Thursday, May 12, 2016

Soi Tấm Gương Đời - Trần Minh Hiền


Hàng ngày chúng ta thường nhờ tấm gương để xem bản thân mình, đẹp hay xấu, có dính gì không ... Nhưng ít ai biết soi tấm gương đời, tấm gương vũ trụ, tấm gương nhân thế... mà ở đó ta sẽ thấy chính ta qua hình ảnh mọi người, cả xấu lẫn tốt, cả thiện lẫn ác, cả xanh tươi và xám xịt ... 

Nếu tâm ta là Phật thì ta sẽ thấy mọi người, mọi thứ, mọi điều... đều là Phật còn nếu tâm ta là ma thì thấy tất thảy đều là ma, nếu tâm ta là chúng sanh với thất tình lục dục thì sẽ thấy thế gian đều là chúng sanh với thất tình lục dục... Tháng tư năm 2016 là 41 năm người Việt lưu vong khắp thế giới và vẫn mơ về một ngày quang phục quê hương với tự do dân chủ bình đẳng bác ái và nước Việt Nam sẽ hùng cường giàu mạnh, toàn vẹn lãnh thổ và mẹ già, em thơ hạnh phúc trong dân chủ tự do cơm no áo ấm, an bình, hạnh phúc. Đó không chỉ là ước mơ mà chắc chắn sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần nếu tất cả chúng ta gồm 90 triệu đồng bào trong nước và gần 3 triệu người Việt khắp thế giới đồng lòng chung sức để đạt được mục đích tối hậu cao đẹp đó.



***
Động đất ở khắp nơi từ Miến Điện đến Nhật Bản, từ đảo Vanuatu đến Ecuador làm nhiều nhà khoa học và tất cả mọi người lo lắng về sự biến động xấu trong lòng đất của Địa Cầu có thể dẫn đến những thảm hoạ khó lường. Chưa bao giờ có nhiều động đất xảy ra cùng một lúc và ở nhiều nơi và khắp thế giới như vậy. Lụt lội bất thường ở Houston, Texas cũng là mối quan ngại cho nhiều người. 9 cậu bé ở sông Trà Khúc vì cứu nhau mà chết đuối làm mọi người thương tâm. Và còn nhiều tin tức bi quan khác làm nhiều người xúc động nhưng lại có người không muốn coi tin tức nữa. Lòng người dường như càng ngày càng điên đảo, hung hăn, nóng nảy, ác độc ... hơn và mặc dù ai ai cũng biết, cũng hiểu là tranh đua, giành giật rồi cũng chết, nhưng dường như họ chỉ nghĩ rằng người khác đang sai lầm chứ mình thì vẫn luôn luôn đúng đắn. Đó là nghịch lý lớn nhất, bi kịch lớn nhất của nhân loại.

***
Đọc những câu chuyện vui của Hoa Kỳ thì có câu chuyện về Thượng Đế và Diêm Vương tranh chấp, Diêm Vương thách Thượng Đế kiện và hiu hiu tự đắc nói với Thượng Đế: " Ta chấp Ông kiện ta, ta không sợ vì tất cả các Luật Sư, Chánh Án, Công Tố Viên, Phán Quan đều ở dưới địa ngục dưới sự cai quản của Diêm Vương ta cả." Trong tất cả các nghề nghiệp thì có lẽ Luật Sư, Bác Sĩ và Thợ Sửa Xe là ba nghề vừa được trọng vọng, ngưỡng mộ vì kiếm nhiều tiền và danh giá nhưng đồng thời cũng bị ganh ghét, ganh tỵ và bôi bác nhiều nhất. Bởi vì có lẽ con người ta không ai muốn cần luật sư, bác sĩ hay thợ sửa xe. Vì chỉ khi gặp chuyện như rắc rối pháp luật mới cần luật sư, khi bị bệnh mới cần bác sĩ, khi xe hư mới cần thợ sửa xe. Vì vậy luật sư, bác sĩ hay thợ sửa xe thường hiu hiu tự đắc và luôn coi không ai ra gì và hành hạ, bắt ép người khác, nói trên đâu trên cổ thiên hạ . Ví dụ gặp thợ sửa xe thì xe hư đủ thứ và tha hồ chặt chém, nói trời hay trời nói đất hay đất. Hay gặp bác sĩ thì thế nào cũng bệnh này bệnh kia, thử máu, thử nươc tiểu... Còn gặp luật sư thì anh hay chị đã có tội rồi cho nên nhất nhất tuyệt đối răm rắp phải nghe theo chúng tôi . 
***
Cuộc sống muôn hình vạn trạng, vô cùng phức tạp và thay đổi từng sát na, từng giây phút. Tất cả dịch chuyển thay đổi luôn luôn, không ngừng nghỉ, ngay cả những điều mà chúng ta vẫn lầm tưởng là chân lý, là bất di bất dịch không thể nào thay đổi. Hãy sống với tâm yêu thương và nhớ rằng vạn pháp do tâm tưởng anh, tâm ta như thế nào thì vũ trụ nhân sinh và mọi thứ ta cảm nhận, tin tưởng, nhìn thấy... sẽ là như thế đấy.


Trần Minh Hiền Orlando ngày 20 tháng 4 năm 2016

No comments:

Post a Comment