấy.

Còn biết bao nhiêu cảnh khổ khác như nghèo đói cơ hàn, bịnh tật ốm đau, cuồng tâm loạn trí, nhà tan cửa nát, mất mát người thân vì thiên tai, bão lụt, chiến tranh v..v…thì thật là đáng thương, phải không bạn?
Người viết xin phép được mời quý bạn đọc những lời hay ý đẹp dưới đây để chúng ta biết rằng chúng ta là những người may mắn trong hiện tại.

Bạn có là người may mắn không
1.  Nếu bạn thức giấc vào buổi sáng, tươi tắn khỏe mạnh hơn là bệnh hoạn. 
Bạn đã may mắn hơn cả triệu người đang hấp hối tuần này.
2.  Nếu bạn chưa hề biết đến sự hiểm nguy trong chiến trận, sự cô đơn trong ngục tối, nỗi đau đớn khi bị tra tấn, sự cào cấu của cơn đói. 
Bạn đã đứng trên 20 triệu người quanh thế giới.
3. Nếu bạn dự thánh lễ ở nhà thờ không hề sợ bị quấy nhiễu, bắt bớ, đánh đập, hay chết chóc.
 Bạn đã may mắn hơn khoảng ba tỷ người trên thế giới
4. Nếu bạn có thực phẩm trong tủ lạnh, quần áo trong ngăn, một mái nhà che đầu và một chỗ để ngủ.
Bạn đã giàu hơn 75% số người trên thế giới.
5.  Nếu bạn có tiền gởi ngân hàng, tiền trong ví, và dư dả tiền lẻ trong dĩa ở một nơi nào đó.
Bạn là một trong 8% người giàu có của thế giới.
6.  Nếu bố mẹ bạn vẫn sống và còn bên nhau,
Bạn là người quý hiếm, nhất là trên xứ Hoa Kỳ này.
7.  Nếu bạn ngửng cao đầu với nụ cười trên nét mặt và thành thực tạ ơn,
Bạn rất may mắn vì đa số thì có thể, nhưng phần nhiều thì không.
8.   Nếu bạn có thể cầm tay ai, ôm họ hay dù chỉ vỗ vai họ.
Bạn rất may mắn vì bạn có thể chuyển được sự hàn gắn của Chúa.
9.   Nếu bạn có thể đọc thông điệp này. Bạn đã may mắn hơn hai tỷ người trên thế giới đã không thể đọc được bất cứ điều gì.
Bạn đã may mắn trong mọi điều mà có thể bạn chưa hề biết đến.
Sự may mắn này chỉ xảy ra nếu được chuyển tiếp liên tục.
Nếu bạn là người thụ hưởng sự may mắn này, hãy tiếp tục trở thành nguồn của sự may mắn của người khác.
 (Nguồn: Email bạn gửi)

Người viết xin mượn câu chuyện nho nhỏ dưới đây để làm kết luận cho bài tâm tình hôm nay.

Gieo Gì Gặt Nấy
Ðời sống là một chuỗi ngày gieo giống. Mỗi ngày ta gieo trong tư tưởng, lời nói và hành động để một ngày kia ta sẽ gặt. Mặc dù khoảng thời gian có thể rất xa xôi như thể không bao giờ gặt, nhưng chắc chắn mùa gặt sẽ tới. Nhiều bó lúa phải gặt trước khi ta chết, và nhiều bó khác sẽ phải gặt trong những kiếp tái sinh.
Một người giàu có đã cao tuổi, để lại tất cả tài sản cho đứa con duy nhất và dự định sống với nó cho đến khi chết. Nhưng sau một thời gian chung sống, người con dâu chán không muốn thấy bố chồng ở mãi trong nhà nên bảo chồng phải đưa bố đi nơi khác ở. Người con không muốn mất cảm tình với vợ, nên đã quyết định đưa cha vào viện dưỡng lão, nơi rẻ tiền nhất.

Một tuần sau đó hai cha con đi bộ đến nơi mà người cha sẽ ở. Ði được một lúc bỗng nhiên người cha bật khóc. Lương tâm người con không chịu nổi, anh nói vài câu xin lỗi cha.

Sau một vài phút, người cha bị hất hủi nghẹn ngào nói:
- Con ơi, cha không khóc vì con đưa cha vào nhà dưỡng lão dành cho những người già nua tàn tạ, nhưng cha khóc vì nhớ lại cách đây bốn mươi năm, cha cũng bước đi trên lối này với ông nội của con và cũng đưa người vào viện dưỡng lão tồi tàn này. Cha chỉ gặt lấy những gì mà cha đã gieo khi trước thôi.
Namo Buddhaya

(Nguồn: Cám ơn cô Huệ Hương –Tu Viện Bửu Hưng đã chuyển tài liệu đến SL)
Để cho tinh thần an vui một tí, xin mời quý bạn thưởng thức Youtube Chỉ Có Một Tấm Lòng do người viết mới vừa thực hiện hôm nay qua link dưới đây:


Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé.
Sương Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửi-MCTN322-ORTB 730-51916)


Sương Lam
Website: www.suonglamportland.wordpress.com
http://www.youtube.com/user/suonglam
https://plus.google.com/u/0/112448069295471524939/posts

https://plus.google.com/u/0/b/110248368222500211952/

2 comments:

  1. Một bài viết rất hữu ích và có giá trị rất cần cho mọi người. Hãy cứ sống thiện sống lành dù ai đối xử với mình ra sao. Vì gieo nhân lành bao giờ cũng gặt quả tốt.
    Cám ơn chị Sương Lam. Thân chúc chị được nhiều sức khỏe để tiếp tục giúp ích đời.
    NPN

    ReplyDelete
    Replies
    1. NPN ơi,
      Cám ơn em đã chuyển tiếp ý tình của chị SL đến những thân hữu của em.
      Chị vẫn tâm niệm: chúng ta vẫn cứ sống thiện lành như ý em đã nghĩ vì ngay trong giây phút hiện tại, nếu ta làm được việc thiện lành, chúng ta sẽ thấy vui trong lòng một ít, phải không em? Smile!

      Chúc em an vui và cứ tự nhiên post trong Blog của em, nếu em thấy những bài viết, bài thơ nào của chị SL có thể chia sẻ được với bạn bè cùng tâm cảm của em, của chị.
      Quý mến,
      Chị Sương Lam

      Delete